Công ty TNHH Kế toán - Kiểm toán AGS nằm trong hàng đầu những đơn vị chuyên
cung cấp các dịch vụ Kế toán, Kiểm toán, và tư vấn thuế tài chính. Cùng với
chất lượng dịch vụ tốt và uy tín, Công ty đã có nhiều kinh nghiệm trong ngành
nghề, để phục vụ công việc thì các kiến thức liên quan đến ngành nghề là điều
vô cùng cần thiết cho mỗi cá nhân trong tập thể. Hôm nay Công ty AGS sẽ giới
thiệu đến các bạn một di sản văn hóa phi vật thể đó chính là lễ Gạ ma thú
(cúng bản) của người Hà Nhì, một trong những di sản văn hóa của dân tộc Việt
Nam được lưu truyền và bảo tồn qua nhiều thế hệ dân tộc, nay chúng ta hãy cùng
nhau tìm hiểu những giá trị cốt lõi và vẻ đẹp của di sản văn hóa của Việt
Nam.
Trong một năm, người Hà Nhì các xã Sín Thầu, Chung Chải, Sen Thượng, Leng Su
Sìn, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên có nhiều lễ hội, tiêu biểu là lễ Gạ ma
thú (cúng bản) - nghi lễ lớn, quan trọng nhất trong năm với sự tham gia của cả
cộng đồng. Lễ Gạ ma thú được người Hà Nhì tổ chức vào mùa xuân, khi các loài
hoa rừng đua nhau khoe sắc, để hướng về cội nguồn, tổ tiên, ông bà, tri ân các
vị tiền bối đã có công khai phá, bảo vệ bản mường; tạ ơn trời đất, tổ tiên,
các đấng siêu nhiên đã phù hộ cho người dân mạnh khỏe, vạn vật sinh sôi, làm
ăn phát triển và cầu mong một năm mới mưa thuận gió hòa, mùa màng bội thu, gia
đình ấm no, hạnh phúc; đồng thời, là dịp để mọi người cùng nghỉ ngơi, vui
chơi, mừng mùa xuân mới.
Người Hà Nhì ở các địa phương khác nhau chọn ngày gạ ma thú theo lịch của
người Hà Nhì khác nhau, như: người Hà Nhì Lạ Mí chọn ngày con hổ, người Hà Nhì
Cồ Chồ chọn ngày con dê… Theo phong tục, nghi lễ được tổ chức trong 3 ngày với
2 phần chính: nghi lễ và diễn xướng, trò chơi dân gian. Khi làm lễ Gạ ma thú,
dân làng phải dừng các công việc trên nương rẫy, không gây mất đoàn kết, không
ăn thịt thú rừng, không bắt hoặc mang vào bản các con vật sống trong hang,
trong lòng đất như con dúi, con nhím, tê tê... để tránh rủi ro cho dân bản.
Các thầy cúng trong những ngày này phải giữ mình sạch sẽ: 1 thầy cúng chính (À
pố mí cù), 6 thầy cúng phụ, 1 người giúp việc thầy cúng chính (lạ chạ); riêng
thầy cúng chính được dân bản lựa chọn từ trước, phải kiêng không được ăn rau
xanh, không được gần gũi với phụ nữ trong thời gian trước và sau khi làm lễ
cúng 1 giáp (tương đương 12 ngày, theo cách tính của người Hà Nhì). Trước đây,
phụ nữ Hà Nhì không được tham gia hoặc đến gần các địa điểm cúng trong lễ Gạ
ma thú, ngày nay họ được tham gia chuẩn bị lễ vật, dự bữa cơm mừng lễ thành
công.
Các thầy cúng sẽ thực hiện các nghi lễ với 7 mâm cúng: đầu bản, cổng bản, thần
nước, thần lửa, thần đất, thần rừng và thần gió; các lễ cúng đều có cúng sống
(các con vật còn sống) và cúng chín. Riêng đối với mâm cúng thứ 8 (cúng vong
linh) chỉ 3 năm mới thực hiện một lần. Ngày thứ nhất, các gia đình chuẩn bị lễ
vật của mình, đàn ông chuẩn bị lợn, gà, đan giỏ đựng trứng; phụ nữ chuẩn bị
gạo, trứng gà nhuộm đỏ, xôi nhuộm vàng, đan túi len đựng trứng làm quà tặng.
Dân bản chuẩn bị cho các trò chơi ở khoảng sân trống giữa bản như: đánh đu (A
gừ gừ nhí), bập bênh (A chú tộ mẹ), đu quay (A qúy), đánh cù (Đồ lộ), ném còn
(Lên pô pè) và tập múa. Buổi chiều, đại diện các gia đình mang lễ vật đến góp
tại nhà thầy cúng chính. Thày cúng chính chuẩn bị 6 mâm lễ, gồm: một mâm cúng
chính (đầu bản) và 5 mâm cúng phụ (cúng cổng bản, thần nước, thần rừng, thần
gió, thần đất). Lễ vật trong các mâm có thể khác nhau, nhưng mỗi mâm cúng đều
có trứng gà, nước chè, rượu, nước trắng, gạo, lá cây ồ mé (cây kị ma) trong đó
gói một ít cám, tro bếp, mạt sắt, mạt đồng, chỉ trắng, chỉ đỏ… tượng trưng cho
các vật dụng trong sinh hoạt, lao động sản xuất và thể hiện một cuộc sống
thanh bình sung túc, vật phẩm phong phú của dân bản Hà nhì dâng lên các vị
thần. Các thầy cúng cùng người giúp việc chia nhau đến những nơi được phân
công làm lễ vào cùng một thời gian.
Nghi lễ cúng chính (đầu bản) do thầy cúng chính đảm nhiệm để cầu mong sức
khỏe, mùa màng bội thu cho dân bản. Lợn sau khi giết chỉ lấy một phần chế
biến, một phần cho thầy cúng chính ăn trong 3 ngày lễ, còn lại chia đều cho
các hộ dân trong bản. Sau khi cúng chín, đại diện các gia đình dâng bát cơm
nếp nhuộm vàng, quả trứng nhuộm đỏ để lạy tạ, xin lộc. Gia đình nào trong năm
có thêm thành viên mới phải dâng thêm một hay nhiều chai rượu tương ứng với số
thành viên mới của gia đình, báo tên để thày cúng khấn cho. Khi lễ cúng kết
thúc, lễ vật trong mâm cúng được chia đều cho các hộ gia đình trong bản và chủ
gia đình là người chế biến, dâng lên tổ tiên cầu mong con cháu luôn khỏe mạnh,
may mắn.
Nghi lễ cúng cổng bản để cầu thần linh bảo vệ dân bản khỏi kẻ xấu, cầu ấm no,
cuộc sống yên bình. Cổng bản được dựng từ 2 cây gạo lấy từ rừng về, nối 2 cột
bằng sợi dây lớn đan từ cây ồ mé, 2 chân cột là 2 chiếc sọt vây quanh được đổ
đầy đất với mong muốn thóc của bà con trong bản không bao giờ bị vơi cạn, trên
thân cột treo các loại vũ khí đẽo bằng gỗ như: Súng (mè bơ); nỏ (kha thư); dao
(ma ché); lựu đạn (lêu tán); mũi lao (cán chi); ta leo (thé khá) để chống kẻ
thù, xua đuổi tà ma; treo các loại nhạc cụ: sáo ngang (là pi là bạ); sáo dọc
(túy huy) với ý nghĩa làm cho bản luôn vui tươi rộn rã; treo hai túm lông gà
và hai hình sinh thực khí nam, nữ mong muốn sự sinh sôi, nảy nở, mùa màng bội
thu… Cúng xong, mọi người thụ lộc tại chỗ, không được mang vào bản, sợ đem
theo những rủi ro, bệnh tật, các thế lực xấu gây rối hoặc làm hại người và vật
nuôi cây trồng. Trước đây còn có tục cấm bản trong những ngày lễ, nay vẫn cấm
bản nhưng cho phép người bên ngoài vào cùng vui chơi. Nghi lễ cúng thần nước
(phía Tây cách bản vài trăm mét, phải giáp với ngã ba suối) để tạ ơn thần đã
che chở, giúp đỡ dân bản. Sau lễ cúng, mọi người cùng thụ lộc, riêng thịt lợn
phải mang về góp lễ làm mâm cơm chung của cả bản.
Nghi lễ cúng thần rừng (phía Đông), sau cúng mọi người cùng hưởng lộc tại chỗ.
Nghi lễ cúng thần gió (phía Bắc) để xin thần gió, thần chớp chớ phá hoại mùa
màng, nhà cửa, cây cối mà hãy ban mưa để mùa màng tốt tươi, dân bản có nhiều
sức khỏe, sản xuất thuận lợi, ngô, thóc, trâu, lợn đầy nhà. Nghi lễ cúng thần
đất (phía Nam) cầu thần linh bảo vệ lúa, ngô, hoa trái, cây màu cho dân bản.
Ngày thứ 2, buổi sáng dân bản vui chơi ở sân giữa bản, buổi chiều là nghi lễ
cúng thần lửa, cúng vong linh. Nghi lễ cúng thần lửa thực hiện bên cạnh dòng
suối chảy qua bản, cầu mong thần phù hộ cho dân bản khỏe mạnh, may mắn, không
làm cháy rừng, cháy nhà, cháy gia súc chăn thả trên rừng. Cúng xong, thầy cúng
lấy 1 cục than, 1 hòn đá đặt vào một đoạn thân cây chuối tươi rồi chôn xuống
suối với ý nghĩa các mái nhà trong bản; gia súc, gia cầm, ruộng nương, hoa
màu, cây cối, rừng núi sẽ khó bắt lửa như những bẹ chuối. Sau đó những người
giúp việc của thầy cúng mang bẹ chuối tươi ném lên nóc nhà từng hộ gia đình
trong bản, vừa ném vừa hô to “Mỳ xò, Mỳ xò” (dập lửa, dập lửa)… Nghi lễ cúng
vong linh, 3 năm một lần, để dâng tế lễ vật, cứu giúp những linh hồn khốn khổ,
sống lang thang không nơi nương tựa, không người thờ phụng hay những người
chết vì đói khát, bệnh tật, tai nạn, chết rừng, chết chợ… và cầu mong dân bản
được bảo vệ, cuộc sống yên ổn, ấm no. Mâm cúng được thực hiện bên cạnh dòng
suối chảy qua bản, đặc biệt lễ vật phải có con chó được đem thui, mổ thịt, nấu
chín với quan niệm đây là con vật có thể xua đuổi các thế lực xấu, ngăn chặn
ma ác làm hại dân bản. Ngày thứ 3 là các hoạt động vui chơi như: đánh đu, bập
bênh, đu quay, ném còn, đánh cù, hát, múa.
Lễ Gạ ma thú hội tụ văn hóa dân gian của người Hà Nhì, thể hiện sự gắn bó keo
sơn, sự hòa hợp của con người với thiên nhiên, với môi trường; sự tác động qua
lại của vạn vật trong quá trình tồn tại và phát triển; lòng biết ơn với những
gì mà trời đất đã ban tặng cho người Hà Nhì; là dịp để mọi người bày tỏ tình
đoàn kết, gắn bó yêu thương nhau, cùng nhau vượt qua những khó khăn, thiếu
thốn ở miền biên giới xa xôi. Lễ Gạ ma thú đáp ứng nhu cầu tâm linh của cộng
đồng, cầu mong sự che chở của các vị thần linh, tổ tiên, dòng tộc cho cuộc
sống ấm no, bình yên, hạnh phúc; xua tan nỗi ưu tư, phiền muộn trong cuộc
sống, đồng thời nhắc nhở, răn dạy con cháu biết ơn, tôn kính các vị thần, tổ
tiên... có công khai phá, bảo vệ bản mường. Lễ Gạ ma thú góp phần bảo tồn,
phát huy giá trị văn hóa truyền thống; đồng thời, giúp cố kết cộng đồng, tăng
cường khối đại đoàn kết dân tộc.
Công ty AGS cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết của chúng tôi. Hi vọng
bài viết có thể cung cấp cho bạn sẽ có những thông tin bổ ích trong cuộc sống
và công việc, và mở ra cho các bạn thêm những góc nhìn mới hơn về các vấn đề
trong ngành nghề cũng như là các giá trị văn hóa của hai dân tộc Việt Nam -
Nhật Bản. Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi đễ có thêm những thông tin bổ ích
khác và cơ hội việc làm cực hấp dẫn tại Công ty AGS nữa nhé.
Thông tin khác
Thông tin tuyển dụng và hướng dẫn
Thông tin tuyển dụng và Hướng dẫn
AGS luôn mở rộng cánh cửa cho những ứng viên muốn thử thách bản thân trong lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán - Ngôn ngữ Nhật - Pháp lý - Nhân sự. Xem chi tiết bài viết để biết thêm về Thông tin tuyển dụng tại AGS bạn nhé!
AGS luôn mở rộng cánh cửa cho những ứng viên muốn thử thách bản thân trong lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán - Ngôn ngữ Nhật - Pháp lý - Nhân sự. Xem chi tiết bài viết để biết thêm về Thông tin tuyển dụng tại AGS bạn nhé!
Tổng hợp