Công ty TNHH Kế toán - Kiểm toán AGS nằm trong hàng đầu những đơn vị chuyên
cung cấp các dịch vụ Kế toán, Kiểm toán, và tư vấn thuế tài chính. Cùng với
chất lượng dịch vụ tốt và uy tín, Công ty đã có nhiều kinh nghiệm trong ngành
nghề, để phục vụ công việc thì các kiến thức liên quan đến ngành nghề là điều
vô cùng cần thiết cho mỗi cá nhân trong tập thể. Hôm nay Công ty AGS sẽ cùng
các bạn quay về quá khứ lịch sử Việt Nam để tìm hiểu một trong các bảo vật
lịch sử nổi tiếng và có sự ảnh hưởng lớn đến nét văn hóa của dân tộc Việt Nam,
đó chính là Tượng Quan Âm nghìn mắt nghìn tay thông qua món bảo vật quốc gia
này chúng ta sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn về lịch sử dân tộc, những dấu mốc
thăng trầm của tổ quốc từ đó khẳng định lãnh thổ chủ quyền đất nước đến bạn bè
thế giới. Khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc trong mỗi con người Việt Nam,
vậy hãy cùng AGS đi tìm hiểu về bảo vật này và giai thoại liên quan để chúng
ta có những cái nhìn sâu sắc hơn bạn nhé.
Bức tượng Quan âm nghìn mắt nghìn tay chùa Hội Hạ, hiện lưu tại Bảo tàng Mỹ
thuật Việt Nam, tiêu biểu cho di sản mỹ thuật Phật giáo thời Lê Trung hưng.
Nhà nghiên cứu Trần Thức không bao giờ quên nhiệm vụ trọng đại mà Viện trưởng
Viện Mỹ thuật Nguyễn Đỗ Cung giao cho mình hồi năm 1964. Ông Cung mời ông Thức
lên và nói: “Nhờ đồng chí lên chùa Hội Hạ, xã Hợp Thịnh, huyện Tam Dương, Vĩnh
Yên, nơi có pho tượng Phật bà Quan âm khá đẹp. Tôi đã có dịp xem và tìm hiểu,
mời đồng chí đến xem, nghiên cứu; nếu thấy được thì ta đề nghị nhà chùa và địa
phương nhường cho Bảo tàng Mỹ thuật đưa về Hà Nội giới thiệu với nhân dân và
quốc tế thì thật tốt”. Sau đó, ông Thức bắt đầu một cuộc “dân vận” vài tuần.
Nhà chùa, người dân và địa phương cuối cùng cũng đồng ý. Công việc tiếp theo
khó khăn không kém là dỡ tòa tượng để chuyển về. “Tôi trình bày với ông viện
trưởng cần phải có một thợ mộc giỏi lên điều khiển tháo dỡ tác phẩm mới an
toàn. Thật may mắn, bảo tàng đang có một thợ mộc lão luyện là bác Cai Tường,
vốn là thợ bậc cao, kỹ thuật 7/7 của hãng đồ gỗ nổi tiếng Mémo trước cách
mạng. Bác Tường đã hoàn thành xuất sắc việc tháo dỡ tòa tượng cổ”, ông Thức
nhớ lại. Nhưng ngay cả khi tượng về đến bảo tàng, những công tác kỹ thuật cũng
chưa kết thúc. Những bộ phận như thân tượng, tòa sen đều nặng tới hàng tấn,
lại cồng kềnh. Trong khi cầu thang chỉ rộng có 1,2 m, lại dích dắc. Một kiến
trúc sư đã phải tính toán sức chịu lực phòng trưng bày để tượng có thể an tọa.
Cũng theo ông Trần Thức, sau khi cắt băng khai mạc năm 1966, tượng cũng đã vài
lần phải đi sơ tán. Lần thứ nhất, tượng được dời đến một đình làng ở Phúc Yên.
Sau đó, trong chiến tranh, tượng lại được mang về Sơn Tây. Lần đi xa nhất, năm
1979, tượng được chuyển lên tận Đà Lạt. Sau đó, tượng quay về Bảo tàng Mỹ
thuật Việt Nam và ở đó cho đến nay.
Niên đại thời Lê hay Mạc
Theo các nhà nghiên cứu, đây là một trong những pho tượng Quan âm lớn nhất
trong số các tượng Quan âm thế kỷ 16. Hiện tại, chùa Hội Hạ cũng có một phiên
bản tượng Quan âm khác. “Người dân cho biết phiên bản tượng này đặt trước toàn
bộ tam bảo, hai bên có tứ Bồ tát chắp tay hướng vào. Vị thế này cho thấy rất
có thể chùa Hội Hạ xưa là chùa thờ riêng Quan âm. Pho tượng chiếm vị trí trung
tâm nên được làm rất trau chuốt, quan tâm đến cả 4 chiều không gian”, một
nghiên cứu của Trang Thanh Hiền cho biết. Cũng theo nghiên cứu này, pho tượng
Quan âm nghìn mắt nghìn tay cao hơn 3 m cả bệ được tạc trong dáng vẻ một người
phụ nữ nông thôn đôn hậu. Khuôn mặt đầy đặn, mắt khép hờ, mũi nở, cằm thon. Cổ
tượng không cao lắm có ba ngấn. Mũ thiên quan được chia làm hai phần vành và
đai mũ. Vành mũ khắc chìm hình vân mây, vảy cá lớn, so le nhau từng lớp một,
biểu tượng cho nguồn năng lượng ánh sáng. Đai mũ ôm sát trán, trên gắn nổi
những bông hoa sen có dạng hình lá đề nhọn đầu, trong lòng chạm chìm 3 vòng
tròn dựng lên dạng hình tháp. Nghiên cứu còn cho biết tượng có những cánh tay
lớn khá mập mạp nhưng mềm mại, uyển chuyển và cân xứng với thân hình to bè của
Quan âm. Hai tay chắp trước ngực kết ấn liên hoa hợp chưởng. Hai ống tay áo
của đôi tay giữa được tạc rủ xuống hình cánh cung trước ngực.
Đây cũng là chi
tiết đặc trưng cho phong cách tượng Quan âm thế kỷ 16, khiến khuôn bụng của
pho tượng có cảm giác thon nhỏ lại với một nút thắt áo tinh tế. Nút thắt này
cũng góp phần tạo nên dạng thức vai nở bụng thon cho các tượng thế kỷ 16, mà
sang thế kỷ 17 đã bị thay thế bằng kiểu thức bụng nở. Một đặc trưng phong cách
tượng Quan âm thế kỷ 16 khác là phần bệ dưới cùng có dạng hình lục giác dẹt,
với các cạnh không đều nhau. “Đặc sắc nhất là 6 con Garuda đầu chim mình lực
sĩ được chạm ở phần thắt dang tay đỡ bệ. Đây là loại linh vật xuất hiện khá
nhiều trong nghệ thuật Champa. Trong mỹ thuật Đại Việt, hình tượng này thường
chỉ tìm thấy ở bệ đá hoa sen hình hộp thời Trần, mà các giai đoạn sau gần như
không có. Cũng do biểu tượng này, nhiều nhà nghiên cứu băn khoăn về niên đại
của tượng”, Trang Thanh Hiền viết. Trên thực tế, ông Nguyễn Đỗ Cung đã cho
rằng đây là một tác phẩm thời Mạc. Cùng quan điểm, TS Đoàn Thị Mỹ Hương, Viện
Văn hóa nghệ thuật, cũng xếp đây là tác phẩm thời Mạc. Mặc dù vậy, Bảo tàng Mỹ
thuật Việt Nam cho rằng tác phẩm này thời Lê Trung hưng. Điều này thể hiện
trên chú thích tác phẩm tại bảo tàng. Về việc niên đại bức tượng, GS Trần Lâm
Biền, ủy viên Hội đồng di sản quốc gia nói: “Bức tượng có phong cách thời Mạc,
nhưng niên đại là đầu thế kỷ 17. Vì phong cách nằm giữa đấy. Thế kỷ 16 là thời
Mạc, đầu thế kỷ 17 đã Lê Trung hưng rồi. So sánh về niên đại trên hoa văn thì
thấy nó ở thế kỷ 17 nhưng nhiều chi tiết vẫn mang phong cách thời Mạc. Nên đề
chữ phong cách thời Mạc đầu thế kỷ 17”.
Công ty AGS cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết của chúng tôi. Hi vọng
bài viết có thể cung cấp cho bạn sẽ có những thông tin bổ ích trong cuộc sống
và công việc, và mở ra cho các bạn thêm những góc nhìn mới hơn về các vấn đề
trong ngành nghề cũng như là các giá trị văn hóa của hai dân tộc Việt Nam -
Nhật Bản. Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi đễ có thêm những thông tin bổ ích
khác và cơ hội việc làm cực hấp dẫn tại Công ty AGS nữa nhé.
Thông tin khác
Thông tin tuyển dụng và hướng dẫn
Thông tin tuyển dụng và Hướng dẫn
AGS luôn mở rộng cánh cửa cho những ứng viên muốn thử thách bản thân trong lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán - Ngôn ngữ Nhật - Pháp lý - Nhân sự. Xem chi tiết bài viết để biết thêm về Thông tin tuyển dụng tại AGS bạn nhé!
AGS luôn mở rộng cánh cửa cho những ứng viên muốn thử thách bản thân trong lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán - Ngôn ngữ Nhật - Pháp lý - Nhân sự. Xem chi tiết bài viết để biết thêm về Thông tin tuyển dụng tại AGS bạn nhé!
Tổng hợp