Di sản văn hóa cố đô Nara

2024/06/11

NhậtBản-Disảnthếgiới NhậtBản-Vănhóa

Nara - vùng đất của những chú nai và là cái nôi văn hóa lâu đời, được UNESCO vinh danh và công nhận là một trong những di sản văn hóa thế giới, đồng thời đây cũng là nơi đặc biệt thu hút rất nhiều khách du lịch cả trong và ngoài đất nước Nhật Bản.

I. Giới thiệu chung về cố đô Nara

Nara là cố đô đầu tiên của Nhật Bản từ năm 710 đến 784 và đã phát triển mạnh mẽ như một trung tâm chính trị, kinh tế và văn hóa. Trong thời kỳ này, nguyên mẫu của văn hóa Nhật Bản được hình thành thông qua sự tương tác với Trung Quốc (nhà Đường). Hơn nữa, ngay cả sau khi thủ đô chuyển đến Kyoto, khu vực tập trung quanh các đền chùa vẫn tiếp tục là một thành phố tôn giáo và thịnh vượng. Những di sản văn hóa này bao gồm di tích cung điện và đền thờ.

II. Điểm chính của “Di sản lịch sử Nara cổ đại”

1. Cung điện Heijo

Người ta tin rằng thủ đô được chuyển đến Heijokyo vào năm 710 (năm thứ 3 thời kỳ Wado) và Cung điện Heijo cũng được xây dựng. Tuy nhiên, khi kinh đô được chuyển về Nagaokakyo vào năm 784 (Enryaku 3), nó dần bị lãng quên. Năm 809, Hoàng đế Heijo nghỉ hưu đã sử dụng Cung điện Heijo làm nơi ở nhưng nó dần rơi vào cảnh hoang tàn và trở thành đất nông nghiệp.


Tuy nhiên, vào năm 1852 (năm thứ 5 của thời đại Kaei), Sadamasa Kitaura của gia tộc Todo đã viết “Tàn tích Cung điện Heijo Odaiiri Tàn tích Tsubo Wari no Zu” và quy mô của Cung điện Heijo đã trở nên rõ ràng. Vào thời Minh Trị, Sekino Tadashi đã phát hiện ra tàn tích của Daigokuden, dẫn đến việc Tanada Kajuro và Mizobe Bunshiro điều tra tàn tích Cung điện Heijo đã diễn ra và nó trở thành di tích lịch sử quốc gia.

2. Chùa Todaiji

Chùa Todaiji nằm ở Thành phố Nara, Tỉnh Nara và được biết đến là nơi lưu giữ tượng Đại Phật Rushanabutsu, hay còn được gọi là Đại Phật của Nara và được đăng ký là Di sản Thế giới với tư cách là một trong những "Di sản lịch sử của Nara cổ đại". Tên chính thức của nó là Đền Konkomyo Shitenno Gokoku-no-ji, và nó là một “sokokubunji” là trung tâm của tất cả các kokubunji trong cả nước.


Người ta nói rằng tiền thân của chùa Todaiji được xây dựng vào nửa đầu thế kỷ thứ 8. Năm 741 (Tenpyo 13), Hoàng đế Shomu ban hành sắc lệnh xây dựng tu viện Kokubunji và Kokubun, và vào năm 743 (Tenpyo 15), ông ban hành sắc lệnh xây dựng Đại Phật. Ý tưởng đằng sau việc này là truyền bá phước lành của Đức Phật đến người dân và loại bỏ tình trạng bất ổn xã hội và chính trị. Nó được hoàn thành vào năm 749 (năm đầu tiên của thời đại Tenpyo Shoho), và lễ tưởng niệm khai mở mắt được tổ chức vào năm 752 (năm đầu tiên của thời đại Tenpyo Shoho).

3. Chùa Toshodaiji

Chùa Toshodaiji là ngôi chùa đứng đầu của giáo phái Ritsu, một trong sáu giáo phái của Nanto (giáo phái Kegon, giáo phái Hosso, giáo phái Ritsu, giáo phái Sanron, giáo phái Seishin và giáo phái Kusha), và được thành lập bởi Ganjin (688-763) ), một vị thượng tế đến từ thời nhà Đường.


Ganjin đã tự nhận mình là một nhà sư cấp cao ở nhà Đường, nhưng theo yêu cầu của hai nhà sư, Youei và Fusho, những người đã đến làm sứ giả cho nhà Đường, ông quyết định đến Nhật Bản. Tuy nhiên, sang Nhật Bản là một chuỗi khó khăn. Ông đã cố gắng vượt qua đất nước năm lần trong suốt 12 năm, nhưng mỗi lần đều thất bại, khiến một số đệ tử của ông bị mất trên đường đi. Cuối cùng ông đã thành công trong lần thử thứ 6 và đặt chân lên đất Nhật Bản vào năm 753 (năm thứ 5 đời Tenpyo Shoho).

Trong suốt 10 năm kể từ khi đến Nhật Bản cho đến khi qua đời, Ganjin đã sống 5 năm tại Chùa Todaiji và vào năm 759 (Tenpyoji năm thứ 3), ông được trao cho nơi ở cũ của Hoàng tử Niitabe và tại đây ông đã xây dựng ngôi nhà của mình Ông đã dành 5 năm để xây dựng chùa Toshodaiji.

4. Chùa Yakushiji

Chùa Yakushiji được Hoàng đế Tenmu xây dựng vào năm 680 để cầu nguyện cho vợ ông, Công chúa Uno Sara (sau này là Hoàng đế Jito), khỏi bệnh tật. Tuy nhiên, Hoàng đế qua đời vào năm 686 trước khi nó được hoàn thành, việc xây dựng và bảo trì ngôi chùa được giao cho những người kế vị ông là Hoàng đế Jito và sau đó là Hoàng đế Monmu.

Năm 710 (Wado năm thứ 3), với việc dời đô về Heijokyo, chùa Yakushiji cũng được di dời. Ngôi chùa Honyakushiji còn lại ở Asuka được cho là đã tồn tại được một thời gian nhưng cuối cùng nó đã trở thành một ngôi chùa bị bỏ hoang. Sau đó, ngôi chùa bị lửa và chiến tranh phá hủy, tòa tháp phía Đông là công trình kiến ​​trúc duy nhất còn sót lại từ thời Nara. Vào thế kỷ 20, những nỗ lực tái thiết đã được thực hiện và ngôi chùa đã được xây dựng lại.

5. Chùa Gangoji

Lịch sử của chùa Gangoji bắt đầu từ ngôi chùa tiền thân là chùa Hokoji. Chùa Hokoji được xây dựng bởi Soga Umako ở Asuka và là ngôi chùa chính thức lâu đời nhất ở Nhật Bản, nhưng nó đã được chuyển đến Heijokyo vào năm 710 (năm Wado thứ 3) và tên của nó được đổi thành Chùa Gangoji. Trong thời kỳ Nara, ngôi chùa đạt đến đỉnh cao thịnh vượng, trở thành võ đường cho các giáo phái Sanron và Hosso, đồng thời trở thành ngôi chùa có quy mô tương đương với Todaiji và Kofukuji . Chiko Mandala, được cho là do Chiko vẽ, được cất giữ ở Gokurakudo, và trong thời Heian, nó đã trở thành một vật được tôn thờ rộng rãi và nhiều người bắt đầu đến thăm.


Tuy nhiên, đến thế kỷ thứ 10, do sự kết hợp của nhiều yếu tố như sự sụp đổ của hệ thống Ritsuryo nên nó tiếp tục suy tàn. Năm 1451 (năm Hotoku thứ 3), một phần của ngôi chùa bị hỏa hoạn thiêu rụi và Gangoji bị chia thành ba phần. Đó là Gokurakuin, nơi có Chiko Mandala, Gangoji Kannondo, nơi có một ngôi chùa năm tầng và Kotoin. Nó dường như đã rơi vào tình trạng hư hỏng nặng nề hơn trong thời Minh Trị và ở trong tình trạng tồi tệ. Tuy nhiên, vào năm 1943 (Showa 18), khi Yasuen Tsujimura trở thành linh mục trưởng của Gokuraku-in, việc cải tạo và bảo trì bắt đầu, và cuối cùng nó đã trở lại hình dáng ban đầu.

6. Đền Kasuga Taisha

Đền Kasuga Taisha được xây dựng vào năm 768 làm đền thờ cho gia tộc Fujiwara. Khi gia tộc Fujiwara có được đà phát triển, Đền Kasuga Taisha cũng phát triển mạnh mẽ. Vào đầu thời Heian, các lễ hội chính thức được coi là sự kiện quốc gia bắt đầu được tổ chức. Lễ hội Kasuga tại Đền Kasuga Taisha, Lễ hội Aoi tại Đền Kamo và Lễ hội Iwashimizu tại Đền Iwashimizu Hachimangu được gọi là Sancho Matsuri và được cho là những lễ hội đặc biệt bảo tồn các phương pháp cổ xưa trong thời hiện đại.

Vì Đền Kasuga Taisha là ngôi đền gia đình của gia tộc Fujiwara nên nó có mối quan hệ rất chặt chẽ với Đền Kofukuji , cũng là ngôi đền gia đình của gia tộc Fujiwara. Khi sự đồng bộ hóa giữa Thần đạo và Phật giáo tiến triển, mỗi đền thờ và chùa sẽ trở thành một. Sau thời Kamakura, Đền Kasuga Taisha, Đền Ise Jingu và Đền Iwashimizu Hachiman được biết đến là ba ngôi đền thu hút tín ngưỡng của người dân. Năm 1871 (Minh Trị 4), tên được đổi thành Đền Kasuga do sắc lệnh tách biệt Thần đạo và Phật giáo, nhưng đến năm 1946 (Showa 21) nó được đổi tên thành Kasuga Taisha.

7. Rừng nguyên sinh Kasugayama

Rừng nguyên sinh Kasugayama nằm ở phía Đông thành phố Nara, tỉnh Nara và đã được đăng ký là Di sản Thế giới là một trong những tài sản văn hóa của cố đô Nara. Rừng có độ cao 498m so với mực nước biển, diện tích khoảng 250ha, là rừng tự nhiên chưa bị chặt phá, hư hại do thiên tai và chưa bị con người chạm tới.

Nơi đây được coi là khu vực linh thiêng của Đền Kasuga Taisha từ thời cổ đại, việc săn bắn và khai thác gỗ đã bị cấm kể từ năm 841. Nó đã được bảo tồn dưới hình thức này là kết quả của sự kết hợp giữa niềm tin vào thiên nhiên và quan điểm của người Nhật về thiên nhiên, đó là lý do tại sao nó đã được đăng ký là di sản văn hóa. Hầu hết các loại cây là rừng ôn đới với các cây lá rộng thường xanh (sồi và chinquapin), nhưng cũng có cây nho, dương xỉ, thực vật ôn đới và phương Bắc và có thể nhìn thấy khoảng 800 loài thực vật. Nhiều côn trùng và chim cũng sống ở đó.

Vào thế kỷ 16, Toyotomi Hideyoshi đã chặt 10.000 cây tuyết tùng và trồng bổ sung để phục hồi sau thảm họa bão nên về mặt kỹ thuật, đây không phải là một khu rừng nguyên sinh nhưng lại nằm gần khu vực thành phố. Khu rừng như thế này và người ta cho rằng nó có giá trị học thuật rất lớn. Đồng thời, nó còn được sử dụng để bảo vệ cảnh quan của Nara. Có một con đường đi bộ để bạn có thể ngắm nhìn các loại cây theo mùa trong khi đi bộ đường dài. Nó đặc biệt đẹp vào mùa lá thu.


Nguồn: https://worldheritagesite.xyz/nara/#google_vignette

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ