Du học Nhật Bản có những ưu điểm và nhược điểm gi?

2024/08/09

NhậtBản-Duhọc NhậtBản-Vănhóa

Theo số liệu thống kê của Tổ chức hỗ trợ sinh viên Nhật Bản (JASSO) tính đến ngày 1/5/2022, có tổng cộng 231.146 du học sinh đang học tập tại Nhật Bản. Trong đó, Việt Nam đang đứng thứ 2 với số lượng là 37.405 người (chiếm 16), xếp sau Trung Quốc (103.882 người).

Kể từ khi Nhật Bản mở rộng chính sách nhập cư thì số lượng du học sinh theo học tại Nhật Bản tăng một cách nhanh chóng trong những năm gần đây. Bên cạnh đó, phía Nhật Bản cũng mở rộng các chương trình học bổng để tạo điều kiện thuận lợi nhất cho các bạn có nhu cầu, mong muốn học tập và làm việc tại đất nước Xứ sở Mặt trời mọc. Tuy nhiên,  bên cạnh những ưu điểm cũng sẽ có những nhược điểm đối với những bạn quyết định đi du học Nhật Bản. Vậy thì, mọi người hãy cùng Công ty Kế toán AGS giải đáp thắc mắc này nhé!

1. Những ưu điểm khi du học Nhật Bản

1.1 Môi trường học tập

Nhật Bản vốn nổi tiếng là một đất nước có nền giáo dục phát triển hàng đầu, là điểm đến lý tưởng của rất nhiều bạn học sinh, trong đó có Việt Nam. Chúng ta không mấy xa lạ với những tên trường Đại học nổi tiếng đứng hàng Top trên thế giới như Đại học Tokyo, Đại học Kyoto... 

Đại học Tokyo

Các trường Đại học tại Nhật luôn trang bị đầy đủ cơ sở vật chất, thiết bị kỹ thuật hiện đại để phục vụ cho quá trình học tập và giải trí. Nhật Bản đang hướng đến mục tiêu trong nền giáo dục là đào tạo những sinh viên thành một công dân có đầy đủ những kỹ năng và phẩm chất. Ngoài ra, các bạn có thể được giao lưu với mọi người ở các quốc gia khác đến. Đó cũng là cơ hội được giao lưu, học tập với đa dạng nền văn hóa. Song song với môn học chuyên  ngành thì các bạn sẽ được học tiếng Nhật. Đây cũng chính là cơ hội để nâng cao khả năng tiếng Nhật của bản thân.

1.2 Cơ hội việc làm

Hiện nay, Nhật Bản đang trăn trở với vấn đề già hóa dân số đang tăng nhanh một cách đáng báo động, chính điều này dẫn đến tình trạng thiếu nguồn nhân lực trầm trọng. Để giải quyết vấn đề này, chính phủ Nhật Bản đã và đang mở rộng cơ hội việc làm, khuyến khích các bạn sau tốt nghiệp sẽ tiếp tục làm việc tại các doanh nghiệp Nhật Bản. 

Với môi trường làm việc chuyên nghiệp, các bạn sẽ được học hỏi phong cách và tác phong làm việc chuẩn Nhật. Hơn hết, đó cũng chính là cơ hội để học hỏi, phát triển bản thân và tìm kiếm một cơ hội việc làm tốt tại đất nước Xứ sở Mặt trời mọc. Bên cạnh đó, để tạo điều kiện cho các bạn du học sinh giảm bớt gánh nặng về chi phí, chính phủ Nhật Bản cho phép du học sinh làm thêm tối đa 28 giờ/tuần.

1.3 Khám phá nền văn hóa  

Văn hóa Nhật Bản là sự kết hợp hài hòa giữa văn hóa hiện đại và các giá trị truyền thống, mang nhiều nét độc đáo đa dạng. Có thể kể đến như Trà đạo, cắm hoa, trang phục truyền thống Kimono, hoa anh đào,.... Đặc biệt là núi Phú Sĩ-biểu tượng đặc trưng của Nhật Bản. Là ngọn núi cao nhất Nhật Bản với độ cao 3.776,24, là ngọn núi linh thiêng với đỉnh núi quanh năm tuyết phủ trắng nằm giữa hai tỉnh Yamanashi và Shizuoka.  Ngoài ra, khi đi du học Nhật Bản ngoài những trải nghiệm danh lam thắng cảnh thì các bạn có thể được trải nghiệm nền văn hóa ẩm thực ở đây. 

1.4 Chi phí đi du học 

So với học phí khi đi du học tại các nước Châu Âu như Mỹ, Anh, Úc,...thì du học Nhật Bản tại các trường Đại học sẽ rẻ hơn. Hơn hết, chính phủ Nhật Bản đang thúc đẩy thu hút sinh viên đến du học. Để tối ưu hóa vấn đề này, chính phủ đã đơn giản hóa các thủ tục nhập cảnh, kỳ thi, nhập học,... Mở nhiều chương trình học bổng cho các bạn có thành tích tốt trong quá trình học tập.  Ví dụ như Học bổng chính phủ (MEXT, Bộ Giáo dục, Văn hóa, Thể thao, Khoa học và Công nghệ), Học bổng JASSO (Tổ chức hỗ trợ/dịch vụ sinh viên Nhật Bản),...

2. Những nhược điểm khi đi du học Nhật Bản

2.1 Rào cản về ngôn ngữ

Để đủ điều kiện du học Nhật Bản thì yêu cầu phải đạt tiếng Nhật ở trình độ N5 (tối thiểu). Do đó, để chinh phục ước mơ du học Nhật Bản thì mọi người phải nổ lực, chăm chỉ học hỏi và luyện tập hơn nữa. Khi bạn có khả năng giao tiếp bằng tiếng Nhật sẽ là bước đệm để bạn dễ hòa nhập với cuộc sống mới.

Khi du học Nhật hay bất kỳ một nước nào khác, các bạn du học sinh sẽ sinh sống, học tập ở môi trường hoàn toàn khác biệt. Sự hạn chế trong khả năng giao tiếp khiến cho các bạn ngại hòa nhập với môi trường mới, kết bạn mới. Thời gian đầu, bạn sẽ thường phải giao tiếp với những người bản địa, với thầy cô. Những mà hầu hết các du học sinh trong thời gian đầu sau khi nhập học, đều chưa thể giao tiếp được. Có lẽ đó mà nhiều nhà tuyển dụng Nhật sẽ không chọn những ứng viên nếu họ không khả năng ngôn ngữ Nhật sau tốt nghiệp.

2.2 Không thích nghi được với môi trường 

Khi phải học tập và làm việc tại một môi trường hoàn toàn mới thì chắc chắn sẽ có những bạn cảm thấy lạc lõng, không thể hòa nhập được với mọi người xung quanh. Bên cạnh đó là sự chênh lệch múi giờ (Bên Nhật Bản chạy trước Việt Nam 2 giờ). Do sự chênh lệch về múi giờ như vậy, nên thời gian đầu có thể sẽ cảm thấy mệt mỏi và buồn ngủ. 

Kế tiếp là sự chênh lệch nhiệt độ giữa Việt Nam và Nhật Bản. Ở Nhật Bản mùa hè khá ôi bức và mùa đông rất lạnh. Nên khi xác định du học ở Nhật Bản thì các bạn nên chuẩn bị những quần áo mùa đông để tránh lạnh nhé!

Nhật Bản là đất nước không có nhiều tài nguyên và luôn gặp các thiên tai. Du học sinh cần học những kỹ năng ứng phó trong mọi tình huống. Và đặc biệt, Nhật rất nghiêm khắc và không chấp nhận sự gian dối, sự lười biếng trong cuộc sống. Do đó, đối với những bạn không có ý chí sẽ rất khó tiếp nhận được văn hóa này. Vì người Nhật rất coi trọng sự đúng giờ, văn hóa giao tiếp,...

2.3 Rào cản về thời gian

Đối với các bạn du học sinh tại Nhật Bản, thì các bạn ấy sẽ chọn cách đi làm thêm để trang trải chi phí sinh hoạt. Chỉnh phủ Nhật Bản cũng cho phép làm thêm tối đa 28h/tuần. Áp lực về thời gian học trên lớp đồng thời thời gian đi làm thêm, chắc hẳn sẽ có nhiều bạn bị nản, cảm thấy áp lực, không đủ sức khỏe về thể chất lẫn tinh thần. Lượng kiến thức trên lớp (bao gồm chuyên ngành và tiếng Nhật) rất nhiều và khó, do đó để cân bằng thời gian học và thời gian làm thêm là một vấn đề nan giải đối với các bạn khi sang học vào thời gian đầu. 

Tuy nhiên, nếu làm thêm vượt quá số giờ quy định thì sẽ ngay lập tức bị trả về Việt Nam và nếu muốn sang Nhật làm việc sẽ không có cơ hội để lấy được visa hoặc không thể xin được việc làm tại các công ty Nhật Bản. Vì vậy, các bạn du học sinh nên cân nhắc nhiệm vụ chính vẫn là học trước nhé. 

3. Vậy nên chuẩn bị những gì khi xác định đi du học

Đầu tiên, các bạn nên xác định và lập ra cho bản thân một định hướng rõ ràng. Những bạn có định hướng mơ hồ, không có mục tiêu sẽ thiếu ý chí cầu tiến. Đồng thời, tìm hiểu kỹ về môi trường học tập cũng như định hướng nghề nghiệp cho bản thân, lựa chọn ngành nghề phù hợp với sở thích, đam mê của bản thân. 

Với tinh thần học hỏi, ý chí cầu tiến, không ngại khó khăn, tinh thần vượt khó sẽ là bước đệm để đến được cái đích của cuộc sống. Học tập cũng chính là một tương lai sáng. Với tinh thần thép trước khó khăn sẽ giúp các bạn du học sinh vững vàng trước khó khăn ấy. Bởi có lẽ tuổi trẻ là những trải nghiệm, là những thách thức, vậy nên đừng ngại va chạm và hãy vượt khỏi vùng an toàn khẳng định giá trị của bản thân.

4. Thông tin khác 

Thông tin tuyển dụng và hướng dẫn

Nguồn: Tổng hợp

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ