Di sản Thế giới của Nhật Bản - Văn hóa Vàng Hiraizumi

2024/06/12

NhậtBản-Disảnthếgiới NhậtBản-Vănhóa

Hiraizumi là một cơ sở chính trị và hành chính được xây dựng ở phía Bắc quần đảo Nhật Bản, nằm ở tỉnh Iwate thuộc vùng Tohoku từ thế kỷ XI đến thế kỷ XII với mục đích hiện thực hóa một thế giới lý tưởng dựa trên Phật giáo. Hiện nay vẫn còn rất nhiều tàn tích còn sót lại và vẫn giữ nguyên được vẻ đẹp mê hoặc của nó, được rất nhiều khách du lịch trong và ngoài nước Nhật Bản yêu thích và ghé thăm.

I. Đôi nét về Di sản Thế giới Hiraizumi

Bốn khu vườn tồn tại dưới chân núi được gia tộc Oshu Fujiwara tạo ra như một biểu tượng biểu tượng của vùng đất Phật giáo (Jodo) trên thế giới này, bằng cách sắp xếp cẩn thận các điện thờ Phật liên quan đến ao, rừng và đỉnh núi. Kinkei được xây dựng như một khung cảnh không tưởng. Ba trong số bốn khu vườn tập trung vào ngọn núi linh thiêng Mt. Kinkeisan, minh họa sự kết hợp giữa lý tưởng Tịnh độ với các quan niệm cổ xưa của người Nhật về sự kết nối giữa khu vườn, nước và cảnh quan xung quanh. Ngoài ra, hai trong số các khu vườn Jodo đã được khôi phục dựa trên nhiều chi tiết được phát hiện trong quá trình khai quật, còn hai khu vườn còn lại vẫn bị chôn vùi dưới lòng đất. Ngoài ra, hội trường Phật giáo mạ vàng nặng nề của Chusonji là hội trường duy nhất còn sót lại từ thế kỷ 12, phản ánh sự giàu có to lớn của gia tộc Oshu Fujiwara.


Khu phức hợp gồm bốn ngôi chùa và chùa nằm ở trung tâm hành chính và chính trị rộng lớn này, với khu vườn Tịnh Độ, một ngôi chùa Phật giáo nổi bật còn tồn tại từ thế kỷ 12 và mối liên hệ với Núi Kinkeisan linh thiêng, phản ánh sức mạnh tài chính độc đáo của Hiraizumi. Bộ sưu tập thể hiện các khái niệm liên quan đến quy hoạch và thiết kế sân vườn cũng đã ảnh hưởng đến các ngôi chùa và khu vườn Phật giáo ở các thành phố khác của Nhật Bản.

II. Một số các thành phần tiêu biểu của Hiraizumi

1. Sảnh vàng chùa Chusonji

Trong số các thành phần của Di sản Thế giới Hiraizumi, địa điểm đáng xem nhất là “Đền Chusonji”, ngôi đền được thành lập vào năm 1124. Mặc dù một phần của nó đã bị thiêu rụi vào thế kỷ 14 nhưng tòa nhà vào thời điểm được thành lập vẫn được bảo tồn. Trong số đó, “Sảnh Vàng”, như tên gọi của nó, là một tòa nhà lộng lẫy với tất cả các bức tường và trần nhà bên trong và bên ngoài được phủ bằng lá vàng.


Syumidan bên trong (bàn thờ Phật giáo) với 11 bức tượng Phật và các hoa văn xà cừ trên các cột được trang trí bằng tay nghề xà cừ(*1) và makie(*2) có thể được nhìn thấy ở khắp mọi nơi, mang lại ấn tượng tuyệt đẹp.

Người thành lập “Sảnh Vàng” là Fujiwara Kiyohira. Từ giữa đến cuối thế kỷ 11, ông đã ngăn chặn thành công chiến tranh trên đất liền. Ông tin tưởng sâu sắc vào Phật giáo và lấy Hiraizumi làm căn cứ của mình. Phải mất hơn 20 năm để xây dựng “Sảnh Vàng” và các công trình khác với hy vọng xây dựng được một nơi lý tưởng cho Phật giáo tại đây.

Những điểm nổi bật khác của “Chongsondo” bao gồm “Sankouzou”. Ngôi nhà kho báu này cho phép người hiện đại hiểu rõ hơn về những thành tựu to lớn của gia tộc Fujiwara từ Fujiwara Kiyohira đến thế hệ thứ tư. Nơi đây trưng bày các tượng Phật, đồ vật tang lễ trong quan tài đặt dưới bàn thờ Phật ở “Sảnh Vàng”,... Là một ngôi đền, “Tsukimizaka” có phong cảnh khác nhau quanh năm. Những chiếc lá đỏ vào mùa thu và khung cảnh tuyết rơi vào mùa đông đặc biệt đẹp.

Đi dọc con đường giữa “Kinjindo” và “Sanhouzo”, bạn có thể nhìn thấy một cái ao vào mùa hè (khoảng giữa tháng 7 đến giữa tháng 8), "Sen Chusonji" nở hoa màu hồng. Những bông hoa sen này được sản xuất từ ​​những hạt giống được phát hiện trong quá trình khai quật và khảo sát khoảng 800 năm trước, sau đó được nảy mầm và nhân lên thông qua quá trình nghiên cứu liên tục. Đây được mệnh danh là những bông sen duyên dáng nở rộ nơi cõi tịnh độ và thanh lọc tâm hồn con người.

*1 Tác phẩm xà cừ: Một kỹ thuật trang trí trong đó lớp xà cừ của vỏ được cắt thành những lát mỏng, sơn bằng sơn mài,... sau đó dán thành hoa văn.

*2 Makie: Kỹ thuật trang trí trong đó bột vàng, bạc hoặc màu được thêm vào sơn mài và sau đó cố định để tạo ra hoa văn.

2. Vườn Tịnh Độ Chùa Motsuji

Ngoài ra còn có một số ngôi chùa và khu vườn nằm rải rác xung quanh “Chusonji” là những thành phần khác của Di sản Thế giới. Ngoài các chuyến tham quan sử dụng xe buýt du lịch (tiếng Anh) hoặc taxi khởi hành và kết thúc tại Ga Hiraizumi, còn có những ngôi chùa có thể đi bộ đến. Ở “Motsuji”, cách “Chusonji” khoảng 1,7 km, khu vườn nằm ở trung tâm “Ao Oizumi” rất đẹp.

Điểm nổi bật bao gồm cơ sở chuyển nước đưa nước vào hồ bơi, những tảng đá được sắp xếp trong hồ bơi trông giống những tảng đá kỳ lạ bên bờ biển và bãi cát thể hiện phong cảnh bãi biển ven biển. Khu vườn bao gồm những thứ này được cho là đã được xây dựng bằng cách tuân thủ một cách trung thực các ý tưởng và kỹ thuật của “Sakuteniki” - sổ tay hướng dẫn xây dựng khu vườn lâu đời nhất của Nhật Bản (được viết vào nửa sau thế kỷ 11). Nó được xây dựng bằng cách mô phỏng các cảnh quan thiên nhiên như núi và biển, trích dẫn những phần đẹp nhất của từng danh lam thắng cảnh và thêm cảm giác thiết kế nguyên bản. Những đặc điểm này phổ biến trong quá trình xây dựng các khu vườn hiện đại.


Vườn chùa Motsuji được coi là nơi tái tạo Tịnh độ Cực lạc ở thế giới loài người. Trong số vô số danh lam thắng cảnh ở Nhật Bản, nơi đây đã được đất nước công nhận là địa điểm danh lam thắng cảnh đặc biệt là “Kho báu Danh lam thắng cảnh Quốc Gia”.

Chính điện của “Chùa Motsuji” tuy là công trình được xây dựng lại nhưng vẫn giữ được nhiều di tích như nền đá và gò đất nên được chỉ định là di tích lịch sử đặc biệt cấp quốc gia. Là nơi du khách có thể trải nghiệm giá trị kép của báu vật quốc gia.

3. Vườn Tinh độ Đền Kanjizaiouin

“Tàn tích Kanjizaiouin” nằm cạnh Chùa Motsuji là tàn tích của một ngôi chùa do vợ của Motohira xây dựng . Đây là một khu vườn tịnh độ xinh đẹp tập trung vào Hồ Maizuru. Tàn tích của Đền Hoàng gia Kanjizae được chỉ định là di tích lịch sử đặc biệt quốc gia. Ao ở chùa Motsuji có cảm giác rộng rãi và thoáng đãng, còn ao ở di tích Kanjizaiouin tạo cảm giác có rất nhiều cây xanh được trồng xung quanh và các chi tiết cảnh quan rất tỉ mỉ.

4. Đền Benkeido

Sau khi leo lên Tsukimizaka, có một con đường bằng phẳng và bên phải là “Higashimonomidai”, nơi bạn có thể nhìn ra khung cảnh xung quanh. Sông Kitakami và sông Eigawa lặng lẽ chảy bên dưới, có thể nhìn thấy núi Shudaoshan phía sau. Đối diện đài quan sát là “Benkeido”, một trong những điểm tham quan nổi tiếng ở chùa Chusonji.


Mặc dù có một số đền thờ dọc theo Omotesando nhưng hầu hết chúng đều được xây dựng sau thời kỳ giữa Edo (1700-1750). Benkeido cũng được xây dựng vào năm 1827 và tượng Bồ Tát Địa Tạng chiến thắng được thờ bên trong. Trước đây, các bức tượng gỗ của Minamoto Yoshitsune và Benkei ban đầu được đặt trong một đại sảnh có mái hình đầu hồi (được xây trong nhà mẹ) được gọi là “Atagodo”. Sau này, nó vô tình được gọi là “Benkeido”.

5. "Di tích lịch sử Muyoukoin" nhìn ra Núi Jinji

"Địa điểm lịch sử Muyoukoin" do Fujiwara Hidehiro thành lập được mô phỏng theo Hội trường Phượng hoàng Byodoin ở Kyoto. Điều đáng tiếc là nó đã bị thiêu rụi dù hiện tại chỉ còn lại phần đá nền nhưng nó vẫn giữ được không khí của quá khứ từ phía trước, cây cầu, Nakajima (hòn đảo nhỏ ở trung tâm hồ bơi) và chánh điện (chính điện) được nối thành một đường thẳng, từ phía sau có thể nhìn ra núi Jinji.


Có một truyền thuyết lưu truyền ở núi Jinji rằng một cặp gà vàng đực và cái được chôn trong ngọn núi nhân tạo do Fujiwara Hidehiro xây dựng vào đêm này. Di tích lịch sử Muyoukoin và Núi Jinji đều là những di tích lịch sử quan trọng đã trở thành di sản thế giới.

III. Những việc có thể làm khi đi thăm thú Hiraizumi

1. Thưởng thức món bánh gạo tại Hiraizumi

Khi đến Hiraizumi có thể thử món bánh gạo tại nơi đây. Hiraizumi, cùng với thành phố Ichinoseki gần đó, đã thừa hưởng nền văn hóa bánh gạo độc đáo từ thời xa xưa. Người ta nói rằng có khoảng 300 loại món bánh gạo có thể được nếm thử trong khu vực.


Có những loại bánh gạo được dùng trong bữa ăn với tôm, hành lá, nấm,.. và có những loại bánh gạo được ăn với đậu đỏ, đậu nành Nhật Bản, đậu tằm như một món ăn nhẹ.

2. Tắm suối nước nóng trường tồn (Thị trấn Hiraizumi)

Sau khi tham quan các ngôi đền và khu vườn Di sản Thế giới, bạn cũng có thể đến suối nước nóng để giải tỏa mệt mỏi. Toàn bộ khu vực Hiraizumi đã trở thành khu vực suối nước nóng và có nhiều tiện nghi suối nước nóng mà bạn có thể dễ dàng tận hưởng trong chuyến đi trong ngày.
 

Nếu đến Hiraizumi vào mùa đông, sự hiện diện của suối nước nóng sẽ khiến bạn cảm thấy ấm áp hơn. Những ngôi đền và khu vườn được trang trí bằng những bông tuyết đẹp đến mức bạn sẽ rất ấn tượng và thư giãn cơ thể cũng như tâm trí.

3. Ghé ăn quán soba nổi tiếng “Soba Chuyike”

Sau khi dạo quanh khuôn viên Chùa Chusonji một cách chậm rãi, bạn có thể ghé qua “Soba Chuyike” trên đường đến Tsukimizaka để nếm thử món mì soba mà cửa hàng tự hào . Cửa hàng soba nằm trong một khu rừng tuyết tùng. Những gì bạn có thể nếm thử tại quán soba kiểu quán trà cũ này là món ngon nổi tiếng của Iwate “Wanko Soba”. Cách nhà hàng này phục vụ các bát soba là “phong cách pha chế”, nghĩa là mì trước tiên được cho vào bát gỗ và phục vụ cho khách hàng. Nó đi kèm với tempura , dưa chua, các món ăn phụ theo mùa, trái cây,... và cách trình bày rất sang trọng. Ngoài mì soba thông thường , họ còn cung cấp mì soba matcha.

4. “Michi no Eki Hiraizumi” nơi có mọi thứ để làm quà lưu niệm

“Michi no Eki Hiraizumi” là địa điểm nổi tiếng với nhiều món ăn ngon và đồ lưu niệm. Ngoài các món ăn sử dụng rau tươi và “thịt bò Iwate Minami” được nuôi tại địa phương, nhà hàng còn phục vụ ăn uống thỏa thích vào thứ Bảy, Chủ Nhật và các ngày lễ quốc gia. Tại khu vực bán hàng trực tiếp, ngoài trái cây và rau quả được thu hoạch tại địa phương, còn có nhiều loại đồ lưu niệm được sản xuất tại Tỉnh Iwate như mazoshu (một loại rượu sake truyền thống được ủ từ rượu gạo không lọc) và rượu vang đỏ . Có các cửa hàng bán đồ ăn nhẹ, bao gồm kem sử dụng mù tạt vàng Nhật Bản được sản xuất tại Hiraizumi cũng như các món ăn nhẹ mang đi như bánh nhân thịt mù tạt vàng.

Nguồn: Tổng hợp

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ