Ứng dụng ChatGPT trong quản trị nhân sự và tuyển dụng

2024/03/19

PhỏngVấn-CV

I. Tổng quan về ChatGPT

ChatGPT là một hệ thống Trí tuệ nhân tạo (AI) phát triển bởi OpenAI. Nó dựa trên mô hình ngôn ngữ GPT (Generative Pre-trained Transformer) và được huấn luyện với một lượng lớn dữ liệu từ internet. Chat GPT có khả năng tương tác với con người thông qua các câu lệnh, yêu cầu và phản hồi từ người dùng.

ChatGPT có thể ứng dụng vào nhiều tác vụ nhân sự như nghiên cứu, tuyển dụng, đào tạo, giải đáp thắc mắc, đánh giá và phát triển nhân viên,..v..v.. Với ChatGPT, bạn có thể cải thiện khả năng tương tác với nhân viên, nâng cao chất lượng và hiệu quả của quy trình nhân sự, cải thiện sự hài lòng và gắn bó với nhân viên. Tuy nhiên, ChatGPT không phải là giải pháp toàn diện cho quản lý nhân sự. Để quản lý nhân sự hiệu quả, bạn cần có một phần mềm nhân sự chuyên nghiệp.

II. Ưu và nhược điểm của ChatGPT

1. Ưu điểm

  • Vì được đào tạo bằng nhiều ngôn ngữ, ChatGPT có thể hỗ trợ nhiều người dùng từ các quốc gia khác nhau, bao gồm cả Việt Nam.
  • ChatGPT có kho thông tin rộng lớn, có thể trả lời nhiều câu hỏi ở nhiều lĩnh vực khác nhau
  • ChatGPT có thể được sử dụng bởi bất cứ ai, ở bất kỳ đâu mà không cần phải trả phí (ChatGPT vẫn có phiên bản Plus với một số đặc quyền tốt hơn so với bản miễn phí với chi phí $20/tháng)

2. Nhược điểm 

  • Có thể tạo ra thông tin không chính xác hoặc thiếu logic trong một số trường hợp.
  • Một số lĩnh vực do hạn chế thông tin, nên khi gặp phải ChatGPT sẽ đưa ra những phản hồi không có giá trị
  • Nếu người dùng không đưa ra câu lệnh hoặc yêu cầu rõ ràng, ChatGPT sẽ có khả năng hiểu sai ý và đưa ra phản hồi không như mong muốn
  • Khả năng sáng tạo bị "rập khuôn", ChatGPT không thể đưa ra các sáng kiến nằm ngoài vùng kiến thức có sẵn.

Lưu ý: ChatGPT là một công cụ hỗ trợ thông qua tổng hợp thông tin đã được huấn luyện trước. Nên dùng cẩn thận và xem xét đánh giá lại thông tin nhận được từ nó.

Như vậy, ChatGPT có cả ưu và nhược điểm khi được sử dụng làm công cụ hỗ trợ thông tin. Tuy nhiên, nếu biết cách khai thác và tận dụng tốt, ChatGPT có thể mang lại nhiều lợi ích cho người dùng, đặc biệt là trong lĩnh vực quản trị nhân sự. 

    III. Ứng dụng ChatGPT trong quản trị nhân sự và tuyển dụng

    1. Hỗ trợ tuyển dụng nhân sự

    HR có thể sử dụng ChatGPT vào quá trình tuyển dụng để đẩy nhanh những công việc mang tính chất lặp đi lặp lại. Giúp tăng trải nghiệm ứng viên và tiết kiệm thời gian, công sức. 

    Một số ví dụ cụ thể mà HR có thể tham khảo như:
    • Tạo quảng cáo, tin tuyển dụng, JD theo từng vị trí, chức danh mong muốn
    • Tạo các email, thư mời phỏng vấn, nhận việc… nhanh chóng để tối ưu thời gian
    • Tạo các bảng câu hỏi phỏng vấn phù hợp với từng vị trí để quá trình lựa chọn ứng viên được nhanh chóng và phù hợp hơn
    • Phân tích dữ liệu tuyển dụng để đưa ra các nhận định và cải thiện chiến lược tuyển dụng

    2. Hỗ trợ trong quá trình Onboarding

    Quá trình Onboarding cho nhân sự mới là một bước khởi đầu quan trọng để nhân viên mới đánh giá sự phù hợp với doanh nghiệp. 

    Dưới đây là một số cách mà ứng dụng ChatGPT có thể hỗ trợ nhân sự trong quá trình Onboarding.
    • Tạo GPT Chatbot để hỗ trợ và trả lời các câu hỏi của nhân viên mới về các câu hỏi cơ bản như lịch làm việc, nội quy công ty; các chính sách cơ bản của công ty, quy tắc ứng xử, quyền lợi, thủ tục nghỉ phép…vv
    • Tự động hóa các công việc hành chính trong quá trình onboarding như lên kế hoạch các cuộc họp, gửi lời nhắn cho nhân viên hoàn thành các biểu mẫu, thông tin cần thiết
    • Tạo các cuộc khảo sát onboarding để thu thập ý kiến và phản hồi từ nhân viên mới.

    3. Hỗ trợ đào tạo nhân sự

    ChatGPT cũng là một công cụ hữu ích có thể được ứng dụng để hỗ trợ nhân sự trong quá trình đào tạo như:
    • Cung cấp cho nhân viên quyền truy cập vào các tài liệu đào tạo, các khóa học online trực tuyến, video hướng dẫn, bài thực hành… Sự hỗ trợ kịp lúc có thể giúp nhân viên chủ động học hỏi và phát triển các kỹ năng cần thiết cho công việc bất cứ lúc nào.
    • Chat GPT giúp nhân sự trả lời nhanh các câu hỏi của nhân viên về thông tin các khóa đào tạo, cách đăng ký tham gia và các câu hỏi liên quan.
    • Tự động hóa các công tác hành chính trong đào tạo như lên lịch, gửi nhắc nhở cho nhân viên, thống kê và theo dõi tiến độ đào tạo nhân viên
    • Tạo ra các kế hoạch đào tạo cá nhân cho nhân viên dựa trên dữ liệu và các kỹ năng cụ thể của họ

    4. Hỗ trợ quản lý hiệu suất nhân sự

    Bên cạnh những ứng dụng ChatGPT ở trên; bạn cũng có thể sử dụng công cụ trí tuệ nhân tạo này để hỗ trợ quá trình quản lý hiệu suất. Cụ thể như sau:
    • Sử dụng ChatGPT hỗ trợ cấp quản lý về cách tiến hành đánh giá hiệu suất; trả lời các câu hỏi của nhân viên về các chỉ số hiệu suất hoặc phản hồi.
    • Các chuyên gia quản trị nhân sự cũng có thể sử dụng ChatGPT để theo dõi hiệu suất của nhân viên theo thời gian thực, nhận cảnh báo khi có bất kỳ vấn đề nào xảy ra.

    5. Tăng cường gắn kết nhân viên

    Sự gắn kết của nhân viên là một trong những yếu tố quan trọng giúp doanh nghiệp vững mạnh lâu dài. Một văn hóa tốt có thể thúc đẩy hiệu suất nhân sự và sự phát triển của doanh nghiệp.
    • Hỗ trợ cá nhân truy cập ngay mọi nơi mọi lúc về các thông tin, tài nguyên cần thiết
    • Giúp nhân viên có câu trả lời ngay về các chính sách, văn hóa, quyền lợi cũng như các hướng dẫn về cách hoàn thành biểu mẫu, yêu cầu khác…vv
    • Bộ phận nhân sự có thể cải thiện sự hài lòng của nhân viên, giảm tỷ lệ nghỉ việc và thúc đẩy sự gắn kết của nhân viên với doanh nghiệp

    6. Xây dựng quy chế, quy định, chính sách doanh nghiệp

    Nhân sự có thể ứng dụng ChatGPT vào quá trình thiết lập các chính sách; hoạt động đảm bảo sự nhất quán, chính xác và tuân thủ quy định trong tổ chức, doanh nghiệp.
    • Doanh nghiệp có thể sử dụng ChatGPT để soạn thảo các chính sách, quy chế, nội quy của doanh nghiệp
    • Tham khảo các quy định, vấn đề liên quan đến lương thưởng; quy định về an toàn, sức khỏe hoặc những lợi ích mà nhân viên mong muốn

    Lưu ý: Để tận dụng tối đa các lợi ích của ứng dụng ChatGPT trong quản lý nhân sự; doanh nghiệp có thể tích hợp ChatGPT vào website hoặc ứng dụng di động, Chatbot, phần mềm E-learning và Đào tạo trực tuyến để cung cấp tính năng trò chuyện thông minh và đối thoại với nhân viên nhằm hỗ trợ thông tin và trả lời tự động trong thời gian nhanh nhất.

    Nguồn: https://www.linkedin.com/pulse/%E1%BB%A9ng-d%E1%BB%A5ng-chatgpt-v%C3%A0o-c%C3%A1c-nghi%E1%BB%87p-v%E1%BB%A5-nh%C3%A2n-s%E1%BB%B1-grovehr/
    https://emsc.vn/ung-dung-chatgpt-trong-quan-tri-nhan-su-va-tuyen-dung/

    Tìm kiếm Blog này

    AGS Accounting会社紹介(JP)

    Translate

    Lưu trữ Blog

    QooQ