Ý nghĩa, cách sử dụng và ví dụ câu “Ban ngày có mắt và ban đêm có tai”

2024/04/24

NhậtBản-Tụcngữ NhậtBản-Vănhóa

I. Ý nghĩa của câu “Ban ngày có mắt, ban đêm có tai”.

【Tục ngữ】

Mắt vào ban ngày và tai vào ban đêm

【Cách đọc】

ひるにはめありよるにはみみあり - hiru niha meari yoru niha mimiari

【Ý nghĩa】

Bí mật rất dễ bị rò rỉ.

Câu tục ngữ “Ban ngày có mắt, ban đêm có tai” có nghĩa là dù bạn có cố gắng che giấu bí mật của mình đến đâu thì một ngày nào đó người khác cũng sẽ nhìn thấy và nghe thấy. Câu nói này cho chúng ta biết về tính tất yếu của việc bí mật bị rò rỉ.

Nói cách khác, “Bất kỳ bí mật nào cũng có thể bị tiết lộ vào một lúc nào đó.” Bạn có thể được nhìn thấy bằng mắt vào ban ngày và nghe bằng tai vào ban đêm, vì vậy bạn phải cẩn thận mọi lúc mọi nơi. Bí mật dễ bị rò rỉ đến mức đáng ngạc nhiên.

【Nguồn gốc】


Tức là ban ngày mắt người sáng, ban đêm có người dỏng tai nghe.

【Câu đồng nghĩa】

Tường có tai, cửa trượt có mắt - Tai vách mạch rừng

II. Giải thích câu “Ban ngày có mắt, ban đêm có tai”.


Câu tục ngữ “ban ngày có mắt, ban đêm có tai” cho chúng ta biết bí mật thường bị lộ vì con người luôn nhìn và nghe thấy.

Câu tục ngữ này khuyên chúng ta nên cẩn thận khi có bí mật. Dù bí mật của bạn có nhỏ đến đâu, bạn luôn phải cẩn thận khi nói hoặc làm điều gì đó vì những người xung quanh có thể nhìn thấy hoặc nghe thấy. Đó là bài học quan trọng của câu tục ngữ này.

III. Câu ví dụ cho câu “Ban ngày có mắt, ban đêm có tai”.


Anh muốn giữ bí mật thông tin của công ty nhưng anh có tai mắt ngày đêm, tin đồn lan truyền nhanh chóng.

Ngay cả khi chúng tôi nghĩ rằng chúng tôi đang tiến hành các kế hoạch của mình một cách bí mật nghiêm ngặt, chúng tôi có mắt vào ban ngày và có tai vào ban đêm, vì vậy chúng tôi không bao giờ được quên rằng điều gì đó sẽ bị rò rỉ.

Cô cố gắng không nói cho ai biết chuyện riêng tư của mình, nhưng vì cô có mắt vào ban ngày và có tai vào ban đêm nên mọi người xung quanh đều biết về cô mà cô không hề nhận ra.

Mặc dù được yêu cầu nghiêm ngặt phải giữ kín nội dung cuộc họp nhưng họ có mắt vào ban ngày và có tai vào ban đêm, và nó đã bị rò rỉ cho các đối thủ cạnh tranh vào ngày hôm sau.

Anh ta làm việc đến tận đêm khuya trong một dự án bí mật, nhưng anh ta luôn bị để mắt đến ban ngày và có tai vào ban đêm, và nhanh chóng trở thành chủ đề bàn tán trong giới đồng nghiệp của anh ta.
Nguồn: https://proverb-encyclopedia.com/hrunihameari/#google_vignette

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ