Công ty TNHH Kế toán - Kiểm toán AGS nằm trong hàng đầu những đơn vị chuyên
cung cấp các dịch vụ Kế toán, Kiểm toán, và tư vấn thuế tài chính. Cùng với
chất lượng dịch vụ tốt và uy tín, Công ty đã có nhiều kinh nghiệm trong ngành
nghề, để phục vụ công việc thì các kiến thức liên quan đến ngành nghề là điều
vô cùng cần thiết cho mỗi cá nhân trong tập thể. Hôm nay Công ty AGS sẽ giới
thiệu đến các bạn một di sản văn hóa phi vật thể đó chính là hát Xoan Phú Thọ,
một trong những di sản văn hóa của dân tộc Việt Nam được lưu truyền và bảo tồn
qua nhiều thế hệ dân tộc, nay chúng ta hãy cùng nhau tìm hiểu những giá trị
cốt lõi và vẻ đẹp của di sản văn hóa của Việt Nam.
Người Mông rất coi trọng dòng họ, với quan niệm cùng dòng họ là những người
anh em có cùng tổ tiên, có thể đẻ và chết trong nhà nhau, luôn giúp đỡ, cưu
mang nhau. Từ đó, hình thành lễ cúng dòng họ. Theo truyền thuyết, xưa có một
gia đình ông Pù Su sinh được hai con trai, Su Tủa và anh trai của Su Tủa. Su
Tủa có con trai là Long Dềnh, anh trai của Su Tủa có con trai tên là Cử Lỳ Xò.
Bố của Cử Lỳ Xò mất khi anh còn nhỏ. Thương cháu, Su Tủa đưa Cử Lỳ Xò về sống
cùng gia đình. Cử Lỳ Xò là một người con ngoan, hiếu thảo nên luôn được chú
ruột của mình (Su Tủa) yêu thương, quý mến. Do đó, con trai của Su Tủa ghen
tỵ, cho rằng bố mình yêu thương người ngoài hơn nên Long Dềnh luôn tìm cách
hãm hại Cử Lỳ Xò. Một ngày, Long Dềnh vu khống cho Cử Lỳ Xò có quan hệ bất
chính với mẹ mình, Su Tủa đánh đuổi Cử Lỳ Xò ra khỏi nhà, tìm cách để giết
cháu mình. Bị gia đình Su Tủa hãm hại nên Cử Lỳ Xò tìm đến nhà của một thầy
cúng (người Mông gọi là Sí Dì) nhờ giúp đỡ. Long Dềnh truy đuổi nhưng bị Sí Dì
và Cử Lỳ Xò giết chết. Su Tủa đã tìm đến gia đình Sí Dì để trả thù. Hai bên
không giải hoà được nên đã xảy ra cuộc chiến sinh tử. Sì Dí dùng mưu lừa Su
Tủa và giết chết ông. Pù Su đến tìm con cháu, bị Sí Dì lừa cho ăn thịt con trai mình. Khi biết con
cháu đã bị giết, không làm gì được, ông về nhà, sau già yếu chết. Sau khi
chết, Pù Su luôn tìm cách trả thù những người còn sống đã đẩy gia đình ông vào
hoàn cảnh khốn khổ.
Sí Dì biết Pù Su trả thù người sống (người Mông gọi những thiệt hại do Pù Su
gây ra là vì su vì sừ) nên làm lễ cúng ngăn chặn. Khi Sí Dì chết, không còn
người ngăn chặn Pù Su nên Pù Su tiếp tục làm hại con người. Cử Lỳ Xò bàn với
một ông cụ họ Mùa (người Mông Hoa) tìm cách gọi Pù Su xuống để giết. Pù Su yếu
thế nên phải bỏ về trời và thề cứ đến tháng Tám trăng tròn, tháng Chín trăng
khuyết sẽ đến báo thù. Vì vậy, vào tháng Tám, tháng Chín Âm lịch hàng năm người Mông ở Sơn La mời
thầy cúng (Sí Dì) đến cúng cho tất cả dòng họ, đuổi đi, mang đi tất cả những
“vì su vì sừ” của Pù Su để dòng họ được an lành, hạnh phúc trọn năm. Tuy
nhiên, cũng có một vài dòng họ tổ chức vào tháng 5, 6, 7 tùy vào việc thầy
cúng xem được ngày phù hợp với dòng họ. Tham gia lễ cúng là tất cả nam giới
trong dòng họ, không kể già, trẻ. Tùy từng dòng họ, ngành Mông khác nhau mà người Mông tổ chức lễ cúng dòng họ
hàng năm hoặc 3 - 5 năm/lần và có tên gọi khác nhau như: Tu Su, Ùa Su, Dù Su,
Sầu Su, Dù Tàu, Giữ Máu.
- Lễ cúng hàng năm: tất cả các dòng họ của người Mông tổ chức cúng cho người cùng dòng họ, thờ cùng ma trong một bản.
- Lễ cúng 3 - 5 năm/lần, vào ngày 13 hoặc 23 tháng Ba Âm lịch, được tổ chức ở một số dòng họ, ngành Mông nhất định (ngoài việc tổ chức hàng năm): chủ yếu là ngành Mông trắng còn được gọi là Thi su (nghĩa là cúng cho người Mông trong cùng dòng họ ở quy mô lớn vượt ra khỏi phạm vi bản, xã, huyện).
Lễ cúng dòng họ được chia làm hai phần:
- Phần đầu (Tu, Dù, Sầu...): Nghĩa là cầu, làm lễ cầu cúng thần linh về phù hộ cho con người khỏe mạnh, mùa màng tươi tốt, chăn nuôi phát triển.
- Phần hai (Su): Nghĩa là nạn, là phần thầy cúng nhờ sức mạnh của thần linh thu hết những tai nạn, rủi ro, bệnh tật, khó khăn... làm phép để bảo vệ con người khỏi bệnh tật, rủi ro, khó khăn...
* Lễ cúng hàng năm: của người Mông trắng, so sánh với người Mông đen và
Mông hoa
Trước ngày làm lễ, đại diện các hộ gia đình họp bàn thống nhất chọn 01 gia
đình trong dòng họ để tổ chức lễ cúng. Gia đình được chọn phải có người chủ
gia đình là người cao tuổi, trưởng dòng họ của bản, thuộc bậc trên có uy tín
với người dân trong dòng họ, trong bản. Thường gia đình này được chọn làm lễ
đến khi người chủ gia đình mất đi, người trưởng họ của bậc dưới sẽ thay. Chủ
nhà có thể làm chủ lễ nếu được thần linh chấp nhận hoặc tổ chức lễ cúng chọn
chủ lễ, tức thầy cúng bằng cách bói trứng gà xin thần linh, tổ tiên chấp nhận
người được chọn. Tuỳ vào số hộ gia đình nhiều hay ít mà trưởng họ quyết định
chọn số lượng thầy cúng (từ 1 đến 3 thầy cúng), trong đó có 1 thầy cúng chính.
Chọn được thầy cúng, dòng họ cử đại diện đi mời, mang theo lễ vật đến xin phép
tổ tiên nhà thầy cúng cho phép thầy đến cúng cho bản, xin mang theo đồ nghề
của thầy về trước, đến ngày cúng sẽ cho người đến đón thầy. Khi đi, mỗi thầy
cúng mang theo 2 bộ vật dụng sử dụng trong lễ cúng (1 để cúng tổ tiên, 1 để
cúng thần linh): 2 bộ chũm chọe (chia nênh); 2 bộ chư nênh; 1 bộ chiêng và dùi
gõ; 2 bộ sừng trâu bổ đôi; 2 mảnh vải đỏ, đen để thầy chùm đầu khi cúng..
Chủ nhà chuẩn bị các lễ vật cúng gồm: 01 con gà trống to để làm lễ; 01 hoặc 02
con lợn để làm cơm mời cả họ ăn; tiền mặt; 01 con gà trả công cho thầy cúng,
thực chất là nhờ thầy cúng dâng lễ vật lên cho thần linh; tiền trả cho người
mang đồ lễ đi chôn, tiền lễ vật dâng lên thần linh thông qua những người này;
tiền âm phủ: dùng giấy cắt và gấp thành. Lễ vật có sự khác biệt giữa các ngành
Mông:
- Ngành Mông trắng: chuẩn bị 01 chiếc lọ đục bằng đá xít có nắp đậy (lọ này được dùng để đựng lễ vật như giấy màu, chỉ mầu... trong lễ cúng cho các gia đình và mang đi chôn sau khi lễ kết thúc).
- Ngành Mông hoa và Mông đen: Thanh niên trong dòng họ vào rừng chặt một cây "Giăng" (một loại cây thuộc họ thân đốt, lá tựa lá cây dừa nhưng có gai ở mép, ruột cây xốp) về chôn ở sau nhà, phía sau vách có bàn thờ (xử cang).
Mỗi nam giới trong dòng họ khi tham gia lễ cúng phải mang theo 03 sợi chỉ màu
vàng, xanh, đỏ (trước đây là sợi lanh), dài từ 20 - 40cm với quan niệm đây là
phương tiện, mối liên hệ giữa người sống với thần linh; là sợi chỉ dẫn đường
cho linh hồn người chết về với tổ tiên, cho linh hồn của tổ tiên về đầu thai
lại với con cháu; 01 con gà trống hoặc tiền để ăn 3 bữa chính; mỗi gia đình
người Mông Hoa và Mông Đen mang đến 03 bông lau, còn người Mông trắng dùng
giấy màu cắt thành hình vuông nhỏ và hình nhân để cúng.
Chủ nhà làm một bàn thờ cho thầy cúng, cạnh bàn thờ tổ tiên. Hương được cắm
trên ban thờ, ở bếp, hai cánh cửa, bếp phụ và cây cột ma nhà để thông báo cho
các thần linh cai quản những nơi ấy biết về lễ cúng và hiển linh báo cho thầy
cúng những vấn đề sắp xảy ra hoặc đã xảy ra đối với gia đình. Chủ nhà chuẩn bị
01 cái ghế gỗ dài để thầy cúng ngồi làm, tượng trưng cho con ngựa để thầy cưỡi
đi tìm thần linh trong quá trình làm lễ.
Ngày đầu tiên của lễ cúng: ngày này không có lễ vật, chỉ có bộ đồ cúng của
thầy cúng được bày lên bàn thờ. Hương phải thắp liên tục đến khi cúng xong.
Khi cúng không được cho chó vào nhà vì vía của chó sẽ át vía thầy cúng, làm
thầy không đủ sức khoẻ, có thể không tiếp xúc được với thần linh; cửa chính
luôn được đóng kín để đề phòng ma dữ vào nhà, mọi người ra vào bằng cửa phụ,
khi thầy đuổi ma mới được mở cửa chính.
Ngày thứ hai: Lễ chính
Trước lễ cúng, thầy cúng đi thăm tất cả các gia đình của dòng họ ở trong bản,
xem xét gia cảnh của các gia đình để khi cúng thầy cầu khấn thần linh cho
chính xác. Nghi lễ diễn ra ở bàn thờ thầy cúng, trên bàn thờ đặt bộ đồ cúng
của thầy, dưới đất có 01 con gà trống buộc chân bằng 3 sợi chỉ màu vàng, xanh,
đỏ (đây là con gà của chủ nhà), trước ban thờ, sau lưng thầy đặt các mâm tiền
âm phủ và hình nhân.
Nghi lễ gồm 3 phần: cúng chung, cúng riêng cho từng gia đình và cúng tiễn thần
linh trở về.
Cúng chung: Trước khi cúng, gia đình để 1 con lợn ở giữa nhà, thắp hương, thầy
cúng khấn ở bàn thờ, sau đó, quay ra giữa nhà, hướng về phía con lợn khấn thần
linh, dùng hai nửa sừng trâu gieo xuống nền nhà xin âm dương, mời thần linh về
nhận lễ vật. Khi thầy cúng xin được âm dương, người ta đưa con lợn ra ngoài để
chọc tiết, lấy một vài hình nhân bằng giấy trắng nhúng tiết lợn mang vào để
dưới bàn thờ. Những hình nhân này là đại diện cho những thành viên của chủ nhà
tổ chức lễ. Sau khi chọc tiết lợn, người ta cắt tiết từng con gà của các gia
đình trước bàn thờ tổ tiên trong khi thầy cúng khấn xin các thần linh nhận lễ
vật. Tiết của mỗi con gà được dùng để nhúng một hình nhân bằng giấy màu trắng,
đại diện cho các gia đình trong dòng họ, rồi đặt dưới bàn thờ. Thần linh nhận
lễ vật xong, lợn, gà sẽ được chế biến để mời thầy cúng và các gia đình ăn khi
lễ cúng kết thúc, chỉ giữ lại con gà của chủ nhà để sống, nhốt dưới bàn thờ
(con gà này được quan niệm là sẽ chở hết những rủi ro, bệnh tật đi).
Nam giới trong dòng họ tập trung giữa nhà, trước bàn thờ nơi thầy cúng ngồi
hành lễ. Thầy cúng đứng trước bàn thờ vừa cúng, vừa đốt tiền giấy, để mời thần
linh về. Thầy vừa khấn, vừa cầm một cuộn chỉ, thả một đầu dây, đi vòng quanh
những người trong dòng họ 5 - 6 vòng, tạo thành hàng rào bảo vệ con cháu trong
dòng họ. Tiếp đến, thầy xin âm dương rồi đặt lên vai mỗi người 4 - 5 mảnh
giấy, thầy cúng cầm con gà trống đi vòng quanh con cháu, vừa đánh chiêng, vừa
khấn, lấy cánh gà quạt cho những mảnh giấy trên vai mọi người rơi xuống đất.
Thầy cúng đi 1 vòng ngược, 1 vòng xuôi, khi quạt hết giấy trên vai mọi người
xuống thì dùng dao cắt đứt dây chỉ vòng quanh mọi người. Thầy cúng cầm bát
nước trắng đi vòng quanh mọi người vừa khấn vừa ngậm nước phun vào họ cho đến
khi hết bát nước. Thầy cúng tiếp tục đi vòng quanh và cầu xin thần linh che
chở, phù hộ cho các thành viên trong dòng họ.
Cúng riêng cho từng gia đình: Cúng chung cho dòng họ xong, thầy cúng riêng cho
từng gia đình để giải hạn và cầu may mắn. Lọ đá được đặt giữa nhà, các mảnh
giấy màu được gom cho vào lọ. Giữa nhà rải hình nhân, sợi chỉ màu của các gia
đình mang đến. Dòng họ chọn 2 người đi chôn lọ đá.
Hai thầy cúng, mỗi thầy làm lễ cho từng gia đình. Hai người trong dòng họ được
cử ra để phụ giúp hai thầy cúng. Khi hai thầy cúng gặp được thần linh, thầy sẽ
truyền thông điệp để báo cho người giúp việc thứ 3, đang ngồi ở giữa nhà để
thực hiện. Sau khi cúng xong cho gia đình nào, người phụ giúp lại nhặt chỉ màu
và hình nhân của gia đình đó đã để sẵn trên nền nhà cho vào lọ đá. Cúng xong
cho các gia đình, con gà trống đỏ được đưa ra, buộc ở giữa nhà, cạnh chiếc lọ
đá cho thần linh chứng kiến. Cửa chính được mở ra, thầy cúng nhảy trên ghế,
quăng mạnh nhạc cụ trên tay ra cửa, khi nào nhạc cụ đó được quăng qua cửa thì
coi như đã đuổi được ma dữ, những điều rủi ro, bệnh tật. Cửa chính đóng lại và
lễ cúng cho từng gia đình kết thúc.
Hai người mang chiếc lọ đá đựng toàn bộ giấy mầu, chỉ mầu của các thành viên
trong dòng họ, con gà trống đỏ đi chôn. Họ đi về hướng Tây - hướng mặt trời
lặn, cũng là hướng xui xẻo để chôn, xua đi những điềm xấu của gia đình, dòng
họ và dân bản. Địa điểm chôn chiếc lọ đá phải ở ngoài phạm vi bản, ở chỗ có
nước. Chôn xong lọ đá, 2 người kê bếp để mổ gà, luộc gà ngay trên hố chôn lọ
đá. Khi đi chôn lọ đá, người ta còn mang theo một bát cơm to và một chai rượu.
Ngoài hai người được nhờ đi chôn, còn có nhiều trẻ em đi theo, hoặc có thể gọi
thêm người trong dòng họ đến uống rượu, ăn thịt gà. Khi nào ăn hết thịt gà,
cơm, rượu mang theo mới được về.
Cúng tiễn các thần linh về trời: Thầy cúng tiếp tục lễ cúng tiễn đưa thần linh
về trời. Sau đó, các gia đình tổ chức bữa cơm thân mật.
Lễ cúng của ngành Mông hoa và Mông đen cơ bản giống như người Mông trắng, tuy
nhiên, có một số khác biệt như: bắt đầu buổi lễ, trưởng họ tập hợp các thành
viên nam trong dòng họ đứng tập trung thành một khối, thầy cúng vai vác cây
“Giăng” có treo bó lau; miệng khấn, tay cầm 1 bầu rượu và cuộn chỉ chín màu
khác nhau cuốn quanh khối người theo hướng ngược chiều kim đồng hồ cầu xin ma
núi, ma rừng, sông suối… phù hộ cho cả dòng họ trồng trọt, chăn nuôi phát
triển; trẻ con, người già luôn khỏe mạnh, giống nòi phát triển đông đúc. Khi
đi đủ 9 vòng, thầy cúng đứng lại và cắt vòng chỉ đã cuốn, dùng các sợi chỉ đó
quấn quanh cuống bó lau. Cây “Giăng” được thầy cúng đặt xuống chôn tại cửa nhà
và cầm con dao nhọn chặt đứt toàn bộ phần ngọn, 1 người khác họ cầm chiếc nỏ
bắn mũi tên lên trời theo hướng mặt trời mọc với ý nghĩa đuổi hết mọi điều
không may mắn của năm cũ.
Tiếp theo, thầy cúng cùng người phụ lễ quay về cửa chính ngôi nhà theo hướng
ngược chiều kim đồng hồ, thầy cúng cầm dao, người phụ lễ giơ nỏ lên chụm với
mũi dao tạo thành một chiếc cổng. Lúc này, cây “Giăng” đã được nhổ lên đặt
dưới cổng. Mọi thành viên trong dòng họ đi từ nơi làm lễ về phía cửa chính
theo hướng ngược chiều kim đồng hồ và từng người đi qua cổng đó - kết thúc lễ
cúng dòng họ. Cây “Giăng” được thanh niên trong họ mang đi vứt xuống vực sâu,
khe núi ở hướng mặt trời lặn.
Một số tục lệ kiêng kỵ sau khi làm Lễ cúng dòng họ
03 ngày sau khi tổ chức lễ cúng dòng họ, những người tham gia thực hiện lễ
phải kiêng không làm những việc nặng hoặc sử dụng các loại công cụ nặng; không
được dùng dao phát nương; không được đi cuốc đất; không được dùng búa, rìu,
cưa để chặt cây để tránh tai nạn, mệt mỏi, ốm đau và nhất là tránh đổ máu. Nếu
không kiêng kỵ mà để xẩy ra những việc trên thì cả năm sẽ không may mắn.
Đối với người Mông hoa, gia đình tổ chức lễ cúng dòng họ phải làm Lễ tạ ơn vào
năm sau ở nhà chủ lễ mới với sự tham gia của tất cả các thành viên nam trong
dòng họ.
* Lễ cúng 3 - 5 năm/lần: Lễ thi su vào ngày 13 hoặc ngày 23 tháng Ba Âm
lịch
Lễ cúng này chủ yếu của các dòng họ người Mông trắng, tổ chức tại gia đình
trưởng họ có người cao tuổi nhất, gồm toàn bộ nam giới trong dòng họ cư trú
tại các bản trong xã, khác xã, cùng thờ chung một ông Tổ.
Việc chọn thầy cúng, địa điểm làm lễ cũng như công tác chuẩn bị được thực hiện
như lễ cúng hàng năm. Thầy cúng không có tuổi lẻ (như 3, 7, 9), có sức khỏe,
gia đình không vận hạn, tang ma, có ít nhất 5 năm kinh nghiệm.
Tương tự như lễ cúng hàng năm, chủ nhà cũng chuẩn bị các lễ vật cùng với sự
đóng góp của các thành viên để làm lễ. Tuy vậy, ở đây, ngoài 3 sợi lanh màu
xanh, đỏ, vàng, mỗi nam giới còn chuẩn bị cho mình 1 con dao, 1 cái kiếm, 1
khẩu súng bằng gỗ mềm (người Mông gọi là gỗ ma - ca thinh) được kết thành dây
bằng thân cây cỏ gianh hoặc sợi vải đỏ tượng trưng cho vũ khí để bảo vệ gia
đình, dòng tộc và dùng săn bắn kiếm sống. Dòng họ có thêm con dê để sau nghi
lễ chở đồ lễ đi chôn.
Nghi lễ diễn ra cũng gồm các phần như nghi lễ hàng năm, có thể khác một vài
chi tiết vì đây là lễ cúng lớn, cho nhiều gia đình ở nhiều bản, huyện khác
nhau.
Lễ cúng dòng họ vẫn được duy trì trong cộng đồng người Mông ở tỉnh Sơn La. Lễ
cúng dòng họ là một trong những nghi lễ độc đáo và được lưu truyền từ nhiều
đời nay trong cộng đồng người Mông. Đây là cơ hội gặp gỡ, giao lưu, thể hiện
sự gắn kết, giúp đỡ lẫn nhau của cả dòng họ, thúc đẩy, phát huy tinh thần đoàn
kết, tương thân tương ái của cộng đồng làng, bản, xã. Lễ cúng thể hiện quan
niệm của người Mông về thế giới tâm linh, tín ngưỡng đa thần giáo và thể hiện
quan niệm về gia đình, dòng họ và cộng đồng làng bản cũng như cố kết cộng đồng
của người Mông ở Sơn La. Duy trì lễ cúng dòng họ trong cộng đồng là góp phần
bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống, gắn kết cộng đồng, lưu giữ ngôn ngữ
truyền thống của tộc người, bảo vệ và phát huy các tri thức bản địa.
Công ty AGS cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết của chúng tôi. Hi vọng
bài viết có thể cung cấp cho bạn sẽ có những thông tin bổ ích trong cuộc sống
và công việc, và mở ra cho các bạn thêm những góc nhìn mới hơn về các vấn đề
trong ngành nghề cũng như là các giá trị văn hóa của hai dân tộc Việt Nam -
Nhật Bản. Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi đễ có thêm những thông tin bổ ích
khác và cơ hội việc làm cực hấp dẫn tại Công ty AGS nữa nhé.
Thông tin khác
Thông tin tuyển dụng và hướng dẫn
Thông tin tuyển dụng và Hướng dẫn
AGS luôn mở rộng cánh cửa cho những ứng viên muốn thử thách bản thân trong lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán - Ngôn ngữ Nhật - Pháp lý - Nhân sự. Xem chi tiết bài viết để biết thêm về Thông tin tuyển dụng tại AGS bạn nhé!
AGS luôn mở rộng cánh cửa cho những ứng viên muốn thử thách bản thân trong lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán - Ngôn ngữ Nhật - Pháp lý - Nhân sự. Xem chi tiết bài viết để biết thêm về Thông tin tuyển dụng tại AGS bạn nhé!
Tổng hợp