Công ty TNHH Kế toán - Kiểm toán AGS nằm trong hàng đầu những đơn vị chuyên
cung cấp các dịch vụ Kế toán, Kiểm toán, và tư vấn thuế tài chính. Cùng với
chất lượng dịch vụ tốt và uy tín, Công ty đã có nhiều kinh nghiệm trong ngành
nghề, để phục vụ công việc thì các kiến thức liên quan đến ngành nghề là điều
vô cùng cần thiết cho mỗi cá nhân trong tập thể. Hôm nay Công ty AGS sẽ cùng
các bạn quay về quá khứ lịch sử Việt Nam để tìm hiểu một trong các bảo vật
lịch sử nổi tiếng và có sự ảnh hưởng lớn đến nét văn hóa của dân tộc Việt Nam,
đó chính là Ekamukhalinga/Linga có một đầu thần Siva thông qua món bảo
vật quốc gia này chúng ta sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn về lịch sử dân tộc, những
dấu mốc thăng trầm của tổ quốc từ đó khẳng định lãnh thổ chủ quyền đất nước
đến bạn bè thế giới. Khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc trong mỗi con
người Việt Nam, vậy hãy cùng AGS đi tìm hiểu về bảo vật này và giai thoại liên
quan để chúng ta có những cái nhìn sâu sắc hơn bạn nhé.
Chỉ trong năm 2015, Quảng Nam có 2 cổ vật thuộc nền văn minh Chămpa được công
nhận là bảo vật quốc gia, bao gồm Ekamukhalinga được phát hiện ở Mỹ Sơn và đầu
tượng thần Shiva, hiện được lưu giữ tại Bảo tàng Quảng Nam.
Tiếp nối câu chuyện về hành trình tìm kiếm cổ vật, duyên cớ để 2 bảo vật quốc
gia được công nhận lần này ra mắt người xứ Quảng có khá nhiều chi tiết thú vị.
Tình cờ phát hiện… Ekamukhalinga
Tốp người làm công việc bảo tồn tại Mỹ Sơn vẫn chưa thể quên một ngày mưa năm
2012, tại đền tháp này, họ đã chạm vào một trong những kiệt tác của nền điêu
khắc Chămpa – Ekamukhalinga bằng đá đầu tiên được phát hiện tại Việt Nam. Ông
Nguyễn Công Khiết, Phó ban Quản lý Di tích Mỹ Sơn cho biết yêu cầu mở lối mòn
chạy quanh bên ngoài nhóm tháp E để tiện cho công việc bảo quản, trùng tu là
căn duyên đầu tiên để bảo vật lộ diện. “Sau những ngày mưa lớn, lớp đất mới bị
trôi đi, thì phát lộ một vật thể lạ ngay trên mặt đất. Vị trí phát hiện nằm
ngay trên khu E, về hướng đông bắc, cách tòa tháp E8 và E9 hơn 10m. Tổ chức
khai quật thì chúng tôi xác định được đây là một Ekamukhalinga được tạc từ
khối đá sa thạch màu vàng nâu, hạt liên kết to, đá có đường vân khá lạ và đẹp”
- ông Khiết kể. Gọi là tình cờ nhưng công việc tìm kiếm Ekamukhalinga đã manh
nha từ hơn 10 năm trước, bởi chính các chuyên gia Ý khi tổ chức trùng tu nhóm
tháp E cũng đã đặt ra nghi vấn rằng khu vực này còn chứa nhiều hiện vật có giá
trị. Cùng với đó, nhiều người liên tưởng đến câu chuyện mang hơi hướng huyền
nhiệm, ngay sau khoảng thời gian không xa khi đặt tượng thần Shiva lên cao hơn
mặt đất tại khu hành lễ ở đài E – tránh sự tác động của du khách, thì
Ekamukhalinga lại lộ diện, như một kỳ duyên. Ekamukhalinga làm từ đá sa thạch
vàng nâu, với chất liệu đá giống với những khối đá đài thờ, mi cửa, chân trụ
tháp E1 thế kỷ VIII. Tuy nhiên, Ekamukhalinga vẫn là hiện vật độc bản, bởi
trong số hơn 1.000 hiện vật tại Mỹ Sơn, đây là cái duy nhất. Ông Hồ Xuân Tịnh
– Phó Giám đốc Sở VH-TT&DL, người nhiều năm nghiên cứu về văn hóa Chăm,
nhận định: “Đây là Ekamukhalinga cực kỳ quý hiếm, có niên đại khoảng thế kỷ
thứ VIII” và cũng cho biết thêm, dưới lòng thánh địa Mỹ Sơn vẫn còn rất nhiều
bí ẩn, ngoài khoa học và khảo cổ, còn cần phải có cơ duyên mới khám phá hết
được. Chính H.Parmentier, nhà khảo cổ học người Pháp đã từng ước định: “Nếu kể
cả những ngôi đền đã từng hiện hữu ở Mỹ Sơn thì số kiến trúc có thể vượt xa 70
công trình kiến trúc so với kiểm kê ban đầu”.
Lại nói về Ekamukhalinga, thông tin do Ban Quản lý Di tích Mỹ Sơn đưa ra, cho
rằng các nhà nghiên cứu kết luận nhiều khả năng đây chính là linga trên đài
thờ Mỹ Sơn E1 từng được nhắc đến trong các văn bia Chăm. Ekamukhalinga này có
ba phần gần bằng nhau gồm hình tròn, hình bát giác và hình vuông. Phần hình
tròn có chạm nổi một đầu tượng (cao 21,5cm, rộng 13,5cm, dày 12cm), phần cổ
của đầu tượng gắn liền với linga. Linga thể hiện một đầu thần Shiva - là Đấng
Hủy diệt và Tái tạo Vũ trụ trong Ấn Độ giáo của vương quốc cổ Champa. PGS-TS.
Ngô Văn Doanh, Viện Nghiên cứu Đông Nam Á, đánh giá Ekamukhalinga tại Mỹ Sơn
với cấu trúc và tạo dáng như một linga và với sự xuất hiện đầu tượng thần
Shiva, thì “đây là một Ekamukhalinga điển hình được thể hiện với đầy đủ chuẩn
mực về hình dáng và ý nghĩa biểu tượng của một Ekamukhalinga. Đây chính là
phẩm chất tạo hình của phong cách điêu khắc Mỹ Sơn E1” - ông Doanh cho biết.
“Cứu”… bảo vật Shiva
Hơn 18 năm sau ngày được phát hiện, đầu tượng thần Shiva bằng vàng mới được
công nhận là bảo vật quốc gia. Hiện tại ở Bảo tàng tỉnh đang trưng bày một
phiên bản của bảo vật này. Đây cũng là một bảo vật mà hành trình trở về với
địa phương có khá nhiều tình tiết thú vị. Ông Hồ Xuân Tịnh cho biết, đầu tượng
thần Shiva được tìm thấy ở Phú Long (Đại Thắng, Đại Lộc) năm 1997, là đầu
tượng Shiva của một Ekamukhalinga, niên đại vào thế kỷ thứ X. “Đây là một bản
gò bằng vàng, nặng 0.58kg, cao 22cm, nên gọi là duy nhất cũng đúng. Hiện vật
này về đường nét có nhiều điểm tương đồng với pho tượng Shiva trong tháp C1
của Mỹ Sơn, hiện được trưng bày tại Bảo tàng Chăm Đà Nẵng” - ông Tịnh nói.
Tuy nhiên, ngay tại địa danh Phú Long, ngoài đầu tượng bằng vàng, giới khảo cổ
học cũng như nghiên cứu không thể tìm thấy thêm bất cứ di chỉ hay hiện vật
Chămpa nào. Đầu tượng Shiva là một bộ phận bị tách rời từ những linga-kosa của
Chămpa. Giới nghiên cứu cho rằng một ngẫu tượng linga (hiện thân của thần
Shiva) sẽ được bao bọc phần trên cùng bằng kim loại, gọi là kosa. Vào những
dịp lễ trọng, người Chăm sẽ mở kosa để tiến hành nghi lễ tẩy rửa linga. Theo
Bảo tàng lịch sử Việt Nam, hiện tại đã có trên 20 đầu tượng thần Shiva bằng
kim loại được biết đến, trong số đó có khoảng 8 đầu tượng bằng vàng hoặc hỗn
hợp vàng – bạc và khoảng 12 cá thể bằng bạc. Tuy nhiên, đa số chúng đã bị bán
ra nước ngoài và trở thành tài sản của tư nhân hoặc vài bảo tàng trên thế
giới. Thông tin do ông Hồ Xuân Tịnh đưa ra thêm, ở Việt Nam hiện nay, ngoài
bảo tàng Quảng Nam thì tại Bảo tàng Lịch sử hiện tại vẫn còn một đầu tượng
thần Shiva bằng vàng khác.
Đầu tượng thần Shiva Phú Long được tìm thấy và trải qua một quá trình lưu lạc
khá ly kỳ, từ lúc được đào lên, trải qua nhiều tay buôn cổ vật, sự vào cuộc
của công an tỉnh, thì bảo vật này mới trở về với địa phương Quảng Nam. Câu
chuyện đào vườn được tượng vàng vô giá của cha con anh Nguyễn Văn Nông là đề
tài bàn tán suốt nhiều năm của người dân Đại Thắng, Đại Lộc. Cái giá phải trả
khá cao khi những người liên lụy trong phiên mua bán này hơn 18 năm về trước,
có người phải vào tù vài tháng đến vài năm. Và may thay, cổ vật này vẫn còn
duyên để ở lại trong nước (công an tỉnh Quảng Nam khi ấy di lý hiện vật từ
TP.Hồ Chí Minh trao về cho Bảo tàng tỉnh Quảng Nam). Từ khi được tìm vào tháng
7.1997, đến năm 2015, sau khi Bảo tàng tỉnh hoàn tất, có đủ không gian để
trưng bày thì hiện vật này mới được ngành văn hóa tỉnh làm hồ sơ công nhận bảo
vật quốc gia, để tiện việc quảng bá với khách tham quan. Hiện tại, hai bảo vật
quốc gia này đều đã được làm thêm một phiên bản để người dân xứ Quảng được mục
sở thị.
Công ty AGS cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết của chúng tôi. Hi vọng
bài viết có thể cung cấp cho bạn sẽ có những thông tin bổ ích trong cuộc sống
và công việc, và mở ra cho các bạn thêm những góc nhìn mới hơn về các vấn đề
trong ngành nghề cũng như là các giá trị văn hóa của hai dân tộc Việt Nam -
Nhật Bản. Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi đễ có thêm những thông tin bổ ích
khác và cơ hội việc làm cực hấp dẫn tại Công ty AGS nữa nhé.
Thông tin khác
Thông tin tuyển dụng và hướng dẫn

AGS luôn mở rộng cánh cửa cho những ứng viên muốn thử thách bản thân trong lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán - Ngôn ngữ Nhật - Pháp lý - Nhân sự. Xem chi tiết bài viết để biết thêm về Thông tin tuyển dụng tại AGS bạn nhé!
Tổng hợp