Ngôi làng phong cách Gassho ở Shirakawa-go và Gokayama

2024/07/15

NhậtBản-Disảnthếgiới NhậtBản-Vănhóa

1. Tóm tắt ngôi làng phong cách Gassho ở Shirakawa-go và Gokayama

Ba ngôi làng theo phong cách Gassho-được công nhận là di sản thế giới, nằm ở 2 tỉnh thuộc trung tâm của Nhật Bản. Một trong ba ngôi làng đó thì làng Ogimachi ở Shirakawa-g tọa lạc ở phía Tây Bắc của tỉnh Gifu là ngôi làng theo phong cách Gassho lớn nhất. Ngoài ra, làng Sokura và Suganuma ở Gokayama nằm ở phía Tây Nam của tỉnh Toyama. Ba ngôi làng này được công nhận là di sản văn hóa thế giới. 

2. Lịch sử của ngôi làng phong cách Gassho 

Kiến trúc theo phong cách Gassho đã được xây dựng ở Shirakawa-go và Gokayama vào thời kì Edo. Hiện tại, có thể tự hào rằng một trong những ngôi làng cổ nhất có bề dày lịch sử lên đến 300 năm. Phong cách Gassho này bắt nguồn từ mái nhà trong giống như hai bàn tay đang chấp lạy cầu nguyện. Kiến trúc Gassho phù hợp với khí hậu ở đây, lượng ánh sáng từ hướng Bắc Nam chiếu vào ngôi nhà cũng sẽ được điều chỉnh. Do dó, kiểu kiến trúc này giúp cho ngôi nhà tránh được tuyết khắc nghiệt mùa đông, làm cho ngôi nhà mát mẻ vào mùa hè và ấm cúng vào mùa đông. Và đây được xem là kiểu kiến trúc thích hợp với sự thay đổi của thời tiết. 

Do chính sách mở của của Nhật Bản, ngành công nghiệp tơ tằm đã phát triển mạnh mẽ. Người dân địa phương vào thời điểm đó cũng sử dụng gác mái làm nơi làm việc và tham gia vào ngành công nghiệp tơ tằm. Giấy Washi Gokayama truyền thống, vốn đã được truyền lại từ lâu đời, đóng vai trò quan trọng đối với người dân lúc bấy giờ, đến mức nó được sử dụng để nộp thuế. Ngày nay, nó được sử dụng rộng rãi trong nhiều lĩnh vực và được chỉ định là di sản văn hóa dân gian quốc gia.

Tinh thần "Đoàn kết" đã được sử dụng từ xưa để cùng tương trợ lẫn nhau trong các ngôi làng phong cách Gassho. Bây giờ, tinh thần đó vẫn được tiếp tục phát huy qua việc mọi người cùng nhau lộp mái cho những ngôi nhà ở đây.

3. Lý do được công nhận là "Di sản thế giới"

Lý do ngôi làng phong cách Gassho ở Shirakawa-go và Gokayama được công nhận là Di sản Thế giới có hai lý do lớn. Lý do thứ nhất là đặc trưng kiến trúc theo phong cách Gassho. Ngôi làng phong cách Gassho ở Shirakawa-go và Gokayama ở vùng có lượng tuyết lớn. Nên những ngôi nhà ở đây được xây dựng theo phong cách mái tranh dốc đứng được xây dựng không sử dụng đinh, được thiết kế để chịu được sức nặng của tuyết và gió mạnh.

Lý do thứ hai là chúng ta có thể thấy được đặc trưng của những ngôi nhà Gassho. Vì địa hình nơi đây chủ yếu là núi đồi, ít diện tích đất bằng phẳng thích hợp cho nông nghiệp, do đó, để tận dụng hiệu quả diện tích đất hạn hẹp, người dân đã sinh sống theo mô hình đại gia đình với khoảng từ 10 đến 30 thành viên. Nhờ sự lao động của đại gia đình, họ có thể phát triển các ngành nghề như chăn nuôi tằm, sản xuất nguyên liệu làm thuốc súng. Ở bên trong, du khách sẽ có thể cảm nhận được không gian rộng rãi để sinh hoạt cho đại gia đình và các gian phòng dành riêng cho việc chăn nuôi tằm. Nhờ những giá trị độc đáo về văn hóa và kiến trúc nên nơi đây đã được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới.

4. Những điểm đáng chú ý của Ngôi làng phong cách Gassho ở Shirakawa-go và Gokayama 

4.1  Làng Ogimachi ở Shirakawa-go 


Trong ba ngôi lànng theo phong cách Gassho thì ngôi làng Ogimachi ở Shirakawa-go là lớn nhất, với 100 ngôi nhà gassho còn sót lại và nơi đây vẫn còn có người dân sinh sống. Trong số đó, 59 ngôi nhà này được công nhận là Di sản Thế giới. Kể từ khi được ghi danh là Di sản Thế giới vào năm 1995, ngôi làng đã thu hút du khách từ trong và ngoài nước, và giao thông ở đây cũng trở nên thuận tiện hơn.

Mọi người đến đây không chỉ có thể tận hưởng cảnh quan mà còn có thể quan sát ở bên trong ngôi nhà nhưng có phí. Nhà cổ Tayama được công nhận là Di sản Văn hóa quan trọng của Quốc gia, có chương trình "Dự án Cơm" độc đáo. Khi tham gia du khách sẽ được trải nghiệm ăn uống như thời xa xưa, quây quần bên bếp lửa truyền thống và thưởng thức các món ăn được chế biến từ nguyên liệu địa phương.

Từ cuối tháng 9 đến tháng 10 hàng năm, làng Shirakawa-go sôi động với Lễ hội rượu gạo Doburoku. Đây là lễ hội truyền thống nhằm cầu mong mùa màng bội thu, gia đình bình an và cầu cho sự bình yên của làng từ các vị thần núi. Lễ hội Doburoku không chỉ thu hút người dân địa phương mà còn là điểm đến hấp dẫn du khách trong và ngoài nước. Du khách đến đây có cơ hội trải nghiệm văn hóa độc đáo của Shirakawa-go, thưởng thức rượu gạo thơm ngon và hòa mình vào bầu không khí náo nhiệt của lễ hội.

4.2 Ngôi làng cổ Ainokura và Suganuma ở núi Gokayama

Hai ngôi làng  ở Gokayama là Ainokura và Suganuma được UNESCO công nhận là Di sản Văn hóa Thế giới, tuy hai ngôi làng này cách xa nhau nhưng đều nằm dọc theo dòng sông, mang đến khung cảnh như bước vào thế giới thời gian với những cánh đồng lúa, ruộng bậc thang, tường đá và tuyết. Tại đây, du khách có thể tham quan hai ngôi nhà được xếp hạng là Di sản Văn hóa quan trọng Quốc gia là Iwaase và Murakami, tuy nhiên khi ra vào của mọi người phải trả phí. 

Tại các ngôi làng ở Gokoyama, du khách có thể trải nghiệm những hoạt động truyền thống và lịch sử. Ngôi nhà này, du khách có thể trải nghiệm làm đậu phụ, ở nhà Murakami, du khách có thể trải nghiệm đan sasara (loại nhạc cụ cổ đại được sử dụng trong điệu múa kokiriko) và xem điệu múa kokiriko. Ngoài ra, gần Aizakura, du khách có thể trải nghiệm làm giấy Gokoyama Washi, một loại hình thủ công truyền thống quốc gia vẫn được sử dụng cho đến ngày nay. Trải nghiệm làm giấy washi theo phương pháp truyền thống, một thứ mà hiếm khi nhìn thấy trong thời đại ngày nay, là một trải nghiệm vô cùng quý giá.

4.3 Cảnh đêm mùa đông

Ngôi làng Shirakawa-go sở hữu nhiều nét đẹp độc đáo, cảnh đêm mùa đông là một trong những sự kiện không thể bỏ qua, thu hút đông đảo du khách đến tham quan. Khi tuyết trắng phủ kín mọi nơi, những mái nhà Gasho cũng được bao phủ bởi lớp tuyết dày, tạo nên khung cảnh vô cùng huyền ảo dưới ánh đèn lấp lánh. Ánh sáng hòa quyện cùng màu gỗ của những ngôi nhà, mang đến cảm giác như lạc vào thế giới khác. Lễ hội thắp sáng diễn ra vào những ngày nhất định trong mùa đông nên nếu mọi người đến tham quan thì cần đặt vé tham quan trước. 

Nguồn: https://world-heritage.net/historic-villages-shirakawago-gokayama/

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ