Cảm nhận hơi thở của thiên nhiên từ vườn quốc gia Akan Mashu

2024/06/05

NhậtBản-Côngviênquốcgia NhậtBản-Vănhóa

Tạm rời bỏ cảnh phố phường ồn ào, náo nhiệt để đến với Vườn Quốc gia Akan Mashu, là công viên quốc gia lâu đời nhất ở Hokkaido, bạn sẽ hòa mình với một khung cảnh thiên nhiên vô cùng thư thái, yên bình. Những ngọn núi cao vút, những dãy núi lửa  đỏ rực, bao quanh đó là khu rừng nguyên sinh xanh tốt và những hồ nước xanh ngọc trong trẻo. Sự kết hợp của những gam màu này đã khiến cho thiên nhiên của vườn Quốc gia Akan Mashu trở nên tuyệt đẹp như những nét vẽ từ trong tranh được họa nên.

1. Một số đặc điểm của công viên

  • Ngày thành lập : Ngày 4 tháng 12 năm 1930
  • Diện tích: 91.413ha
  • Vị trí: Hokkaido
Vườn quốc gia Akan Mashu, nằm ở phía đông Hokkaido, là một trong những công viên quốc gia lâu đời nhất ở Hokkaido. Hầu hết diện tích công viên được bao phủ bởi rừng tự nhiên, chủ yếu là rừng lá kim cận Bắc Cực.

2. Địa hình và phong cảnh

Địa hình

Nền tảng ban đầu của vườn quốc gia Akan Mashu chính là ba miệng núi lửa Akan, Kussharo và Mashu. Nhờ hoạt động của Vành đai núi lửa Kuril đã hình thành nên. Địa hình ở đây có nhiều cặp núi lửa, hồ san sát nhau trong một diện tích hẹp.
Công viên có thể được chia thành hai khu vực lớn: vùng Akanvùng Mashu (Kawayu). Vùng Akan nổi tiếng với khung cảnh tuyệt đẹp nhìn ra Núi Oakandake và Núi Meakan Dake. Trong khu vực Mashu (Kawayu), điểm nổi bật phải kể đến Hồ Mashu và Hồ Kussharo. Đây chính là một trong những vùng nước trong nhất thế giới.

Núi lửa

Miệng núi lửa Kussharo được cho là được hình thành bởi một vụ phun trào lớn xảy ra khoảng 130.000 đến 100.000 năm trước. Nằm trong đó là Hồ Kussharo (diện tích khoảng 80 km2), hồ miệng núi lửa lớn nhất Nhật Bản.
Miệng núi lửa Kussharo
Miệng núi lửa Mashu được tạo ra bởi một vụ phun trào lớn khoảng 7.000 năm trước và có Hồ Mashu, tự hào là một trong những nơi có nước trong nhất trên thế giới. Hồ Mashu là một hồ nước không có sông chảy vào hoặc ra, có Núi Mashu là một kho tàng thực vật. Hồ này còn nổi tiếng vì thường xuyên xuất hiện sương mù dày đặc, mang lại cảm giác huyền bí cùng với bề mặt màu xanh đậm.
Hồ Mashu nhìn từ đài quan sát

Suối nước nóng

Trong công viên này, suối nước nóng có ở nhiều nơi và có thể nhìn thấy những hiện tượng độc đáo như núi lửa bùn trên bờ Hồ Akan và Núi Pompon. Khu vực hiện tượng địa nhiệt (Bán đảo Wakoto), nơi bạn có thể quan sát sự phân bố sinh học và sinh thái độc đáo, chẳng hạn như loài dế hoạt động ngay cả trong mùa đông.
Núi Pom Pom

3. Thực vật

Những khu rừng rộng lớn và những hồ nước độc đáo tạo thành nền tảng của hệ sinh thái ở Vườn Quốc gia Akan-Mashu. Bao phủ các chân đồi của Núi Meakandake và Núi Oakandake là khu rừng hỗn hợp giữa linh sam và vân sam.
 
Cây vân sam Picea
Xung quanh miệng núi lửa Mashu và Núi Nishibetsu, bạn có thể nhìn thấy những khu rừng bạch dương Betula thuần khiết. Xung quanh Núi Io, bạn có thể nhìn thấy cảnh quan độc đáo với những cụm thông Nhật Bản và đỗ quyên Nhật Bản ở độ cao thấp.
Hoa đỗ quyên
Một trong những loài thực vật đặc biệt là marimo của hồ Akan, được chỉ định là di tích thiên nhiên đặc biệt của quốc gia.
Marimo

4. Động vật

Rừng Akan là nơi sinh sống của các loài động vật có vú như hươu Ezo, gấu nâu, cáo đỏ, chó gấu trúc Ezo và chồn Ezo.
Hươu sao

Các loài chim

Người ta thường quan sát thấy các loài nhỏ như chim chích đớp ruồi bụng vàng và chim bạc má bụng đen, các loài chim gõ kiến ​​như chim gõ kiến ​​đầu đen và chim gõ kiến ​​đầu đỏ, cũng như các loài diệc xanh lớn và nhiều loài vịt khác nhau sống quanh mỗi hồ.

Chim gõ kiến đen

Loài cá

Các loài cá quý hiếm như cá hồi Nhật Bản, cá hồi Mỹ sống ở hồ Akan và nhiều loài cá khác cũng đã được xác nhận sinh sống ở hồ Kussharo và đầm lầy Houtan. Tuy nhiên, người ta cũng lo ngại về sự tấn công, xâm hại giữa các loài với nhau có thể gây ra tác động đối với hệ sinh thái.

Tôm càng Uchida

5. Văn hoá

Ainu biểu diễn nghệ thuật

Có nhiều ngôi làng của người Ainu bản địa trên khắp Hokkaido và bờ hồ Akan là một trong số đó. Ainu Kotan, nằm ở phía tây thị trấn Suối nước nóng Hồ Akan, là một trong những ngôi làng Ainu lớn nhất ở Hokkaido, với khoảng 30 ngôi nhà. Ngoài các dãy cửa hàng nghệ thuật dân gian, Nhà hát Hồ Akan Ainu “Ikoro” còn tổ chức các buổi biểu diễn múa rối truyền thống của người Ainu, được coi là di sản văn hóa phi vật thể của đất nước.
Ainu biểu diễn nghệ thuật

Nghi lễ "Iyomante"

Nghi thức đưa các linh hồn trở về vương quốc của Chúa là nghi lễ "Iyomante". Tại Lễ hội Lửa Iyomante, bạn có thể xem nhiều điệu múa và nghi lễ truyền thống khác nhau trong bầu không khí linh thiêng, bao gồm cả nghi lễ đốt lửa do những người lớn tuổi thực hiện. Hiện tại, các buổi biểu diễn Lễ hội lửa Iyomante được tổ chức từ tháng 5 đến tháng 6 và từ tháng 9 đến tháng 11 tại Nhà hát Hồ Akan Ainu "Ikoro" để mọi người có thể trải nghiệm văn hóa Ainu.

Nghi lễ Iyomante
Quả là thiên nhiên đã ưu ái ban tặng cho Akan Mashu môt khung cảnh vô cùng tuyệt đẹp. Nếu có cơ hội ghé thăm Nhật Bản, hãy thử trải nghiệm đi đến vườn quốc gia này. Chắc chắn rằng, nơi đây sẽ mang đến cho bạn thật nhiều trải nghiệm mới mẻ, thật nhiều điều lí thú. Hãy đến và cảm nhận sự giao thoa của đất trời thiên nhiên tiềm tàng trong mỗi hơi thở của sinh vật vùng Akan Mashu nhé.
Nguồn: https://www.env.go.jp/park/akan/point/index.html

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ