Ba nữ thần Munakata

2024/09/09

NhậtBản-Vănhóa

Ba nữ thần Munakata là ba nữ thần đóng vai trò quan trọng trong thần thoại Nhật Bản. Sinh ra từ lời thề của Amaterasu và Susanoo, họ đã được tôn thờ như những vị thần hộ mệnh hàng hải từ thời cổ đại và được thờ phụng ở những nơi như đền Munakata Taisha và đền Itsukushima ở tỉnh Fukuoka và việc thờ cúng họ vẫn lưu truyền cho đến ngày nay. Trong bài viết này, Công ty AGS sẽ giải thích chi tiết tên và vai trò của ba nữ thần Munakata, những ngôi đền nơi họ được thờ phụng và những lời chúc phúc của họ.

Ba nữ thần của Munakata là ai?

Ba nữ thần Munakata (phát âm: Munakata Sanojoshin) là ba nữ thần xuất hiện trong thần thoại Nhật Bản và được thờ phụng tại đền Munakata Taisha (Fukuoka). Người ta cho rằng họ được sinh ra từ lời thề giữa Amaterasu Okikami và Susanoo no mikoto và được tôn thờ như những vị thần hộ mệnh dẫn đường.
Munakata

Lời thề giữa Amaterasu Omikami và Susanoo no mikoto

Lời thề giữa Amaterasu Omikami và Susanoo no mikoto là một sự kiện quan trọng trong thần thoại Nhật Bản. Lời thề này được Amaterasu Omikami lập khi Susanoo no mikoto lên thiên đường để xác nhận ý định thực sự của mình. Khi Susanoo no mikoto đến Takamagahara (thiên đường), Amaterasu Omikami nghi ngờ rằng hán đang âm mưu chiếm đoạt thế giới thiên đường. Vì vậy, Amaterasu Omikami đề xuất một lời thề để xác nhận ý định thực sự của mình. Lời thề được thực hiện bằng việc hai bên trao đổi đồ đạc và sinh ra những vị thần mới.
Amaterasu Omikami lấy thanh kiếm của Susanoo no mikoto, bẻ nó thành 3 mảnh, rửa sạch, cắn thành từng mảnh và phun sương mù. Kết quả là ba nữ thần được sinh ra (Tagorihime, Takitsuhime và Ichikishimahime). Susanoo no mikoto lấy magatama của Amaterasu Omikami, rửa sạch, nhai và phun ra 5 nam thần (Amenooshihomimi, Amenohohi, Amatsuhikone, Ikutsuhikone và Kumanokusubi).
Amaterasu Omikami coi sự ra đời của một nữ thần từ đồ đạc của Susanoo no mikoto là bằng chứng cho thấy Susanoo không có ác ý và hài lòng với kết quả của lời thề của mình. Mặc dù điều này dẫn đến sự hòa giải giữa hai bên nhưng những hành động sau đó của Susanoo lại khiến vấn đề nảy sinh.
Lời thề này là một huyền thoại quan trọng cho thấy các vị thần được sinh ra như thế nào và mối quan hệ giữa Amaterasu Omikami và Susanoo no mikoto. Nó cũng là cơ hội cho thấy sự ra đời của ba nữ thần Munakata và đóng một vai trò quan trọng trong các huyền thoại sau này.

Thứ tự của ba nữ thần Munakata

Con gái lớn Tagorihimenokami

Tagorihimenokami là con gái lớn của ba nữ thần Munakata và được thờ cúng tại Okitsumiya trên đảo Okinoshima. Là vị thần hộ mệnh của biển cả, từ thời cổ đại, bà là vị thần được cầu nguyện cho những chuyến đi an toàn.
Okitsumiya

Con gái thứ Tagitsuhimenokami

Tagitsuhimenokami là con gái thứ hai và được thờ tại đền Nakatsu trên đảo Oshima. Bà là thần nước, được cho là người điều khiển dòng chảy của sông, tác và có vai trò bảo vệ nguồn nước sạch.
Nakatsu

Con gái út Ichikishimahimenokami

Ichikishimahimenokami là con gái thứ ba và được thờ tại đền Hetsumiya ở Tajima, thành phố Munakata. Bà còn được biết đến là nữ thần bảo trợ cho nghệ thuật và học tập, đồng thời được tôn thờ rộng rãi trong các khía cạnh văn hòa như âm nhạc và thơ ca. Bà cũng được thờ phụng như một trong ba nữ thần Munakta tại đền Munakata Taisha ở Fukuoka và cũng được thờ phụng tại đền Ikutsushima, một bảo vật quốc gia ở Miyajima, tỉnh Hiroshima.
Ikutsushima

Danh tính thực sự của ba nữ thần Munakata

Ba nữ thần Munakata là ba nữ thần được sinh ra từ lời thề giữa Amaterasu Omikami và Susanoo no mikoto. Họ là những vị thần hộ mệnh của gia tộc Munakata Kaijin và được tôn thờ rộng rãi như những vị thần cầu nguyện cho những chuyến đi an toàn. Từ xưa đến nay, niềm tin này khồng hề mất đi.

Mối quan hệ và tín ngưỡng giữa ba nữ thần Munakata và Okinoshima, hòn đảo nơi các vị thần ngự trị

Okinoshima là hòn đảo linh thiêng nơi thờ phụng ba nữ thần Munakata, đặc biệt là Tashinhimenokami. Từ xa xưa, hòn đảo này này đã được coi là nơi quan trọng để thực hiện các nghi lễ cầu nguyện cho việc đi lại an toàn và thậm chí ngày nay nó vẫn được bảo vệ nghiêm ngặt và cấm bất kỳ ai khác ngoài các linh mục Thần đạo vào hòn đảo này.

Ngôi đền dành riêng cho ba nữ thần Munakata

Đền Munakata Taisha thờ ba cây cột của ba nữ thần Munakata. Mỗi vị thần được tôn thờ trong các đền sau đây:
Munakata Taisha là một trong những ngôi đền cổ nhất ở Nhật Bản xuất hiện trong thần thoại Nhật Bản. Các vị thần được thờ ở đây là ba nữ thần Amaterasu Omikami, được thờ tại Okitsumiya, Nakatsumiya và Hetsumiya và ba ngôi đền này được gọi chung là Munakata Taisha.
Đền Hetsugu – tọa lạc tại thành phố Munakata, tỉnh Fukuoka, ngôi đền này thờ phụng con gái lớn Tagorihimenokami.
Đền Nakatsugu – nằm ở Oshima, nơi thờ phụng người con gái hai Tagitsuhimekami
Đền Okitsugu – nằm trên Okinoshima, nơi thờ phụng Ichikishimahimenokami, người con gái út.
Bất kỳ ai khác ngoài các linh mục Shinto đều bị cấm vào đảo.

Lợi ích của mỗi nữ thần trong số ba nữ thần Munakata

Mỗi nữ thần trong số ba nữ thần Munakata đều có nhiều lợi ích như an toàn hàng hải, bảo vệ nguồn nước và phát triển nghệ thuật. Người ta tin rằng bằng cách đến thăm ngôi đền của mỗi nữ thần sẽ nhận được những phước lành liên quan.
Hi vọng bài viết này sẽ cho bạn những thông tin hữu ích về Ba nữ thần Munakata. Theo dõi công ty AGS để biết thêm nhiều điều hay về những vị thần của Nhật Bản nhé!!!

Thông tin khác

Thông tin tuyển dụng và hướng dẫn

Nguồn: https://rekishinoeki.org/munakatasanjoshin/

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ