Quy tắc Hou-Ren-Sou tại AGS

2013/01/01

Kỹnăng_Hànhvitổchức Nhânsự-Tuyểndụng

Nếu đã từng làm việc với người Nhật, chắc hẳn các bạn đã nghe qua về quy tắc "Hou-Ren-Sou" rất nổi tiếng của họ rồi nhỉ! "Hou-Ren-Sou" nói đơn giản chính là quy tắc liên lạc và báo cáo trong công việc. Hôm nay chúng ta hãy cùng tìm hiểu "Hou-Ren-Sou" là gì và nó được áp dụng thế nào tại công ty AGS nhé!
Đầu tiên, "Hou-Ren-Sou" là từ viết tắt từ ba chữ trong tiếng Nhật bao gồm: "Houkoku" (報告) nghĩa là báo cáo, "Renraku" (連絡) nghĩa là liên lạc và "Soudan" (相談) nghĩa là bàn bạc. Đây là 3 quy tắc cơ bản mà người Nhật đặt ra trong công việc. Quy tắc này mang lại nhiều lợi ích trong quá trình làm việc, nâng cao hiệu quả tương tác giữa các thành viên với nhau. Nhân viên tại AGS luôn được đào tạo kỹ càng kỹ năng này ngay từ ngày đầu vào công ty và luôn áp dụng nó trong tất cả mọi công việc được giao.

1. "Houkoku" (報告) - Báo cáo

Đây là nghĩa vụ quan trọng và bắt buộc đối với mọi thành viên với người quản lý trực tiếp. Cấp dưới có nhiệm vụ báo cáo cho cấp trên hoặc người giao việc cho mình quá trình, tiến độ làm việc và kết quả đạt được hiện tại. Mỗi ngày, bộ phận trợ lý tiếng Nhật sẽ dành 10 đến 15 phút mỗi sáng để báo cáo những công việc dự định sẽ làm trong ngày, đồng thời, đến cuối ngày phải gửi báo cáo công việc qua email cho trưởng nhóm, các sếp người Nhật, và tất cả các thành viên trong bộ phận. Mục đích của quy tắc này là để mọi người luôn nắm được tình hình và tiến triển công việc, đồng thời khi bạn làm sai hoặc gặp vấn đề nào đó, sẽ có thể nhận được phản hồi hoặc góp ý nhanh chóng nhất. Không quan trọng bạn hoàn thành công việc hay chưa, điều quan trọng là bạn phải báo cáo mỗi ngày và báo cáo một cách trung thực nhất.

2. "Renraku" (連絡) - Liên lạc

Cũng giống như Báo cáo, Liên lạc là một quy tắc quan trọng trong quá trình làm việc nhóm. Liên lạc nghĩa là bạn trao đổi hay chia sẻ một hoặc một vài thông tin với những người liên quan một cách nhanh chóng. Chẳng hạn như tại AGS, khi Mr. Turuta Akihisa có việc cần di chuyển sang chi nhánh IBC hoặc sang công ty đối tác, Mr. Tsuruta sẽ thông báo với toàn bộ nhân viên của bộ phận trợ lý tiếng Nhật, như vậy các thành viên sẽ chủ động làm việc, nếu có báo cáo hay thông tin gì cần tham khảo ý kiến thì sẽ sắp xếp vào lúc Mr. Tsuruta quay lại công ty thay vì thấp thỏm ngóng chờ vì không biết sếp đang ở đâu.

3. "Soudan" (相談) - Trao đổi

Trong một nhóm, không một cá nhân nào là hoàn hảo, chính vì thế mà nếu gặp phải khó khăn hoặc thắc mắc nào đó, việc trao đổi sẽ cho bạn nhiều ý kiến đóng góp, ý tưởng mới hoặc các góc nhìn khác nhau giúp bạn xây dựng được phương án tốt nhất cho mình. Tại AGS, khi thành viên trong nhóm gặp khó khăn hoặc có thắc mắc, mọi người sẽ trao đổi với người quản lý trực tiếp để hỏi ý kiến và tìm hướng giải quyết. Điều này giúp công việc diễn ra thuận lợi hơn và không gặp phải tình trạng "đi sai đường mà không biết". Ngoài ra, vào thứ 2 mỗi tuần, bộ phận trợ lý tiếng Nhật cũng tổ chức một buổi họp chung cho tất cả các chi nhánh của AGS để trao đổi về tình hình công việc, kế hoạch trong tuần và những khó khăn đã gặp. Buổi họp này sẽ ra đều đặn hằng tuần và mang lại rất nhiều lợi ích đấy!
Như vậy, quy tắc "Hou-Ren-Sou" thật hữu ích đúng không?! Đây có thể xem là cầu nối kết nối sếp với nhân viên, trưởng nhóm với các thành viên, và kết nối các thành viên với nhau. Áp dụng quy tắc này, các bạn sẽ xây dựng được một vòng tròn thông tin hữu ích, hiệu quả, giúp thúc đẩy hiệu suất làm việc cũng như kiểm soát công việc tốt hơn. Hãy áp dụng quy tắc "Hou-Ren-Sou" để xây dựng một phong cách làm việc chuyên nghiệp, tăng sự tín nhiệm của bản thân cũng như thăng tiến trong sự nghiệp bạn nhé!

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ