Ý nghĩa, cách sử dụng và ví dụ của câu tục ngữ "Ếch ngồi đáy giếng không biết biển rộng"

2024/04/17

NhậtBản-Tụcngữ NhậtBản-Vănhóa



1.Ý nghĩa của câu tục ngữ “Ếch ngồi đáy giếng không biết biển rộng”

Cách đọc:

いのなかのかわずたいかいをしらず - Inonakanokawazu taikaiwoshirazu

Ý nghĩa:

Câu tục ngữ này có ý nghĩa là chỉ biết thế giới xung quanh bản thân mà không nhận ra rằng thế giới rộng lớn ở ngoài kia.
Thường được dùng để chỉ sự kém hiểu biết và tự cho bản thân là trung tâm.
Câu tục ngữ “Ếch ngồi đáy giếng không biết biển rộng” lên án những người thiếu kiến thức sâu rộng về thế giới và không nhận thức được sự tồn tại của thế giới rộng lớn.
Nói cách khác, câu tục ngữ còn lên án rằng nếu bạn tự phụ với kinh nghiệm và kiến ​​thức của bản thân thì sẽ khó hiểu biết sâu rộng thế giới bên ngoài.
Câu tục ngữ này còn ám chỉ việc con người hài lòng với thế giới nhỏ bé của riêng mình. Những người như vậy sẽ không biết được sự to lớn của thế giới bên ngoài và nhiều điều khác. Ếch ngồi ở đáy giếng đâu biết được thế giới bao la ở ngoài kia phải không?
Đây là những từ dạy chúng ta về tầm quan trọng của việc học hỏi nhiều điều mới mẻ, mở rộng tầm nhìn của bản thân.

Nguồn gốc:

Bắt nguồn từ câu nói “Không thể cùng con ếch ngồi trong đáy giếng luận bàn về biển cả” trong bài Nước Thu của Trang Tử-một nhà tư tưởng Trung Quốc.

Câu chuyện cổ tích:

Bởi vì con ếch ngồi trong cái giếng hẹp không thể nhìn thấy nơi khác và không biết rằng có một thế giới rộng lớn. Kể từ đó, từ này được dùng để chỉ người có tầm nhìn hạn hẹp, kiến thức nông cạn.
Bắt nguồn từ một câu chuyện cổ tích của Trung Quốc kết thúc bằng câu “Ếch ngồi đáy giếng không biết biển rộng”, nhưng ở Nhật Bản thì có người đã nghĩ ra cách viết là ''Ếch ngồi đáy giếng không biết biển, nhưng biết bầu trời sâu thẳm''. Câu tục ngữ đã chuyển sang nghĩa tích cực, nghĩa là dù chỉ biết một thế giới nhỏ bé nhưng bạn vẫn có thể biết được sự hùng vĩ của bầu trời.

Câu tục ngữ đồng nghĩa

  • Ếch ngồi đáy giếng
  • Tầm nhìn của ếch
  • Nhìn lên bầu trời qua lỗ kim
  • Nhìn lên bầu trời qua cái ống

Câu trái nghĩa

Ếch ngồi đáy giếng tuy không biết biển nhưng biết đến bầu trời xanh.

2. Giải thích ý nghĩa của câu tục ngữ “Ếch ngồi đáy giếng không biết biển rộng”


Câu nói “Ếch ngồi đáy giếng không biết biển rộng” xuất phát từ bài “Nước Thu” của Trang Tử-một vị triết gia cổ của Trung Quốc.
Trang Tử đã viết “Không thể cùng con ếch ngồi trong đáy giếng luận bàn về biển cả” có nghĩa là ếch ngồi trong giếng gắn liền với không gian chật hẹp nên không thể hiểu được câu chuyện của biển.
Từ đó trở đi, câu nói “ếch ngồi đáy giếng không biết biển rộng” được dùng để chỉ những người có hiểu biết và kinh nghiệm hạn hẹp, hay nói cách khác là chỉ những người giống như ếch ngồi đáy giếng.

3. Cách sử dụng của câu tục ngữ “Ếch ngồi đáy giếng không biết biển rộng”

Kenta: Woaa! Khi thêm nước cốt chanh vào sữa thì vị của nó sẽ giống như sữa chua. Thật là một khám phá tuyệt vời! Được rồi, mình sẽ kể cho bạn Tomoko về việc này. Chắc chắn bạn ấy sẽ rất ngạc nhiên.Tomoko ơi! Bạn có biết điều gì sẽ xảy ra nếu thêm nước cốt chanh vào sữa không? 

Tomoko: À! Đối với Kenta thì đó là lẽ thường tình. Nó có vị như sữa chua đúng không? 

Kenta: Tôi nghĩ là chỉ một mình tôi biết thôi. Thật đúng là ếch ngồi đáy giếng mà…

4. Các ví dụ về câu tục ngữ “Ếch ngồi đáy giếng không biết biển rộng”



  • Tại một sự kiện giao lưu quốc tế, Tomoko đã gặp những người bạn từ các quốc gia khác và cô ấy nhận ra rằng “Ếch ngồi đáy giếng không biết biển rộng” và bắt đầu muốn tìm hiểu về văn hóa của nhiều quốc gia hơn.
  • Khi Kenta có quan điểm khác với các bạn cùng lớp, cậu ấy nhớ đến câu tục ngữ “Ếch ngồi đáy giếng không biết biển rộng” và nhận ra rằng quan điểm của người khác cũng rất quan trọng.
  • Anh ấy lớn lên ở nông thôn và ngạc nhiên về quy mô của thành phố. Tôi nghĩ rằng câu tục ngữ “Ếch ngồi đáy giếng không biết biển rộng” là phù hợp.
  • Khi em trai tôi lần đầu tiên đi sở thú, nó đã gặp rất nhiều loài động vật quý hiếm và nhận ra rằng “Ếch ngồi đáy giếng không biết biển rộng”.
  • Nếu bạn chú tâm vào lĩnh vực chuyên môn của mình, kiến ​​thức của bạn sẽ bị chênh lệch và cuối cùng bạn sẽ nhận ra “Ếch ngồi đáy giếng không biết biển rộng”.

6. Câu tục ngữ “Ếch ngồi đáy giếng không biết biển rộng” bằng tiếng Anh


He that stays in the valley shall never get over the hill.

7. Lý giải sâu hơn về câu tục ngữ “Ếch ngồi đáy giếng không biết biển rộng”


Câu tục ngữ “Ếch ngồi đáy giếng không biết biển rộng” ám chỉ những người cho rằng thế giới mà họ biết là tất cả và không thể hiểu được thế giới rộng lớn hơn cũng như kiến thức và kinh nghiệm của người khác.
Ý nghĩa đằng sau câu tục ngữ này cũng đã được làm rõ trong một nghiên cứu tâm lý.
Cụ thể, hiện tượng này gọi là hiệu ứng Dunning-Kruger. Đây là một loại thiên kiến nhận thức khiến cho một người nào đó có năng lực thấp và không nhận thức được sự thiếu kiến thức của bản thân cũng như kỹ năng của người khác. Có xu hướng đánh giá quá cao bản thân.
Nghiên cứu của Dunning và Krueger sử dụng các bài kiểm tra hài hước, logic để làm rõ cho vấn đề trên. Trong một thí nghiệm, sinh viên đại học được yêu cầu đọc truyện cười và đánh giá mức độ hiểu biết về sự hài hước.
Kết quả cho thấy những người có khiếu hài hước thấp có xu hướng đánh giá quá cao bản thân và ngược lại.
Không chỉ giới hạn ở mức độ hiểu biết về hài hước mà còn có thể thấy xu hướng này tương tự ở nhiều năng lực và lĩnh vực khác.
Ví dụ, trong khảo sát tự đánh giá kỹ năng lái xe, nhiều người tự tin trả lời rằng “Trên mức trung bình”. Điều này cho thấy rằng nhiều người đánh giá quá cao năng lực của bản thân.
Để khắc phục sự chênh lệch nhận thức này thì điều quan trọng là luôn tìm hiểu bản thân và nhấn mạnh tầm quan trọng của việc cập nhật thông tin.
Có thể tránh hiệu ứng Dunning-Kruger bằng cách tránh những quyết định bốc đồng và đưa ra những quyết định cẩn thận. Ông Dunning chỉ ra rằng điều quan trọng là phải có sự tự tin, nhưng sự tự tin đó đòi hỏi phải có đủ nỗ lực và kiến ​​thức.
Tóm lại, câu tục ngữ “Ếch ngồi đáy giếng không biết biển rộng” đã được khoa học chứng minh là con người có xu hướng đánh giá quá cao khả năng của bản thân. Điều quan trọng là phải học hỏi không ngừng và đánh giá chính xác bản thân. 

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ