[BHTN] Nghỉ ngang có được bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp không?

2024/05/17

BHTN Nhânsự_C&B

1. Thế nào là nghỉ việc ngang?


Nghỉ ngang bản chất là thuật ngữ phổ thông mà mọi người hay dùng để chỉ việc người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng trái quy định của pháp luật.

Theo đó, đơn phương chấm dứt hợp đồng trái quy định của pháp luật được hiểu là: Người lao động tự ý nghỉ việc không có lý do hoặc lý do không đúng quy định của pháp luật; không tuân thủ quy định về việc thông báo cho người sử dụng lao động biết trước về việc nghỉ việc của mình, bất kể lý do cá nhân ở đây là gì thì nghỉ không báo trước được gọi là nghỉ ngang.

Như vậy, chúng ta có thể hiểu được nghỉ việc ngang là việc người lao động tự ý nghỉ việc khi không có lý do hoặc lý do không chính đáng; không thông báo cho người sử dụng lao động biết trước 30 ngày đối với hợp đồng xác định thời hạn hoặc 45 ngày đối với hợp đồng không xác định thời hạn.

Khi đó, trường hợp người lao động đơn phương chấm dứt hợp đồng lao động trái pháp luật sẽ bị xem là nghỉ ngang.

2. Nghỉ ngang có được bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp không?

Căn cứ Điều 49 Luật việc làm 2013 có thể thấy rằng, những trường hợp người lao động nghỉ việc ngang (đơn phương chấm dứt hợp đồng trái quy định pháp luật) thì sẽ không đủ điều kiện để hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định của pháp luật.

Vậy nghỉ ngang có được bảo lưu bảo hiểm thất nghiệp? Người lao động khi nghỉ ngang thì sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp, thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp sẽ được cộng dồn và bảo lưu cho thời gian tiếp theo khi người lao động đáp ứng đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp.

Trường hợp nghỉ không báo trước nên xác định là nghỉ ngang và không được hưởng bảo hiểm thất nghiệp khi nghỉ việc. Tuy nhiên thời gian tham gia đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ không bị mất đi mà thời gian này sẽ được bảo lưu và cộng dồn làm căn cứ hưởng để tính thời gian hưởng trợ cấp thất nghiệp cho lần hưởng trợ cấp thất nghiệp tiếp theo khi đủ điều kiện hưởng trợ cấp thất nghiệp theo quy định.

Như vậy, nếu nghỉ ngang, nghỉ trái quy định của pháp luật, không có quyết định thôi việc hoặc quyết định sa thải hay các giấy tờ khác về việc chấm dứt hợp đồng lao động hoặc hợp đồng làm việc thì bạn sẽ không được hưởng trợ cấp thất nghiệp do không đủ điều kiện hưởng, thời gian đã đóng bảo hiểm thất nghiệp sẽ được bảo lưu và cộng dồn cho lần hưởng kế tiếp khi đủ điều kiện hưởng.

Thông tin khác

Thông tin tuyển dụng và hướng dẫn

Nguồn: https://luatquanghuy.vn/tu-van-luat/bao-hiem-that-nghiep/nghi-ngang-co-duoc-bao-luu-bao-hiem-that-nghiep/

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ