Cách phân biệt giữa hàng khuyến mãi và hàng cho, biếu, tặng

2024/08/12

ThuếGTGT ThuếLuậtHóađơn ThuếTNDN

Hàng khuyến mãi hay hàng cho biếu tặng đều là những hình thức cung cấp miễn phí hàng hóa cho bên mua, nhưng chúng được quy định khác nhau hoàn toàn về cách áp dụng chính sách thuế. Dưới đây là sự so sánh giữa hai loại hàng hóa này:

1. Phân biệt hàng khuyến mại và hàng hóa cho, biếu, tặng

Theo quy định của pháp Luật thương mại hiện nay, trước khi thực hiện các chương trình khuyến mãi, doanh nghiệp và công ty cần phải thực hiện thủ tục hành chính thông báo hoạt động khuyến mại đến cơ quan nhà nước có thẩm quyền đó là Sở công thương nơi tổ chức hoạt động khuyến mại, ngoại trừ trường hợp tổng giá trị của chương trình khuyến mại dưới 100.000.000 đồng hoặc thương nhân chỉ thực hiện hoạt động buôn bán hàng hóa và khuyến mại thông qua các sàn giao dịch điện tử hoặc thông qua các hình thức website thương mại trực tuyến, căn cứ theo quy định tại Điều 17 của Nghị định 81/2018/NĐ-CP quy định chi tiết Luật Thương mại về hoạt động xúc tiến thương mại.

Nếu hàng hóa và dịch vụ được sử dụng để khuyến mại tuy nhiên không thực hiện thủ tục đăng ký với cơ quan nhà nước có thẩm quyền đó là Sở công thương, thì thương nhân cần phải kê khai và tính nộp thuế hàng hóa, dịch vụ dùng để tiêu dùng nội bộ, hàng hóa và dịch vụ dùng để biếu, tặng, cho. Căn cứ theo quy định tại Điều 7 của Thông tư 219/2013/TT-BTC của Bộ Tài chính, giá tính thuế đối với các sản phẩm, hàng hóa và dịch vụ dùng để trao đổi, biếu, tặng, cho, trả thay lương được xác định là giá tính thuế giá trị gia tăng của hàng hóa/dịch vụ cùng loại hoặc tương đương tại thời điểm phát sinh các hoạt động này.

Tiêu chíHàng khuyến mạiHàng cho, biếu, tặng
Thủ tục đăng kíCó đăng kí với Sở công thươngKhông đăng kí với Sở công thương
Giá tính thuế giá trị gia tăngGiá tính thuế giá trị gia tăng đối với hàng khuyến mại là 0Giá tính thuế giá trị gia tăng của các loại hàng hóa và dịch vụ cùng loại tại thời điểm phát sinh hoạt động
Xuất hóa đơnGhi rõ họ tên, số lượng và hàng khuyến mạiCần phải ghi rõ giá bán, có thuế giá trị gia tăng giống như hợp đồng bán hàng cho khách hàng
Thuế giá trị gia tăngĐược khấu trừ vào thuế giá trị gia tăng đầu vàoThuế giá trị gia tăng đầu vào được khấu trường với hàng hóa và dịch vụ chịu thuế giá trị gia tăng
Thuế thu nhập doanh nghiệpChi phí khuyến mại sẽ được khấu trừ toàn bộ nếu đáp ứng được đầy đủ điều kiệnĐối với khách hàng thì sẽ được khấu trừ toàn bộ chi phí nếu đáp ứng đầy đủ điều kiện theo quy định của pháp luật. Đối với nhân viên, chi phí được trừ sẽ không vượt quá một tháng lương bình quân thực tế thực hiện trong năm. Tuy nhiên đối với hàng hóa cho biếu tặng không phục vụ cho hoạt động sản xuất kinh doanh, sẽ không được khấu trừ các chi phí liên quan đến thuế thu nhập doanh nghiệp.

2. Xử phạt vi phạm hành chính đối với trường hợp doanh nghiệp không lập hóa đơn đối với hàng hóa cho biếu tặng

Căn cứ theo quy định tại Điều 24 của Nghị định 125/2020/NĐ-CP, có quy định cụ thể về mức xử phạt đối với hành vi vi phạm quy định về vấn đề lập hóa đơn khi bán hàng hóa và cung ứng dịch vụ. Cụ thể như sau:

  • Phạt cảnh cáo đối với một trong các hành vi sau đây: 
    • Lập hóa đơn không đúng thời điểm nhưng không dẫn đến chậm thực hiện nghĩa vụ thuế và có tình tiết giảm nhẹ; 
    • Lập hóa đơn liên tục từ số nhỏ đến số lớn nhưng khác quyển (dùng quyển có số thứ tự lớn hơn và chưa dùng quyển có số thứ tự nhỏ hơn) và tổ chức, cá nhân sau khi phát hiện ra đã hủy các quyển hóa đơn có số thứ tự nhỏ hơn; 
    • Lập sai loại hóa đơn theo quy định đã giao cho người mua hoặc đã kê khai thuế, bên bán và bên mua phát hiện việc lập sai loại hóa đơn và lập lại loại hóa đơn đúng theo quy định trước khi cơ quan có thẩm quyền công bố quyết định thanh tra, kiểm tra tại trụ sở người nộp thuế và không ảnh hưởng đến việc xác định nghĩa vụ thuế. 
  • Phạt tiền từ 500.000 đồng đến 1.500.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây: 
    • Không lập hóa đơn tổng hợp theo quy định của pháp luật về hóa đơn bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ. 
    • Không lập hóa đơn đối với các hàng hóa, dịch vụ dùng để khuyến mại, quảng cáo, hàng mẫu; hàng hóa, dịch vụ dùng để cho, biếu, tặng, trao đổi, trả thay lương cho người lao động, trừ hàng hóa luân chuyển nội bộ, tiêu dùng nội bộ để tiếp tục quá trình sản xuất. 
  • Phạt tiền từ 3.000.000 đồng đến 5.000.000 đồng đối với hành vi lập hóa đơn không đúng thời điểm nhưng không dẫn đến chậm thực hiện nghĩa vụ thuế, trừ trường hợp quy định tại điểm a khoản 1 Điều này.

3. Định mức miễn thuế xuất nhập khẩu đối với hàng hóa cho, biếu, tặng

Định mức miễn thuế suất nhập khẩu đối với quà biếu, tặng đóng vai trò vô cùng quan trọng. Căn cứ theo quy định tại Điều 8 của Nghị định 134/2016/NĐ-CP hướng dẫn Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, thì quà biếu, quà tặng được miễn thuế là những mặt hàng không thuộc Danh mục hàng hóa bị cấm nhập khẩu, cấm xuất khẩu, tạm ngừng xuất khẩu, tạm ngưng nhập khẩu, không thuộc danh mục các loại hàng hóa chịu thuế tiêu thụ đặc biệt. Tuy nhiên, ngoại trừ trường hợp quà biếu, quà tặng chịu thuế thu nhập đặc biệt để phục vụ cho mục đích quốc phòng an ninh theo quy định của pháp luật.

Theo đó, định mức miễn thuế suất nhập khẩu đối với quà biếu, quà tặng sẽ được thực hiện theo quy định tại khoản 2 Điều 8 của Nghị định 134/2016/NĐ-CP hướng dẫn Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu. Cụ thể như sau:
  • Quà biếu, quà tặng của các tổ chức nước ngoài, cá nhân nước ngoài cho các tổ chức Việt Nam, cá nhân Việt Nam, các loại quà biếu hoặc quà tặng của các tổ chức/cá nhân Việt Nam cho các tổ chức và cá nhân nước ngoài có giá trị hải quan không vượt quá 2.000.000 đồng, hoặc các loại hàng hóa có giá trị hải quan vượt quá 2.000.000 đồng tuy nhiên tổng số thuế còn phải nộp được xác định là dưới 200.000 đồng thì sẽ được miễn thuế không vượt quá 04 lần/năm;
  • Đối với các loại quà biếu, quà tặng của các tổ chức và cá nhân nước ngoài cho các tổ chức và cá nhân Việt Nam được ngân sách nhà nước đảm bảo kinh phí hoạt động theo pháp luật về ngân sách nhà nước, đồng thời được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cho phép tiến hành hoạt động tiếp nhận, hoặc các loại quà biếu và quà tặng xuất phát từ mục đích nhân đạo/từ thiện là toàn bộ giá trị của quà biếu/quà tặng, đồng thời không vượt quá 04 lần/năm;
  • Quà biếu, quà tặng của các tổ chức nước ngoài và các cá nhân nước ngoài cho các cá nhân Việt Nam được xác định là thuốc, các trang thiết bị y tế cho người bệnh thuộc Danh mục các bệnh hiểm nghèo căn cứ theo quy định tại phụ lục IV ban hành kèm theo Nghị định 134/2016/NĐ-CP hướng dẫn Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu, và đồng thời có giá trị hải quan không vượt quá 10.000.000 đồng thì sẽ được miễn thuế không quá 04 lần/năm. Cụ thể như sau:

1. Ung thư15. Teo cơ tiến triển29. Bệnh Lupus ban đỏ
2. Nhồi máu cơ tim lần đầu16. Viêm đa khớp dạng thấp nặng30. Ghép cơ quan (ghép tim, ghép gan, ghép thận)
3. Phẫu thuật động mạch vành17. Hoại thư do nhiễm liên cầu khuẩn tan huyết31. Bệnh lao phổi tiến triển
4. Phẫu thuật thay van tim18. Thiếu máu bất sản32. Bỏng nặng
5. Phẫu thuật động mạch chủ19. Liệt hai chi33. Bệnh cơ tim
6. Đột quỵ20. Mù hai mắt34. Bệnh alzheimer hay sa sút trí tuệ
7. Hôn mê21. Mất hai chi35. Tăng áp lực động mạch phổi
8. Bệnh xơ cứng rải rác22. Mất thính lực36. Bệnh rối loạn dẫn truyền thần kinh vận động
9. Bệnh xơ cứng cột bên teo cơ23. Mất khả năng phát âm37. Chấn thương sọ não nặng
10. Bệnh Parkinson24. Thương tật toàn bộ và vĩnh viễn38. Bệnh chân voi
11. Viêm màng não do vi khuẩn25. Suy thận39. Nhiễm HIV do nghề nghiệp
12. Viêm não nặng26. Bệnh nang tủy thận40. Ghép tủy
13. U não lành tính27. Viêm tụy mãn tính tái phát41. Bại liệt
14. Loạn dưỡng cơ28. Suy gan42. Bại hành tủy tiến triển

Thông tin khác

Thông tin tuyển dụng và hướng dẫn

Nguồn: https://luatduonggia.vn/phan-biet-hang-khuyen-mai-va-hang-hoa-cho-bieu-tang/

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ