Cùng khám phá vườn quốc gia Yakushima - Khu rừng với nhiều điều bí ẩn

2024/07/08

NhậtBản-Côngviênquốcgia NhậtBản-Vănhóa

1. Vị trí, địa lý

Yakushima nằm cách thành phố Kagoshima khoảng 135 km về phía Nam, nổi lên giữa biển Thái Bình Dương và biển Hoa Đông. Nơi đây sở hữu những đỉnh cao gần 2.000 mét, cùng hệ sinh thái đa dạng trải dài từ bờ biển đến đỉnh núi, bao gồm cả những cây tuyết tùng khổng lồ hàng nghìn năm tuổi trong những khu rừng nguyên sinh. Nhờ giá trị thiên nhiên và hệ sinh thái độc đáo, Yakushima được công nhận là Vườn quốc gia Kirishima-Yakushima vào năm 1964 (được đổi tên thành Vườn quốc gia Yakushima vào năm 2012), và trở thành Di sản thiên nhiên thế giới đầu tiên của Nhật Bản cùng với vùng Shirakani vào năm 1993. Nơi đây thu hút nhiều du khách bởi nhiều địa điểm tham quan hấp dẫn như là cây tuyết tùng cổ thụ với tuổi đời ước tính từ 2.000 đến 7.200 năm, núi Miyanoura cao 1.936 mét, là đỉnh núi cao nhất Kyushu và hẻm núi Shiratani Unsuikyo phủ đầy rêu phong, tạo nên khung cảnh huyền ảo.

Yakushima có lượng mưa rất lớn, người ta cho rằng lượng mưa gấp 6 lần ở Tokyo, đặc biệt là ở miền núi. Nguồn nước dồi dào này chính là yếu tố tạo nên những cảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp và nuôi dưỡng hệ sinh thái độc đáo, biến Yakushima thành một hòn đảo kỳ diệu. Hãy cùng khám phá những cảnh quan ngoạn mục mà hòn đảo này nha!

2. Địa điểm trong chuyến hành trình tham quan

Khe núi Shiratani Unsuikyo


Buổi sáng sớm với ánh nắng ban mai dịu nhẹ len lỏi qua khu rừng huyền ảo, tiếng suối róc rách dẫn lối. Khe núi Shiratani Unsuikyo được chọn là "Nơi giao thoa giữa con người và rừng" vào năm 1979, là khu rừng phục hồi sức khỏe tự nhiên. Điểm hấp dẫn của nơi đây là những con đường mòn an toàn được xây dựng để nhiều người hơn có thể tận hưởng khung cảnh thiên nhiên hoang sơ, biểu tượng của Yakushima. Bỗng dưng, nhìn xuống chân mình và thấy những mảng rêu đọng sương và những mầm cây mới nhú ra từ hạt tạo nên một thế giới thu nhỏ.

Sông Yodogo


Bước vào con đường mòn leo núi, ta như lạc vào một thế giới khác biệt. Tiếng hót líu lo của những chú chim hoang dã với những âm thanh lạ lẫm vang vọng khắp nơi. Những cây cổ thụ hàng ngàn năm tuổi hiên ngang vươn tán lá xanh mướt lên bầu trời. Khi cảm thấy mệt mỏi, ta dừng chân nghỉ ngơi tại một túp lều nhỏ trên núi. Phía trước là dòng sông Yodogo êm ả chảy với làn nước xanh ngọc bích. Ngồi xuống bờ sông, nhấp một ngụm cà phê nóng hổi, ta cảm nhận được ánh sáng ban mai len lỏi qua những tán cây. Đây quả là nơi tuyệt vời để tận hưởng bầu không khí trong lành của khu rừng.

Đường sắt đi bộ - Logging Railroad


Nơi đây từng là một hòn đảo phát triển mạnh mẽ nhờ ngành lâm nghiệp. Gỗ được khai thác và vận chuyển ra thị trấn bằng hệ thống đường sắt trong rừng. Ngày nay, những tuyến đường này đã trở thành những con đường dành cho xe kéo, phục vụ du khách leo núi. Chuyến đi bộ đường dài trên tuyến đường ray dài khoảng 8 km này hứa hẹn sẽ mang đến cho bạn một trải nghiệm đầy mạo hiểm. Du khách sẽ được chiêm ngưỡng những đường hầm được đục thủ công, những cây cầu bắc qua sông và thậm chí là cả những cây Yakusugi (cây tuyết tùng) cổ thụ như cây Jomonsugi. 

Đường mòn Rừng Seibu Rindo & Khỉ Macaque Yakushima


Nơi đây là khu vực có diện tích rừng lớn nhất Nhật Bản, nằm trên đảo Yakushima, nơi 90% diện tích được bao phủ bởi rừng. Trên con đường ít xe cộ qua lại, du khách có thể bắt gặp loài khỉ đặc trưng của đảo Yakushima. Ngắm nhìn những chú khỉ âu yếm chải lông hay tắm nắng sẽ khiến tâm hồn bạn trở nên thanh thản. Tuy nhiên, hãy nhớ rằng đây là động vật hoang dã, tuyệt đối không cho chúng ăn. Hãy chỉ lặng lẽ ngắm nhìn chúng từ xa thôi nha!

Gỗ tuyết tùng - Jomonsugi


Vượt qua con đường mòn uốn lượn với những rễ cây xoắn và những tảng đá to lúc, cuối cùng du khách đã đến được biểu tượng của Yakushima - cây cổ thụ tuyết tùng - Jomon Sugi. Cây cổ thụ này được ước tính có tuổi đời từ 2000 đến 7200 năm, là một trong những cây lâu đời nhất trên đảo. Không chỉ mang vẻ đẹp uy nghi sau khi trải qua bao thăng trầm của thiên nhiên khắc nghiệt ở Yakushima, cây cổ thụ này còn có một câu chuyện ly kỳ. Hình dạng méo mó của nó đã giúp nó thoát khỏi việc bị khai thác làm gỗ. Trên cây có hơn 10 loài thực vật cộng sinh, tạo thành một hệ sinh thái riêng biệt, minh chứng cho sự đa dạng sinh học phong phú của Yakushima.  

Núi Kuromi

Nơi đây được mệnh danh là bức tranh hùng vĩ của biển trời. Dưới chân núi là biển mây trắng xóa trải dài vô tận, xa xa là đỉnh núi Miyanohira, ngọn núi cao nhất Yakushima, sừng sững vươn lên như một bức tượng khổng lồ. Trên đỉnh núi Kuromi (1.831m) được hình thành từ đá granit khổng lồ, du  có thể ngắm nhìn toàn cảnh 360 độ ngoạn mục, mọi mệt mỏi sau hành trình leo núi 5km tan biến trong chốc lát.

Vào buổi chiều, thời tiết thường thay đổi và có thể có sương mù dày đặc, vì vậy tốt nhất du khách nên lên đỉnh trước trưa. Mang theo bento (cơm hộp) để thưởng thức bữa trưa trên đỉnh núi, tận hưởng trải nghiệm picnic tuyệt vời không thể tìm thấy ở bất kỳ nơi nào khác. Ở xa xa mọi người có thể nhìn thấy những người leo núi dũng cảm đang thử thách bản thân trên đoạn đường dài, khơi dậy tinh thần chinh phục trong tim. 

Gốc cây Wilson

Một gốc cây cổ thụ sừng sững như sân khấu. Gốc cây khổng lồ này được cho là đã được sử dụng để xây dựng đền Hokoji ở Kyoto theo lệnh của Toyotomi Hideyoshi cách đây khoảng 400 năm. Xung quanh gốc cây là những cây tuyết tùng khổng lồ mọc lên sau khi bị đốn hạ, tạo nên khung cảnh u tịch, gợi nhớ đến dòng chảy của thời gian. Tên gọi "Wilson Stump" được đặt theo tên của Tiến sĩ E.H. Wilson, một nhà thực vật học người Anh đã khảo sát khu vực này vào đầu thời kỳ Taisho. Bên trong gốc cây có một con suối nhỏ, và nhìn lên cao, bạn có thể thấy một lỗ rỗng hình trái tim cắt ngang qua tán cây.

Ngọn hải đăng Yakushima 


Nổi bật trên mũi đất nhô ra biển xanh thẳm là ngọn hải đăng trắng. Từ khi được thắp sáng vào năm 1897, hơn 100 năm qua, ngọn hải đăng Yakushima đã dõi theo hành trình của những con tàu qua lại. Quay lại, rừng nguyên sinh trải dài, và trên bờ biển, bạn có thể nhìn thấy đá granit tạo nên hòn đảo. Yakushima là một hòn đảo được hình thành do sự trồi lên của đá granit được hình thành từ dung nham dưới đáy biển, và người ta nói rằng nó từng nằm dưới đáy biển. Nhìn những con tàu qua lại, làm chúng ta nhớ về sự hình thành của hòn đảo.

Cây đa Sarukawa

Băng qua con đường mòn trong khu rừng, ta bắt gặp tán rừng già nua, cổ thụ sừng sững như những gã khổng lồ đang chìm trong giấc ngủ. Thân cây mọc đan xen, rễ cây tua tủa như những con rắn khổng lồ đang bò trên mặt đất. Những rễ cây mọc trên cao, bám vào thân cây khác được gọi là rễ khí, vươn dài để đón ánh sáng mặt trời trong tán rừng rậm rạp. Khung cảnh này toát lên sức sống mãnh liệt, khiến du khách không khỏi thán phục trước sự diệu kỳ của thiên nhiên. Ánh nắng chiều tà len lỏi qua từng kẽ lá, tô điểm cho bức tranh thêm phần huyền ảo và lãng mạn.

Thác nước Senpiro-no-taki

Dòng thác Chihiro hùng vĩ chảy dọc theo tảng đá granit khổng lồ rộng 400 mét. Tên gọi của thác được cho là xuất phát từ kích thước của tảng đá, "một Hitohiro (ひとひろ)" tương đương với chiều dài sải tay của một người. Dòng thác đổ xuống từ độ cao khoảng 60 mét, tạo nên khung cảnh vô cùng ấn tượng. Từ đài quan sát, du khách có thể cảm nhận được trọn vẹn sự hùng vĩ của thác nước. Vào lúc hoàng hôn buông xuống, tiếng ầm ĩ của dòng nước trong khe núi hình chữ V vang vọng khắp không gian. Tự nhiên hùng vĩ và năng lượng mạnh mẽ của hòn đảo khiến du khách không khỏi cảm thấy choáng ngợp và thán phục.

Bể thủy triều Tsukazaki

Bể thủy triều chỉ xuất hiện khi thủy triều xuống, là kho tàng của vô số hệ sinh thái biển phong phú. Ngay cả khi biển động dữ dội do gió tây, những bãi đá ngầm này vẫn giữ được sự êm đềm. Nơi đây là "vườn ươm biển" cho cá con trú ẩn khỏi kẻ thù, đồng thời là nhà của nhiều loài giáp xác như cua, tôm,.. Nơi đây còn đặc biệt bởi sự cộng sinh của các sinh vật ôn đới và á nhiệt đới. Đây là điểm đến lý tưởng để cảm nhận sự phong phú trong hệ sinh thái biển của Yakushima.

Núi Mocchomu-dake

Núi Mochchomu-dake là một ngọn núi đá granit cao 940 mét nằm ở phía nam đảo Yakushima, Nhật Bản. Nổi tiếng với vẻ ngoài hoang dã với những vách đá lộ thiên và tầm nhìn tuyệt đẹp ra đại dương từ tảng đá lớn trên đỉnh. Du khách có thể chiêm ngưỡng ngọn núi hùng vĩ này từ bờ biển hoặc chinh phục đỉnh núi để tận hưởng khung cảnh ngoạn mục. Ngay cả khi không leo núi, du khách cũng có thể ngắm nhìn núi Mochchomu-dake từ xa và cảm nhận vẻ đẹp hùng vĩ của nó.

3. Một số thông tin khác 

Yakushima là khởi nguồn của những truyền thuyết Nhật Bản. Hòn đảo nhỏ này là Di sản Thế giới được UNESCO công nhận đầu tiên của Nhật Bản, là nguồn cảm hứng cho bộ phim “Công chúa Mononoke” của hãng Studio Ghibli và sở hữu một số kỳ quan thiên nhiên tuyệt vời nhất ở Nhật Bản. 
Khác so với những nơi khác, nơi đây còn hoang sơ hơn nhiều. Năm 1993, hòn đảo đã được UNESCO công nhận là Di sản Thế giới. Chính vì vị trí xa xôi hẻo lánh nên nơi đây không mang lại cảm giác xa xôi đông đúc bởi du khách. Nếu mọi người đến đây chắc sẽ rất ngạc nhiên bởi những hộp cơm họp được gói trong lá tre thân thiện với môi trường.

Nguồn: https://world-natural-heritage.jp/yakushima/

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ