Tokyo - Biểu tượng phồn vinh trên bờ Đông nước Nhật

2024/06/03

Nhậtbản-Tỉnhthành NhậtBản-Vănhóa

1. Vị trí địa lý

Trong tiếng Nhật, Tokyo đọc theo chữ Hán tự là Đông - Kinh.
Là một trong 47 tỉnh thành của Nhật Bản, thủ đô Tokyo nằm ở phía đông của đảo chính Honshu. Phía đông Tokyo giáp tỉnh Chiba và sông Edogawa, phía tây giáp núi và tỉnh Yamanashi, phía nam giáp tỉnh Kanagawa và sông Tamagawa, phía bắc giáp tỉnh Saitama.


Với diện tích 2.194 km2 và dân số lên đến 39 triệu người (⅓ dân số Nhật Bản), Tokyo được coi là trung tâm kinh tế, chính trị và văn hóa của đất nước mặt trời mọc.

2. Các công trình kiến trúc ấn tượng:

Tokyo gắn với tên tuổi của các công trình kiến trúc cực kỳ độc đáo, minh chứng cho sự phồn vinh và phát triển vượt bậc. Các công trình phong phú trong cách xây dựng, đan xen giữa truyền thống và hiện đại, đủ duy mỹ để vượt qua giới hạn nhưng cũng đủ điềm đạm để tận dụng công năng.

Điển hình là công trình kiến trúc nổi tiếng không thể không nhắc đến và là niềm tự hào của người dân Nhật Bản chính là Tháp Tokyo.


“Tháp Tokyo là một tháp truyền thông và quan sát tọa lạc tại khu vực Shiba-koen thuộc quận Minato, Tokyo, Nhật Bản. Với độ cao 332,9 mét, đây là cấu trúc cao thứ nhì tại Nhật Bản. Cấu trúc là một tháp khung thép lấy cảm hứng từ tháp Eiffel, được sơn màu trắng và cam quốc tế để tuân thủ các quy định an toàn hàng không.” - Theo Wikipedia

Tiếp theo là công trình mang tính biểu tượng của vị kiến trúc sư tài ba Kenzo Tange, Tòa nhà Chính phủ Thành phố Tokyo (còn được gọi là Tocho).


Thứ ba là một công trình đại diện cho giá trị lịch sử của nước Nhật, Hoàng cung Tokyo, nơi cư trú chính của Thiên hoàng Nhật Bản.


Ngoài ra, Tokyo vẫn còn rất nhiều các công trình độc đáo, hiện đại, khiến người xem ngỡ ngàng và thán phục, chẳng hạn như Tokyo International Forum, Công trình sân vận động Olympic Tokyo, Trung tâm Nghệ thuật Quốc gia Tokyo,...

3. Ẩm thực và Con người:

3.1 Ẩm thực đa dạng và đắt đỏ.

Nhắc đến ẩm thực Nhật là không thể không nhắc đến 7 món ăn đặc trưng sau đây mà ai đến Nhật đều nên thử một lần trong đời: Sushi (là một trong những món ăn truyền thống của Nhật, được kết hợp từ cơm trắng và các loại hải sản tươi ngon như cá hồi, cá ngừ, tôm, mực,...), mì ramen, tempura, yakiniku (thịt nướng), okonomiyaki (tựa như bánh xèo của Việt Nam), taiyaki (bánh cá), mochi.


Ẩm thực Nhật Bản nói chung được Unesco công nhận là di sản văn hóa phi vật thể vào năm 2013. Tokyo nói riêng được biết đến là một trung tâm ẩm thực cao cấp của Nhật Bản và trên thế giới, với số lượng nhà hàng đạt sao Michelin nhiều hơn cả ở New York và Paris, ngoài thức ăn, các nhà hàng còn cung cấp những trải nghiệm ẩm thực đặc biệt, như bữa ăn theo phong cách Kaiseki (ẩm thực truyền thống Nhật Bản cao cấp) hoặc bữa ăn Omakase (đầu bếp tự chọn món). Có thể kể đến một vài nhà hàng như Sukiyabashi Jiro, Ryugin, nhà hàng ánh sáng 3D Sagaya Ginza,...

Nhà hàng ánh sáng 3D Sagaya Ginza

Bên cạnh những nhà hàng đắt đỏ, còn có những khu phố ẩm thực mang phong cách đường phố với các gian hàng nhỏ nhắn mà đầy đủ tiện nghi đậm chất Nhật, có thể kể đến như Khu phố ẩm thực Shibuya Yokocho, các khu phố ẩm thực xung quanh Ga Tokyo: Phố Ramen Tokyo, Phố Keiyo, Phố Kitchen, hoặc hoài cổ và yên tĩnh hơn thì có thể đến khu Yanaka Ginza…

Ngoài ra còn có chợ cá Tsukiji được xem là nơi định hình không gian ẩm thực Nhật Bản và cũng là điểm đến quen thuộc của nhiều du khách khi đến Nhật.

3.2 Con người: Kimono và Harajuku.

Người dân thủ đô có lẽ là biểu trưng tốt nhất cho nền văn hóa của đất nước mà họ đang sinh sống. Song song với nếp truyền thống vẫn được giữ gìn và phát huy cho đến ngày nay, vào những dịp đặc biệt như lễ hội, đám cưới,... người phụ nữ vẫn khoác lên mình bộ quốc phục Kimono nền nã, kín đáo, thì nội tâm nổi loạn và sức sáng tạo vượt qua mọi rào cản vẫn nhộn nhịp định hình nên phong cách Harajuku nổi tiếng trên toàn thế giới.


“Cả thanh gươm và hoa cúc đều là một phần của toàn bộ bức tranh. Người Nhật, ở mức độ cao nhất, vừa hung hăng vừa không hung hăng, vừa quân phiệt vừa duy mỹ, vừa xấc xược vừa lịch sự, vừa cứng nhắc vừa dễ thích nghi, vừa chịu đựng vừa phẫn uất khi bị xô đẩy, vừa trung thành vừa phản trắc, vừa dũng cảm vừa nhút nhát, vừa bảo thủ vừa sẵn sàng đón nhận những điều mới mẻ.”, nhà dân tộc học Ruth Benedict đã viết trong bài khảo luận “Hoa cúc và gươm” khi nghiên cứu về văn hóa Nhật Bản.

4. Kinh tế - giáo dục

Tokyo là trung tâm kinh tế của Nhật Bản và là một trong những trung tâm kinh tế lớn nhất thế giới. Nền kinh tế Tokyo tập trung vào các ngành dịch vụ như tài chính, ngân hàng, bảo hiểm, bất động sản, v.v. Tokyo cũng là nơi tập trung nhiều tập đoàn lớn nhất thế giới. Theo Wikipedia, năm 2021, GDP của Vùng thủ đô Tokyo đạt 1.040 tỷ USD, chiếm khoảng 20,7% GDP toàn Nhật Bản.

Trường Đại học Tokyo

Tokyo cũng là trung tâm giáo dục hàng đầu, là nơi tập trung các trường đại học danh giá như Đại học Tokyo, Đại học Waseda, Đại học Keio, Đại học Sophia cũng như một loạt các trường đại học và cao đẳng khác. Những cơ sở giáo dục này thường được đánh giá cao về chất lượng giáo dục và nghiên cứu, thu hút sinh viên và học giả từ khắp nơi trên thế giới.

* Tokyo qua sóng trực tiếp từ: Minitokyo 3D
Nguồn: Tổng hợp

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ