Công ty TNHH Kế toán - Kiểm toán AGS nằm trong hàng đầu những đơn vị chuyên
cung cấp các dịch vụ Kế toán, Kiểm toán, và tư vấn thuế tài chính. Cùng với
chất lượng dịch vụ tốt và uy tín, Công ty đã có nhiều kinh nghiệm trong ngành
nghề, để phục vụ công việc thì các kiến thức liên quan đến ngành nghề là điều
vô cùng cần thiết cho mỗi cá nhân trong tập thể. Hôm nay Công ty AGS sẽ giới
thiệu đến các bạn một di sản văn hóa phi vật thể đó chính là lễ cúng Bàn Vương
của người Dao Đỏ, một trong những di sản văn hóa của dân tộc Việt Nam được lưu
truyền và bảo tồn qua nhiều thế hệ dân tộc, nay chúng ta hãy cùng nhau tìm
hiểu những giá trị cốt lõi và vẻ đẹp của di sản văn hóa của Việt Nam.
Theo Cục Di sản Văn hoá, người Dao đỏ (xã Hồ Thầu, huyện Hoàng Su Phì, tỉnh Hà
Giang) thường nhắc đến câu chuyện về vị vua Bình Vương yêu nước, thương dân.
Vua có hộ vệ yêu tên Bàn Hồ, là một long khuyển mình dài ba thước, lông đen
vằn vàng mượt như nhung. Khi Cao Vương - vua nước láng giềng, đánh chiếm biên
ải, gây cảnh lầm than cho dân chúng, Bình Vương cử nhiều binh hùng tướng mạnh
đến trấn giữ biên ải nhưng không đánh đuổi được Cao Vương. Trong lúc nguy cấp,
Bàn Hồ hiến kế hay giúp Bình Vương đánh đuổi được Cao Vương, đem lại bình yên
cho dân chúng. Sau khi lập công, Bàn Hồ bỗng hóa thành chàng trai khôi ngô
tuấn tú, được Bình Vương gả cho Tam công chúa. Họ sinh được 12 con (6 trai và
6 gái). Vua Bình Vương phong vương cho Bàn Hồ, lấy hiệu là Bàn Vương, ban sắc
cho 12 người con của Bàn Vương mang 12 họ. Các họ này chính là thủy tổ của các
họ tộc người Dao hiện nay. Vào giờ xấu, Bàn Vương bị một con sơn dương dùng
sừng đâm ngã và chết tại cây Gù hương. Các con cháu Bàn Vương đã chặt cây Gù
Hương làm thân trống, lột da sơn dương làm mặt trống tế lễ Bàn Vương.
Kể từ đó đến nay, qua nhiều thế hệ, con cháu người Dao nói chung và người Dao
ở xã Hồ Thầu nói riêng đều tổ chức cúng tạ Bàn Vương để tưởng nhớ vị sư tổ anh
hùng trong lòng dân tộc, giáo dục truyền thống về lòng dũng cảm, tự tin, cũng
là dịp cầu mong Bàn Vương che trở cho con cháu được bình an, may mắn. Tùy vào
mỗi ngành Dao mà thời gian thực hiện lễ cúng khác nhau, nhưng nhìn chung tục
cúng Bàn Vương cơ bản giống nhau. Người Dao đỏ 5 năm cúng một lần, nhưng có họ
trong ngành Dao đỏ 9 năm cúng một lần, có dòng họ 12 năm cúng một lần. Người
Dao áo dài ít khi cúng Bàn Vương trong lễ cúng riêng, mà thường cúng Bàn Vương
trong các lễ làm chay, lễ cấp sắc hay cúng Tổ tiên. Hàng năm, từ ngày 15 tháng
Mười đến 30 tháng Chạp Âm lịch, con cháu người Dao đỏ lại thay phiên nhau làm
Chủ lễ cúng tổ Bàn Vương. Người Dao đỏ tại xã Hồ Thầu thực hành nghi lễ phổ
biến ở 2 hình thức: “Đàng Ton” - lễ cúng quy mô dòng họ và lễ cúng trong từng
gia đình. Nghi lễ “Đàng Ton” có 12 dòng họ tham gia, mỗi dòng họ cử ra 1 nam,
1 nữ đồng trinh dâng huơng và lễ cho Bàn Vương. Các dòng họ luân phiên làm Chủ
lễ. Trường hợp bị thiên tai mất mùa hoặc điều kiện kinh tế gia đình gặp khó
khăn, đồng bào làm lễ cúng nhỏ khất với Bàn Vương, năm sau mùa màng bội thu sẽ
làm lễ cúng chính thức. Thông thường, nếu có gia đình nào trong dòng họ nuôi
được con lợn nái và đẻ ra chỉ một con lợn đực thì họ coi đó là con lợn của Bàn
Vương (hay còn gọi là lợn thần) sẽ được cử làm Chủ lễ năm đó và có trách nhiệm
chăm sóc đặc biệt cho lợn thần (nuôi ở chuồng riêng), đến cuối năm sẽ mổ cúng
dâng cho Bàn Vương. Ngoài ra, lễ này được tổ chức đối với các dòng họ coi Bàn
Vương là ông tổ của mình và tự tập hợp nhau lại tổ chức cúng theo truyền thống
với thời gian diễn ra khá dài.
Lễ cúng Bàn Vương trong từng gia đình được tiến hành kết hợp trong các lễ cúng
khác của gia đình như lễ cấp sắc, lễ cúng cơm mới, cúng vía lúa, làm chay…
Phần nghi lễ không phải mời thầy cúng vì người đàn ông chủ nhà đều đã được làm
lễ cấp sắc nên họ đủ khả năng thực hiện trong quy mô gia đình. Ngoài ra, người
Dao đỏ tổ chức cúng Bàn Vương khi gia đình gặp điều không may như: ốm đau,
dịch bệnh, mất mùa... theo kiểu giải hạn, song hình thức này không nhiều. Để
tổ chức lễ cúng Bàn Vương, cần có các lễ vật như: 01 con lợn làm sạch để cả
lòng, tiết; 01 con gà trống; 12 cặp bánh dày (gói lá chuối buộc từng cặp); 01
túm gạo được buộc bằng vải trắng (sài chiên); Giấy bản theo cúng bình thường
và 7 siên (chìn shún) (được thầy cúng cắt hình và đục, dập theo hình hoặc
khuôn chữ…); 02 chum rượu (01 cúng Bàn Vương, 01 cúng Tổ tiên và các vị Thần).
Đàn cúng tế Bàn Vương được lập bằng gỗ ở gian giữa nhà, bên cạnh bàn thờ tổ
tiên. Trên đàn tế có trang trí giấy nhiều màu, tranh thờ, vải, nhiều đồ vật
trang trí kết từ tre nứa… Trước khi cúng Bàn Vương, các thầy cúng gia đình,
dòng họ tham gia lễ phải kiêng 7 ngày, kể từ khi gia chủ đến mời dự lễ là vợ
chồng phải cách ly... Khi lấy tranh, gia chủ cũng phải đun nước tắm sạch sẽ,
xong mới được vào nơi nơi cất giữ tranh thờ - được coi là chốn linh thiêng đặc
biệt. Tất cả mọi người dự lễ đều phải ăn chay, không được ai quở mắng, chê bai
nhau…
Lễ cúng Bàn Vương thường được tiến hành theo trình tự: Gia chủ, là gia đình
được dòng họ cử làm Chủ lễ sẽ đi mời ba thầy cúng chính đến gia đình làm lễ.
Thầy cúng thứ nhất gọi là Thầy cả (người Dao Đỏ gọi là vìn nhủng sai) sẽ cúng
trả lợn thần cho Bàn Vương và các đời Tổ tiên; thầy cúng thứ hai (người Dao Đỏ
gọi là sai pành piê, người Dao Tiền gọi là diang gòa con) sẽ cúng cầu khấn sức
khỏe, Thần lúa, Thần chăn nuôi; thầy cúng thứ ba sẽ cúng trả các lễ vật cho
các vị Thần và Tổ tiên. Ba thầy cúng mời theo 3 thầy khác để phụ làm lễ. Sau
khi đã bàn bạc trao đổi, thầy xem ấn định ngày tổ chức lễ cúng Bàn Vương, Thầy
cả sẽ đến gia đình trước để làm một số nghi thức như: Cắt giấy, dập chữ dưới
đất… đồng thời, thầy cúng trình báo lên bàn thờ Tổ tiên các lễ vật theo phong
tục trước ngày lễ. Ngày làm lễ, các thầy cúng đến nhà gia chủ làm lễ, lập đàn
cúng. Gian giữa nhà treo bộ tranh Tam Thanh, 2 bên bàn thờ Tổ tiên treo hai bộ
tranh Tam Thanh của thầy cúng. Các thầy cúng làm phép tẩy uế, vẩy nước phép
khắp nhà, làm phép trấn an, dán các bùa phép (viết bằng chữ Nôm Dao trên giấy
bản) quanh nhà, rồi khấn mời ma Bàn Vương, Tổ tiên và các Thần cùng âm binh
của các thầy về dự lễ. Trước bàn thờ, nghi lễ đầu tiên dâng lên Tổ tiên là bữa
cơm chay. Các thầy cúng thay mặt gia chủ thỉnh mời 3 vị Tam thanh, Bàn Vương
cùng các Tổ tiên, Thổ địa về dự lễ. Sau khi đã chuẩn bị các đồ lễ, các thầy
cúng được mời đến làm lễ lập đàn khấn Bàn Vương, gia tiên và các thần thánh
đến chứng giám buổi lễ. Con lợn cúng thần được đưa lên đàn cúng để cúng gia
tiên và Bàn Vương. Sau đó là nghi thức dâng hương đại diện của 12 dòng họ Dao,
12 cặp nam, nữ đồng trinh lần lượt dâng hương, dâng lễ vật và đứng sau các
thầy vái lạy, đón chào các “ma” Tổ tiên, “ma” Bàn Vương và các Thần, Thánh.
Trên đàn cúng, sắp đặt lễ vật gồm: một con lợn (lợn thần) đã mổ, một bát gạo,
một bát nước, một chai rượu, một ít tiền âm phủ, 5 chiếc chén và 5 đôi đũa.
Sáu thầy cúng ngồi vào hai ghế dài, kê song song đối diện hai bên đàn cúng.
Thầy cả trịnh trọng khấn, tế lễ, dâng lợn thần cho Bàn Vương, cầu mong Bàn
Vương phù hộ cho con cháu trong gia đình Chủ lễ và gia tộc người Dao. Sau đó,
các thầy phụ lần lượt đọc những bài cúng kể về sự khai thiên lập địa, sự tích
nạn hồng thủy, quá trình chuyển cư đầy gian truân của người Dao… Tiếp đó, các
thầy đọc các tích truyện kể về công ơn đã sinh ra các họ người Dao của Bàn
Vương. Những người phụ lễ bày tiếp gạo, rượu, bánh… lên bàn cúng ở gần ban thờ
Tổ tiên. Sau đó, Thầy cả cúng tế lễ Bàn Vương, các bậc Tổ tiên, các vị Thần,
Thánh và dòng họ của gia chủ. Tiếp theo là các điệu múa được mường tượng hóa
như: múa bắt rùa, múa chuông…, với 6 chiếc áo, các thầy cúng lần lượt tái hiện
lại những điệu múa cổ, một nghi thức không thể thiếu trong lễ cúng Bàn Vương.
Sau khi cúng tế Bàn Vương, Tổ tiên, các vị Thần, Thánh của gia chủ và 12 dòng
họ của người Dao, các thầy cúng hóa tiền, vàng và cùng hát bài tiễn đưa, vái
chào từ biệt Bàn Vương, các bậc Tổ tiên, các vị Thần, Thánh về lại cõi dương
gian.
Như vậy, lễ cúng Bàn Vương trải qua 7 bước: (1) mời Bàn Vương và thần linh về
dự lễ; (2) thổi tù và báo hiệu Bàn Vương đến nhận lễ; (3) dâng hương, dâng lễ
tạ ơn Bàn Vương; (4) múa gọi nhờ thiên linh thổ địa nghênh đón Bàn Vương và Kể
sơ lược tiểu sử, vóc dáng của Bàn Vương từ khi ra đời; (5) múa gậy thể hiện
Bàn Vương, các thần linh, thổ địa xuống đàn nhận lễ vật; (6) ca hát vui cùng
Bàn Vương ở đàn cúng; (7) hóa vàng tiễn Bàn Vương về trời.
Sau khi cúng Bàn vương, tất cả dân làng quây quần cùng nhau dự bữa cơm cộng
cảm. khi đó thầy cúng thổi tù và mời gọi Bàn Vương và các vị Thần linh về
hưởng lễ, chứng minh lễ vật và lòng thành của 12 dòng họ dâng lên. Các thầy
rung chuông tập hợp mọi người cúng vào múa chuông, múa gậy thể hiện sức mạnh
đoàn kết đánh đuổi ngoại xâm và các nghi lễ xua đuổi tà ma xấu ác, đem lại
bình yên may mắn cho con cháu.
Ngoài ra, sau nghi lễ, cộng đồng người Dao còn tổ chức trò chơi vật chày, một
trò chơi mang màu sắc huyền bí nhưng cũng đem lại sự kịch tính và nhiều tiếng
cười cho những người tham gia. Có thể nói, vật chày là một trò chơi dân gian
thể hiện sức mạnh, sự kết hợp khéo léo, sự bí ẩn của cả người làm phép và
người vật. Sau khi thầy cúng làm phép nhờ Thần linh giúp đỡ, dù rất đông người
cùng tham gia nhưng không thể ấn nổi đầu chày chạm đất. Điều này thể hiện việc
bản làng năm đó được các vị thần phù hộ, nâng đỡ.
Tục thờ cúng Bàn Vương mang tính biểu tượng cho sự thống nhất về nguồn gốc của
người Dao, thể hiện sự biết ơn với Tổ tiên đã sinh ra họ. Lễ cúng Bàn Vương
nhằm cầu cho mưa thuận gió hòa, hoa màu tươi tốt, cho con cháu người Dao đời
đời ấm no, hạnh phúc. Thực hành nghi lễ nhằm thỏa mãn nhu cầu tâm linh của
người dân; giúp gắn kết cộng đồng và bảo lưu các giá trị văn hóa truyền thống.
Lễ cúng Bàn Vương là dịp để mọi người gặp gỡ giao lưu, trao đổi tình cảm, được
cùng nhau sinh hoạt cộng đồng tạo nên sự đoàn kết gắn bó, đồng thời là môi
trường giáo dục truyền thống cho thế hệ trẻ, trao truyền các bài cúng, hình
thức thực hiện nghi lễ… cho thế hệ kế cận, góp phần bảo tồn và phát huy bản
sắc văn hóa của người Dao đỏ.
Công ty AGS cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết của chúng tôi. Hi vọng
bài viết có thể cung cấp cho bạn sẽ có những thông tin bổ ích trong cuộc sống
và công việc, và mở ra cho các bạn thêm những góc nhìn mới hơn về các vấn đề
trong ngành nghề cũng như là các giá trị văn hóa của hai dân tộc Việt Nam -
Nhật Bản. Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi đễ có thêm những thông tin bổ ích
khác và cơ hội việc làm cực hấp dẫn tại Công ty AGS nữa nhé.
Thông tin khác
Thông tin tuyển dụng và hướng dẫn
Thông tin tuyển dụng và Hướng dẫn
AGS luôn mở rộng cánh cửa cho những ứng viên muốn thử thách bản thân trong lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán - Ngôn ngữ Nhật - Pháp lý - Nhân sự. Xem chi tiết bài viết để biết thêm về Thông tin tuyển dụng tại AGS bạn nhé!
AGS luôn mở rộng cánh cửa cho những ứng viên muốn thử thách bản thân trong lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán - Ngôn ngữ Nhật - Pháp lý - Nhân sự. Xem chi tiết bài viết để biết thêm về Thông tin tuyển dụng tại AGS bạn nhé!
Tổng hợp