Khấu trừ thuế thu nhập cá nhân của nhân viên thử việc năm 2024

2024/08/28

ThuếTNCN

Công ty Kế toán AGS Việt Nam hoạt động trong lĩnh vực tư vấn và cung cấp dịch vụ Kế toán, Kiểm toán Thuế, Tư vấn quản lý, chuyển đổi và tái cơ cấu doanh nghiệp.
Trong bối cảnh năm 2024, việc nắm bắt các quy định và quy trình liên quan đến thuế thu nhập cá nhân không chỉ là yêu cầu bắt buộc mà còn là yếu tố quan trọng giúp các doanh nghiệp và nhân viên thử việc hiểu rõ quyền lợi và nghĩa vụ của mình.
Trong bài viết này công ty kế toán AGS sẽ chia sẻ về chủ đề “Khấu trừ thuế thu nhập cá nhân của nhân viên thử việc năm 2024”. Với mục tiêu cung cấp thông tin đầy đủ và rõ ràng, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá các vấn đề quan trọng như cách tính thuế cho nhân viên thử việc, những điểm cần lưu ý trong quá trình khấu trừ thuế và các bước cần thực hiện để đảm bảo sự tuân thủ đúng quy định của pháp luật.

1. Khấu trừ thuế thu nhập cá nhân sau khi kết thúc hợp đồng thử việc, công ty ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên

Căn cứ tiết b1 và b2 khoản 1 Điều 25 Thông tư 111/2013/TT-BTC, quy định về việc khấu trừ thuế đối với thu nhập từ tiền lương, tiền công như sau:
(i) Đối với cá nhân cư trú ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên thì tổ chức, cá nhân trả thu nhập thực hiện khấu trừ thuế theo Biểu thuế lũy tiến từng phần, kể cả trường hợp cá nhân ký hợp đồng từ 03 tháng trở lên tại nhiều nơi.
(ii) Đối với cá nhân cư trú ký hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên nhưng nghỉ làm trước khi kết thúc hợp đồng lao động thì tổ chức, cá nhân trả thu nhập vẫn thực hiện khấu trừ thuế theo Biểu thuế lũy tiến từng phần.
Theo đó, sau khi kết thúc hợp đồng thử việc, công ty ký Hợp đồng lao động từ 03 tháng trở lên với người lao động thì công ty có trách nhiệm khấu trừ thuế thu nhập cá nhân theo Biểu thuế lũy tiến từng phần trước khi chi trả cho người lao động tính cả thời gian thử việc.

2. Khấu trừ thuế thu nhập cá nhân sau khi kết thúc hợp đồng thử việc nhưng công ty không ký hợp đồng lao động

Căn cứ điểm i khoản 1 Điều 25 Thông tư 111/2013/TT-BTC, các tổ chức, cá nhân trả tiền công, tiền thù lao, tiền chi khác cho cá nhân cư trú không ký hợp đồng lao động (theo hướng dẫn tại điểm c, d, khoản 2, Điều 2 Thông tư 111/2013/TT-BTC hoặc ký hợp đồng lao động dưới 03 tháng có tổng mức trả thu nhập từ 02 triệu đồng/lần trở lên thì phải khấu trừ thuế theo mức 10% trên thu nhập trước khi trả cho cá nhân.
Theo đó, sau khi kết thúc hợp đồng thử việc, công ty không ký hợp đồng lao động với người lao động thì công ty phải khấu trừ thuế thu nhập cá nhân theo tỷ lệ 10% khi chi trả đối với khoản thu nhập của người lao động trong thời gian thử việc từ 02 triệu đồng/lần trở lên.

3. Khấu trừ thuế thu nhập cá nhân trong trường hợp thu nhập chưa đến mức chịu thuế

Căn cứ điểm i khoản 1 Điều 25 Thông tư 111/2013/TT-BTC, trường hợp cá nhân chỉ có duy nhất thu nhập thuộc đối tượng phải khấu trừ thuế theo tỷ lệ 10% quy định tại Mục 2 nhưng ước tính tổng mức thu nhập chịu thuế của cá nhân sau khi trừ gia cảnh chưa đến mức phải nộp thuế thì cá nhân có thu nhập làm cam kết (theo mẫu ban hành kèm theo văn bản hướng dẫn về quản lý thuế) gửi tổ chức trả thu nhập để tổ chức trả thu nhập làm căn cứ tạm thời chưa khấu trừ thuế thu nhập cá nhân.
Căn cứ vào cam kết của người nhận thu nhập, tổ chức trả thu nhập, không khấu trừ thuế. Kết thúc năm tính thuế, tổ chức trả thu nhập vẫn phải tổng hợp danh sách và thu nhập của những cá nhân chưa đến mức khấu trừ thuế (vào mẫu ban hành kèm theo văn bản hướng dẫn về quản lý thuế) và nộp cho cơ quan thuế. Cá nhân làm cam kết phải chịu trách nhiệm về bản cam kết của mình, trường hợp phát hiện có sự gian lận sẽ bị xử lý theo quy định của Luật quản lý thuế 2019.
Lưu ý: Cá nhân làm cam kết theo hướng dẫn tại điểm này phải đăng ký thuế và có mã số thuế tại thời điểm cam kết.
Theo đó, trường hợp trong năm quyết toán thuế người lao động chỉ có duy nhất thu nhập thuộc đối tượng phải khấu trừ thuế theo tỷ lệ 10% nhưng ước tính tổng mức thu nhập chịu thuế của người lao động sau khi trừ gia cảnh chưa đến mức nộp thuế thì người lao động làm cam kết theo Mẫu số 08/CK-TNCN ban hành kèm theo Thông tư 80/2021/TT-BTC gửi Công ty căn cứ vào cam kết của người lao động, công ty tạm thời chưa khấu trừ thuế thu nhập cá nhân theo tỷ lệ 10% khi chi trả thu nhập cho người lao động.

Công ty kế toán AGS cảm ơn bạn đã dành thời gian để đọc bài viết này. Hy vọng bạn đã có được những thông tin bổ ích.
Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi để cập nhật thêm nhiều thông tin cũng như cơ hội việc làm tại AGS nhé.

Thông tin khác

Thông tin tuyển dụng và hướng dẫn

Nguồn: https://thuvienphapluat.vn/phap-luat-doanh-nghiep/bai-viet/huong-dan-khau-tru-thue-thu-nhap-ca-nhan-cua-nhan-vien-thu-viec-nam-2024-8912.html#:~:text=cho%20c%C3%A1%20nh%C3%A2n.-,Theo%20%C4%91%C3%B3%2C%20sau%20khi%20k%E1%BA%BFt%20th%C3%BAc%20h%E1%BB%A3p%20%C4%91%E1%BB%93ng%20th%E1%BB%AD%20vi%E1%BB%87c,tri%E1%BB%87u%20%C4%91%E1%BB%93ng%2Fl%E1%BA%A7n%20tr%E1%BB%9F%20l%C3%AAn.

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ