Các lâu đài và di sản liên quan của Vương quốc Ryukyu

2024/07/17

NhậtBản-Disảnthếgiới NhậtBản-Vănhóa

1. Giới thiệu chung về vương quốc Ryukyu

Quần đảo Ryukyu nằm ở mũi phía nam của quần đảo Nhật Bản. Ba vương quốc bị tách ra vào giữa thế kỷ 14, nhưng đến nửa đầu thế kỷ 15 họ đã thống nhất thành Vương quốc Ryukyu. Với việc thực hiện giao thương rộng lớn với Trung Quốc, Hàn Quốc, Nhật Bản và các quốc gia Đông Nam Á, vương quốc Ryukyu đã hình thành một nền văn hóa độc đáo, phong phú và mang tính quốc tế khác với văn hóa Nhật Bản của thời đại đó. Di sản văn hóa phản ánh rõ nét những đặc điểm đó chính là các tòa lâu đài.
Lâu đài Nakijin, lâu đài Zakimi, lâu đài Katsuren và lâu đài Nakagusuku đều được xây dựng từ thời  thành lập tam quốc đến khi thành lập Vương quốc Ryukyu. Lâu đài Shuri được vua Ryukyu xây dựng để trở thành nơi ở và cơ quan quản lý của mình. Những bức tường thành này được xây dựng chủ yếu bằng đá vôi san hô với nét đặc trưng riêng của Ryukyus, có nhiều bề mặt cong. Hơn nữa, di tích của đền Engaku-ji, lăng Tamaudun và vườn Shikinaen  vẫn là những di tích liên quan đến gia đình hoàng gia. Khi đến đây, bạn có thể khám phá về văn hóa của vương quốc Ryukyu.

2. Di tích lâu đài Nakijin

Lâu đài này được xây dựng trên một ngọn đồi đá vôi cổ ở độ cao 100m. Đây là nơi ở của các vị vua triều đại phương Bắc ở thời điểm thành lập triều đại Sanzan. Lâu đài này được xây dựng vào khoảng cuối thế kỷ 13 và được cho là đã được duy trì với cấu trúc như hiện tại từ nửa đầu thế kỷ 14 đến đầu thế kỷ 15. Gusuku được tạo thành từ sáu bức tường. Mỗi bức tường dài 1.500m và được xây dựng theo hình dạng một bức bình phong gấp từ những cánh đồng rộng mở, tận dụng tốt địa hình. 
Bên trong lâu đài có tàn tích của một tòa nhà và một chiếc utaki dành riêng cho vị thần hộ mệnh Gusuku. Đây là vị thần có liên quan mật thiết đến thần thoại Ryukyu. Đó là một lâu đài bất khả xâm phạm (gusuku), nhưng do sự nổi loạn của cấp dưới nên nó đã bị quân đội Nakayama đóng chiếm. Sau khi lâu đài thất thủ, đây trở thành nơi ở của Kitayama Kangu, người được chính phủ hoàng gia phái đi và hệ thống giám sát tiếp tục cho đến năm 1665.

3. Di tích lâu đài Zakimi

Đây là một thành trì được xây dựng vào thế kỷ 15 bởi Gosamaru, một nhà cai trị có ảnh hưởng đã tham gia vào việc quân đội Nakayama đánh chiếm Lâu đài Nakijin. Vì cần thiết trong việc phòng thủ để liên kết chặt chẽ với Shuri, thành trì của vua, nên nó được đặt trên một đồi có thể nhìn thấy từ Shuri và có nhiệm vụ giám sát lực lượng cũ của Kita Yama. Thành trì này vẫn còn tồn tại trên toàn bộ bờ biển phía tây đảo Okinawa sau khi Kita Yama bị tiêu diệt. Thành trì có hai khuôn viên và tường thành được xây dựng theo hình dạng màn che bằng đá vôi Ryukyu. Cổng Otemon và cổng đá bên trong được cho là một trong những cổng vòm lâu đời nhất còn tồn tại ở Okinawa. Bên trong Gusuku có tàn tích của các tòa nhà và nơi thờ phụng vị thần hộ mệnh của Gusuku.

4. Di tích lâu đài Katsuren

Đây là thành trì của Ama Wari, một vị thủ lĩnh quyền lực đã chống lại vua cuối cùng trong quá trình ổn định quyền lực của Vương quốc Ryukyu. Thành trì được xây dựng vào thế kỷ 13-14, sử dụng địa hình với các vách đá hiểm trở ở phía bắc, phía tây và phía nam để xây dựng. Sau khi tiêu diệt thành công lâu đài Gosamaru ở Nakagusuku vào năm 1458, chủ lâu đài Asho Wari đã tấn công Shuri, nơi vua cư trú, nhằm chiếm đoạt quyền lực vương quyền. Tuy nhiên, ông đã bị tiêu diệt. Bên trong lâu đài, ngoài tàn tích của các tòa nhà và thánh đường dành riêng cho “thần lửa” theo tín ngưỡng bản địa, có một tảng đá linh thiêng được chế tác thành hình trụ tên là "Vua Nomiji" được tôn thờ. 

5. Di tích lâu đài Nakagusuku

Lâu đài này được xây dựng vào giữa thế kỷ 15 bởi Gosamaru, người đã chuyển từ lâu đài Zakimi theo lệnh của nhà vua để kiểm soát Aso Kazutoshi của Lâu đài Katsuren, Aso Kazutoshi. Gusuku đóng vai trò quan trọng trong quá trình ổn định quyền lực hoàng gia của vương quốc Ryukyu. Khu vực này được tạo thành từ sáu lâu đài và là một trong những lâu đài của tỉnh có những bức tường được bảo tồn tốt. Các bức tường thành được xây bằng đá vôi theo cấu trúc hình cong để tận dụng tốt địa hình, có cổng tháp và cổng đá. Các tài liệu và tranh vẽ cho thấy đội thám hiểm Mỹ thuộc hạm đội của Perry đến Ryukyu vào năm 1853 đã đánh giá cao kỹ thuật xây dựng lâu đài của họ.
Lâu đài này được xây dựng trên một ngọn đồi nhìn ra cảng Naha. Đây là nơi ở của vua Nakayama trong triều đại Sanzan, sau khi thành lập vương quốc Ryukyu vào năm 1429, nó từng là nơi ở của vương quốc này cho đến năm 1879, đóng vai trò trung tâm trong chính trị, kinh tế và văn hóa. 
Dựa trên kết quả khai quật được tiến hành cho đến nay, người ta xác định rằng lâu đài được xây dựng vào giữa đến cuối thế kỷ 14. Gusuku bao gồm một tường thành bên trong và bên ngoài, các tòa nhà chính như Seiden, South Hall và North Hall đều nằm ở bức tường thành bên trong. Seiden là kiến ​​trúc cung điện độc đáo của Ryukyu và được chỉ định là bảo vật quốc gia trước chiến tranh, nhưng nó đã bị hỏa hoạn phá hủy trong thế chiến thứ hai và được khôi phục vào năm 1992. Khu vườn phía trước Seiden là nơi tổ chức các nghi lễ quan trọng của quốc gia.

7. Cổng đá Sonohiyatake

Đây là một cổng đá được xây dựng vào năm 1519. Nó là một công trình kiến trúc độc đáo của Ryukyu kết hợp giữa phong cách Nhật Bản và Trung Quốc với tất cả các phần được mô phỏng theo kiến trúc đá ngoại trừ cánh cửa gỗ . Cổng đá này đã bị phá hủy trong thế chiến thứ hai, nhưng đã được bảo tồn và sửa chữa từ năm 1955 đến 1957. Khu rừng phía sau cổng là khu vực linh thiêng tên là Gogoku, nơi nhà vua cầu nguyện cho sự an toàn trong chuyến công du khắp đất nước và khi ông đến Seiba Gogoku để dự lễ "Goshinkudari''. Thậm chí ngày nay, rất nhiều người đến ngôi đền này để thờ cúng.

8. Tamaudun

Khu vực này được xây dựng vào khoảng năm 1501 để làm lăng mộ cho gia tộc Sho thứ hai. Người ta suy đoán rằng nhà vua đã xây dựng các lăng mộ để tận dụng tín ngưỡng thờ cúng tổ tiên của mình cho việc quản lý gia đình. Phòng mộ được chia làm ba gian, có lan can nhô cao phía trước trang trí phù điêu, phòng giữa là nơi đặt hài cốt trước khi rửa xương, phòng phía đông là nơi an táng vua và hoàng hậu sau khi hài cốt được an táng. được rửa sạch, còn phòng phía tây là nơi an táng hài cốt của các thành viên hoàng gia. Mỗi phòng có chức năng khác nhau. Khu vườn lăng mộ được chia thành phía đông và phía tây ở gần trung tâm, và những mảnh san hô được đặt ra nhằm mục đích thanh lọc. Đây là một ví dụ có giá trị về thiết kế tòa nhà bằng đá độc đáo được hình thành ở vùng Ryukyu vào đầu thế kỷ 16.

9. Vườn Shikinaen

Khu vườn Shikinaen được xây dựng vào năm 1799 như một khu vườn riêng của gia đình hoàng gia. Nó không chỉ là nơi nghỉ dưỡng của hoàng gia mà còn được sử dụng làm nơi tiếp đãi các sứ giả của hoàng đế Trung Quốc, đóng vai trò quan trọng trong mặt ngoại giao của đất nước. Cảnh quan của khu vườn có sự ảnh hưởng từ khu vườn Nhật Bản, trong khi kiến trúc của cầu đá qua đảo nhỏ trên hồ và tòa nhà được gọi là Rokkakudo có ảnh hưởng từ Trung Quốc. Tuy nhiên, tổng thể vẫn giữ nguyên cấu trúc và kiến trúc độc đáo của Okinawa. Nguồn nước cho hồ là một nguồn nước tự nhiên được gọi là Ikkoku Izumi, có hai tấm bia đá được xây dựng bởi sứ giả chính của Trung Quốc, Triệu Văn Khải. Mặc dù đã bị thiệt hại nặng nề trong thế chiến thứ hai, nhưng nhờ công việc bảo tồn và sửa chữa cẩn thận dựa trên cuộc khảo sát di tích, khu vườn đã được khôi phục vào năm 1996.

10. Sefa Utaki

Đây là một khu vực tôn giáo quan trọng trong vương quốc, nơi diễn ra nghi lễ nhậm chức của nữ thần trung tâm cao cấp của đất nước, công chúa Kikoe. Nơi này không chỉ đóng vai trò quan trọng trong việc hỗ trợ quyền lực của vương quốc từ mặt tôn giáo và tinh thần mà còn được cho là một trong những nơi linh thiêng được sáng lập bởi thần Amamiku của Okinawa. Năm thành lập của nơi này không rõ ràng, nhưng theo các tài liệu ghi chép, vào đầu thế kỷ 15, vua đã thăm quan nơi này. Bên trong nơi này có nhiều hình dạng đá kỳ lạ và rừng cây, tạo nên một không khí linh thiêng, và còn có các đền thờ như Okuri, Yorimane, Mikuri và Chounohana. Mặc dù nguồn gốc của các tên này chưa rõ ràng, nhưng Okuri, Yorimane và Mikuri có cùng tên với các đền thờ trong tòa lâu đài Shuri, cho thấy mối liên hệ sâu sắc với quyền lực vương quốc. Trước đây, nơi này là một địa điểm linh thiêng chỉ dành cho nam giới, nhưng hiện nay, nhiều người không phân biệt tuổi tác và giới tính, đến thăm đền thờ này. Đây là một ví dụ nổi bật cho hình thức tín ngưỡng dựa trên quan niệm tự nhiên độc đáo đã được thiết lập ở vùng Okinawa.
Nguồn: https://bunka.nii.ac.jp/special_content/hlink9

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ