Cần chuẩn bị những gì trước khi Du học Nhật Bản?

2024/08/12

NhậtBản-Duhọc NhậtBản-Vănhóa

Nhật Bản luôn là quốc gia đầy hứa hẹn với nhiều du học sinh quốc tế đúng không nhỉ. Được trải nghiệm du học tại xứ sở mặt trời mọc này là có lẽ là niềm mơ ước của rất nhiều người. Và để hiện thực hóa giấc mơ đó, việc chuẩn bị những hành trang trước khi quyết định du học là điều vô cùng cần thiết. Trong bài viết này, Công ty TNHH Kế toán AGS sẽ giúp bạn hoàn thiện hơn kế hoạch du học của mình bằng những kinh nghiệm mà chúng tôi đã tổng hợp được. Mong rằng, những điều này sẽ góp phần giúp bạn tiến gần hơn với chặng đường du học của mình và có một chuyến trải nghiệm học tập tại đất nước mặt trời mọc vô cùng đáng nhớ.

1. Nghiên cứu và chọn trường 

Trước hết, hãy tìm hiểu kỹ về trường học, chương trình học và các yêu cầu tuyển sinh. Tại Nhật Bản, có rất nhiều trường đại học có chương trình tuyển sinh cho du học sinh nước ngoài, với đa dạng các ngành học, chương trình đạo tạo. Tùy vào sở thích của bản thân, bạn có thể lựa chọn cho mình một môi trường phù hợp với bản thân nhất. Việc lựa chọn một môi trường để mình gắn bó suốt một quãng thời gian du học là điều vô cùng quan trọng. Vì vậy, bạn có thể tự tham khảo thông tin về các trường thông qua các trang web chính thức của các trường đại học. Hoặc xin tư vấn từ các tổ chức du học, xin lời khuyên từ những người bạn, thầy cô, anh, chị đã từng du học tại ngôi trường mà bạn hướng đến. Như vậy, bạn sẽ có cho mình nhiều thông tin hữu ích, chính xác. Sau khi đã xác định được ngôi trường mà mình theo học. Bạn cần phải nộp những loại hồ sơ theo yêu cầu của nhà trường để chờ thông báo xác nhận từ phía nhà trường.
(Nguồn: https://duhoc.thanhgiang.com.vn/danh-sach-cac-truong-dai-hoc-duoc-ua-chuong-nhat-tai-nhat-ban)

2. Chuẩn bị tài chính

Đây là bước vô cùng cần thiết để đảm bảo bạn có đủ điều kiện tài chính chi trả học phí, sinh hoạt phí và các chi phí khác trong thời gian học tập. Thực hiện một kế hoạch tài chính chi tiết và dự phòng cho các tình huống khẩn cấp để bản thân có thể xoay sở kịp thời khi có những vấn đề nảy sinh. Ngoài ra, để giảm bớt gánh nặng chi phí cho việc du học, bạn có thể tìm hiểu về các chương trình học bổng của các trường đại học tại Nhật. Học bổng của các trường đại học tại Nhật Bản cũng là một chủ đề được rất nhiều bạn quan tâm. Vì chính phủ Nhật Bản và nhiều tổ chức tư nhân khác có những chương trình học bổng vô cùng giá trị được mở hàng năm dành cho các bạn du học sinh quốc tế. Nhận được những học bổng này không chỉ là cơ hội để bạn có thêm được nguồn chi phí trang trải trong suốt thời gian du học ở Nhật, mà đây còn là cơ hội để bạn tham gia vào cộng đồng của những du học sinh đã từng nhận được học bổng đó, kết nối với họ, gặp gỡ, nói chuyện và học hỏi thêm nhiều kinh nghiệm học tập, làm việc vô cùng quý giá.
(Nguồn: https://www.prudential.com.vn/vi/blog-nhip-song-khoe/chuan-bi-gi-cho-buoc-dau-tien-cua-hanh-trinh-tai-chinh-dai-han/)

3. Tìm hiểu về văn hóa và ngôn ngữ

Để không gặp phải tình trạng cú sốc văn hóa khi lần đầu tiên đến Nhật, thì việc tìm hiểu trước văn hóa của Nhật Bản sẽ giúp bạn dễ dàng hòa nhập hơn với môi trường mới. Đặc biệt hơn, trau dồi thêm vốn tiếng Nhật của bản thân cũng sẽ giúp bạn có thêm một lợi thế trước khi đến với quốc gia này. Có khả năng tiếng Nhật tốt sẽ giúp bạn thuận tiện hơn trong việc học tập ở trường cũng như sinh hoạt hàng ngày đấy.  Bạn sẽ kết nối thêm cho mình nhiều mối quan hê, bạn bè, thầy cô để giúp mình hòa nhập với cuộc sống tại Nhật.
(Nguồn: https://daihoc.fpt.edu.vn/nganh-ngon-ngu-nhat/)

4. Chuẩn bị hành lý

Cần xác định những món đồ cần thiết cho cuộc sống ở Nhật Bản. Đầu tiên là những giấy tờ tùy thân quan trọng như hộ chiếu, visa, thư mời nhập học,...Tiếp đến là đồ dùng cá nhân. Vì khi bắt đầu cuộc sống mới ở Nhật, có thể bạn sẽ chưa quen với môi trường mới hoặc chưa biết những địa điểm để mình có thể chủ động mua sắm những món đồ này thì chuẩn bị trước những món đồ cá nhân sẽ khiến bạn cảm thấy an tâm hơn rất nhiều đấy. Nếu chu đáo hơn, bạn có thể chuẩn bị thêm những loại thực phẩm phù hợp với khẩu vị của bạn phòng khi mình chưa thể thích nghi với thức ăn tại vùng đất mới. Mang theo những loại thuốc bạn thường xuyên sử dụng để bảo vệ sức khỏe của bản thân.

5. Tìm nơi ở

 Nếu trường không cung cấp ký túc xá, bạn sẽ cần phải tìm một chỗ ở phù hợp. Hãy đảm bảo rằng nơi ở của bạn gần trường học và thuận tiện cho việc di chuyển. Mặt khác, việc tìm kiếm một địa điểm có an ninh tốt cũng là điều cần ưu tiên. Hãy lựa chọn một địa điểm sinh hoạt giúp bạn cảm thấy an tâm để tập trung cho công việc và học tập.

6. Lên kế hoạch di chuyển 

Nhật Bản có khá nhiều phương tiện giao thông công cộng để bản có thể di chuyển. Tuy nhiên, để tránh nhầm lẫn, gây lúng túng lúc mới đến nơi, bạn có thể tìm hiểu trước. Các phương tiện giao thông công cộng ở Nhật Bản chủ yếu là Taxi, xe buýt, tàu điện, shinkanzen. Mỗi loại có một sơ đồ di chuyển và cách di chuyển khác nhau. Trước tiên hãy tìm hiểu về cách thức di chuyển từ sân bay đến nơi ở của bạn. Điều này sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và tránh bị lúng túng khi mới đến.

7. Thực hiện các thủ tục hành chính

Khi đến Nhật Bản, bạn cần đăng ký cư trú, làm thẻ cư trú và thực hiện các thủ tục hành chính cần thiết khác. Đây là bước quan trọng để bạn được công nhận là cư dân hợp pháp tại địa phương. Ngoài ra, để bản thân không cảm thấy bị lạc lõng tại một quốc gia mới, bạn có thể kết nối với cộng đồng sinh viên Việt Nam tại Nhật Bản. Vừa để kết nối, làm quen, trò chuyển, vừa để học hỏi thêm những kinh nghiệm từ họ.
Trên đây là một số kinh nghiệm mà Công ty TNHH Kế toán AGS đã tổng hợp cho những ai có mong muốn du học Nhật Bản. Hi vọng rằng, từ những chia sẻ này, bạn có thể bỏ túi cho mình một số kinh nghiệm để làm hành trang vững chắc cho con đường phía trước của mình. Chúc các bạn có một hành trình đầy rực rỡ tại Xứ sở Phù Tang nhé.

Thông tin khác

Thông tin tuyển dụng và hướng dẫn

Nguồn: Tổng hợp

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ