Tổ chức IASB là gì? Hội đồng Chuẩn mực Kế toán Quốc tế

2024/08/16

TintứcIFRS

1. Tổ chức IASB là gì?

Khái quát về Hội đồng Chuẩn mực Kế toán Quốc tế (Ban):
  • Hội đồng quản trị là một nhóm chuyên gia độc lập với sự kết hợp thích hợp giữa kinh nghiệm thực tế gần đây trong việc thiết lập các chuẩn mực kế toán, lập, kiểm toán hoặc sử dụng các báo cáo tài chính và trong giáo dục kế toán. Sự đa dạng địa lý rộng cũng được yêu cầu. Hiến pháp Tổ chức IFRS phác thảo các tiêu chí đầy đủ cho thành phần của Hội đồng và sự phân bổ địa lý có thể được nhìn thấy trên các hồ sơ cá nhân.
  • Các thành viên Hội đồng quản trị chịu trách nhiệm về việc phát triển và công bố Chuẩn mực Kế toán IFRS, bao gồm Chuẩn mực IFRS dành cho Doanh nghiệp vừa và nhỏ. Hội đồng cũng chịu trách nhiệm phê duyệt Bản diễn giải các Chuẩn mực IFRS do Uỷ ban Diễn giải IFRS (trước đây là IFRIC) phát triển.
  • Các thành viên được bổ nhiệm bởi các Ủy viên của Tổ chức IFRS thông qua một quy trình mở và nghiêm ngặt bao gồm quảng cáo các vị trí tuyển dụng và tham khảo ý kiến ​​của các tổ chức có liên quan.
Khái niệm chuẩn mực Kế toán Quốc tế (IAS):
Chuẩn mực Kế toán Quốc tế (IAS) là các chuẩn mực kế toán cũ hơn do Hội đồng Chuẩn mực Kế toán Quốc tế (IASB), một cơ quan thiết lập tiêu chuẩn quốc tế độc lập có trụ sở tại Luân Đôn, ban hành. IAS đã được thay thế vào năm 2001 bởi các Chuẩn mực Báo cáo Tài chính Quốc tế (IFRS). Kế toán quốc tế là một tập hợp con của kế toán xem xét các chuẩn mực kế toán quốc tế khi cân đối sổ sách.

2. Hội đồng Chuẩn mực Kế toán Quốc tế

Các Chuẩn mực Kế toán Quốc tế đã được thay thế vào năm 2001 bởi Chuẩn mực Báo cáo Tài chính Quốc tế (IFRS). Hiện tại, Hoa Kỳ, Nhật Bản và Trung Quốc là các thị trường vốn lớn duy nhất không có IFRS bắt buộc. Cơ quan chuẩn mực kế toán Hoa Kỳ đã cộng tác với Hội đồng Chuẩn mực Kế toán Tài chính từ năm 2002 để cải thiện và hội tụ các nguyên tắc kế toán Hoa Kỳ (GAAP) và IFRS.

Tìm hiểu các Chuẩn mực Kế toán Quốc tế (IAS):
Các Chuẩn mực Kế toán Quốc tế (IAS) là các chuẩn mực kế toán quốc tế đầu tiên do Ủy ban Chuẩn mực Kế toán Quốc tế (IASC) ban hành, được hình thành vào năm 1973. Mục tiêu sau đó, như ngày nay, là làm cho việc so sánh các doanh nghiệp trên thế giới trở nên dễ dàng hơn, tăng cường tính minh bạch và sự tin cậy trong báo cáo tài chính, đồng thời thúc đẩy thương mại và đầu tư toàn cầu.

Các chuẩn mực kế toán có thể so sánh trên toàn cầu thúc đẩy tính minh bạch, trách nhiệm giải trình và hiệu quả trên các thị trường tài chính trên toàn thế giới. Điều này cho phép các nhà đầu tư và những người tham gia thị trường khác đưa ra các quyết định kinh tế sáng suốt về các cơ hội và rủi ro đầu tư, đồng thời cải thiện việc phân bổ vốn. Các tiêu chuẩn chung cũng làm giảm đáng kể chi phí báo cáo và quy định, đặc biệt là đối với các công ty có hoạt động quốc tế và các công ty con ở nhiều quốc gia.

Tiến tới các Chuẩn mực Kế toán Toàn cầu Mới:
Đã có những tiến bộ đáng kể trong việc phát triển một bộ tiêu chuẩn kế toán toàn cầu chất lượng cao duy nhất kể từ khi IASC được thay thế bằng IASB. IFRS đã được Liên minh Châu Âu thông qua, khiến Hoa Kỳ, Nhật Bản (nơi cho phép áp dụng tự nguyện) và Trung Quốc (cho biết họ đang nỗ lực hướng tới IFRS) là các thị trường vốn lớn duy nhất không có IFRS bắt buộc. Tính đến năm 2018, 144 khu vực pháp lý yêu cầu sử dụng IFRS cho tất cả hoặc hầu hết các công ty được niêm yết công khai và 12 khu vực pháp lý khác cho phép sử dụng IFRS.

Các chuẩn mực kế toán có thể so sánh trên toàn cầu thúc đẩy tính minh bạch, trách nhiệm giải trình và hiệu quả trên các thị trường tài chính trên toàn thế giới. Hoa Kỳ đang tìm cách áp dụng các tiêu chuẩn kế toán quốc tế. Kể từ năm 2002, cơ quan tiêu chuẩn kế toán của Hoa Kỳ, Hội đồng Tiêu chuẩn Kế toán Tài chính (FASB) và IASB đã hợp tác trong một dự án để cải thiện và hội tụ các nguyên tắc kế toán được chấp nhận chung của Hoa Kỳ (GAAP) và IFRS. Tuy nhiên, trong khi FASB và IASB đã cùng nhau ban hành các quy chuẩn, thì quá trình hội tụ đang mất nhiều thời gian hơn dự kiến ​​- một phần là do sự phức tạp của việc thực hiện Đạo luật Bảo vệ Người tiêu dùng và Cải cách Phố Wall của Dodd-Frank.

Ủy ban Chứng khoán và Giao dịch (SEC), cơ quan quản lý thị trường chứng khoán Hoa Kỳ, từ lâu đã ủng hộ các tiêu chuẩn kế toán toàn cầu chất lượng cao về nguyên tắc và tiếp tục làm như vậy. Trong khi đó, vì các nhà đầu tư và công ty Hoa Kỳ thường đầu tư hàng nghìn tỷ đô la ra nước ngoài, nên việc hiểu đầy đủ những điểm tương đồng và khác biệt giữa US GAAP và IFRS là rất quan trọng. Một khác biệt về khái niệm: IFRS được cho là một hệ thống kế toán dựa trên nguyên tắc hơn, trong khi GAAP dựa trên quy tắc hơn.

3. Vai trò của chuẩn mực kế toán quốc tế

Sứ mệnh của chúng tôi là mang lại sự minh bạch, trách nhiệm giải trình và hiệu quả cho các thị trường tài chính trên toàn thế giới bằng cách phát triển các Tiêu chuẩn IFRS. Công việc của chúng tôi phục vụ lợi ích công cộng bằng cách thúc đẩy lòng tin, tăng trưởng và ổn định tài chính dài hạn trong nền kinh tế toàn cầu.

Chuẩn mực IFRS mang lại sự minh bạch bằng cách nâng cao khả năng so sánh quốc tế và chất lượng của thông tin tài chính, cho phép các nhà đầu tư và các bên tham gia thị trường khác đưa ra các quyết định kinh tế sáng suốt. Các tiêu chuẩn IFRS tăng cường trách nhiệm giải trình bằng cách giảm khoảng cách thông tin giữa người cung cấp vốn và những người mà họ đã ủy thác tiền của mình. Tiêu chuẩn của chúng tôi cung cấp thông tin cần thiết để quản lý tài khoản. Là một nguồn thông tin có thể so sánh được trên toàn cầu, các Tiêu chuẩn IFRS cũng có tầm quan trọng thiết yếu đối với các cơ quan quản lý trên toàn thế giới.

Các tiêu chuẩn IFRS góp phần vào hiệu quả kinh tế bằng cách giúp các nhà đầu tư xác định các cơ hội và rủi ro trên toàn thế giới, do đó cải thiện việc phân bổ vốn. Đối với các doanh nghiệp, việc sử dụng một ngôn ngữ kế toán tin cậy và duy nhất làm giảm chi phí vốn và giảm chi phí báo cáo quốc tế. Tiêu chuẩn IFRS hiện được yêu cầu ở hơn 125 khu vực pháp lý và được phép ở nhiều quốc gia khác. Tìm hiểu thêm về việc sử dụng các Tiêu chuẩn IFRS trên toàn thế giới tại đây.

EFFAS có đại diện trong Hội đồng Cố vấn IFRS bởi Javier de Frutos, Chủ tịch Ủy ban Báo cáo Tài chính của EFFAS. Javier có nhiều kinh nghiệm trong thị trường tài chính toàn cầu. Anh ấy đã làm việc hơn 20 năm trong lĩnh vực ngân hàng đầu tư cho BBVA và tham gia vào các đợt phát hành cổ phiếu lần đầu ra công chúng (IPO) và các giao dịch công ty lớn và anh ấy hiện đang làm việc với tư cách là nhà quản lý quỹ đầu tư cấp cao tại Sailbridge Capital.

Thông tin khác

Thông tin tuyển dụng và hướng dẫn

Nguồn: https://bancanbiet.vn/to-chuc-iasb-la-gi-hoi-dong-chuan-muc-ke-toan-quoc-te/

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ