ĐỂ HÒA HỢP VỚI “NHỮNG NGƯỜI KHÓ HÒA HỢP” NƠI CÔNG SỞ. NHỮNG VIỆC KHÔNG NÊN LÀM ĐỂ GIẢI QUYẾT RẮC RỐI (Phần 3/3)

2013/12/27

Kỹnăng_Hànhvitổchức

Hướng dẫn “người im lặng” cách phản hồi 

"Tôi đang hướng dẫn công việc cho cấp dưới nhưng họ không có bất kỳ phản ứng nào nên thật khó làm việc..."

"Khi tôi nhắc nhở thì anh ấy/cô ấy hoàn toàn im lặng, tôi thấy bất an không biết anh/cô ấy có hiểu đúng ý mình hay không..."

Trong tình huống đó, có lẽ đối phương đang không biết "cách để phản ứng lại".

Ông Fumihiro Okamoto, Giám đốc điều hành của Mental Charge ISC Institute Co., Ltd. - nơi cung cấp chương trình đào tạo cho doanh nghiệp liên quan đến phát triển nguồn nhân lực, nói rằng việc chỉ dẫn cho những người không phản ứng trước tình huống về sự quan trọng trong việc phản hồi của họ có thể giúp cải thiện được tình hình. Bản thân ông Fumihiro Okamoto cũng đã có trải nghiệm tương tự.

(Trong một buổi nghiên cứu) Sau khi giải thích cách làm, tôi đặt câu hỏi "Mọi người đã hiểu rõ chưa?", nhưng tất cả học sinh không một ai trả lời "Có hoặc không". Thế là tôi nói "Nếu mọi người không có phản ứng gì hết thì tôi không thể biết được là mọi người có đang hiểu hay không", rồi tôi hỏi lại một lần nữa rằng mọi người có hiểu chưa, và lúc này tất cả mọi người đều trả lời "Có".

Bản thân người viết cũng đã từng hoang mang vì không nhận được phản ứng nào từ người phụ trách khi bàn giao công việc.

Khi tôi hỏi rằng "Anh đã hiểu được đến đây chưa?" thì anh ấy vẫn không có phản ứng gì, thế nên tôi đinh ninh là "Ảnh đang lắng nghe mình với thái độ nghiêm túc như vậy thì chắc chắn là ảnh đã hiểu hết rồi". Tuy nhiên, trên thực tế có nhiều điều chưa được trao đổi, dẫn đến việc bàn giao công việc mất thêm nhiều thời gian hơn. Bây giờ thì tôi nghĩ tốt hơn hết nên nói với họ rằng "Để cho việc bàn giao đạt hiệu quả tốt, tôi muốn các bạn nếu có bất kỳ thắc mắc gì hãy nói cho tôi biết.''


Đối với bản thân người im lặng, việc họ trầm mặc, không phản ứng là điều hết sức bình thường nên thậm chí họ có thể không nhận ra rằng mình đang khiến cho người kia bối rối.

Trong trường hợp đó, để có thể kéo ra được phản ứng của người đang im lặng một cách trơn tru, điều quan trọng là phải nói thêm vào những lời giải thích kiểu như sau:
  • Nói với họ bạn muốn như thế nào.
  • Nói với họ "sự không phản hồi" sẽ có những nguy cơ, hay những tác động tiêu cực như thế nào xảy ra.
Luôn có giới hạn trong việc có thể hình dung được một người đang nghĩ gì. Nếu có thể cho người khác biết "vấn đề của bạn là gì và bạn muốn họ làm gì với vấn đề đó", bạn có thể đạt được sự giao tiếp để hiểu nhau hơn từ cả hai phía.

***

Trên đây là nội dung chúng tôi đã giới thiệu về cách ứng xử đối với những "dạng người khó hòa hợp".

Nếu quý bạn đọc cũng đang gặp khó khăn trong mối quan hệ giữa người với người nơi công sở, nhất định hãy áp dụng thử nội dung trong bài viết này nhé.

Chúng ta cùng nhau cố gắng nhé!

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ