Quy định về lao động bán thời gian, làm việc không trọn thời gian

2024/08/09

LuậtLaođộng

Người lao động làm việc không trọn thời gian là người lao động làm việc ngắn hơn so với thời gián làm việc bình thường theo ngày hoặc theo tuần hoặc theo tháng được quy định theo pháp luật về lao động, thỏa ước lao động tập thể hoặc nội quy lao động.
Người lao động làm việc không trọn thời gian (bán thời gian) hiện nay đang dược quy định tại điều 32 của Bộ Luật Lao Động số 45/2019/QH14. Hãy cùng công ty Kế toán AGS Việt Nam tìm hiểu nhé.

I. Người lao động làm việc bán thời gian thì thời gian sử dụng loại hợp đồng nào?

Theo khoản 2, điều 32 của Bộ Luật Lao Động số 45/2019/QH14 thì:
"Người lao động thỏa thuận với người sử dụng lao động làm việc không trọn thời gian khi giao kết hợp đồng lao động"
Vậy là: Người sử dụng lao động và người lao động sẽ sử dụng hợp đồng lao động để thỏe thuận về việc làm có thời gian làm việc ngắn hơn so với thời gian làm việc bình thường theo ngày hoặc theo tháng

II. Người lao động làm việc bán thời gian có những quyền lợi gì?

Theo khoản 2, điều 32 của Bộ Luật Lao Động số 45/2019/QH14 thì:
"Người lao động không làm việc trọn thời gian được hưởng lương; bình đẳng trong thực hiện quyền và nghĩa vụ người lao động làm việc trọn thời gian; bình đẳng về cơ hội, không bị phân biệt đối xử, bảo dảm an toàn, vệ sinh lao động."

III. Người lao động làm việc bán thời gian có phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc không?

Theo quy định tại điều 2 Luật Bảo Hiểm xã hội số: 58/2014/QH13 và theo khoản 1 điều 4 của Quyết định 595/QĐ-BHXH thì đối tượng phải tham gia BHXH bắt buộc là: Người làm việc theo hợp đồng lao động từ đủ 1 tháng trở lên sẽ phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.
Theo điều 43 của Luật việc làm số: 38/2013/QH13 và theo khoản 1 điều 13 của Quyết định 595/QĐ-BHXH thì người lao động tham gia bảo hiểm thất nghiệp khi làm việc theo Hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc từ đủ 3 tháng trở lên.
Theo điều 12 của Luật Bảo Hiểm y tế số: 25/2008/QH13 và theo khoản 1 điều 17 của Quyết định 595/QĐ-BHXH thì đối tượng tham gia bảo hiểm y tế là: Người lao động làm việc theo hợp đồng lao động từ đủ 3 tháng trở lên.
Vậy là:
Người lao động làm việc bán thời gian mà ký hợp động lao động có thời hạn đủ 1 tháng trở lên đủ 1 tháng trở lên sẽ phải tham gia bảo hiểm xã hội bắt buộc.
Người lao động làm việc bán thời gian mà ký hợp động lao động có thời hạn đủ 3 tháng trở lên sẽ phải tham gia cả 3 loại bảo hiểm: BHYT, BHXH, BHTN.

IV. Người lao động làm việc bán thời gian tính thuế thu nhập cá nhân như thế nào?

Cách tính thuế TNCN đối với lao động làm việc bán thời gian như sau:
  • Nếu ký hợp đồng từ 3 tháng trở lên thì cũng thực hiện tính thuế TNCN theo biểu lũy tiến từng phần.
(Tham khảo tại công văn số 947/CT-TTHT ngày 10/02/2020 của Cục thuế TP.HCM và thuế TNCN)
Nếu ký hợp đồng lao động dưới 3 tháng thì tính thuế theo tỷ lệ 10%:
  • Nếu trả dưới 2 triệu đồng/lần thì không bi khấu trừ thuế TNCN
  • Nếu trả từ 2 triệu đồng/lần trở lên thì phải thực hiện khấu trừ thuế TNCN theo mức 10% trên thu nhập trước khi trả thu nhập cho lao động bán thời gian. Trường hợp lao động được trả lương từ 2 triệu đồng/ lần trở lên nhưng có làm cam kết thu nhập theo mẫu 08/CK-TNCN thì không bị khấu trừ thuế TNCN

Thông tin khác

Thông tin tuyển dụng và hướng dẫn

Nguồn: https://ketoanthienung.net/quy-dinh-ve-lao-dong-ban-thoi-gian-lam-viec-khong-tron-thoi-gian.htm

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ