Tìm hiểu về thế giới thần thoại Nhật Bản - Vị thần Aya kashikone

2024/08/05

NhậtBản-Vănhóa

 Trong những bài viết trước, Công ty TNHH Kế toán AGS đã giới thiệu đến các bạn rất nhiều điều lí thú về những vị thần trong thế giới thần thoại Nhật Bản rồi đúng không nhỉ. Tiếp nối chuỗi bài viết đó, hôm nay chúng ta sẽ cùng khám phá thêm một vị thần nữa, đó là thần Ayo Kashikone, đối xứng với thần nam Omotaru. Đây là vị thần thứ sáu trong bảy thế hệ thần thánh trong『古事記』 (Kojiki)

1. Những quan điểm khác nhau

Về ý nghĩa của bảy thế hệ thần thánh trong『古事記 』(Kojiki), thường được hiểu là quá trình dẫn đến sự ra đời của các vị thần Izanagi và Izanami, được biểu hiện thông qua quá trình sinh sản của các vị thần. Ý nghĩa của quá trình này có thể được giải thích theo các cách sau: (1) Một quan điểm cho rằng nó biểu thị sự hình thành của lãnh thổ quốc gia, (2) Một quan điểm khác cho rằng nó biểu thị sự hoàn thiện cơ thể của các vị thần nam nữ đầu tiên trên mặt đất, (3) Một quan điểm khác nữa là nó biểu thị sự khởi đầu của đời sống nhân loại trên mặt đất. 

2. Nữ thần Ayo-kashikone và thần nam đối xứng Omotaru

Thần Ayo-kashikone là nữ thần đối xứng với thần nam Omotaru, nhưng khác với các thần đối xứng khác trong bảy thế hệ thần thánh, tên của hai vị thần không có điểm chung nào, điều này gây ra sự nghi ngờ. Trong cấu trúc tên của các vị thần, "Aya" được cho là từ cảm thán, "Kashiko" có nghĩa là sợ hãi,  Về phần "ne", có các quan điểm cho rằng đây là hậu tố biểu thị nữ giới hoặc hậu tố biểu thị tình cảm. Thần tính của thần Ayo-kashikone được giải thích phổ biến là thần đối xứng nằm ngay trước việc sinh ra các thần Kami và Miko, và là thần liên quan đến việc hoàn thiện cơ thể.

3. Lý giải tên vị thần Ayo-kashikone

Tên của thần Ayo-kashikone có thể được giải thích theo các cách sau: Một quan điểm cho rằng tên này phản ánh sự sợ hãi khi nhìn thấy sự hoàn thiện của thần Omotaru. Một quan điểm khác là tên thần xuất phát từ lời ca ngợi các thần Kami. Cũng có một quan điểm khác nữa là từ "Kashiko" biểu thị sự phát sinh ý thức của con người hoặc sự phân phối của các từ ngữ đối xứng giữa thần nam và thần nữ, thể hiện sự khen ngợi của nam thần về vẻ đẹp của nữ thần. Tên Ayo-kashikone là phản ứng khiêm tốn của nữ thần. Có quan điểm khác cho rằng nó phản ánh quan niệm cổ xưa về việc khen ngợi cơ thể hoàn thiện để ban sự sống và linh hồn. Ngoài ra, còn có các giả thuyết khác như việc coi thần là hình tượng của một nữ thần có ngoại hình đáng sợ để ngăn chặn sự xâm nhập của tai họa và là hình tượng của thần bảo vệ mang tính chất phòng thủ hoặc một thần của sự sinh sản và mùa màng

Trong Nhật Bản thư kỷ, có đề cập đến "Kashikone no Mikoto" và thêm vào đó là bốn tên khác: "Ayakashikone no Mikoto", "Imikashiki no Mikoto", "Aokashikine no Mikoto", và "Ayakashiki no Mikoto". Một bản khác ghi rằng các thần Kami là con của Aokashikine no Mikoto. Đoạn văn này có thể phản ánh truyền thuyết cổ xưa rằng các thần Kami là anh em sinh ra từ Aokashikine no Mikoto. Có giả thuyết rằng danh sách bảy thế hệ thần thánh hiện tại được hình thành từ việc hợp nhất các thần thuộc hệ thống khác không liên quan đến bảy thế hệ thần thánh nguyên thủy. Sự không đối xứng của các thần Omotaru và Ayo-kashikone có thể là kết quả của sự mới mẻ trong việc hợp nhất này.
Ngoài ra, từ "Imo" được gắn cho các nữ thần trong hệ thống gia phả, đọc là "Imo", chỉ ra rằng đây là nữ thần đối xứng. Về mối quan hệ với nam thần, có quan điểm rằng họ là vợ chồng và cũng có quan điểm rằng họ là anh em. Trong tiếng cổ, "Imo" có thể chỉ chị em không phân biệt tuổi tác đối với nam giới hoặc được dùng để gọi vợ hoặc người yêu. Đối với quan điểm vợ chồng, có sự phản đối cho rằng từ "Imo" chỉ được dùng để gọi vợ trong trường hợp gọi trực tiếp, và từ "Imo" trong văn bản của Nhật Bản thư kỷ không phù hợp với trường hợp này.
Nguồn: https://kojiki.kokugakuin.ac.jp/shinmei/ayakashikonenokami/ 

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ