Xuất Nhập Khẩu: Giải mã điều kiện CPT (Carriage Paid To - Cước phí trả tới)

2024/05/15

ThuếLuậtHảiquan

CPT (Carriage Paid To - Cước phí trả tới) là một trong những điều kiện giao hàng quốc tế được sử dụng phổ biến trong các hợp đồng mua bán hàng hóa xuất nhập khẩu. Blog này sẽ cung cấp cho bạn những thông tin chi tiết về điều kiện CPT.

1. Điều kiện CPT là gì?

CPT là viết tắt của từ Carriage Paid To trong tiếng Anh. Như vậy, điều kiện CPT được hiểu là điều kiện cước phí trả tới.

Cước phí trả tới có nghĩa là người bán giao hàng cho người chuyên chở hoặc người khác do người bán chỉ định tại một nơi thỏa thuận (nếu điểm đó đã được các bên thỏa thuận) và người bán phải ký hợp đồng và trả chi phí vận tải cần thiết để đưa hàng hóa tới địa điểm đến được chỉ định.
Khi sử dụng điều kiện CPT, người bán sẽ hoàn thành nghĩa vụ giao hàng khi người bán giao hàng cho người chuyên chở chứ không phải giao hàng đến điểm đích cho người mua.
Cần làm rõ rằng trong điều kiện CPT có hai điểm tới hạn, vì rủi ro và chi phí được chuyển giao tại hai địa điểm khác nhau. Các bên nên quy định càng rõ càng tốt trong hợp đồng về địa điểm sau:
Địa điểm giao hàng tại đó rủi ro được chuyển cho người mua.
Địa điểm đến được chỉ định mà người bán phải thuê phương tiện vận tải để chở hàng đến.
Nếu nhiều người chuyên chở tham gia vận tải hàng hóa đến nơi quy định và các bên không có thỏa thuận về điểm giao hàng cụ thể, thì rủi ro được chuyển khi hàng hóa đã được giao cho người chuyên chở đầu tiên tại địa điểm hoàn toàn do người bán lựa chọn và qua địa điểm đó người mua không có quyền kiểm soát. Nếu các bên muốn rủi ro được chuyển tại một thời điểm muộn hơn (ví dụ như tại cảng biển hoặc tại sân bay), thì họ phải quy định cụ thể trong hợp đồng mua bán.
Các bên cũng nên quy định càng rõ càng tốt địa điểm tại nơi đến được chỉ định, vì các chi phí đến điểm đó là do người bán chịu. Người bán phải ký hợp đồng vận tải phù hợp với địa điểm này. Nếu người bán phải trả thêm chi phí theo hợp đồng vận tải liên quan đến việc dỡ hàng tại điểm đến quy định, thì người bán sẽ không có quyền đòi người mua bồi hoàn những chi phí đó trừ khi có thỏa thuận khác giữa hai bên.

2. Về phương thức vận tải 

Điều kiện CPT sẽ được sử dụng cho mọi phương thức vận tải và có thể sử dụng khi có nhiều phương tiện vận tải tham gia.

3. Chi phí dỡ hàng tại đích đến 

Nếu trong hợp đồng chuyên chở mà người bán đã ký kết có bao gồm chi phí dỡ hàng tại cảng đích thì người bán sẽ phải chi trả cho chi phí này, trừ khi hai bên đã có thỏa thuận trước về việc người mua sẽ hoàn trả lại chi phí này cho người bán.

4. Nghĩa vụ thông quan xuất khẩu/nhập khẩu

 Điều kiện CPT yêu cầu người bán phải thông quan xuất khẩu cho hàng hóa (nếu cần). Tuy nhiên người bán không có nghĩa vụ phải thông quan nhập khẩu hoặc thông quan khi quá cảnh tại nước thứ ba mà hàng hóa phải đi qua, không phải trả thuế nhập khẩu hoặc chi phí làm thủ tục hải quan nhập khẩu.

5. Với điều kiện CPT thì trách nhiệm của bên bán và mua ra sao 

a) Trách nhiệm của bên bán

  • Cung cấp hóa đơn, chứng từ thương mại cùng các giấy tờ liên quan đúng trong hợp đồng.
  • Có nghĩa vụ vận chuyển hàng hóa an toàn đến đơn vị vận tải đầu tiên tại địa điểm giao hàng vào thời gian đúng thỏa thuận.
  • Thuê và làm hợp đồng vận tải để đưa hàng hóa đến cảng đến theo đúng quy định.
  • Đóng gói hàng hóa đúng cách để đảm bảo quá trình vận chuyển an toàn.
  • Làm thủ tục xuất khẩu, cũng như cung cấp các thông tin, giấy tờ để phía bên mua làm thủ tục nhập khẩu hàng.
  • Thông báo cho bên mua về quá trình giao hàng cho bên vận tải, cũng như cung cấp thông tin đã giao hàng an toàn.
  • Không bắt buộc phải mua bảo hiểm, nhưng cần cung cấp thông tin để bên mua chịu trách nhiệm mua bảo hiểm hàng hóa.

b) Trách nhiệm của bên mua

  • Chịu trách nhiệm về mọi tổn thất, rủi ro liên quan tới hàng hóa kể từ thời điểm hàng được giao cho đơn vị vận chuyển đầu tiên.
  • Làm thủ tục liên quan tới nhập khẩu hàng hóa
  • Thực hiện các thủ tục thông quan để nhập khẩu hàng.
  • Thông báo chính xác cho người bán về địa điểm giao hàng tại cảng đích và thời gian nhận hàng.
  • Không có trách nhiệm phải làm hợp đồng vận tải hay bảo hiểm

6. Một số chi phí liên quan trong Điều Khoản CPT Incoterm 2020 

a) Chi phí của người bán

  • Chi phí trong quá trình làm thủ tục xuất khẩu
  • Những chi phí liên quan đến việc đưa hàng tới và giao cho bên vận tải đầu tiên
  • Các chi phí đưa hàng đến cảng đích theo hợp đồng vận tải đã kí kết
  • Chi phí chuyển các chứng từ cho người mua
  • Chi phí vận tải qua các nước quá cảnh theo hợp đồng vận tải

b) Chi phí của người mua

  • Các chi phí liên quan đến hàng hóa( ngoại trừ các chi phí làm thủ tục xuất khẩu do bên bán chịu và các chi phí đã có trong hợp đồng vận tải) sau khi bên vận tải đầu tiên nhận hàng.
  • Chi phí làm hàng tại cảng đích và vận chuyển về kho
  • Chi phí Local Charges tại cảng đích trừ những chi phí mà người bán đã trả cho bên vận tải
  • Chi phí phát sinh do người mua không kịp hay không thông báo chính xác cho người bán về thời điểm và địa điểm nhận hàng.
  • Các chi phí liên quan đến kiểm tra hàng hóa trước khi xuất khẩu trừ khi các thủ tục này là của cơ quan có thẩm quyền nước xuất khẩu.

7. Bảo Hiểm Hàng Hoá 

Không bên nào có nghĩa vụ phải mua bảo hiểm hàng hóa trong CPT Incoterms 2010. Tuy nhiên nếu người mua yêu cầu, người bán phải chịu rủi ro và chi phí để cung cấp các thông tin người mua cần phục vụ cho việc mua bảo hiểm hàng hóa.

8. Rủi Ro Hàng Hoá Trong Vận Chuyển CPT 

Với điều kiện CPT Incoterms 2020, vấn đề chuyển giao rủi ro hàng hóa được coi là hoàn thành khi người bán giao hàng cho bên vận tải đầu tiên.

9. Sử dụng điều kiện CPT Incoterms 2020 như thế nào? 

Điều kiện CPT thường được sử dụng trong vận chuyển hàng không và lô hàng Ro-Ro. Trong trường hợp có nhiều phương thức vận chuyển, rủi ro được chuyển nhượng khi hàng hóa được giao cho người vận chuyển đầu tiên. Tất cả các điều kiện giao hàng thuộc nhóm C bao gồm CPT, người bán có trách nhiệm ký hợp đồng vận chuyển quốc tế. Địa điểm chuyển giao trách nhiệm và rủi ro sẽ được chỉ định từ phía người mua.
Người mua và nhà xuất khẩu ít kinh nghiệm phù hợp với điều kiện giao hàng thuộc nhóm F hơn, điều kiện giao hàng nhóm C lại được các nhà xuất khẩu có kinh nghiệm thích hơn. Các điều kiện giao hàng thuộc nhóm C cho phép bạn trực tiếp thương lượng với hãng vận chuyển, đồng thời tất cả tài liệu, vận đơn và thông tin cần thiết cho L/C đều được gửi từ một nơi duy nhất.
Ngoài ra, sử dụng thuật ngữ thuộc nhóm C cung cấp cho bạn nhiều quyền lợi khi đàm phán hơn, đặc biệt là khi đặt nhiều hàng hóa với hãng vận chuyển. CPT Incoterms 2020 có thể áp dụng cho mọi phương thức vận chuyển, kể cả vận chuyển đa phương thức.

10. Điều kiện CPT và CIF Incoterms 2020 có gì khác nhau

Hai điều kiện CPT (Carriage Paid To) và CIF (Cost, Insurance and Freight) được sử dụng rất thường xuyên trong các hợp đồng thương mại quốc tế. Mặc dù chúng có nhiều điểm tương đồng, nhưng cũng có những điểm khác nhau quan trọng. Sau đây là sự giống nhau và khác nhau giữa điều kiện CPT và CIF:
Giống nhau
  • Đều được dùng trong mọi phương thức vận tải và vận tải đa phương tiện;
  • Tất cả chi phí và rủi ro để xin giấy phép và làm thủ tục thông quan xuất khẩu là do bên bán chịu. Bên cạnh đó sẽ hỗ trợ người mua lấy chứng từ xuất khẩu cần thiết cho quá trình nhập khẩu và quá cảnh. Còn bên phía người mua hoàn trả mọi chi phí liên quan đến lấy chứng từ tại nước xuất khẩu và làm thủ tục nhập khẩu cho bên bán;
  • Trách nhiệm giao nhận hàng sẽ do bên vận tải đầu tiên tại nơi đích đến quy định.
Khác nhau
  • Vấn đề khác biệt dễ thấy nhất đó chính là về vấn đề mua bảo hiểm hàng hóa
  • Điều kiện CPT: Người bán không có trách nhiệm mua bảo hiểm hàng hóa;
  • Điều kiện CIP: Người bán có nghĩa vụ mua bảo hiểm hàng hóa, với mức bảo hiểm tối thiểu là bằng 110% giá trị hợp đồng hàng hóa.
Nguồn: https://vinatrain.edu.vn/cpt-la-gi-trong-xuat-nhap-khau/

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ