Phương thức thanh toán T/T (Telegraphic Transfer payment) là gì?

2024/07/02

1. Thanh toán TT (Telegraphic Transfer) là gì?

TT là từ viết tắt của Telegraphic Transfer có nghĩa là chuyển tiền bằng điện. Đây là một phương thức thanh toán quốc tế mà khi đó ngân hàng sẽ tiến hành chuyển một số tiền cho người thụ hưởng (bên xuất khẩu) bằng cách chuyển tiền điện Swift/telex dựa trên sự chỉ định của người trả tiền (bên nhập khẩu) .
Thanh toán T/T là một trong những phương thức thanh toán phổ biến nhất hiện nay. Phương thức này được sử dụng nhiều bởi sự tiện lợi trong hoạt động mua bán và thường phù hợp với những hợp đồng có giá trị nhỏ, 2 bên đối tác tin tưởng nhaucó thời gian mua bán lâu dài, hoặc trong trường hợp công ty mẹ – con.
T/T là một phương thức thanh toán an toàn và nhanh chóng, được sử dụng rộng rãi trong các giao dịch thương mại quốc tế

2. Các phương thức thanh toán TT (Telegraphic Transfer)

Phương thức thanh toán T/T (Telegraphic Transfer) có thể được chia thành 3 loại cụ thể như sau:

2.1. TT in advance (thanh toán trước)

Bên nhập khẩu sẽ thực hiện thanh toán một phần hoặc toàn bộ số tiền đơn hàng cho bên xuất khẩu trước lúc nhận hàng.
Điều này sẽ tạo thuận lợi cho bên xuất khẩu vì họ sẽ nhận được tiền trước khi giao hàng và sẽ không bị rủi ro hay thiệt hại do bên nhập khẩu chậm trả.

2.2. TT in sight (thanh toán ngay khi nhìn thấy)

Bên nhập khẩu sẽ thanh toán bằng điện chuyển tiền cho bên xuất khẩu ngay sau khi nhận được hàng cùng với toàn bộ các chứng từ cần thiết.
Thanh toán theo phương thức này sẽ giúp cho bên xuất khẩu không bị đọng vốn ký quỹ LC và thuận lợi cho bên nhập khẩu vì họ sẽ nhận được hàng trước khi thanh toán.

2.4. TT at X day (thanh toán sau một khoảng thời gian xác định)

Theo phương thức thanh toán này, bên nhập khẩu sẽ thanh toán cho bên xuất khẩu sau một khoảng thời gian xác định cụ thể sau khi nhận được hàng và chứng từ cần thiết.
Thanh toán theo phương thức này sẽ giúp bên nhập khẩu có thời gian để kiểm tra hàng hóa trước khi thanh toán và thuận lợi cho bên xuất khẩu vì họ sẽ nhận được tiền sau khi giao hàng.
Tuy nhiên, phương thức thanh toán này cũng có thể gây bất lợi cho bên xuất khẩu nếu bên nhập khẩu không thanh toán đúng thời hạn.

3. Thanh toán TT (Telegraphic Transfer) gồm các bên nào?

Các bên liên quan tham gia thanh toán TT gồm có:
  • Người chuyển tiền (Importer): Là bên mua hàng hoặc dịch vụ và chịu trách nhiệm thanh toán cho người bán. Người chuyển tiền sẽ cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng của mình cho ngân hàng chuyển tiền để thực hiện việc chuyển khoản.
  • Người thụ hưởng (Exporter): Là bên bán hàng hoặc cung cấp dịch vụ và nhận tiền từ người mua. Người thụ hưởng sẽ cung cấp thông tin tài khoản ngân hàng của mình cho người mua để tiến hành chuyển khoản.
  • Ngân hàng chuyển tiền: Là ngân hàng của người mua, có nhiệm vụ thực hiện việc chuyển khoản tiền từ tài khoản của người mua sang tài khoản của người bán. Ngân hàng chuyển tiền sẽ kiểm tra thông tin và số tiền chuyển khoản của người mua trước khi thực hiện giao dịch.
  • Ngân hàng thanh toán: Là ngân hàng của người bán, nhận tiền từ ngân hàng chuyển tiền và chịu trách nhiệm chuyển tiền cho người bán sau khi nhận được thông báo từ ngân hàng chuyển tiền. Ngân hàng thanh toán sẽ thông báo cho người bán khi tiền đã được chuyển vào tài khoản của họ

4. Đặc điểm của hình thức thanh toán TT

Mặc dù quy trình thanh toán TT diễn ra nhanh chóng, chi phí thấp, thủ tục đơn giản nhưng nó cũng tồn tại nhiều rủi ro.
Bạn cần cân nhắc kĩ về ưu điểm, hạn chế của phương thức này để lựa chọn cho mình phương thức thanh toán chuyển tiền phù hợp.

4.1 Ưu điểm của thanh toán TT

  • Thanh toán đơn giản quy trình nghiệp vụ dễ dàng, nhanh chóng (nếu thực hiện bằng thanh toán T/T ).Chi phí thanh toán TT qua ngân hàng tiết kiệm hơn phương thức thanh toán LC
  • Bên nhập khẩu không bị đọng vốn ký quỹ LC
  • Chứng từ hàng hóa không phải làm kỹ lưỡng, cẩn thận như thanh toán LC bởi người bán không phải chịu sức ép về rủi ro phát sinh
  • Chuyển tiền trả trước thuận lợi cho người bán vì sẽ nhận được tiền từ người mua trước khi giao hàng nên không sợ thiệt hại, rủi ro hàng hóa
  • Chuyển tiền trả sau thuận lợi cho người mua bởi sẽ nhận được hàng trước khi chuyển tiền nên không sợ bị thiệt hại do nhà sản xuất giao hàng chậm hoặc hàng hóa kém chất lượng
  • Phương thức chuyển tiền TT, ngân hàng chỉ là trung gian thực hiện việc thanh toán nên không bị ràng buộc gì cả và được hưởng thủ tục phí (hoa hồng).

4.2 Hạn chế của phương thức thanh toán TT

  • Phương thức thanh toán T/T chứa đựng rủi ro lớn nhất vì việc trả tiền phụ thuộc vảo thiện chí của người mua. Do đó, nếu dùng phương thức này quyền lợi của tổ chức xuất khẩu không đảm bảo
  • Phương thức trả tiền trước mang lại nhiều rủi ro cho người mua vì có thể người xuất khẩu không chuyển hàng ngay cả khi đã được thanh toán, làm cho nhà nhập khẩu rơi vào tình trạng bị động.
  • Phương thức này gây nhiều khó khăn về dòng tiền và tăng rủi ro cho người mua cho nên thông thường họ ít khi chấp nhận trả tiền trước khi nhận được hàng.Đối với phương thức chuyển tiền trả sau:Bất lợi cho nhà xuất khẩu bởi vì nếu nhà nhập khẩu chậm lập lệnh chuyển tiền (do gặp khó khăn về tài chính hay thiếu thiện chí thanh toán) gửi cho ngân hàng thì nhà xuất khẩu sẽ chậm nhận được tiền thanh toán mặc dù hàng hóa đã chuyển đi và nhà nhập khẩu đã thể nhận được và sử dụng hàng hóa rồi .
  • Trường hợp nhà nhập khẩu không nhận hàng thì nhà xuất khẩu phải mất mất chi phí vận chuyển hàng, phải bán rẻ hoặc tái xuất .
  • Đối với phương thức chuyển trả trước:Bất lợi cho nhà nhập khẩu vị đã chuyển tiền thanh toán cho nhà xuất khẩu nhưng chưa nhận được hàng và đang trong tình trạng chờ đợi nhà xuất khẩu giao hàng
  • Nếu vì lí do gì đó khiến nhà xuất khẩu chậm trễ giao hàng, nhà nhập khẩu sẽ bị nhận hàng trễ.
Nguồn : https://iso-logistics.vn/thanh-toan-tt/#:~:text=TT%20l%C3%A0%20t%E1%BB%AB%20vi%E1%BA%BFt%20t%E1%BA%AFt,ti%E1%BB%81n%20(b%C3%AAn%20nh%E1%BA%ADp%20kh%E1%BA%A9u).

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ