Những nét đặc trưng của vườn quốc gia Kirishima Kinkowan

2024/07/08

NhậtBản-Côngviênquốcgia NhậtBản-Vănhóa

1. Vị trí địa lý

Vườn quốc gia Kirishima Kinkowan là một trong những vườn quốc gia đầu tiên của Nhật Bản được thành lập vào năm 1934 với tên gọi là vườn quốc gia Kirishima. Vườn quốc gia này bị chia thành 2 phần phía Bắc và phía Nam, mỗi vùng đều có những cảnh quan, đặc trưng riêng biệt vùng Kirishima và vùng vịnh Kinkowan.
Vùng núi Kirishima nằm ở phía Bắc của công viên là nơi tập trung hơn 20 ngọn núi lửa lớn nhỏ, cùng với các hố miệng núi lửa, hiện tượng phun khí, suối nước nóng và cao nguyên được hình thành do hoạt động núi lửa. Nơi đây còn lưu giữ hệ sinh thái tự nhiên phong phú.


Các điểm tham quan chính ở khu vực Kirishima bao gồm cao nguyên Ebino, suối nước nóng Kirishima, cao nguyên Takachiho và đền thờ Kirishima, thu hút đông đảo du khách đến tham quan.
Vùng vịnh Kinkowan ở phía nam công viên có biểu tượng là Sakurajima - ngọn núi lửa vẫn đang phun khói nghi ngút. Nơi đây sở hữu nhiều cảnh quan độc đáo như: bán đảo Satsuma, núi Kaimondake, hồ Ikeda, đảo Chirin, v.v. Khu vực bán đảo Osumi có thảm thực vật cận nhiệt đới đa dạng, mũi Sata có dòng nước xanh màu ngọc bích, thác Yagawa đặc trứng với rạn san hô trên biển,...
Vườn quốc gia Kirishima-Kinkowan là điểm đến lý tưởng cho những ai yêu thích thiên nhiên hoang dã, muốn khám phá những ngọn núi lửa hùng vĩ, trải nghiệm tắm suối nước nóng và tận hưởng cảnh quan biển đảo tuyệt đẹp.

2. Đặc trưng của vườn quốc gia Kirishima Kinkowan 

2.1.Địa hình, cảnh quan

Công viên này nằm ở vùng phía Nam Kyushu- nơi có hoạt động núi lửa sôi nổi. Nơi đây có những ngọn núi lửa hiện vẫn đang phun trào và những cái hố khổng lồ (được hình thành do sụt lún sau những đợt phun trào lớn) được tạo ra bởi các đợt phun trào lớn trong quá khứ. Hoạt động núi lửa này bắt nguồn từ sự chuyển động của các mảng kiến tạo chìm xuống dưới đáy biển ở phía Đông Kyushu. Các hố khổng lồ này bao gồm miệng núi lửa Kagoshima, miệng núi lửa Kobayashi, miệng núi lửa Aira và miệng núi lửa Ata, xếp theo hướng Bắc-Nam.

Hồ Onami

Ngoài ra, các trầm tích bắt nguồn từ tro bụi và dòng chảy pyroclastic từ các đợt phun trào lớn trong quá khứ đã tạo nên cao nguyên , ảnh hưởng mạnh mẽ đến địa hình và địa chất của miền nam Kyushu. Khu vực Kirishima nằm ở phía Nam miệng núi lửa Kagoshima và miệng núi lửa Kobayashi. Nơi đây tập trung hơn 20 ngọn núi lửa lớn nhỏ khác nhau, bao gồm đỉnh cao nhất là núi Karakuni (1.700 m) và núi Takachiho (1.574 m). Khu vực này được mệnh danh là "khu vườn mẫu" của địa hình núi lửa. Shinmoe-dake đã phun trào dữ dội vào năm 2011 (Heisei 23) và tiếp tục phun trào vào năm 2017 (Heisei 29) và 2018 (Heisei 30), cho thấy hoạt động núi lửa vẫn đang diễn ra sôi nổi.

 Shinmoedake (phun trào năm 2011)

Ngoài ra, những hoạt động núi lửa này đã tạo ra các hố miệng núi lửa, hiện tượng phun khí và suối nước nóng, tạo nên đặc điểm cảnh quan của khu vực Kirishima. Nhờ có sự phun trào trong quá khứ và sự chênh lệch độ cao, nơi đây có nhiều loại thảm thực vật đa dạng. Sự ra hoa của cây cối, sự thay đổi màu sắc của lá cây và tuyết rơi mang đến màu sắc cho cảnh quan theo mùa. Hơn nữa, từ đỉnh núi Karakuri, du khách không chỉ có thể ngắm nhìn nhiều ngọn núi lửa khác nhau ở khu vực Kirishima mà còn có thể nhìn thấy Sakurajima và Kaimondake theo hướng vịnh Kinkowan. 

Mũi Sata

Vịnh Kinkowan nằm ở phía nam miệng núi lửa Aira, nơi có Sakurajima, ngọn núi lửa hoạt động nổi tiếng thế giới. Trải qua nhiều đợt phun trào, địa hình của Sakurajima đã thay đổi đáng kể. Ví dụ nổi bật nhất là vào năm 1914, một vụ phun trào lớn đã tạo ra dòng dung nham nối liền hòn đảo với bán đảo Osumi.

Sakurajima

Ngoài ra, vịnh Kinkowan sở hữu cảnh quan miệng núi lửa tuyệt đẹp nhất Nhật, nơi vịnh Kinkowan hòa quyện với núi Sakurajima hùng vĩ ở phía sau. Những địa hình này kết hợp với thảm thực vật cận nhiệt đới và địa hình núi lửa chìm dưới nước tạo nên một cảnh quan đặc trưng.

2.2 Hệ sinh thái, thực vật và động vật

Hệ sinh thái 

Nhờ hoạt động núi lửa sôi nổi, biến đổi khí hậu diễn ra lặp đi lặp lại trong quá khứ, chênh lệch độ cao từ mực nước biển đến đỉnh núi 1.700 mét, dòng hải lưu ấm Kuroshio - một trong những dòng hải lưu lớn nhất thế giới, và lượng mưa dồi dào lên đến 4.000 mm mỗi năm ở vùng núi, công viên này sở hữu hệ sinh thái đa dạng với nhiều loại thảm thực vật phong phú. Cụ thể là vùng cao nguyên - có những cánh đồng hoang lưu huỳnh (thảm thực vật thưa thớt thích nghi với môi trường khí lưu huỳnh) và quần thể hoa đỗ quyên mọc trên cao, chịu ảnh hưởng của hoạt động núi lửa. Vùng trung nguyên - bao gồm các khu rừng rụng lá rộng như rừng sồi, rừng cây lá kim ôn đới như thông, rừng cây lá bóng như sến và dẻ, và rừng cây cận nhiệt đới như cây đa ở vùng thấp hơn.

Cao nguyên Ebino

Tại các vùng biển quanh Sakurajima và Sadamisaki, du khách có thể chiêm ngưỡng cảnh quan dưới nước đầy màu sắc rực rỡ với các rạn san hô đá và hệ sinh thái đặc trưng bởi những loài cá nhiệt đới. Điểm đặc biệt của khu vực này chính là dòng hải lưu Kuroshio ấm áp, mang theo nguồn dinh dưỡng dồi dào, tạo điều kiện cho sự phát triển đa dạng của các loài sinh vật biển. Ngoài ra, du khách còn có thể tham gia các hoạt động lặn biển để khám phá thế giới dưới nước đầy bí ẩn và kỳ thú này.

Thực vật 

Vùng núi Kirishima sở hữu hệ sinh thái đa dạng với vô số loài thực vật sinh trưởng, mang đến cho du khách một bức tranh thiên nhiên muôn màu sắc qua từng mùa. Vào đầu mùa xuân thì du khách sẽ được chiêm ngưỡng những bông hoa Phúc Thọ, cây gỗ phỉ khoe sắc rực rỡ. Khi mùa hè sang, thì có hoa Tử Đằng, cây Steartia, hoa Conandron ramondioides (một loài thực vật có hoa trong họ Tai voi) đua nhau nở rộ, tô điểm cho cảnh sắc thêm rực rỡ. Mùa thu đến mang theo sắc vàng rực rỡ của hoa Patrinia và hoa của cây long đờm xanh lục. Ngoài ra, có rất nhiều loài đặc trưng có tên là "Kirishima".

Ngoài ra, vịnh Kinkowan cũng sở hữu đa dạng các loài thực vật như cây Vạn Tuế, cây bách tùng, cây bàng,... Đặc biệt, khu vực Ibusuki có thể quan sát được cả các loài thực vật phương bắc như cây đậu hà lan, cây Cimicifuga japonica, hoa Higo tím, ngoài ra có thể chiêm nhưỡng những thực vật ở phương Nam như rau muống biển, cây vạn tuế,...

Động vật


Vùng Kirishima là nơi sinh sống của nhiều loài động thực vật quý hiếm, trong đó có chim Vàng (loài chim cực kỳ hiếm gặp), chim Chích Chòe Lửa (nổi tiếng với tiếng hót đặc trưng) và côn trùng như bướm xanh Kirishima (loài bướm có phân bố giới hạn ở phía Nam) và bướm vàng nhạt (loài bướm quý hiếm). Đặc biệt, khu vực "Rừng chim Mike" được quốc gia công nhận nằm dưới chân núi Takachiho là nơi du khách có thể quan sát nhiều loài chim quý như Cú Mèo Tai Lớn, chim Hoàng Oanh, vịt Oshi. Tuy nhiên, do số lượng hươu của Nhật Bản gia tăng trong những năm gần đây nên áp lực chăn thả mạnh mẽ của chúng đã tác động tiêu cực đến hệ sinh thái thực vật trong khu vực.

Vịnh Kinkowan không chỉ nổi tiếng với cảnh quan thiên nhiên, mà còn là nơi lưu giữ hệ sinh thái đa dạng với nhiều loài sinh vật quý hiếm. Một số điểm nhấn về sự phong phú sinh học tại khu vực này như là  đảo Matsukawa (nơi cư trú của các loài chim quý hiếm như Cò và Chim biển), những loài bướm độc đáo mà du khách có thể bắt gặp những chú bướm sặc sỡ như bướm Tsumubenicho và bướm Tatemo, thậm chí là những "vị khách" từ phương Nam bay đến, hoặc là hồ nước quanh Ibusuki - đây là nhà của loài Bọ ngựa nước quý hiếm và hồ Ikeda - nổi tiếng với những con Lươn khổng lồ có thể dài hơn 2 mét, thuộc họ cá nhiệt đới. Ngoài ra, vịnh Kinkowan còn sở hữu nhiều loài sinh vật biển khác, góp phần tạo nên một bức tranh thiên nhiên hoang sơ và đầy sức sống.


3. Văn hóa, lịch sử 

3.1 Hậu duệ Tenson

Núi Takachiho ở khu vực Kirishima là ngọn núi linh thiêng nơi của Tenson (Kiongiko no Mikoto, cháu trai của Amaterasu Omikami) giáng trần mang theo ba báo vật thần khí. Ở đỉnh núi là nơi có "Ten no Sakahoko" được cho là do vị thần cắm xuống khi ngài giáng trần, hiện được tôn thờ như bảo vật của đền thờ Kirishima Higashi. Ở chân núi là nơi có đền thờ Kirishima và di tích của đền cổ, tạo nên một khu vực huyền bí mang đậm dấu ấn lịch sử từ thời xa xưa.

3.2 Suối nước nóng

Nơi đây là khu vực xung quanh có nhiều suối nước nóng được ban tặng bởi những ngọn núi lửa, từ lâu đã được người dân địa phương và du khách tắm suối yêu thích. Suối nước nóng ở khu vực Kirishima được biết đến với nhiều loại nước suối, bao gồm suối nước lưu huỳnh và suối nước hydro cacbonat. Suối nước nóng "Sunamushi" ở Ibusuki thuộc khu vực vịnh Kinkowan cũng nổi tiếng trên toàn quốc.

Nguồn: https://www.env.go.jp/nature/nationalparks/list/kirishima-kinkowan/index.html

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ