Ý nghĩa, cách sử dụng và các ví dụ về câu thành ngữ "hoa nở trên cây khô héo"

2024/05/09

NhậtBản-Tụcngữ NhậtBản-Vănhóa

1. Ý nghĩa của câu thành ngữ “Hoa nở trên cây khô héo”

[Thành ngữ]
Hoa nở trên cây khô héo
[Cách đọc]
"Kareki ni hana saku", hoa nở trên cây khô héo
[Ý nghĩa]
Cái gì đó đã từng suy tàn sẽ lại phát triển mạnh mẽ.
Thành ngữ “hoa nở trên cây khô héo” ám chỉ một thứ gì đó đã từng suy tàn, nay lấy lại sức sống và hồi sinh.
Nó có nghĩa là một điều gì đó bí ẩn và ngoài dự tính, giống như một bông hoa nở trên một thân cây khô héo.
Nói cách khác, ngay khi nghĩ đến cuối cùng chắc cũng không thế thì đột nhiên trở nên tốt hơn. Đó là một sự thay đổi đáng ngạc nhiên, giống như một cái cây khô héo bỗng nở hoa.
Nó có nghĩa là điều không thể đã thực sự xảy ra.
[Nguồn gốc của từ này]
Cái cây khô héo thì hoa không thể nở nữa nhưng hoa lại nở trên cây đó.

2. Giải thích về câu thành ngữ "Hoa nở trên cây khô héo"

Thành ngữ “hoa nở trên cây khô héo” ám chỉ một thứ từng được cho là đã mất đi sức sống nhưng bất ngờ lại trở nên tràn đầy sinh lực và lấy lại được sức sống.
Ví dụ, khi ông nội trở nên rất yếu và tất cả mọi người đều nghĩ rằng ông sẽ không bao giờ khỏe lại, đột nhiên trở ông nên khỏe mạnh và có thể đi lại quanh nhà và tiếp tục các hoạt động làm vườn yêu thích của mình. Điều đó có nghĩa là ông sẽ làm mọi người ngạc nhiên khi trở nên tràn đầy năng lượng hơn so với mong đợi của mọi người.
“Cây khô héo” ám chỉ cây đã mất sức sống, còn “hoa nở” ám chỉ cây đã khỏe mạnh và lấy lại sức sống. Vì vậy, “hoa nở trên cây khô héo ” tượng trưng cho một điều gì đó đã mất đi sức sống đang lấy lại sức sống, hoặc một điều gì đó bình thường sẽ không bao giờ xảy ra nhưng đột nhiên đến.

Cách dùng “Hoa nở trên cây khô héo”

Tomoko-chan. Tối chủ nhật này bạn có thời gian không?
Tomoko: Vâng. Tôi nghĩ là có. Có chuyện gì vậy?
Kenta: Một người bạn của anh trai tôi từng là người dẫn chương trình truyền hình, nhưng gần đây anh ấy không lên sân khấu nhiều. Lần tới anh ấy sẽ dẫn lại chương trình truyền hình, anh ấy đang làm việc chăm chỉ để làm cho cái cây khô héo nở hoa trở lại. Chương trình đó diễn ra vào tối chủ nhật.
Tomoko: Vâng. Tôi chắc chắn sẽ xem nó. Sẽ thật tốt nếu có thể nhận lại được công việc truyền hình.

3. Ví dụ cho câu "Hoa nở trên cây khô héo"

1. Anh ấy đã từng thất bại trong kinh doanh và mất niềm tin vào con người nhưng anh ấy đã phát triển một sản  phẩm mới và hoa đã nở từ một cái cây khô héo .
2. Thành tích của anh ấy giảm xuống do sự bất hòa trong gia đình, nhưng sau khi bố mẹ anh hòa giải, thì hoa bắt đầu nảy nở trên cây khô héo .
3. Đất nước đó đang trong tình trạng vô cùng khó khăn do chiến tranh và xung đột nội bộ liên miên, nhưng sau khi có nhà lãnh đạo mới thì cái cây khô héo cuối cùng cũng nở hoa .
4. Sau khi nghỉ hưu, tôi tham gia một cuộc thi vẽ tranh và nhận được bình phán rất tốt, nên tôi đã mở  cuộc triển lãm cá nhân, và đây là cách cái cây khô héo nở hoa .
5. Sau khi bị thương, các bác sĩ thông báo rằng sẽ không thể chạy được nữa, nhưng kể từ đó tôi đã tiếp tục tiến hành phục hồi chức năng.  Hôm nay, tôi đã hoàn thành cuộc chạy marathon và cái cây khô héo cuối cùng cũng nở hoa .

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ