Oita - Thiên đường suối nước nóng

2024/06/04

Nhậtbản-Tỉnhthành NhậtBản-Vănhóa

I. Tổng quan 

Tỉnh Oita nằm ở phía Đông Bắc vùng Kyushu. Ở đây có rất nhiều núi lửa, chính điều đó đã tạo nên nhiều nguồn nước nóng ở Oita, trong số đó phải kể đến suối nước nóng Beppu. Ngoài ra, những năm gần đây, Oita phát triển ngành kỹ thuật tiên tiến về thiết kế vi mạch (IC) và đứng thứ 4 cả nước về giá trị xuất khẩu hàng hóa theo bình quân đầu người (năm 2000).
Diện tích: 6.340km2
Dân số: 1.126.741 người
Thủ phủ: thành phố Oita

                              Biểu tượng của tỉnh Oita                   Tỉnh Oita trên bản đồ Nhật Bản
Hình ảnh là biến thể của từ Ō(大) trong tỉnh Ōita (大分県), biểu trưng cho tính cách hiền  của người dân nơi đây và sự phát triển toàn diện của tỉnh.

II. Biểu tượng của tỉnh Oita

1. Hoa: hoa mơ Bungo

Có nguồn gốc từ Trung Quốc và du nhập vào Nhật Bản từ thời cổ đại, cây mơ được trồng thành rừng hay ở các công viên.
Chiều cao: khoảng 6~8m, thời gian ra hoa: tháng 2~tháng 3. Hoa mơ có mùi thơm và hoa sẽ nở trước khi cây ra lá. Hoa có đường kính khoảng 2~3cm.
Thông thường, hoa mơ sẽ có màu trắng, nhưng cũng có lúc hoa mơ có màu đỏ hay hồng nhạt.
Trái mơ tròn khoảng chừng 2~3cm, vào khoảng tháng 6, trái mơ sẽ chuyển từ màu xanh nõn chuối sang màu vàng. Mơ có vị khá chua, tuy nhiên, từ chính vị chua của acid citric và malic có trong mơ nên người ta thường dùng nó để làm mơ ngâm, rượu mơ, hay trong dược phẩm và mơ đã trở thành một loại nông sản quan trọng ở Nhật.
Lá và vỏ thân cây mơ được dùng làm dược phẩm, gỗ cây dùng làm lược và những món đồ thủ công mỹ nghệ. Ngoài ra, cây mơ còn được dùng để nhuộm màu vải.
Có khoảng 300 loại mơ được trồng để làm cảnh, thu hoạch quả và cây cảnh (bonsai). Cây mơ được trồng để ngắm sẽ được gọi là “Hana ume” (hoa mơ), cây trồng để lấy trái được gọi là “Mi ume”. Mơ được trồng ở công việc được phân thành 4 loại chính gồm: mơ dại (yabai), mơ đỏ (hibai), mơ bungo (bungo), mơ anzu.
Mơ bungo được chọn làm cây biểu tượng tỉnh, và nổi tiếng là đặc sản Bungo (tên cũ của tỉnh Oita), hoa của mơ bungo thường to và có màu hồng nhạt. Trái mơ chín thường to khoảng 4~5cm và người Nhật thường trồng loại cây mơ này để ngắm cảnh.

2. Loài chim: chim vành khuyên

Vành khuyên là tên gọi chung của một loài chim nhỏ thuộc bộ Sẻ, thân chúng có màu xanh nõn chuối, đa số chim vành khuyên sẽ có bộ lông vũ và một nét đặc biệt là chúng có một khoen tròn màu trắng quanh mắt.
Vành khuyên có mặt ở nhiều nơi trên thế giới, từ lục địa Á-Âu, châu Phi đến châu Úc. Chím vành khuyên tại Nhật là loại thông thường, có lúc người ta cũng nhìn thấy chim vành khuyên sườn hung (một loại giống vành khuyên mắt trắng, khác ở chỗ mặt lưng có màu xám xịt hơn và sườn có màu hung đậm).
Từ Hokkaido trở vào phía Nam, phần lớn chim vành khuyên được nhìn thấy trên cây có tán lá rộng và cả các công viên trong thành phố.
Với thân hình khoảng 12cm, chúng thường bay nhảy xung quanh các cành cây, thức ăn của chúng thường là côn trùng, nhện và trái chín, thỉnh thoảng chúng cũng hút mật hoa trên cây.
Vành khuyên làm tổ giống hình dáng chiếc cốc trên những cành cây nhỏ, nơi ngã rẽ giữa các cành cây. Một đôi vành khuyên sẽ cùng làm tổ vào sinh sản, con đực thường hót líu lo với chất giọng cao vút của nó.
Vào mùa đông, chúng sẽ gom lại thành đàn và chen chúc nhau sống cùng trên một cái cây. Chính hành động đó nên chúng ta mới có một từ gọi là “Mejiro oshi”, nghĩa là chen chúc, xô đẩy lẫn nhau (trong đó mejiro chính là bắt nguồn trong tên của chim vành khuyên).
Vành khuyên sống ở nơi có khí hậu ấm ấp nên chúng đặc biệt có nhiều ở tỉnh Wakayama và Oita và là loài chim đặc trưng ở 2 tỉnh này.

III. Địa điểm tham quan

1. Suối nước nóng Beppu

Đây là một trong hàng trăm suối nước nóng trong thành phố Beppu thuộc tỉnh Oita. Beppu được biết đến là một thành phố suối nước nóng, đây là nơi có nguồn nước và lượng nước nóng chảy ra nhiều nhất Nhật Bản. Nếu có dịp, bạn hãy thử ghé tham quan và trải nghiệm suối nước nóng “Địa ngục” nổi tiếng ở Beppu nhé!

2. Công viên Sanrio Harmonyland

Đây là nơi mà bạn có thể gặp được các nhân vật Sanrio như Hello Kitty hay My Melody,...Khi vào công viên tham quan, bạn sẽ có thể gặp được rất nhiều nhân vật khác nhau, hơn nữa, ở đó cũng có rất nhiều trò vui chơi để mọi người có thể tận hưởng cùng nhau.

3. Cầu treo kì vĩ Kokonoe “Yume”

Ở thung lũng Kyusuisei với độ cao 777m so với mực nước biển, có một chiếc cầu treo lớn mang tên “Yume” (Giấc mơ) với chiều dài 390m và chiều cao 173m. Người dân tỉnh Oita tự hào vì đây là chiếc cầu lớn nhất Nhật Bản chỉ dành cho người đi bộ. Từ trên cầu, bạn có thể chiêm ngưỡng thác nước Shindo no taki, được xếp hạng trong 100 thác nước đẹp nhất Nhật Bản. Nếu có dịp, bạn nhất định phải một lần đến ngắm nhìn khung cảnh thiên nhiên hùng vĩ nơi đây.

4. Đường cao tốc Yamanami

Đây là một trong những đường cao tốc được nhiều người yêu thích nhất Kyushu. Tại Chojabara, du khách có thể nhìn ngắm bức tranh toàn cảnh rộng lớn, những cành cây đu đưa theo gió chiêm ngưỡng dãy núi Kuju hùng vĩ. Càng đi sẽ càng tiến gần hơn với núi Yufu và dãy núi Kuju, chạy xe trên cao tốc Yamanami chúng ta có thể tận hưởng trọn vẹn khung cảnh thiên nhiên kỹ vĩ nơi đây.

IV. Món ăn đặc sản

1. Gà chiên tempura (Toriten)

Tại Oita, Toriten là món ăn dân dã được người dân yêu thích từ ngày xưa. Thịt gà sau khi được tẩm gia vị sẽ được nhúng qua một lớp bột tempura, nếu chỉ nhìn sơ thì sẽ giống món gà rán (karaage) thông thường, thế nhưng khi chạm trực tiếp vào miếng gà chiên tempura này, bạn sẽ thấy mềm và lớp bột sẽ mỏng hơn gà rán. Điều đặc biệt là vị của món ăn này sẽ khác nhau tùy theo cách nêm nếm gia vị của từng quán.

2. Ryukyu

Ryukyu là món sashimi cá sống (cá thu, cá saba, cá cam,...) được ăn cùng một hỗn hợp sốt đặc biệt gồm nước tương, rượu sake (rượu nấu ăn), rượu ngọt mirin, gừng, mè và một số gia vị phụ khác. Đây là một món cổ truyền đại diện cho tỉnh Oita.

V. Đặc sản

1. Quả Kabosu 

Đây là một loại thuộc họ cam quýt, 98% sản lượng được trồng tự nhiên ở Oita là những loại trái thiên chua như quất, cam, quýt, chanh. Nơi đây nổi tiếng với quả Kabosu (một loại quả khá giống chan và quýt), vì thế tỉnh Oita rất đa dạng những loại đặc sản được chế biển từ trái quất như là nước ép hay các loại bánh kẹo với nhiều loại hương vị.

2. Nấm hương

Tỉnh Oita nổi tiếng là nơi sản xuất nấm hương khô đứng đầu Nhật Bản. Nấm thường được trồng trên thân gỗ sồi và điều đó cũng tạo nên hương thơm đặc biệt cho nấm hương.

VI. Sự kiện – lễ hội

1. Lễ hội Nanase Homura

Đây là ngày hội mà người dân sẽ thắp sáng hàng ngàn chiếc đèn lồng bằng tre, dọc 2km dài hai bên sông Nanase, cùng với đó là cây thông cao lớn hùng vĩ được để làm cột. Cây cột cao 12m, trên đỉnh cột là rơm, lá thông, và pháo hoa được cố định thành bó, sau đó để đốt lửa thì người ta sẽ cùng ném những ngọn đuốc lên đó cho đến khi bắt lửa. Ngọn lửa bừng cháy mạnh đến mức sức nóng của ngọn lửa và bụi có thể bay đến những người tham quan lễ hội.

2. Ba lễ hội lớn về tre ở Oita

Tre trúc ở Oita cũng là một loài sản vật có tiếng khắp cả nước. Vì thế nên người ta có thể thấy khung cảnh huyền ảo được dựng nên từ những cây tre. Lễ hội Sennen Akari (thành phố Hita), Usuki Takeyoi (thành phố Usuki) và Taketa Chikuraku (thành phố Taketa) đã tạo nên nét đặc trưng riêng cho mùa thu ở Oita.
Nguồn: https://minna-kanko.jp/area_info/oita/oita-info

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ