Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài khi thanh lý tài sản có phải chịu thuế hay không?

2015/06/21

LuậtThươngmại ThuếGTGT ThuếTNDN


Văn phòng đại diện với chức năng tiếp cận thị trường, hỗ trợ việc nghiên cứu và kinh doanh của doanh nghiệp nước ngoài, sự hiệu quả của Văn phòng đại diện còn phụ thuộc rất lớn vào tình hình thị trường. Khi nền kinh tế tăng trưởng thì hoạt động của văn phòng đạt hiệu quả cao, nhưng khi nền kinh tế suy thoái thì việc tiếp tục hoạt động Văn phòng đại diện sẽ mang lại gánh nặng cho doanh nghiệp nước ngoài. 

Ngoài việc chấm dứt hoạt động của Văn phòng đại diện thì vấn đề xử lý các tài sản của Văn phòng đại diện cũng được các doanh nghiệp nước ngoài quan tâm, đặc biệt là về vấn đề thuế. Trên nguyên tắc khi một công ty thanh lý tài sản thì sẽ làm phát sinh các loại thuế, ví dụ như: Thuế giá trị gia tăng (“thuế GTGT”), thuế thu nhập doanh nghiệp (“thuế TNDN”).

Trở lại với chức năng của Văn phòng đại diện theo quy định của pháp luật, căn cứ Khoản 1 Điều 18, Luật thương mại 2005 thì Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài không được thực hiện các hoạt động trực tiếp sinh lời tại Việt Nam.

Căn cứ theo quy định tại Điều 3 Thông tư số  219/2013/TT-BTC quy định về người nộp thuế giá trị gia tăng thì Người nộp thuế GTGT là tổ chức, cá nhân sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ chịu thuế giá trị gia tăng ở Việt Nam và tổ chức, cá nhân nhập khẩu hàng hoá, mua dịch vụ từ nước ngoài chịu thuế giá trị gia tăng. Và cũng theo Khoản 3 Điều 5 của thông tư này thì tổ chức, cá nhân không kinh doanh, không phải là người nộp thuế GTGT bán tài sản. 

Như vậy, nếu Văn phòng đại diện không thực hiện các hoạt động kinh doanh thì Văn phòng đại diện không phải là đối tượng chịu thuế GTGT.

Thêm vào đó, căn cứ theo quy định tại Khoản 1 Điều 2 Thông tư số 78/2014/TT-BTC quy định về đối tượng chịu thuế thu nhập doanh nghiệp “Người nộp thuế thu nhập doanh nghiệp là tổ chức hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ có thu nhập chịu thuế ..”. Văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc doanh nghiệp không phải là doanh nghiệp, Văn phòng đại diện cũng không tiến hành hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ và cũng không phát sinh thu nhập nên không phải là đối tượng chịu thuế TNDN theo quy định hiện hành.

Như vậy trong quá trình quyết toán thuế thì Văn phòng đại diện không cần phải kê khai, nộp thuế GTGT và thuế TNDN. Đây là một điều kiện thuận lợi để đẩy nhanh quá trình chấm dứt hoạt động của văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài.

#INC

#Thảo Nguyễn

#HCM

Thông tin khác

Thông tin tuyển dụng và hướng dẫn

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ