5 Nét Đặc Trưng Của Tuýp Người Sáng Tạo

2014/04/11

Kỹnăng_Cánhân

Một nhà tâm lý học đã từng viết: "Trong tất cả các hoạt động, sự sáng tạo chính là hoạt động tiệm cận nhất đến điểm thỏa mãn mà chúng ta ao ước có được trong đời”. Sáng tạo giúp chúng ta mở mang đầu óc, khám phá thế giới mới lạ theo những cách mới. Sáng tạo sản sinh ra năng lượng tích cực giúp chúng ta không bị chán nản, đồng thời giúp khai phá tiềm năng của bản thân. Để tìm hiểu về tuýp người sáng tạo, ta sẽ xem xét những đặc trưng về tính cách, năng lượng và thái độ trong đời sống hàng ngày. Hãy cùng tìm hiểu xem bạn có những nét đặc trưng này không nhé! ^ ^

1. Những người sáng tạo luôn tràn đầy năng lượng nhưng vẫn tập trung.

Những người sáng tạo có một nguồn năng lượng tuyệt vời cả trên phương diện thể chất lẫn tinh thần. Họ có thể ngồi hàng giờ tập trung vào một việc và giữ được nhiệt huyết từ đầu đến cuối.

Đặc điểm này không có nghĩa là tuýp người này luôn quá khích. Họ giàu trí tưởng tượng và luôn tò mò về thế giới. Cả khi nghỉ ngơi, họ cũng sẽ nhớ lại và suy ngẫm về những vấn đề mà họ thấy thú vị.


2. Những người sáng tạo đam mê nhưng khách quan với công việc.

Tuýp người sáng tạo thường thông minh. Song, một nghiên cứu năm 2013 đã cho thấy chỉ số IQ cao không thực sự liên quan đến mức độ sáng tạo. Một yếu tố quan trọng khác cũng quyết định đến mức độ sáng tạo chính là đặc điểm tính cách.

Nghiên cứu trường kỳ của Lewis Terman về chủ đề năng khiếu đã chứng minh rằng những đứa trẻ có chỉ số IQ cao thường thể hiện tốt hơn trong cuộc sống của chúng, nhưng kết luận này không có nghĩa là chỉ số IQ quyết định mức độ sáng tạo.

Csikszentmihalyi cho rằng có một điểm giới hạn ở chỉ số IQ 120. Người có chỉ số cao hơn bình thường thì có khả năng sáng tạo cao hơn, nhưng có chỉ số cao hơn mức 120 lại không thực sự nâng cao khả năng sáng tạo.

Csikszentmihalyi tin rằng khả năng sáng tạo có liên quan đến cả trí tuệ và tính cách của trẻ nhỏ.

Những người sáng tạo thường thông minh nhưng họ vẫn nhìn thế giới với con mắt tò mò và trong sáng.

3. Những người sáng tạo thường hài hước nhưng sống có nguyên tắc

Csikszentmihalyi cũng cho rằng thái độ vui vẻ hào hứng là một trong những đặc điểm nổi bật của người sáng tạo. Thái độ này được phản chiếu bởi một đặc điểm hoàn toàn trái ngược - sức bền bỉ.

Khi có một dự án mới, những người sáng tạo luôn thể hiện sự quyết tâm đến cùng. Họ có thể duy trì làm việc hàng giờ đồng hồ và tiếp tục thức khuya cho đến khi họ hài lòng với kết quả. Bạn cứ thử nghĩ đến những người họa sĩ mà xem.

Nhìn bề ngoài, những người họa sĩ thường luôn hào hứng, lãng mạn. Và có lẽ nhiều người nghĩ rằng làm họa sĩ rất thú vị. Tuy nhiên, để trở thành một họa sĩ tài ba cần phải nỗ lực rất nhiều, nhiều hơn những gì chúng ta đang thấy. Sáng tạo là kết quả của cả sự vui tươi và chăm chỉ.


4. Những người sáng tạo mơ mộng mà thực tế.

Người ta ví những người sáng tạo như những kẻ mộng mơ, luôn tưởng tượng nhiều nhiều điều về thế giới. Họ đắm chìm trong trí tưởng tượng nhưng vẫn luôn thực tế. Họ mơ mộng nhưng không có nghĩa là lúc nào họ cũng để đầu óc ở trên mây.

5. Người sáng tạo vừa hướng nội vừa hướng ngoại.

Khi nói đến tính cách hướng nội hay hướng ngoại, Csikszentmihalyi khẳng định, những người sáng tạo có cả hai tính cách này.

Tuýp người sáng tạo vừa hướng nội vừa hướng ngoại. Nhiều nghiên cứu đã chỉ ra rằng chúng ta thường chỉ theo một trong hai xu hướng, và đặc điểm tính cách ấy hiếm khi thay đổi theo thời gian.

Họ vừa hòa đồng vừa kín đáo. Họ tương tác với nhiều người và nhiều thứ để tìm kiếm ý tưởng mới, sau đó sẽ “trốn” trong không gian yên tĩnh để phát triển ý tưởng đó.

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ