Các loại thuế đối với hàng hóa nhập khẩu

2024/07/15

ThuếLuậtHảiquan

Khi nhập khẩu hàng hóa vào một quốc gia, có một số loại thuế cơ bản mà doanh nghiệp và người nhập khẩu cần phải nộp. Dưới đây là một số loại thuế phổ biến:

1. Thuế nhập khẩu

Thuế nhập khẩu là loại thuế mà Chính phủ đánh vào các mặt hàng được nhập khẩu từ các quốc gia và vùng lãnh thổ khác. Mục đích là để tăng nguồn thu vào ngân sách nhà nước, đồng thời giảm cạnh tranh với các mặt hàng sản xuất trong nước, cân bằng cán cân thương mại. Đôi khi, thuế nhập khẩu còn ngăn hành vi phá giá bằng cách tăng giá nhập khẩu.
Mức thuế nhập khẩu dành cho từng loại hàng hóa là khác nhau. Doanh nghiệp và người nhập khẩu cần chú ý theo dõi các nghị định, quy định của Chính phủ ban hành để thực hiện cho đúng, đủ và kịp thời.

2. Thuế giá trị gia tăng (VAT) hàng nhập khẩu

Thuế GTGT hàng nhập khẩu là số thuế mà doanh nghiệp nhập khẩu hàng hóa phải trả. Số tiền thuế này sẽ bao gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế bảo vệ môi trường.
Để biết chính xác loại hàng hóa mà doanh nghiệp mình nhập khẩu chịu mức thuế suất là bao nhiêu, doanh nghiệp, người nhập khẩu cần tìm kiếm trong Nghị định 72/2024/ND-CP về việc "QUY ĐỊNH CHÍNH SÁCH GIẢM THUẾ GIÁ TRỊ GIA TĂNG".

3. Thuế tiêu thụ đặc biệt

Thuế tiêu thụ đặc biệt là loại thuế gián thu đánh vào một số hàng hóa, dịch vụ xa xỉ hoặc tiềm ẩn những tác động không nhằm điều tiết việc sản xuất, tiêu dùng, nhập khẩu của xã hội. Nhằm tăng ngân sách cho Nhà nước cũng như tăng cường hoạt động quản lý sản xuất kinh doanh đối với những loại hàng hóa dịch vụ này.
Để biết loại hàng hóa mình nhập khẩu có phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt hay không, doanh nghiệp, người nhập khẩu có thể căn cứ tại Điều 2 Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt và khoản 2 Nghị định 108/2015/NĐ-CP, quy định các đối tượng chịu thuế tiêu đặc biệt.

4. Thuế bảo vệ môi trường

Thuế bảo vệ môi trường là loại thuế gián thu, thu vào sản phẩm, hàng hóa (sau đây gọi chung là hàng hóa) khi sử dụng gây tác động xấu đến môi trường.
Doanh nghiệp, người nhập khẩu có thể tham khảo cụ thể hơn thông qua việc căn cứ theo quy định tại Điều 3 Luật Thuế bảo vệ môi trường 2010 về 08 đối tượng chịu thuế môi trường.

5. Thuế chống bán phá giá và thuế chống trợ cấp

Tại khoản 5, 6 và khoản 7 Điều 4 Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu 2016 quy định như sau:

  • Thuế chống bán phá giá là thuế nhập khẩu bổ sung được áp dụng trong trường hợp hàng hóa bán phá giá nhập khẩu vào Việt Nam gây ra hoặc đe dọa gây ra thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất trong nước hoặc ngăn cản sự hình thành của ngành sản xuất trong nước.
  • Thuế chống trợ cấp là thuế nhập khẩu bổ sung được áp dụng trong trường hợp hàng hóa được trợ cấp nhập khẩu vào Việt Nam gây ra hoặc đe dọa gây ra thiệt hại đáng kể cho ngành sản xuất trong nước hoặc ngăn cản sự hình thành của ngành sản xuất trong nước.
  • Thuế tự vệ là thuế nhập khẩu bổ sung được áp dụng trong trường hợp nhập khẩu hàng hóa quá mức vào Việt Nam gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe dọa gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất trong nước hoặc ngăn cản sự hình thành của ngành sản xuất trong nước.

Về việc áp dụng thuế này, doanh nghiệp, người nhập khẩu có thể tham khảo cụ thể tại  Điều 15 Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu 2016.

6. Thuế tự vệ

Theo khoản 7 Điều 4 Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu 2016, thuế tự vệ là thuế nhập khẩu bổ sung được áp dụng trong trường hợp nhập khẩu hàng hóa quá mức vào Việt Nam gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc đe dọa gây ra thiệt hại nghiêm trọng cho ngành sản xuất trong nước hoặc ngăn cản sự hình thành của ngành sản xuất trong nước.
Daonh nghiệp, người nhập khẩu có thể tham khảo tại Khoản 1 Điều 14 Luật thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu 2016 quy định cụ thể về điều kiện áp dụng thuế tự vệ.

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ