Vi vu tại tỉnh Ehime: Vùng đất linh hồn với vẻ đẹp cổ phong hoang sơ kỳ bí

2024/06/24

Nhậtbản-Tỉnhthành NhậtBản-Vănhóa

Tổng quan về tỉnh Ehime

Tỉnh Ehime là một tỉnh nằm ở phía Tây của khu vực Shikoku, được bao quanh bởi biển Seto ở phía bắc và biển Uwa ở phía tây nam. Tỉnh được chia thành 3 khu vực: Toyo ở phía đông, Chuyo ở trung tâm và Nanyo ở phía nam
Có nhiều địa điểm văn hóa như suối nước nóng Dogo, một trong những suối nước nóng lâu đời nhất Nhật Bản và Lâu đài Matsuyama, được xây dựng vào những năm 1600 và Shimanami Kaido, nơi nổi tiếng về môn xe đạp nối liền với tỉnh Hiroshima. Du khách có thể thưởng thức nhiều sản phẩm đặc sản như trái cây họ cam quýt, trái cây và hải sản như cá tráp của Uwajima.
Nhờ tính chất khí hậu ấm áp, ngành nông lâm ngư của tỉnh có hình ảnh nổi tiếng với nghề trồng trái cây họ cam, quýt, đứng đầu Nhật Bản về sản lượng cũng nghề nghề nuôi cá đuôi vàng và ngọc trai. Công nghiệp hóa đang phát triển với nhiều nhà máy trong khu vực và số lượng sản phẩm công nghiệm được vận chuyển đứng đầu ở Shikoku.


Biểu tượng và vị trí địa lý

Cơ quan hành chính: Thành phố Matsuyama
Diện tích: 5.677 km2
Dân số: 1.493.057 người

Đặc trưng về thiên nhiên

Cây thông

Cây thông (マツ - matsu) từ lâu đã được coi là một trong những cây đại diện của Nhật Bản và là biểu tượng của sự trường thọ. Có nhiều giả thuyết khác nhau về nguồn gốc của của từ này và không có lý thuyết nào được xác lập nhưng có giả thuyết cho rằng cây thông có nghĩa là “chờ đợi” (đồng âm với từ “chờ đợi” trong tiếng Nhật) và được cho là vì nó vẫn còn xanh tươi mà không thay đổi màu sắc ngay cả sau khi tuyết rơi hay sương giá.

Hoa quýt

Cây quýt là một loại cây thường xanh được trồng làm cây ăn quả ở những vùng có khí hậu ấm áp. Quýt unshuu là một loại cây bụi thường xanh, mọc cao tới 3 – 4m và tạo ra những bông hoa màu trắng có đường kính từ 3 – 4cm ở đầu cành và gốc lá từ tháng 5 đến tháng 6. Quả thường chín vào khoảng tháng 10 đến tháng 11, có đường kính 5 – 8cm, nặng khoảng 100g. Vỏ quả có màu xanh hoặc cam và mền nên có thể dễ dàng bóc bằng ngón tay. Quả quýt Unshuu được trồng tốt nhất ở những nơi có nhiệt độ trung bình hằng năm là 15 – 18 độ C và có nhiệt độ tối thiểu vào mùa đông không xuống dưới -3 độ C. Cây được trồng rộng rãi chủ yếu ở khu vực Thái Bình Dương đến tỉnh Boso đến tỉnh Kagoshima. Vỏ quýt chín phơi khô, trong y học Trung Quốc được dùng làm thuốc lợi tiểu, giảm ho và giảm đau dạ dày. Cũng có người đun sôi, lấy nước uống để trị bệnh cảm.

Chim cổ đỏ

Đây là loài chim thuộc bộ sẻ, di cư đến các vùng núi trên khắp đất nước như một loài chim mùa hè và chỉ sinh sản ở Nhật Bản, có tổng chiều dài khoảng 14cm. Bộ lông có màu nâu đỏ nhưng con cái có màu nhạt hơn. Chúng thường tập trung ở dãy núi Ishizuchi.

Cá tráp

Cá tráp, đặc biệt là cá tráp biển đỏ, không chỉ có hình dáng đẹp mà còn có vị ngon nên được đánh giá là loại cá không thể thiếu trong các dịp lễ hội ở Nhật Bản. Vì lý do này, nhiều loài cá có hình dáng, màu sắc tương tự nhau nên được đặt tên chung là cá tráp biển. Nó được đánh bắt khắp các tỉnh và tự hào là một trong những nơi có trình độ sản xuất tốt nhất cả nước. Với sản lượng nhiều nhất của tỉnh và sự góp phần quan trọng trong nền ẩm thực, loài cá này đã trở thành loài cá đặc trưng của vùng đất phía Tây Shikoku.

Rái cá

Rái cá là loài động vật sống về đêm tương tự như chồn, sống chủ yếu ở phía tây nam Shikoku và là di tích thiên nhiên đặc biệt được quốc gia công nhân. Chúng sinh sản trong các hố đất trên cạn, bơi giỏi và sống chủ yếu gần nước nhưu sông, hồ, bờ biển để bắt cá dưới nước. Chúng di chuyển theo nhóm gia đình gồm 1 mẹ và 2 hoặc 3 con con, di chuyển vài km mỗi ngày.

Mỏ đồng Besshi

Khu phức hợp di sản công nghiệp Mỏ đồng Besshi tồn tại sau trong vùng núi Niihama. Vào thời kỳ đỉnh cao, có rất nhiều người sinh sống ở đó và rất sôi động nhưng khi mỏ đóng cửa, chỉ còn lại vết tích. Trong những năm gần đây, mỏ được mệnh danh là “Machu Picchu (“Núi Cổ” hay “Núi Già”) của Phương Đông” và thu hút rất nhiều khách du lịch khắp nơi đổ về đây.

Lâu đài Matsuyama

Đây là một trong 12 toà tháp lâu đài còn sót lại ở Nhật Bản và 21 tòa nhà trong lâu đài đã được chỉ định là tài sản văn hóa quan trọng của đất nước. Tháp lâu đài là một cấu trúc liên tục được kết nối với một tháp lâu đài nhỏ và một tháp pháo ở góc, nhóm các công trình được phòng thủ chặt chẽ là điển hình của kiến trúc lâu đài Nhật Bản.

Ga Shimanada

Đây là một nhà ga nổi tiếng, nơi khách du lịch có thể ngắm nhìn khunh cảnh đại dương ngoạn mục nhất Ở Nhật Bản và cũng được sử dụng làm địa điểm quay phim cho một bộ phim. Du khách có thể tận hưởng khung cảnh mặt biển lấp lánh dưới ánh nắng và biển vàng lấp lánh trong ánh hoàng hôn.

Suối nước nóng Dogo

Nơi đây được coi là suối nước nóng lâu đời nhất Nhật Bản, xuất hiện ở Kojiki và Manyoshu, toàn bộ tòa nhà chính 3 tầng bằng gỗ là tài sản văn hóa quan trọng của đất nước. Khuôn mặt của Matsuyama đã xuất hiện trong nhiều kiệt tác, trong đó có “Botchan”. Tản bộ trên đường phố Dogo trong bộ yukata sẽ mang đến cho khách du lịch bầu không khí suối nước nóng.

Cơm cá tráp

Cá tráp chứa rất nhiều dương chất và được coi là sự may mắn và thịnh vượng trong văn hóa Nhật Bản. Có 2 loại cơm cá tráp ở Ehime. Cơm cá tráp có thể ăn ở Thành phố Imabari và Thành phố Matsuyama Hojo là một món ăn địa phương được chế biến bằng cách luộc cả con cá tráp trong nồi hoặc nồi đất sét. Ở thành phố Uwajima, đây là món ăn của ngư dân, trong đó, sashimi cá tráp biển được ướp trong một loại sốt đặc biệt, trộn với gia vị và dùng kèm với cơm.

Cơm thịt heo nướng và trứng Imabari

Bát cơm tinh tế được cư dân Imabari yêu thích là một bát cơm đơn giản với cơm, thịt heo nướng và trứng lòng đào, rắc hạt tiêu và phủ nước sốt cay ngọt. Thịt lợn chashu mềm và lòng đỏ trứng tan và hòa quyện trong miệng với phần nước sốt đậm đà.

Nước ép quýt

Sản lượng quýt của Ehime đạt khoảng 210.000 tấn mỗi năm, trở thành một trong những nhà sản xuất hàng đầu Nhật Bản. Có rất nhiều loại, đồ ngọt, kẹo, hái quýt và nước trái cây tiêu chuẩn đều được ưa chuộng. Một “vòi nước cam quýt” đã được lắp đặt tại sân bay Matsuyama, nơi rất được khách du lịch ưa chuộng.

Uwajima Jakoten

Jakoten là một món ăn đặc sản địa phương từ tỉnh Ehime (Uwajama, Yamatahama) được chế biến bằng cách nghiền cá nhỏ (Jako) bao gồm cả xương và chiên giòn. Cá nhỏ tươi đánh bắt ở biển Uwa được xay, dẹt và đem chiên cả da và xương, rất giàu canxi và hương vị đậm đà của cá nhỏ. Có rất nhiều cửa hàng bán Jakoten ở trên địa bàn tỉnh.

Lễ hội

Lễ hội Niihama Taiko

Lễ hội Niihama Taiko có nguồn gốc từ thời Edo, bắt đầu từ năm 1965. Lễ hội được tổ chức để cầu nguyện cho một mùa màng bội thu và cuộc sống thịnh vượng cho người dân địa phương. Một lễ hội mùa thu trong đó có khoảng 150 người đàn ông mang một chiếc kiệu lộng lẫy dài 12 – 13m, cao 5,5m và nặng 3 tấn được gọi là Taikodai được trang trí bằng chỉ vàng. Hiện tại có 53 chiếc Taikodai và Kakikurabe được tổ chức ở mỗi quận.

Đấu bò Uwajima

Văn hóa đấu bò được hình thành rộng rãi ở vùng Nanyo và đấu bò được gọi là “Butai”. Phong tục mông bò của vùng Nanyo đã được chọn là tài sản văn hóa dân gian phi vật thể quốc gia và các giải đấu thường xuyên được tổ chức năm lần một năm tại Trường đấu bò thành phố Uwajima. Cuộc đụng độ giữa những con bò đực khổng lồ nặng gần 1 tấn trong vòng đấu bò là một trải nghiệm đầy cảm giác mạnh.







Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ