Bốn điều bạn nên giản lược để viết tiếng Nhật hay hơn

2018/06/07

NgànhNgoạingữ TiếngNhật

Những bài văn được viết trong tài liệu hoặc email. Mặc dù bạn đã cố gắng hết sức để viết nhưng bạn vẫn cảm thấy có gì đó không ổn lắm…Bạn hi vọng mình có thể viết những câu văn dễ đọc và dễ hiểu hơn...

Nếu như bạn không tự tin vào kỹ năng viết của mình, hãy thử giản lược bốn điều được giới thiệu sau đây. Chắc chắn bài viết của bạn sẽ thay đổi và trở nên thanh thoát hơn. Bạn có thể nhận được đánh giá tích cực tại nơi làm việc một khi “bài viết của bạn trở nên tốt hơn”.

1. Giản lược số từ trong mỗi câu

Những điều bạn nên giảm bớt để viết tốt hơn mức cần thiết. Điều đầu tiên là số từ trong mỗi câu. “Những câu văn dài sẽ gây phức cho người khác”. Dưới đây là những bày tỏ của ông Hiroyuki Akabane, một biên tập viên có 30 năm kinh nghiệm trong dạy cách viết câu. Đừng làm cho câu văn của bạn dài một cách không cần thiết. Để làm được điều đó, hãy loại bỏ những từ vô nghĩa trong câu văn của bạn. Đây là chìa khóa để bài viết dễ đọc hơn.

Ngoài ra, theo ông Kabane: Một câu vượt quá 60 từ là dài, vì vậy hãy cố gắng viết mỗi câu trong vòng 60 từ. Ví dụ: nếu bạn sử dụng phương pháp bên dưới thì bạn có thể rút ngắn câu văn một cách nhanh chóng.

1.1 Loại bỏ các biểu thức nhàm chán

Ông Akabane nói rằng những câu văn có “các từ tương tự chồng lên nhau” “không thể được coi là những câu văn trong sáng, dễ chịu”. Kiểm tra xem liệu bạn có đang sử dụng các cách diễn đạt giống nhau hoặc tương tự nhiều lần trong một câu hay không và nếu bạn tìm thấy bất kỳ từ nào, hãy chủ động loại bỏ chúng.

1.2 Chia câu văn

Chỉ cần chia một câu thành hai hoặc nhiều phần, bạn có thể giảm số lượng ký tự trong mỗi câu.

2. Giản lược bớt “đại từ chỉ định”

Điều thứ hai là cần giảm bớt là những đại từ chỉ định như “cái này”, “cái kia” và “cái đó”. Nó có thể hữu ích khi bạn muốn tránh trùng lặp từ nhưng đừng quá lạm dụng nó.

Ông Obuhiro Horiuchi, một nhà tư vấn viết văn, đã nói về đại từ chỉ định: “Một khi bạn sử dụng chúng không đúng cách, bạn sẽ khiến người khác hiểu lầm''. Nói cách khác, nếu sử dụng tốt thì có thể giúp người đọc dễ hiểu hơn nhưng nếu sử dụng không đúng thì có thể khiến người đọc thêm bối rối.

3. Giảm lược “hình thức phủ định”

Để viết những câu dễ hiểu, hãy cố gắng giảm việc sử dụng các hình thức phủ định. Ví dụ, khi bạn bị yêu cầu hình dung ra một cuộc họp mặc dù nó không được diễn ra, thì sẽ rất khó để nghĩ ra nó. Ngay cả nếu có thể, thì hình ảnh về cuộc họp đó cũng chỉ là nhất thời nhưng sau đó chẳng phải là bạn lại xoá bỏ hình ảnh mà bạn đã cố gắng hết mình để tưởng tượng ra hay sao?

Điều tương tự cũng có thể nói với tất cả các biểu hiện tiêu cực, chẳng hạn như "tình trạng không ăn", "địa điểm không xa", "màu không đỏ", v.v. Vì vậy, sử dụng thể phủ định sẽ khiến bạn khó hình dung được ý nghĩa của câu.

Trong số những lời phủ nhận như vậy, ông Kogure nói rằng nếu bạn sử dụng những cách diễn đạt mang tính phủ định kép, chẳng hạn như: "chẳng có gì cả'' "điều đó càng trở nên khó tưởng tượng hơn''. Việc phủ nhận gấp đôi điều gì đó chỉ làm cho câu trở nên phức tạp hơn. Vì vậy, như ông Kogure khuyến cáo, khi muốn viết câu phủ định kép hãy viết phủ định của phủ định, hoặc đổi thành “câu khẳng định”.

Hơn nữa, vì ngay từ đầu con người không thể hình dung ra các dạng phủ định nên việc giảm số lượng cách diễn đạt phủ định, chứ không chỉ là phủ định kép, sẽ có hiệu quả trong việc làm cho câu dễ hiểu hơn. Thay vì nói "xin đừng trễ hạn nộp hồ sơ", hãy nói "xin vui lòng nộp đúng hạn nộp hồ sơ". Những thay đổi nhỏ này có thể làm cho văn bản của bạn dễ đọc hơn nhiều.

4. Giản lược “khoảng cách các từ bổ nghĩa và các từ được bổ nghĩa"

Thành viên ban biên tập Asahi Shimbun, Ông Kotaro Kondo chỉ ra rằng một trong những nguyên tắc để viết hay là “làm cho tính từ và từ bổ nghĩa cho tính từ càng gần nhau ”.

Để phòng tránh những lỗi như trên, nếu có thể hãy viết từ bổ nghĩa và từ được bổ nghĩa nghĩa càng gần nhau càng tốt.

Nếu bạn lo lắng về khả năng viết của mình, hãy thử giảm lược bốn điều nêu trên khỏi bài viết của mình. Nhằm mục đích diễn đạt bài văn được thanh thoát và dễ truyền tải hơn.

Nguồn:https://studyhacker.net/good-sentence-reduce-4

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ