Có nên đi du học Nhật Bản ở thời điểm hiện tại không?

2024/08/14

NhậtBản-Duhọc NhậtBản-Vănhóa

Theo số liệu thống kê của Tổ chức hỗ trợ sinh viên Nhật Bản (JASSO) tính đến ngày 1/5/2022, có tổng cộng 231.146 du học sinh đang học tập tại Nhật Bản. Trong đó, Việt Nam đang đứng thứ 2 với số lượng là 37.405 người (chiếm 16), xếp sau Trung Quốc (103.882 người).

Kể từ khi Nhật Bản mở rộng chính sách nhập cư thì số lượng du học sinh theo học tại Nhật Bản tăng một cách nhanh chóng trong những năm gần đây. Bên cạnh đó, phía Nhật Bản cũng mở rộng các chương trình học bổng để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các bạn có nhu cầu, mong muốn học tập và làm việc tại đất nước Xứ sở Mặt trời mọc. Điều đáng lo ngại ở đây là có rất nhiều du học sinh lo lắng không biết có nên đi du học tại thời điểm hay không? Để tìm hiểu rõ hơn cũng như giải đáp thắc mắc này, Công ty Kế toán AGS sẽ cùng các bạn điểm qua những thông tin sau đây nhé!

1. Tầm nhìn chung về du học Nhật Bản ngày nay

1.1 Số lượng, chất lượng du học càng được nâng cao

Theo như số liệu thống kê ở đầu bài, số lượng du học sinh sang Nhật Bản đang có xu hướng tăng nhanh chóng. Về phía chính phủ Nhật Bản cũng đang nới lỏng các thủ tục sang Nhật và cũng như tài trợ các chương trình học bổng cũng như xin visa, để tạo điều kiện cho các bạn du học sinh có thể đơn giản hóa các quy trình, thủ tục sang Nhật học tập và tìm kiếm cơ hội việc làm. 

Tại các trường Đại học trên Nhật Bản luôn hoàn thiện, cung cấp tối đa các cơ sở vật chất, kỹ thuật hiện đại nhất để phục vụ cho nhu cầu học tập của các bạn du học sinh, sinh viên. Tính đến năm 2023, xếp hạng của các trường Đại học ở Nhật Bản đã chứng minh phần nào chất lượng học tập ở đất nước Xứ sở Mặt trời mọc.

1.2 Cơ hội phát triển, hoàn thiện bản thân

Nhật Bản được đánh giá là nước có nền giáo dục hàng đầu với trang thiết bị, cơ sở vật chất tối tân nhất để phục vụ cho công tác giảng dạy. Nếu học tập ở môi trường tốt chắc chắn các bạn sẽ được tiếp cận được với công nghệ hiện đại và phát triển tư duy. Đồng thời, các bạn sẽ được tìm hiểu văn hóa, ẩm thực ở Nhật Bản nhé!

Nhật Bản là một quốc gia phát triển và có nhu cầu về nguồn nhân lực cho nên đây cũng là một tin vui cho các bạn du học sinh sau khi tốt nghiệp sẽ có cơ hội được làm việc tại các công ty và doanh nghiệp tại Nhật. Do đó, để khuyến khích cũng như góp thêm nguồn động lực cho các bạn du học sinh thì chính phủ Nhật Bản đã trích ra nhiều quỹ học bổng. Chẳng hạn như:

  • Học bổng Kyoto iUp – Học bổng toàn phần trị giá 2 tỷ VNĐ
  • Học bổng báo tại Nhật ngữ First Study
  • Học bổng Đại học – Thạc sĩ tại trường Ryutsu Kagaku
  • Học bổng du học Nhật Bản tại Nhật ngữ EHLE 200.000JPY
  • Học bổng của trường Nhật ngữ TIUJ
  • Học bổng toàn phần ngành điều dưỡng tỉnh Fukui 
Bên cạnh đó, còn rất nhiều học bổng khác để hỗ trợ các bạn sinh viên có thành tích học tập tốt. Link here

2. Có nên du học tại thời điểm hiện tại không? 

Đối với hiện trạng đồng tiền yên giảm giá, chắc hẳn sẽ có nhiều bạn lo lắng rằng việc du học tại thời điểm hiện tại có ổn hay không? Sau đây, chúng tôi cùng các bạn điểm qua các ý chính sau đây:

Đối với việc đi du học Nhật Bản, thì đồng yên giảm giá sẽ xuất hiện 2 vấn đề. Thứ nhất, chi phí du học sang Nhật cũng sẽ giảm theo. Cũng có thể nói đây cũng là cơ hội tốt đối với những ai có ý định di du học.  Tuy nhiên, vấn đề thứ hai ở đây là đối với những ai có mong muốn cao hơn, đi làm kiếm thu nhập gửi về cho gia đình sẽ nên cân nhắc ạ. Đồng yên giảm đồng nghĩa với việc quy đổi sang tiền Việt Nam cũng sẽ giảm theo. Do đó, các bạn nên cân nhắc có nên đi du học hay không?

Đầu tiên, các bạn nên xác định hướng đi và khả năng tài chính của bản thân. Và tìm hiểu nhiều chương trình du học với ngành nghề mong muốn, so sách chất lượng và chi phí giữa các bên. Đối với những bạn hạn chế về khả năng tài chính có thể tìm hiểu những học bổng du học và apply nhé! 

Tiếp theo, các bạn nên dự trù cho bản thân một khoản chi phí dùng cho sinh hoạt trong khoảng thời gian đầu sang du học. Một thời gian đầu các bạn chưa quen với môi trường cũng như văn hóa ở Nhật, nên cần một khoản chi phí dự phòng, sau khi quen với nhịp độ rồi hẳn kiếm việc làm thêm để trang trải thu nhập nhé!

  • Mục đích đi du học là gì? Trải nghiệm học tập hay kiếm thu nhập?
  • Khả năng ngoại ngữ? Có sức khỏe chịu đựng áp lực hay không?
  • Khả năng tài chính
  • Mong muốn ở lại Nhật làm việc hay sẽ về Việt Nam sau khi tốt nghiệp?
Đây là cơ hội cho những bạn có mong muốn học tập và tích lũy thêm kinh nghiệm về cách làm việc của Nhật Bản nhé!

3. Cần chuẩn bị những gì cho quá trình du học

Các bước chuẩn bị khi đi du học Nhật Bản bao gồm:
  • Xác định mục tiêu
  • Ngành học yêu thích
  • Khả năng tài chính, học bổng
  • Thủ tục. hồ sơ cần thiết
  • Tìm hiểu về văn hóa của Nhật Bản 
Để biết rõ hơn về các quy trình trong quá trình du học tại Nhật Bản. Mọi người click vào link này nhé! Link here

4. Thông tin khác

Thông tin tuyển dụng và hướng dẫn

Nguồn: Tổng hợp 

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ