Sự hài hòa của thiên nhiên đất trời tại vườn quốc gia Unzen-Amakusa

2024/07/11

NhậtBản-Côngviênquốcgia NhậtBản-Vănhóa

Tiếp nối chuỗi bài viết giới thiệu những công viên quốc gia tại Nhật Bản, hôm nay, AGS sẽ giới thiệu đến các bạn thêm một vườn quốc gia vô cùng xinh đẹp nữa. Đó chính là vườn quốc gia Unzen Amakusa. Đây được xem là một công viên có khung cảnh thiên nhiên vô cùng độc đáo, mang trọn vẹn những âm hưởng của thiên nhiên núi rừng hòa hợp với đại dương biển cả mênh mông. Du khách đến đây, sẽ trải nghiệm được cảm giác đất trời thiên nhiên như hòa vào làm một. Để cảm nhận rõ hơn về vẻ đẹp của công viên này, hãy cùng nhau đi khám phá Unzen Amakusa nhé.

1. Đặc điểm của công viên

Ngày thành lập: Ngày 16 tháng 3 năm 1930
Diện tích: 28.279 ha
Vị trí: Tỉnh Nagasaki, tỉnh Kumamoto, tỉnh Kagoshima

Công viên này được thành lập vào năm 1934 với tư cách là một trong những công viên quốc gia đầu tiên của Nhật Bản (Vườn quốc gia Unzen). Sau đó khu vực Amakusa được thêm vào năm 1956 (Vườn quốc gia Unzen-Amakusa). Điểm đặc biệt của công viên này chính là sự hài hòa của thiên nhiên. Sự kết hợp giữa đất và nước, giữa cảnh quan núi lửa của đỉnh núi Unzen (Onsendake) với cảnh quan đại dương của Amakusa.
Khu vực Unzen là một khu vực núi thuộc bán đảo Shimabara, với núi Unzen là trung tâm, bao gồm hơn 20 ngọn núi. Bạn có thể thưởng thức nhiều cảnh quan khác nhau với ba mặt biển. Bạn có thể trải nghiệm hoạt động núi lửa tại nhiều nơi, bao gồm cả suối nước nóng Jigoku có nguồn gốc từ tên của núi. Khu vực Amakusa là một khu vực biển đảo lớn với hơn 120 hòn đảo, có bờ biển đặc trưng của bãi biển cát lún, đảo liên kết và vách đá bị xói mòn. Bờ biển thay đổi đa dạng và bạn cũng có thể thấy các loài san hô dưới biển.
Cả hai vùng đều nổi tiếng với lịch sử Kitô giáo, được biết đến với cuộc nổi dậy "Shimabara-Amakusa", và là nơi sớm tiếp nhận nền văn hóa nước ngoài, có nhiều di tích lịch sử. Gần đây, cả hai vùng đã được công nhận là "Vườn địa chất bán đảo Shimabara" và "Vườn địa chất Amakusa", là nơi để khám phá và tận hưởng vẻ đẹp và sự phong phú của đất đai hai vùng.

2. Địa hình và phong cảnh

Ba mặt của núi Unzen được bao quanh bởi biển, từ đường leo núi và đường xe hơi, bạn đều có thể thưởng ngoạn nhiều cảnh quan khác nhau.
Biển Ariake và Quần đảo Amakusa nhìn từ Núi Unzen
Ngoài ra, nhìn từ biển, hình dáng cong cong của núi Unzen tuyệt đẹp rất dễ chinh phục trái tim bạn.
Hình bóng của núi Unzen nhìn từ biển Ariake
Biển đảo Amakusa có sự tương phản giữa mặt biển êm đềm và vách đá dữ dội. Dọc theo bờ biển phía đông của đảo Ueshima, với dãy núi sắc nhọn gần biển, được gọi là "Alps biển".
Phong cảnh quần đảo Amakusa Matsushima
Bán đảo Shimabara, nằm ở trung tâm với núi Unzen, trước đây là một hòn đảo núi lửa khoảng 400.000 năm trước. Khoảng 4,3 triệu năm trước, tại vị trí gần nhất với Amakusa ở phía nam của bán đảo, hòn đảo núi lửa đã được hình thành do phun trào núi lửa dưới đáy biển. Sau đó, giống như đảo Tây Nojima thuộc quần đảo Ogasawara, nó đã trở thành một hòn đảo lớn thông qua việc phun trào liên tục. Khoảng 500.000 năm trước, núi Unzen (núi lửa Unzen) được hình thành và bắt đầu hoạt động phun trào, khoảng 400.000 năm trước, chất phun trào đã chảy xuống và kết nối với đất liền Kyushu, trở thành một bán đảo. Sau đó, các đứt gãy hướng đông tây như chigoeishi đã được hình thành, phần trung tâm của nó đã tiếp tục chìm xuống so với phần bắc và phần nam (vực Unzen). Từ đó trở đi, hoạt động phun trào tập trung trong vực núi lửa. Các suối nước nóng Obama, suối nước nóng Unzen (địa ngục) và suối nước nóng Shimabara cũng được hình thành như một phần của hoạt động phun trào trong vực núi lửa..
Bán đảo Shimabara với Núi Unzen (phía trước) và Quần đảo Amakusa (phía sau)
Mô hình phun trào núi lửa bao gồm việc magma có độ nhớt cao bị phun ra và tạo thành vòm dung nham, sau đó sẽ sụp đổ khi không thể chịu được trọng lực trong các trường hợp như động đất. Quá trình này lặp đi lặp lại và cuối cùng tạo thành ngọn núi Unzen cao vững chãi và đẹp đẽ.
Miệng núi lửa Myoken do sụp đổ
Hoạt động núi lửa từ trước đến nay đã được ghi nhận ít nhất 3 lần. Sự sụp đổ của núi Miyanoura do phun trào núi Fugen trong thời kỳ Edo đã gây ra 15.000 người thiệt mạng, nhưng sau đó đã tạo ra nguồn nước phong phú và khu vực đánh cá tốt. Trong thời kỳ Heisei từ năm 1990 đến năm 1995, phun trào núi Fugen đã gây ra thiệt hại nghiêm trọng do dòng chảy tro bụi và dòng chảy đất đá, nhưng sau đó đã tạo ra đỉnh cao nhất là núi Shinzan (1483m).
Quần đảo Kujukushima được tạo ra sau sự sụp đổ của núi Bizan

3. Thực vật

Khu vực Unzen có ba vùng thực vật bao gồm rừng lá rụng trên độ cao 950m (cực tây của đất liền), rừng lá xanh dưới 600m và rừng hỗn hợp từ 600 đến 950m. Khu vực quanh đỉnh Fugen-dake có mùa lá đỏ đẹp vào mùa thu và được chỉ định là di tích thiên nhiên quốc gia.
Được hình thành từ hoạt động phun trào vào thời kỳ Heisei, núi lửa Heisei vẫn là di tích thiên nhiên quốc gia với cảnh quan cây cối vẫn còn thưa thớt. Ở Unzen Jigoku, nơi khí gas núi lửa phun ra từ lòng đất, bạn có thể quan sát được sự phân bố của các loài như cỏ Tsukushi, cỏ Susuki, cây Sirodoudan và cây Akamatsu.
Rừng lá mùa thu Fugendake
Heisei Shinzan
Unzen Jigoku
Nếu nói về những loài hoa đại diện tô điểm núi Unzen, thì không thể không nhắc đến hoa Miya Kirishima tô điểm núi màu hồng vào tháng 5 và hoa Yamaboshi tô điểm màu trắng vào tháng 6. Miya Kirishima là một loài hoa Azalea đặc trưng chỉ có ở các núi lửa ở Kyushu, nhưng vì có độc nên không bị gia súc như bò ngựa ăn, nên trên các cánh đồng chăn nuôi trước đây (như Ike no Hara, Nita Toge, Takarabara) và cánh đồng chăn nuôi (Tashiro Hara) vẫn có những cánh đồng hoa rất đẹp.
Hoa Miya Kirishima 
Trong khu vực Yunzen và Amakusa, có nhiều cảnh quan liên quan đến nông nghiệp như cánh đồng bậc thang và vườn bậc thang, tạo nên một cảnh quan đẹp trên cả trên cạn và trên nước.
Ruộng bậc thang ở Minamishimabara
Trên đất liền ở khu vực Amakusa, có các loài thực vật đặc trưng như là hoa súng Nhật Bản, ​​loài bướm gai quý hiếm. Ngoài ra, đây cũng là nơi làm tổ của rùa biển quản đồng.

4. Động vật

Khu vực này có rất nhiều loài chim hoang dã. Vào mùa hè, các loài như đớp ruồi bụng xanh, đớp ruồi tai vàng và chim gõ kiến ​​cánh đen di cư đến khu vực này. Bạn cũng có thể nghe thấy tiếng hót líu lo của chúng vang vọng khắp vùng núi. Ngoài ra, cũng có nhiều  vịt di cư đến ao Suwa vào mùa đông.
Trên đất liền, ở khu vực Amakusa còn là nơi làm tổ của rùa biển quản đồng.
Oruri
Dưới biển, bạn có thể nhìn thấy những rạn san hô rực rỡ màu sắc  dưới tác động của dòng nước ấm Tsushima và những đàn cá cận nhiệt đới đầy bơi lội xung quanh. Bạn có thể quan sát những đàn diều hâu bụng đỏ di cư, sếu thân dài và sếu đầu trắng ở những địa điểm như núi Rokuroji.
Cá Rurisuzume và Houraihimeji

5. Văn hoá

Các vùng trên bán đảo Shimabara và bờ bắc của đảo Amakusa có một truyền thuyết về một người khổng lồ tên là "Misogorou". Đây là một câu chuyện dân gian kể về một người đàn ông khổng lồ thích ăn mì Miso. Người giúp đỡ nông dân và ngư dân trong khi tạo ra địa hình. Ban đầu, từ "mizoyuu" hoặc "musou" kết hợp với "mitama" đã được chuyển thành "misogorou", và được cho là đại diện cho "linh hồn mạnh mẽ không ai sánh bằng" hoặc "thần linh biểu tượng của núi Unzen". Việc "giúp đỡ" của Misogorou đại diện cho những lợi ích khác nhau từ các vụ phun trào của núi Unzen. Đó là ý nghĩa của câu chuyện này..
Phía tây giáp biển đông Trung Hoa, phía đông giáp biển Ariake là tuyến đường tiếp cận với các vùng Kyushu. Khu vực Shimabara và Amakusa đã nhanh chóng tiếp nhận nhiều nền văn hóa nước ngoài từ xa xưa và phát triển mạnh mẽ. Bán đảo Shimabara được cho là một trong những khu vực đầu tiên (cuối thời Jomon) nhập khẩu nông nghiệp từ lục địa, với nhiều di tích liên quan được rải rác. Đạo Phật cũng được truyền từ lục địa, và được mở đạo bởi nhà sư nổi tiếng Gyoki vào năm Daiho Gan (701) (chùa Onsenzan Manmyoji), cùng với đại sư Hiei-zan và Koya-san được gọi là "Tam Sơn của Thiên Hạ".
Đền Manmyoji
Trong thời Trung cổ, Kitô giáo đã được truyền bá từ châu Âu đến cả hai khu vực này và phát triển như một trung tâm truyền giáo và thương mại. Khi bắt đầu đàn áp Kitô giáo, địa ngục Unzen trở thành nơi tra tấn tín đồ. Vào năm Kanei 14 (1637), nổi lên cuộc khởi nghĩa Shimabara-Amakusa, nhiều cư dân đã tụ tập tại thành Shimabara (năm sau đó, bị chính quyền quân phiệt đàn áp).
Di tích lâu đài Hara (Lễ hội nổi dậy lâu đài Hara)
Sau thời Meiji, cùng với việc mở tuyến Thượng Hải (Thượng Hải đến Nagasaki), người châu Âu đóng quân ở Trung Quốc đại lục đã đến Unzen như một khu nghỉ dưỡng mùa hè. Chính vì thế, thị trấn suối nước nóng Unzen trở thành khu nghỉ dưỡng ở nước ngoài đầu tiên của Nhật Bản, tích cực quảng bá văn hóa nước ngoài.
Thị trấn suối nước nóng Unzen
Nguồn: https://www.env.go.jp/park/unzen/point/index.html 

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ