So sánh cổ phiếu thường và cổ phiếu ưu đãi ?

2024/06/21

LuậtDoanhnghiệp TintứcTàichính

1. Điểm giống nhau giữa cổ phiếu thường và cổ phiếu ưu đãi


Cổ phiếu thường (hay cổ phiếu phổ thông) và cổ phiếu ưu đãi về cơ bản đều cùng là các cổ phiếu, chứng nhận quyền sở hữu và lợi ích hợp pháp của cổ đông trong công ty. 2 Loại chứng khoán này có các đặc điểm chung như sau:
  • Là chứng khoán do doanh nghiệp phát hành trên thị trường vốn
  • Trách nhiệm vô hạn: cổ đông phải chịu mọi trách nhiệm trên phần vốn góp
  • Có thời hạn trung - dài hạn
  • Tuân theo quy định của pháp luật về chứng khoán và chịu sự quản lý của Ủy Ban Chứng Khoán Nhà Nước, Bộ Tài Chính.

2. Điểm khác nhau giữa 2 loại cổ phiếu

Có 4 loại cổ phiếu ưu đãi: Cổ phiếu ưu đãi cổ tức, cổ phiếu ưu đãi hoàn lại, cổ phiếu ưu đãi biểu quyết, cổ phiếu ưu đãi khác do Điều lệ công ty quy định. Do vậy, với mỗi loại cổ phiếu ưu đãi khác nhau, tính chất của chúng lại có những khác biệt so với cổ phiếu thường.
Những khác biệt của cổ phiếu thường và cổ phiếu ưu đãi có thể kể đến như:
  • Tính bắt buộc: công ty cổ phần bắt buộc phải có cổ phiếu thường và không nhất thiết phải có cổ phiếu ưu đãi
  • Ưu đãi: cổ phiếu thường không có ưu đãi, cổ phiếu ưu đãi có các ưu đãi tùy vào loại cổ phiếu. Ví dụ: cổ phiếu ưu đãi cổ tức có các ưu đãi về cổ tức, cổ phiếu ưu đãi hoàn lại cho phép nhà đầu tư rút phần vốn góp vào công ty,…
  • Quyền biểu quyết/quản trị: cổ đông sở hữu cổ phiếu thường có thể biểu quyết, tham dự họp Đại Hội Đồng Cổ Đông, đề xuất thành viên vào Ban Quản Trị/Ban Kiểm Soát. Ngược lại, cổ đông ưu đãi không có các quyền này.
  • Số lượng cổ phiếu: do cổ phiếu ưu đãi là lựa chọn không bắt buộc đối với công ty cổ phần, rất ít công ty cổ phần trên thị trường chứng khoán Việt Nam phát hành cổ phiếu ưu đãi.
  • Điều kiện phát hành: Điều kiện phát hành cổ phiếu ưu đãi có những khác biệt so với cổ phiếu thường, ví dụ như với cổ phiếu ưu đãi biểu quyết, doanh nghiệp chỉ được phép phát hành cho cổ đông sáng lập hoặc tổ chức được chính phủ ủy quyền.

3. Kết luận

Trên đây là những so sánh cơ bản về cổ phiếu thường và cổ phiếu ưu đãi. Mặc dù cả hai đều có những ưu điểm - nhược điểm riêng, Chứng khoán DSC khuyên bạn nên cẩn trọng hơn khi đầu tư vào cổ phiếu ưu đãi do đây là loại cổ phiếu không phổ biến tại thị trường chứng khoán Việt Nam và mức độ công bố thông tin không tốt bằng cổ phiếu thường.
Nguồn: https://www.dsc.com.vn/kien-thuc/so-sanh-co-phieu-thuong-va-co-phieu-uu-dai

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ