Interpersonal skills là gì? 11 Kỹ năng quan trọng giúp bạn thành công

2024/06/28

Kỹnăng_Cánhân

Hiện nay, Interpersonal skills (Kỹ năng liên kết giữa các cá nhân) được xem là bộ kỹ năng quan trọng quyết định đến sự thành bại trong công việc và cuộc sống của mỗi người. Bởi vậy, Interpersonal skills đã trở thành một trong những yếu tố được nhà tuyển dụng xem trọng và tìm kiếm ở mỗi ứng viên. Interpersonal skills là gì? Làm sao để cải thiện Interpersonal skills?

1. Interpersonal skills là gì?

Interpersonal skills (Kỹ năng liên kết giữa các cá nhân) là những kỹ năng, thông qua giao tiếp bằng ngôn ngữ lẫn phi ngôn ngữ, giúp cá nhân giao tiếp, tương tác và làm việc hiệu quả với những người xung quanh.
Interpersonal skills không phải là kỹ năng đơn lẻ mà là một tập hợp các kỹ năng

Interpersonal skills không phải là kỹ năng đơn lẻ mà là một tập hợp các kỹ năng khác nhau như: kỹ năng giao tiếp, kỹ năng lãnh đạo, kỹ năng quản lý, kỹ năng tư duy phản biện, v.v.. Sở hữu những bộ kỹ năng này giúp bạn cải thiện chất lượng cuộc sống và hiệu quả công việc..

2. Vai trò của Interpersonal skills

Ông Phạm Đình Nguyên (CEO Công ty PhinDeli Coffee - Người truyền cảm hứng cho nhiều bạn trẻ hiện nay) chia sẻ: "Thành công của một người được quyết định bởi 25% trình độ chuyên môn, bằng cấp; 75% còn lại là kỹ năng mềm".
Thêm vào đó, bên cạnh bằng cấp và chứng chỉ của ứng viên thì kỹ năng (bao gồm cả kỹ năng mềm và kỹ năng cứng) là yếu tố then chốt trong việc tuyển dụng nhân sự ở nhiều lĩnh vực, đặc biệt mảng Kinh doanh/Bán hàng. Vì vậy, Interpersonal skills đóng vai trò đặc biệt trong con đường phát triển sự nghiệp của mỗi người, cụ thể:
  • Tạo dựng mối quan hệ tốt đẹp: Interpersonal skills giúp bạn giao tiếp và tương tác hiệu quả, đồng thời xây dựng và duy trì các mối quan hệ tốt đẹp với mọi người xung quanh.
  • Làm việc nhóm hiệu quả: Sở hữu Interpersonal skills giúp bạn làm việc nhóm hiệu quả, đồng thời là người gắn kết các thành viên, từ đó đẩy nhanh tiến độ hoàn thành mục tiêu của đội nhóm. Điều này giúp bạn trở thành một thành viên có giá trị trong team.
  • Thuyết phục và tạo ảnh hưởng: Bằng khả năng giao tiếp, sự khéo léo trong việc phân tích và lập luận, bạn dễ dàng thuyết phục mọi người tin tưởng vào lựa chọn, quyết định của bạn. Bên cạnh đó cũng truyền cảm hứng tích cực và tạo động lực tại môi trường làm việc.
  • Giải quyết xung đột: Với Interpersonal skills, bạn có thể ngăn chặn, giải quyết và đưa ra phương án hòa giải xung đột một cách ổn thỏa, tạo nên môi trường làm việc thoải mái, thân thiện.
  • Phát triển bản thân: Rèn luyện các kỹ năng tương tác liên cá nhân (Interpersonal skills) không chỉ giúp bạn tự tin hơn trong giao tiếp mà còn nâng cao khả năng thích ứng và xử lý hiệu quả mọi tình huống.

3. Phân biệt Interpersonal skills, Communication Skills và Social skills

Thuật ngữ Interpersonal skills (Tương tác liên cá nhân) thường bị nhầm lẫn với các thuật ngữ Communication skills (Kỹ năng giao tiếp) hay Social skills (Kỹ năng xã hội). Các thuật ngữ này có một số điểm chung tuy nhiên chúng không phải là một.

Communication Skills

Interpersonal skills

Social skills

Bao gồm khả năng truyền đạt thông tin hiệu quả qua lời nói, chữ viết và ngôn ngữ cơ thể.

Bao gồm khả năng lắng nghe, thấu hiểu người khác, xây dựng mối quan hệ giữa người với người, linh động trong công việc, biết truyền động lực cho những người xung quanh, giải quyết tốt các mâu thuẫn và có tinh thần đội nhóm.

Tập trung vào khả năng giao tiếp bằng ngôn ngữ và phi ngôn ngữ cũng như cách đối nhân xử thế, cụ thể thông qua: lời nói, cử chỉ, nét mặt và ngôn ngữ cơ thể.

4. Interpersonal skills quan trọng nhất

Interpersonal skills bao gồm nhiều kỹ năng khác nhau, tuy nhiên dưới đây sẽ là danh sách các kỹ năng phổ biến nhất:
  • Kỹ năng giao tiếp
  • Kỹ năng đặt mục tiêu
  • Kỹ năng làm việc nhóm
  • Kỹ năng sáng tạo
  • Kỹ năng thuyết phục và đàm phán
  • Kỹ năng lãnh đạo
  • Kỹ năng lắng nghe
  • Kỹ năng giải quyết vấn đề
  • Kỹ năng tổ chức công việc
  • Kỹ năng nghiên cứu và phân tích
  • Kỹ năng ra quyết định

1. Kỹ năng giao tiếp

Kỹ năng giao tiếp là khả năng truyền tải thông tin một cách hiệu quả, tăng tính tương tác giữa các cá nhân trong công việc và đời sống. Giao tiếp tốt sẽ giúp bạn dễ dàng trao đổi thông tin và thấu hiểu mọi người xung quanh. Trong công việc, giao tiếp hiệu quả sẽ giúp các ý tưởng được truyền tải một cách rõ ràng, chính xác, dễ hiểu và giảm thiểu những hiểu lầm đáng tiếc. Do đó, các nhà tuyển dụng luôn đặt kỹ năng giao tiếp là kỹ năng mềm cần thiết đối với các ứng viên.
Kỹ năng giao tiếp là khả năng truyền tải thông tin một cách hiệu quả

2. Kỹ năng đặt mục tiêu

Dù làm việc ở bất kỳ một lĩnh vực nào, điều quan trọng là cần “biết mình biết ta”, hiểu được bản thân cần gì và cần phải làm gì, từ đó đặt ra mục tiêu cụ thể, chia làm các giai đoạn và từng bước chinh phục. Xác định chính xác mục tiêu giúp bạn tiết kiệm được nhiều thời gian và công sức, nâng cao hiệu quả và hiệu suất trong công việc.

3. Kỹ năng làm việc nhóm

Kỹ năng làm việc nhóm không chỉ đơn thuần là việc hợp tác cùng đồng nghiệp, mà còn bao gồm việc xây dựng mối quan hệ, chia sẻ thông tin và ý kiến, cùng nhau đi đến thống nhất vì một mục tiêu chung.
Ngoài ra, khi công việc có sự góp sức của nhiều người thì hiệu suất công việc sẽ được tăng lên so với việc làm một mình. Chính vì vậy, đây là một trong những kỹ năng quan trọng mà Nhà tuyển dụng đưa ra để đánh giá ứng viên.
Trong công việc: Làm việc nhóm giúp bạn có thêm nhiều ý tưởng sáng tạo, đột phá, tăng hiệu quả và hiệu suất công việc. Thúc đẩy các cá nhân cùng đóng góp vào mục tiêu chung của tập thể.
Trong các mối quan hệ: Làm việc nhóm giúp gắn kết tinh thần đồng đội, đồng thời cải thiện kỹ năng giao tiếp, giải quyết vấn đề giữa các cá nhân. Không chỉ vậy, làm việc nhóm còn góp phần xây dựng văn hóa doanh nghiệp, tạo ra môi trường làm việc lành mạnh, hòa đồng, cởi mở.

4. Kỹ năng sáng tạo

Trong kỷ nguyên công nghệ, kỹ năng sáng tạo đang trở thành một trong những Interpersonal skills quan trọng và được đánh giá cao hơn bao giờ hết. Việc rèn luyện kỹ năng sáng tạo giúp bạn nâng cao giá trị cá nhân và tạo ra những sản phẩm độc đáo và mang lại lợi ích cho doanh nghiệp/cộng đồng. Đặc biệt, kỹ năng này còn giúp bạn có những ý tưởng mới, tạo ra những giải pháp đột phá, đóng góp tích cực vào hiệu quả công việc.

5. Kỹ năng thuyết phục và đàm phán

Thuyết phục và đàm phán một trong kỹ năng nổi bật thuộc Interpersonal skills, đóng vai trò đặc biệt quan trọng khi bạn làm ở vị trí nhân viên kinh doanh, nhân viên bán hàng, tư vấn viên, v.vv.. hoặc những công việc cần tiếp xúc nhiều với khách hàng, đối tác.

Thuyết phục và đàm phán một trong kỹ năng nổi bật thuộc Interpersonal skills

Có khả năng thuyết phục tốt giúp bạn nhận được sự tín nhiệm và tin tưởng của người khác. Trong khi đó, kỹ năng đàm phán giúp bạn tìm ra giải pháp để đạt được thỏa thuận có lợi cho tất cả các bên, mang về hiệu quả doanh thu cho công ty, doanh nghiệp.

6. Kỹ năng lãnh đạo

Kỹ năng lãnh đạo bao gồm khả năng đánh giá, phân chia công việc và quản lý công việc/nhân sự nhằm đạt được mục tiêu chung, được thể hiện thông qua:
  • Khả năng hướng dẫn
  • Khả năng tạo động lực
  • Khả năng truyền cảm hứng
Đặc biệt, kỹ năng này không chỉ cần thiết với những người đang nắm giữ vị trí lãnh đạo mà còn có thể áp dụng cho mọi thành viên trong tổ chức cũng như trong cuộc sống hàng ngày, giúp ta đưa ra những quyết định có giá trị phù hợp với điều kiện và hoàn cảnh.

7. Kỹ năng lắng nghe

Kỹ năng lắng nghe giúp nâng cao hiệu quả trong giao tiếp, dễ dàng nắm bắt được vấn đề, thu thập thông tin có chọn lọc, từ đó nâng cao khả năng tương tác giữa bạn và những người xung quanh.
Đặc biệt, kỹ năng lắng nghe sẽ giúp các nhà lãnh đạo thấu hiểu được nhu cầu và mong muốn của nhân viên cấp dưới, từ đó đưa ra những hành động phù hợp nhằm tạo được sự gắn kết và tăng hiệu quả làm việc.

8. Kỹ năng giải quyết vấn đề

Kỹ năng giải quyết vấn đề bao gồm khả năng giữ bình tĩnh, phân tích tình huống, tìm hiểu nguyên nhân và đưa ra giải pháp phù hợp. Từ đó, bạn có thể đưa ra những phương án xử lý tối ưu nhất để ứng phó với những vấn đề phát sinh trong công việc cũng như cuộc sống.

9. Kỹ năng tổ chức công việc và quản lý thời gian

Đây là một kỹ năng quan trọng giúp bạn sắp xếp công việc theo thứ tự ưu tiên và phân chia thời gian làm việc, từ đó nâng cao hiệu suất và hiệu quả công việc, đảm bảo một cuộc sống “work-life balance”.
Kỹ năng phân tích giúp bạn đưa ra được cách giải quyết hiệu quả nhất đối với những vấn đề phức tạp

Kỹ năng nghiên cứu và phân tích là khả năng nghiên cứu, thu thập và phân tích các thông tin để đi đến kết luận cuối cùng của một vấn đề. Sử dụng kỹ năng phân tích giúp bạn đưa ra được cách giải quyết hiệu quả nhất đối với những vấn đề phức tạp và mở rộng vốn kiến thức chuyên môn.

10. Kỹ năng ra quyết định

Kỹ năng ra quyết định là khả năng đưa ra hành động, quyết định hợp lý nhất trong một tình huống cụ thể sau quá trình nghiên cứu, phân tích và lựa chọn các phương án tốt nhất dựa trên mục tiêu của cá nhân, tập thế. Người quyết đoán, biết chớp lấy cơ hội và đưa ra những quyết định vào thời điểm mấu chốt sẽ đạt được nhiều thành tựu trong công việc, nhanh chóng thăng tiến trên con đường sự nghiệp.

5. Tips để cải thiện Interpersonal skills

Sở hữu Interpersonal skills sẽ giúp bạn xây dựng mối quan hệ với mọi người xung quanh và giải quyết các vấn đề hiệu quả hơn trong công việc và cuộc sống. 

5.1. Xác định kỹ năng cần cải thiện

Trước tiên, bạn cần xác định những Interpersonal skills nào cần cải thiện. Bạn có thể xác định thông qua việc tự đánh giá bản thân, tham khảo ý kiến của người thân, đồng nghiệp hoặc đăng ký tham gia các khóa học đào tạo kỹ năng.

5.2. Quan sát và lắng nghe

Việc quan sát, lắng nghe cách mọi người tương tác, giao tiếp và giải quyết vấn đề có thể mang lại cho bạn nhiều kiến thức hữu ích. Đặc biệt, hãy chú ý đến cách mọi người thể hiện ngữ điệu khi thuyết trình và cách họ tương tác với đồng nghiệp trong công ty.
Kỹ năng phân tích giúp bạn đưa ra được cách giải quyết hiệu quả nhất đối với những vấn đề phức tạp

Bên cạnh đó, bạn có thể nâng cao kiến thức thông qua việc đọc sách hay nghiên cứu phim ảnh với nội dung hữu ích. Tham gia các hoạt động xã hội hoặc các câu lạc bộ cũng là một ý tưởng không tồi, giúp bạn mở rộng mối quan hệ và có cơ hội học hỏi từ những người có cùng sở thích.

5.3. Rèn luyện khả năng kiểm soát cảm xúc cá nhân

Việc không thể điều chỉnh được cảm xúc có thể gây ra những tác động không mong muốn trong giao tiếp và mối quan hệ của cá nhân. Có nhiều cách để bạn rèn luyện khả năng làm chủ cảm xúc của mình như tập hít thở sâu, tham gia các lớp yoga, đăng ký các khóa học về tâm lý.

5.4. Tương tác và xây dựng mối quan hệ với mọi người xung quanh

Việc tương tác tích cực với đồng nghiệp là chìa khóa để xây dựng mối quan hệ tốt và thúc đẩy hiệu suất làm việc. Điều này không chỉ tạo ra một môi trường làm việc tích cực mà còn thúc đẩy sự phát triển và thành công chung. Nếu bạn là một freelancer hoặc thường xuyên làm việc từ xa, lời khuyên của chúng tôi là hãy tham gia vào một vài hội nhóm để chia sẻ kiến thức chuyên môn hoặc đơn giản là cùng những người có cùng sở thích trò chuyện mỗi ngày.

5.5. Tìm một mentor

Một mentor có nhiều kinh nghiệm và kiến thức chuyên môn trong lĩnh vực bạn quan tâm có thể hỗ trợ bạn trong việc định hướng và phát triển các kỹ năng giao tiếp và quan hệ cá nhân để bạn hoàn thành các mục tiêu đặt ra một cách hiệu quả nhất.

5.6. Chăm sóc bản thân

Sự tự tin là một trong những yếu tố giúp bạn đạt được thành công trong công việc và cuộc sống. Việc chăm chút cho bản thân, từ diện mạo tới sức khỏe thể chất và sức khỏe tinh thần sẽ giúp bạn có được thiện cảm và tin tưởng từ những người xung quanh.

6. Cách thể hiện Interpersonal skills thu hút nhà tuyển dụng

6.1. Thể hiện kỹ năng trong CV và cover letter

Ở mục kỹ năng trong CV xin việc, ứng viên cần trình bày các kỹ năng liên quan trực tiếp tới công việc đang ứng tuyển để tăng cơ hội trúng tuyển. Thay vì chỉ liệt kê, hãy trình bày thêm thông tin bổ trợ.
Ví dụ:
  • Kỹ năng quản lý đội nhóm: Quản lý và phân chia và đo lường hiệu quả công việc của đội Content SEO gồm 6 người - Phát triển tuyến nội dung PR sản phẩm và kéo traffic cho website của công ty.
  • Kỹ năng tư duy sáng tạo: Lên ý tưởng và kế hoạch cụ thể cho chiến dịch truyền thông X tại công ty Y vào Quý II/2023
Tương tự, trong Cover letter, bạn hãy thể hiện Interpersonal skills bằng cách trình bày các kỹ năng kèm thành tích đã đạt được, lưu ý hãy thật ngắn gọn, tránh dài dòng. Một điều bạn cần lưu ý đó là những kinh nghiệm, kỹ năng được liệt kê trong CV và Cover letter nên liên quan đến công việc đang ứng tuyển. Ví dụ, đối với nhân viên bán hàng thì kỹ năng giao tiếp là cực kỳ quan trọng.
Ứng viên có thể thể hiện Interpersonal skills trong CV và cover letter

6.2. Thể hiện Interpersonal skills trong buổi phỏng vấn

Thể hiện tốt trong buổi phỏng vấn là cách ứng viên ghi điểm với Nhà tuyển dụng. Đối với một số công việc cần ứng viên xử lý tình huống, áp dụng phương pháp STAR (Tình huống - Nhiệm vụ - Hành động - Kết quả) kết hợp Interpersonal skills sẽ giúp bạn có cách giải quyết vấn đề hiệu quả.
Interpersonal skills đóng vai trò quan trọng trong con đường phát triển sự nghiệp của mỗi cá nhân. Chính vì vậy, Nhà tuyển dụng luôn đánh giá cao Interpersonal skills và coi đây là một yếu tố không thể thiếu khi lựa chọn ứng viên để đồng hành cùng doanh nghiệp. Hy vọng với những thông tin về Interpersonal skills là gì và những thông tin liên quan sẽ giúp bạn có được những thông tin thật hữu ích để giúp bạn phát triển ghi điểm trong mắt nhà tuyển dụng.
Nguồn: https://www.topcv.vn/interpersonal-skills-la-gi

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ