Khám phá vùng đất đầy cảm hứng của vườn quốc gia Aso Kuju

2024/07/16

NhậtBản-Côngviênquốcgia NhậtBản-Vănhóa

Giữa rất nhiều điểm du lịch tuyệt đẹp mà thiên nhiên ban tặng cho xứ sở Phù Tang, bạn đã lựa chọn cho mình được điểm dừng chân lí tưởng hay chưa? Trong các bài viết trước, các bạn đã được biết đến các công viên quốc gia vô cùng nổi tiếng tại Nhật Bản rồi đúng không nhỉ. Tiếp nối chuỗi bài viết đó, hôm nay, hãy cùng theo chân AGS khám phá thêm một công viên quốc gia vô cùng đặc biệt nữa.  Đây được mệnh danh như là một vùng đất đầy cảm hứng, nơi mọi người được truyền phước lành bởi thần gió và thần nước.

1. Đặc điểm của công viên

Ngày thành lập: Ngày 4 tháng 12 năm 1930
Diện tích: 73.017ha
Vị trí: Tỉnh Kumamoto, Tỉnh Oita

Đặc điểm chính của công viên này là các nhóm núi lửa như núi Aso nằm sừng sững trên một miệng núi lửa lớn và dãy núi Kuju ở phía bắc. Cùng với đó là những đồng cỏ thoai thoải, tráng lệ bao quanh chúng. Khu vực xung quanh núi Aso ở phía nam của công viên, bạn có thể thấy một loạt cảnh quan tráng lệ và tuyệt đẹp như miệng núi Nakadake phun khóiđồi lúa hình nón, bãi biển Kusasenri rộng lớn, cùng với đồng cỏ và dãy núi vòng cung. Đây là khu vực có vô số điểm tham quan, bao gồm cả vùng đất ngập nước có giá trị về mặt học thuật. Ở phía bắc của công viên, có các ngọn núi đẹp như núi Tsurumi và Yufu, cùng với nguồn suối nước nóng như Beppu và Yufuin. Tại đây, bạn có thể nhìn toàn cảnh từ vịnh Beppu đến thung lũng Yufuin và dãy núi Kuju.

2. Địa hình và phong cảnh

Vùng Aso có một trong những miệng núi lửa lớn nhất thế giới, trải dài khoảng 25km từ bắc xuống nam và 18km từ đông sang tây. Nó bao gồm một hình nón trung tâm gồm năm đỉnh Aso, trong đó có đỉnh cao nhất, Takadake (1.592m), cũng như những cánh đồng miệng núi lửa xung quanh và những ngọn núi bên ngoài. Cảnh quan gần miệng núi lửa gồ ghề nhưng khi di chuyển ra khỏi vành miệng núi lửa, nơi đây sẽ có dạng địa hình đồng cỏ, nhiều loài thực vật sinh trưởng, tạo nên một khung cảnh vô cùng yên bình.
Miệng núi lửa trung tâm Nakadake
Các cao nguyên núi lửa được hình thành bởi tro núi lửa và các vùng đồng cỏ trải dài với cảnh quan tuyệt đẹp. Ngoài ra, có nhiều vùng đất thấp và các đầm lầy phát triển do nước nguồn và nước mưa phong phú. Sự tương phản giữa núi lửa và cánh đồng cỏ như thế là một trong những điểm hấp dẫn lớn đối với những người đến thăm công viên này.
Đồng cỏ Aso

3. Thực vật

Hệ sinh thái của công viên này được chia thành ba khu vực chính: vùng đất hoang chứa lưu huỳnh phát ra từ khí núi lửa, khu rừng trải rộng dưới chân núi và đồng cỏ được duy trì bằng cách đốt và thu gom cỏ.
Vùng đất hoang chứa lưu huỳnh có hệ động thực vật độc đáo thích nghi với môi trường khắc nghiệt và nhiều loại rừng khác nhau, bao gồm rừng thứ sinh và rừng tự nhiên. Những khu rừng này là môi trường sống tự nhiên của nhiều loại động thực vật. 
Đồng cỏ có các loại thảm thực vật khác nhau tùy thuộc vào cách con người sử dụng và quản lý. Việc tiếp tục đốt và chăn thả gia súc có thể dẫn đến thảm thực vật loại cỏ dài bị thống trị bởi cỏ pampas. Có thể thấy mỗi thảm thực vật và mỗi khu vực có một hệ sinh thái động thực vật đặc biệt.Ở khu vực xung quanh núi lửa, các loài thực vật đặc biệt như A. japonica và lingonberry đã hình thành nên quần thể của chúng, tạo nên cảnh quan độc đáo.
Đồng cỏ chăn thả (Loại cỏ ngắn)
Đồng cỏ để thu hoạch cỏ (loại cỏ cao)
Vùng đồng cỏ trải rộng ở chân núi đã kiềm chế sự phát triển của rừng thông qua các hoạt động như chăn thả, đốt và làm cỏ. Loài chiếm ưu thế là cỏ pampas, nhưng vẫn còn nhiều loài quý hiếm như iris. Loài hoa iris có nguy cơ tuyệt chủng vì chúng được duy trì như đồng cỏ, khiến nơi đây trở thành môi trường sống cực kỳ quan trọng..


4. Động vật

Những loài động vật đặc trưng tại vườn quốc gia này bao gồm bươm bướm, có các loài quý hiếm như ve sầu đốm xanh và ve sầu đốm đen, chúng chủ yếu ăn thực vật trên đồng cỏ. Các loài côn trùng như ve sầu sống trong rừng và bọ đỏ sống ở đồng cỏ. Nhiều loài chim đồng cỏ như chim chích bụng đen, chim chích đuôi ngắn, các loài chim săn mồi như chim ó và chim chích cánh đen cũng có sinh sống tại đây. Các loài bò sát bao gồm rắn đuôi dài, ếch núi Nhật Bản cùng với các loài lưỡng cư như kỳ nhông đốm, ếch, ốc sên cũng sinh sống tại đây.

5. Văn hoá

Các cao nguyên núi lửa được hình thành bởi tro núi lửa và các vùng đồng cỏ trải dài với cảnh quan tuyệt đẹp. Ngoài ra, có nhiều vùng đất thấp và nhiều đầm lầy phát triển do nước nguồn và mưa phong phú. Sự tương phản giữa núi lửa và cánh đồng cỏ như thế là một trong những điểm hấp dẫn lớn đối với những người đến thăm công viên này. Công viên này còn có nhiều khu suối nước nóng được hình thành từ núi lửa, được người dân địa phương và du khách yêu thích từ lâu.
Nguồn: https://www.env.go.jp/park/aso/

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ