Tiền thưởng Lễ Quốc Khánh ngày 2 tháng 9 năm 2024 có phải chịu thuế thu nhập cá nhân hay không?

2024/08/23

ThuếTNCN

Công ty Kế toán AGS Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực tư vấn và cung cấp dịch vụ Kế toán, Kiểm toán Thuế, Tư vấn quản lý, chuyển đổi và tái cơ cấu doanh nghiệp.Tiền thưởng ngày 2 tháng 9 là một khoản thu nhập mà nhiều người lao động Việt Nam nhận được vào dịp Quốc khánh 2/9 hàng năm. Tuy nhiên, việc tính tiền thưởng này vào thu nhập để xác định thuế thu nhập cá nhân vẫn là một vấn đề được nhiều người quan tâm. Trong bài viết này, hãy cùng công ty kế toán  AGS tìm hiểu xem liệu tiền thưởng ngày 2 tháng 9 có được tính vào thu nhập chịu thuế hay không và các quy định pháp lý liên quan đến việc tính thuế thu nhập cá nhân đối với các khoản tiền thưởng, đặc biệt là trong các dịp lễ, tết. Điều này không chỉ giúp người lao động nắm rõ quyền lợi và nghĩa vụ thuế của mình mà còn hỗ trợ các doanh nghiệp trong việc thực hiện đúng quy định pháp luật.


1. Tiền thưởng Lễ Quốc Khánh ngày 2 tháng 9 năm 2024 có phải chịu thuế thu nhập cá nhân hay không?

Căn cứ tại điểm e khoản 2 Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC quy định các khoản thu nhập chịu thuế như sau:

Điều 2. Các khoản thu nhập chịu thuế
[...]
2. Thu nhập từ tiền lương, tiền công
[...]
e) Các khoản thưởng bằng tiền hoặc không bằng tiền dưới mọi hình thức, kể cả thưởng bằng chứng khoán, trừ các khoản tiền thưởng sau đây:
e.1) Tiền thưởng kèm theo các danh hiệu được Nhà nước phong tặng, bao gồm cả tiền thưởng kèm theo các danh hiệu thi đua, các hình thức khen thưởng theo quy định của pháp luật về thi đua, khen thưởng, cụ thể:
e.1.1) Tiền thưởng kèm theo các danh hiệu thi đua như Chiến sĩ thi đua toàn quốc; Chiến sĩ thi đua cấp Bộ, ngành, đoàn thể Trung ương, tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương; Chiến sĩ thi đua cơ sở, Lao động tiên tiến, Chiến sỹ tiên tiến.
e.1.2) Tiền thưởng kèm theo các hình thức khen thưởng.
e.1.3) Tiền thưởng kèm theo các danh hiệu do Nhà nước phong tặng.
e.1.4) Tiền thưởng kèm theo các giải thưởng do các Hội, tổ chức thuộc các Tổ chức chính trị, Tổ chức chính trị - xã hội, Tổ chức xã hội, Tổ chức xã hội - nghề nghiệp của Trung ương và địa phương trao tặng phù hợp với điều lệ của tổ chức đó và phù hợp với quy định của Luật Thi đua, Khen thưởng.
e.1.5) Tiền thưởng kèm theo giải thưởng Hồ Chí Minh, giải thưởng Nhà nước.
e.1.6) Tiền thưởng kèm theo Kỷ niệm chương, Huy hiệu.
e.1.7) Tiền thưởng kèm theo Bằng khen, Giấy khen.
Thẩm quyền ra quyết định khen thưởng, mức tiền thưởng kèm theo các danh hiệu thi đua, hình thức khen thưởng nêu trên phải phù hợp với quy định của Luật Thi đua khen thưởng.
e.2) Tiền thưởng kèm theo giải thưởng quốc gia, giải thưởng quốc tế được Nhà nước Việt Nam thừa nhận.
e.3) Tiền thưởng về cải tiến kỹ thuật, sáng chế, phát minh được cơ quan Nhà nước có thẩm quyền công nhận.
e.4) Tiền thưởng về việc phát hiện, khai báo hành vi vi phạm pháp luật với cơ quan Nhà nước có thẩm quyền
[...]

Theo đó, tiền thưởng dịp Lễ Quốc Khánh ngày 2 tháng 9 năm 2024 là khoản thu nhập từ tiền lương, tiền công và không thuộc các khoản thu nhập không chịu thuế TNCN
Như vậy, tiền thưởng Lễ Quốc Khánh 2 tháng 9 năm 2024 là khoản thu nhập chịu thuế thu nhập cá nhân.

2. Mức thưởng lễ Quốc Khánh ngày 2 tháng 9 năm 2024 là bao nhiêu?

Căn cứ tại Điều 104 Bộ luật Lao động 2019 quy định về thưởng như sau:

Điều 104. Thưởng
1. Thưởng là số tiền hoặc tài sản hoặc bằng các hình thức khác mà người sử dụng lao động thưởng cho người lao động căn cứ vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động.
2. Quy chế thưởng do người sử dụng lao động quyết định và công bố công khai tại nơi làm việc sau khi tham khảo ý kiến của tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở đối với nơi có tổ chức đại diện người lao động tại cơ sở.

Theo đó, việc thưởng lễ Quốc khánh 2 tháng 9 còn phụ thuộc vào kết quả sản xuất, kinh doanh, mức độ hoàn thành công việc của người lao động thì người sử dụng lao động sẽ có quyết định mức thưởng ngày lễ Quốc khánh 2 tháng 9 hay không và mức thưởng là bao nhiêu.
Lưu ý

Việc thưởng lễ Quốc Khánh ngày 2 tháng 9 không phải là trách nhiệm bắt buộc của người sử dụng lao động

3. Người sử dụng lao động có bắt buộc phải trả lương đúng hạn cho người lao động hay không?

Căn cứ tại khoản 1 Điều 94 Bộ luật Lao động 2019 có quy định nguyên tắc trả lương như sau:

Điều 94. Nguyên tắc trả lương
1. Người sử dụng lao động phải trả lương trực tiếp, đầy đủ, đúng hạn cho người lao động. Trường hợp người lao động không thể nhận lương trực tiếp thì người sử dụng lao động có thể trả lương cho người được người lao động ủy quyền hợp pháp.
2. Người sử dụng lao động không được hạn chế hoặc can thiệp vào quyền tự quyết chi tiêu lương của người lao động; không được ép buộc người lao động chi tiêu lương vào việc mua hàng hóa, sử dụng dịch vụ của người sử dụng lao động hoặc của đơn vị khác mà người sử dụng lao động chỉ định.

Đồng thời căn cứ tại khoản 4 Điều 97 Bộ luật Lao động 2019 quy định kỳ hạn trả lương như sau:

Điều 97. Kỳ hạn trả lương
1. Người lao động hưởng lương theo giờ, ngày, tuần thì được trả lương sau giờ, ngày, tuần làm việc hoặc được trả gộp do hai bên thỏa thuận nhưng không quá 15 ngày phải được trả gộp một lần.
2. Người lao động hưởng lương theo tháng được trả một tháng một lần hoặc nửa tháng một lần. Thời điểm trả lương do hai bên thỏa thuận và phải được ấn định vào một thời điểm có tính chu kỳ.
3. Người lao động hưởng lương theo sản phẩm, theo khoán được trả lương theo thỏa thuận của hai bên; nếu công việc phải làm trong nhiều tháng thì hằng tháng được tạm ứng tiền lương theo khối lượng công việc đã làm trong tháng.
4. Trường hợp vì lý do bất khả kháng mà người sử dụng lao động đã tìm mọi biện pháp khắc phục nhưng không thể trả lương đúng hạn thì không được chậm quá 30 ngày; nếu trả lương chậm từ 15 ngày trở lên thì người sử dụng lao động phải đền bù cho người lao động một khoản tiền ít nhất bằng số tiền lãi của số tiền trả chậm tính theo lãi suất huy động tiền gửi có kỳ hạn 01 tháng do ngân hàng nơi người sử dụng lao động mở tài khoản trả lương cho người lao động công bố tại thời điểm trả lương.

Như vậy, người sử dụng lao động phải trả lương trực tiếp, đầy đủ, đúng hạn cho người lao động. Tuy nhiên, trường hợp vì lý do bất khả kháng mà phía người sử dụng lao động không thể trả lương đúng hạn cho dù đã dùng mọi biện pháp khắc phục thì được chậm trả lương cho người lao động nhưng không được chậm quá 30 ngày.

Công ty kế toán AGS cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc bài viết này. Hy vọng bạn đã có được những thông tin bổ ích.
Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều thông tin cũng như cơ hội việc làm tại công ty kế toán AGS nhé.

Thông tin khác

Thông tin tuyển dụng và hướng dẫn

Nguồn: https://thuvienphapluat.vn/hoi-dap-phap-luat/83A32D0-hd-tien-thuong-le-quoc-khanh-2-thang-9-nam-2024-co-phai-chiu-thue-thu-nhap-ca-nhan-hay-khong.html

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ