[KPCĐ] Tổng hợp những vấn đề liên quan đến Kinh phí công đoàn

2024/05/20

KPCĐ

Ngoài đóng BHXH cho người lao động, người sử dụng lao động cần đóng một khoản chi phí, gọi là Kinh phí công đoàn


1. Công đoàn và kinh phí công đoàn là gì?

Công đoàn là gì? Kinh phí công đoàn được định nghĩa như thế nào? Khi tham gia công đoàn sẽ có những quyền lợi gì? Hãy cùng tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

2. Mức kinh phí công đoàn

Theo Điều 5 Nghị định 191/2013/NĐ-CP, mức đóng phí công đoàn bằng 2% quỹ tiền lương làm căn cứ đóng bảo hiểm xã hội cho người lao động. Khi trích kinh phí này thì một nửa sẽ được nộp cho công đoàn cấp trên và một nửa còn lại để lại cho hoạt động công đoàn ở doanh nghiệp.

3. Phân biệt đoàn phí công đoàn và kinh phí công đoàn

Đoàn phí và kinh phí công đoàn là các khoản tài chính công đoàn, được sử dụng cho hoạt động thực hiện quyền, trách nhiệm của Công đoàn và duy trì hoạt động của hệ thống công đoàn. Vậy hai khoản phí này có gì khác nhau?

4. Mức đóng kinh phí công đoàn và đoàn phí công đoàn mới nhất

Điều 23 Quyết định 1908/QĐ-TLĐ năm 2016 và Điều 5 Nghị định 191/2013/NĐ-CP quy định mức đóng cho kinh phí công đoàn và đoàn phí công đoàn; theo đó mức đóng áp dụng sẽ là 2% và 1% tương ứng.

5. Người lao động có phải đóng kinh phí công đoàn không?

Đóng kinh phí công đoàn là nghĩa vụ của người sử dụng lao động. Vậy cá nhân người lao động có phải đóng kinh phí công đoàn không?

6. Hướng dẫn thu đoàn phí công đoàn năm 2024

Ngày 10/10/2023, Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam ban hành Quyết định 8086/QĐ-TLĐ quy định về nguyên tắc xây dựng và giao dự toán tài chính công đoàn năm 2024

7. Quy định về việc chậm đóng kinh phí công đoàn

Đóng kinh phí công đoàn là nghĩa vụ bắt buộc với doanh nghiệp, tổ chức được quy định chi tiết tại Điều 24 quyết định 1908/QĐ-TLĐ. Những trường hợp không đóng hoặc chậm đóng kinh phí công đoàn theo quy định sẽ gặp những ảnh hưởng sau đây.

8. NLĐ làm việc ở hai nơi, kinh phí công đoàn đóng ở đâu?

Khi công tác tại một đơn vị, thì người sử dụng lao động sẽ cần đóng phí công đoàn cho người lao động. Vậy trong trường hợp người lao động làm ở nhiều nơi thì phí công đoàn sẽ tính như thế nào?

9. Hạch toán kinh phí công đoàn như thế nào

Hạch toán kinh phí công đoàn là một quá trình quan trọng trong lĩnh vực tài chính và kế toán, đảm bảo việc ghi nhận và xử lý thông tin về các khoản thu, chi và sử dụng kinh phí của công đoàn một cách chính xác, minh bạch.

10. Công đoàn cơ sở được giữ lại mức kinh phí công đoàn bao nhiêu?

Từ năm 2022, mức kinh phí công đoàn mà công đoàn cơ sở được giữ lại có sự thay đổi so với năm 2021. Cụ thể công đoàn cơ sở được giữ 75% mức kinh phí công đoàn mà doanh nghiệp đóng.

Thông tin khác

Nguồn: Tổng hợp các bài viết

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ