Trải nghiệm thiên nhiên của vườn quốc gia Amami Guntō

2024/07/15

NhậtBản-Vănhóa

I. Hòn đảo nhộn nhịp các sinh mệnh ~ rừng cây, biển, người dân trên đảo ~

Vườn quốc gia Amami Guntō nằm ở phía nam của tỉnh Kagoshima, được công nhận là vườn quốc gia thứ 34 vào ngày 07/03/2017. Bao gồm các hòn đảo Amami Oshima, đảo Kakeroma, đảo Uke, đảo Yoro, đảo Kikaijima, đảo Tokuno, đảo Okinoerabu và đảo Yoron, nơi đây có môi trường tự nhiên phong phú và đa dạng, một hệ sinh thái động thực vật đặc hữu, quý hiếm, cùng cảnh quan văn hóa được sinh ra từ mối quan hệ giữa con người và thiên nhiên.

II. Hệ thống khu bảo tồn nhằm bảo vệ Di sản Thiên nhiên Thế giới

Các Di sản Thiên nhiên Thế giới cần được bảo vệ và quản lý đúng cách để duy trì giá trị của chúng trong tương lai. Vì lý do này, các khu Di sản Thiên nhiên Thế giới đang thực hiện các biện pháp bảo tồn theo luật pháp và hệ thống quốc gia, chẳng hạn như vườn quốc gia, khu bảo tồn hệ sinh thái rừng và di sản thiên nhiên mà nhà nước có thể quản lý một cách có trách nhiệm.

III. Những hòn đảo đầy sức hút độc đáo của quần đảo Amami

Những hòn đảo của quần đảo Amami được phân biệt thành “đảo cao” ở vùng núi và “đảo thấp” bằng phẳng, sự phân biệt này chủ yếu dựa vào sự khác nhau về lịch sử địa chất. Đảo cao tương ứng với đảo Amami Oshima (bao gồm đảo Kakeroma, đảo Uke và đảo Yoro) và đảo Tokuno, nơi đây có nhiều ngọn núi chủ yếu được tạo thành từ đá phiến Mesozoic hoặc đá sa thạch, đảo thấp tương ứng với đảo Kikaijima, đảo Okinoerabu và đảo Yoron là những đảo thấp bằng phẳng được tạo thành từ đá vôi Ryukyu, được hình thành do sự nâng lên của các rạn san hô trong thời kỳ Đệ tứ của đại Tân Sinh. Sự khác biệt trong sự hình thành các đảo tạo nên sự khác biệt về cảnh quan và hệ sinh thái như bờ biển Lias, địa hình bậc thang, địa hình karst như hang động đá vôi, đồng thời cũng gắn liền đến sự khác biệt về môi trường nước và cách sử dụng đất, tạo nên nét quyến rũ riêng của mỗi hòn đảo.

IV. Biển xanh lấp lánh của quần đảo Amami

Sự hấp dẫn của quần đảo Amami không chỉ nằm ở các khu rừng mưa cận nhiệt đới nằm trên đảo Amami Oshima và đảo Tokuno, nơi đang thu hút sự chú ý bởi là Di sản Thiên nhiên Thế giới. Vùng biển của quần đảo Amami có sự phát triển của các rạn san hô đa dạng sinh học, có đến khoảng 220 loài san hô tạo rạn san hô đã được xác nhận. Các rạn san hô của quần đảo Amami nằm ở giới hạn phía Bắc của các rạn san hô trên thế giới, có quy mô lớn và mức độ đa dạng sinh học nhất định. Các khu vực ven biển là điểm dừng chân và nơi sinh sản quan trọng của các loài động vật di cư trên diện rộng, bao gồm nơi làm tổ của rùa biển và nơi sinh sản của các loài chim biển như chim nhạn biển và chim hải âu. Hàng năm từ mùa đông đến mùa xuân, cá voi lưng gù tới vùng biển xung quanh quần đảo Amami để sinh sản nên các hoạt động ngắm cá voi sẽ được diễn ra tại đây.

V. Giới thiệu về quần đảo Amami

Quần đảo Amami nằm ở vĩ độ 28 độ Bắc, khoảng giữa Kagoshima và Okinawa, bao gồm 8 hòn đảo có người dân sinh sống là đảo Amami Oshima, đảo Kakeroma, đảo Uke, đảo Yoro, đảo Kikaijima, đảo Tokuno, đảo Okinoerabu và đảo Yoron. Tổng dân số khoảng 120.000 người và tổng diện tích khoảng 1.232km2, tất cả đều thuộc tỉnh Kagoshima. Khí hậu cận nhiệt đới biển, ấm áp và mưa nhiều. Nhiệt độ trung bình năm khoảng 20℃, lượng mưa hàng năm khoảng 3.000mm, đây là một trong những nơi mưa nhiều nhất Nhật Bản.

1. Đảo Amami Oshima

Đây là hòn đảo lớn nhất quần đảo Amami (diện tích 712,39km2), mặc dù chịu ảnh hưởng từ đất liền và Okinawa nhưng hòn đảo này vẫn có nền văn hóa độc đáo riêng. Phía bắc có nhiều đất nông nghiệp bằng phẳng, nơi tập trung trồng cây mía. Phía nam của đảo chủ yếu là đồi núi và là nơi sinh sống của các sinh vật đặc hữu. Nơi đây đặc trưng bởi nền văn hóa độc đáo của hòn đảo như bài hát riêng của hòn đảo, rượu shochu đường nâu và Oshima Tsumugi.

2. Đảo Kakeroma

Diện tích: 77,39km2.
Đảo hướng ra bờ biển phía nam của đảo Amami Oshima qua eo biển Oshima. Ngoài ra, địa hình dài và hẹp, đường bờ biển phức tạp nên có đường bờ biển dài 147,5km. Có khoảng 30 ngôi làng nhỏ trên đảo.

3. Đảo Uke

Diện tích: 13,34km2.
Nằm ở phía nam của đảo Kakeroma. Trên đảo có hai ngôi làng là Uke Amuro và Ikeji, số lượng khách du lịch đến câu cá và lặn biển ngày càng tăng.

4. Đảo Yoro

Diện tích: 9,35km2.
Nằm ở phía nam của đảo Kakeroma. Những ngôi nhà trên đảo có các bức tường bên ngoài làm bằng đá san hô xếp chồng lên nhau, tạo cho nơi đây một cảnh quan thị trấn đặc biệt.

5. Đảo Kikaijima

Diện tích: 56,93km2.
Phần lớn hòn đảo được tạo thành từ đá vôi có nguồn gốc từ san hô và nơi cao nhất cao khoảng 200 mét so với mực nước biển. Nó được biết đến là vùng giới hạn phía bắc của bướm diều giấy và là nơi trú đông của nhóm bướm hổ xanh, đây cũng là điểm dừng chân của những loài bướm hổ cánh nâu được biết đến là loài bướm di cư, di chuyển về phía nam từ Honshu đến Đài Loan.

6. Đảo Tokuno

Diện tích: 247,77km2.
Ở trung tâm hòn đảo là khối núi tập trung quanh Núi Inogawa (645m), và ở phía bắc là khối núi tập trung quanh Núi Amagi (533m), được bao phủ bởi những khu rừng là nơi sinh sống của nhiều loài động thực vật quý hiếm. Khu vực xung quanh khối núi bằng phẳng và có diện tích đất canh tác lớn nhất quần đảo Amami. Đấu vật Sumo và đấu bò cũng rất phổ biến. Đấu bò là một sự kiện truyền thống mà người dân trên đảo đã yêu thích từ lâu và cả hòn đảo tràn ngập sự phấn khích trong suốt sự kiện này.

7. Đảo Okinoerabu

Diện tích: 93,65km2.
Có nhiều địa hình karst và có khoảng 200~300 hang động đá vôi có kích thước khác nhau dưới lòng đất. Đất đai chủ yếu bằng phẳng, núi Daisen nằm ở phía Tây Nam là ngọn núi cao nhất trên đảo với độ cao 245m so với mực nước biển. Sản xuất hoa đang phát triển mạnh mẽ, đặc biệt có sản lượng hoa ly đứng đầu ở Nhật Bản. Đây cũng là hòn đảo nơi Saigō Takamori bị lưu đày vào cuối thời Edo, có một ngôi đền và một nhà tù đã được khôi phục.

8. Đảo Yoron

Diện tích: 20,8km2.
Đảo Yoron nằm ở cực nam của quần đảo Amami và là một hòn đảo có rạn san hô được bao quanh bởi các phiến đá. Đảo Yoron rất gần tỉnh Okinawa nên bạn có thể nhìn thấy Mũi Hedo, mũi cực bắc của đảo Okinawa ở phía nam, và về mặt văn hóa cũng rất gần với Okinawa. Năm 1983, nơi đây được thành lập như một địa điểm du lịch và được gọi là "Vương quốc Panaul". Đảo Yoron có những điểm tương đồng với cảnh quan của thành phố Mykonos, Hy Lạp. Vì vậy, đảo Yoron và thành phố Mykonos đã thiết lập mối quan hệ thành phố chị em.

VI. Di sản Thiên nhiên Thế giới - Đường mòn Amami

Đường mòn Amami là Di sản Thiên nhiên Thế giới, là con đường mòn tự nhiên dài nối liền 8 hòn đảo có người dân sinh sống, thuộc quần đảo Amami giữa đảo Kyushu và Okinawa.
Nguồn: https://amami--whcc-jp.translate.goog/nature/?_x_tr_sl=ja&_x_tr_tl=en&_x_tr_hl=en&_x_tr_pto=sc

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ