Khám phá mái vòm bom nguyên tử Hiroshima - Di sản thế giới của Nhật Bản

2024/06/24

NhậtBản-Disảnthếgiới NhậtBản-Vănhóa

Mái vòm bom nguyên tử là một nơi như thế nào?

Mái vòm bom nguyên tử ở Thành phố Hiroshima là một công trình có giá trị truyền tải sự khủng khiếp của vụ đánh bom nguyên tử. Đây là nơi hứng chịu vũ khí hạt nhân đầu tiên được sử dụng trong lịch sử loài người. Mái vòm bom nguyên tử vẫn đúng vững gần như nguyên vẹn như khi bị ném bom nguyên tử. Nó vạch trần ranh giới giữa sự thịnh vượng và sự hủy diệt của con người, đồng thời tiếp tục gửi đi những thông điệp với hy vọng hòa bình thế giới lâu dài và xóa bỏ vũ khí hạt nhân.

Một cơ sở văn hóa từng góp phần hiện đại hóa

Mái vòm nguyên tử ban đầu được xây dựng làm phòng triễn lãm sản phẩm ở Hiroshima vào tháng 4 năm 1915 với mục đích thúc đẩy công nghiệp và khôi phục văn hóa. Các sản phẩm từ trong tỉnh, các tài liệu tham khảo được thu thập từ các tỉnh khác và sách có liên quan đến thương mại đều được trưng bày. Vào thời điểm đó, Hiroshima là một thành phố nhộn nhịp do sự phát triển của nền công nghiệp hiện đại nhưng những tòa nhà hai tầng bằng gỗ vẫn là tiêu chuẩn ở các khu đô thị. Phòng triễn lãm sản phẩm Hiroshima là một tòa nhà gạch theo phong cách Châu Âu với toà nhà ba tầng, cầu thang năm tầng ở giữa mặt tiền và phía trên có mái vòm hình elip làm bằng tấm đồng. Mọi người rất ngạc nhiên trước cấu trúc sáng tạo của nó và người ta nói rằng đây là một trong những điểm tham quan nổi tiếng ở Hiroshima.

Từ vụ ném bom nguyên tử đến hiện tại

Vào 6/8/1945, một quả bom nguyên tử được thả xuống và các toà nhà ở thành phố Hiroshima sụp đổ ngay lập tức. Khu vực đó bị cháy không để lại dấu vết gì.
Khoảng cách từ Mái vòm nguyên tử đến tâm điểm là khoảng 160m về phía đông nam. Tất cả nhân viên bên trong tòa nhà thiệt mạng ngay lập tức bởi vụ nổ lớn và tia nhiệt, tòa nhà bốc cháy và bị phá hủy hoàn toàn. Tuy nhiên, những bức tường dày và phần mái vòm bằng thép đã thoát khỏi sự sụp đổ một cách kỳ diệu. Người ta suy đoán rằng điều này là do sóng nổ từ phía trên truyền xuống gần như theo phương thẳng đứng. Không ai đặt tên cho nó vì khung thép lộ ra ngoài nhưng cuối cùng nó được biết đến với tên gọi “Mái vòm bom nguyên tử”.

Bảo tồn Mái vòm bom nguyên tử

Sau chiến tranh, không phải ai cũng ủng hộ bảo tồn Mái vòm bom nguyên tử, nơi hứng chịu thiệt hại nặng nề của vĩ khí hạt nhân gây ra.

Có những tiếng nói kêu gọi phá bỏ Mái vòm bom nguyên tử vì nó sẽ gợi lại những ký ức bi thảm về vụ đánh bom nguyên tử và nó vẫn tồn tại như vậy sau một khoảng thời gian dài mà không có quyết định nào về chính sách bảo tồn hay phá bỏ. Sau nhiều năm, cỏ dại mọc lên trên các bức tường xung quang và các tòa nhà ngày càn bị hư hại với các vết nứt chạy xuyên qua tường dẫn đến những vụ sập (quy mô nhỏ) nhưng có thể tiếp tục và trở nên nguy hiểm.

Công cuộc bảo tồn được cho là đã bắt đầu một cách nghiêm túc với cuốn nhật ký do Hiroko Kajiyama để lại: “Chỉ có Trung tâm Xúc tiên Công nghiệp thảm hại đó mới có thể mãi mãi truyền đạt cho các thế hệ tương lai nỗi kinh hoàng của bom nguyên tử”.

Giữa những lời kêu gọi bảo tồn ngày càng tăng, thành phố Hiroshima bắt đầu tiến hành cuộc khảo sát trạng thái của Mái vòm bom nguyên tử vào tháng 7/1965 và tháng 7/1966. Hội đồng thành phố Hiroshima đã thông qua Nghị quyết quyết bảo tồn Mái vòm bom nguyên tử. Dựa trên điều này, một chiến dịch gây quỹ đã được tiến hành cho công việc bảo tồn và công cuộc bảo tồn đầu tiên được thực hiện vào năm 1967.
Mặc dù có những ưu điểm và nhược điểm khi để lại một tòa nhà gợi lên những ký ức bi thảm, việc sửa chữa và bảo tồn đã được thực hiện thông qua nỗ lực gây quỹ của thành phố Hiroshima và toà nhà đã được đăng ký là Di sản Thế giới vào tháng 12/1996. Nó hoàn toàn không phải là di tích của mối hận thù mà tồn tại với mục đích mong muốn hòa bình thế giới và xóa bỏ vũ khí hạt nhân, đồng thời là biểu tượng của sự sám hối của con người.
Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới hứng chịu thảm họa chưa từng có do vụ ném bom nguyên tử gây ra. Mái vòm bom nguyên tử là một di sản thế giới có giá trị nhân đạo cho thế giới thấy được sự tàn phá của bom nguyên tử gây ra. Đồng thời, cống hiến nền hòa bình của nhân loại.
Nguồn: https://www.airtrip.jp/travel-column/15746

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ