Tại sao thần Okuninushi no Mikoto còn được gọi là Daikoku Sama hay Daikoku Ten?

2024/08/02

NhậtBản-Vănhóa

Okuninushi no Mikoto là một vị thần quan trọng xuất hiện trong thần thoại Nhật Bản và được tôn thờ chủ yếu ở vùng Izumo. Ông được biết đến là vị thần đã xây dựng nên quốc gia trên trái đất và đặc biệt nổi tiếng vì được thờ phụng tại Đền thờ Izumo Taisha. Tuy nhiên, nhiều người còn gọi ông là Daikoku sama hay Daikokuten, được tôn thờ rộng rãi như vị thần may mắn. Trong bài viết này, hãy cùng với Công ty Kế toán AGS đi tìm hiểu lý do tại sao vị thần Okuninushi lại được gọi là Daikoku sama hay Daikoku ten, bối cảnh ra đời và ý nghĩa về mặt tôn giáo của nó.

1. Thần Okuninushi là vị thần gì?

Okuninushi là một vị thần đóng vai trò tích cực trong nhiều thần thoại và đặc biệt nổi tiếng vì được thờ phụng tại Đền Izumo Taisha. Ông nổi tiếng vì đã nhường đất nước cho các vị thần Takamagahara trong thần thoại và từ đó được tôn thờ như một vị thần cầu mong sự thịnh vượng, hạnh phúc cho nhân dân.

2. Daikokusama là ai?

Daikokusama, còn được gọi là Daikokuten, được tôn thờ rộng rãi như một vị thần may mắn. Daikokusama thường được miêu tả với hình ảnh một vị thần mang  chiếc túi lớn trên lưng và cầm một chiếc búa, tượng trưng cho khả năng sinh sản và thịnh vượng. Daikokusama không chỉ được tôn thờ ở Nhật Bản mà còn ở Trung Quốc và Ấn Độ. Ông được coi là vị thần hộ mệnh cho công việc kinh doanh thịnh vượng và sự hòa thuận trong gia đình.

3. Mối quan hệ giữa Okuninushi no Mikoto và Daikoku Sama

Có một số giả thuyết giải thích tại sao Okuninushi no Mikoto lại được gọi là Daikokusama hoặc Daikokuten. Những lý thuyết này dựa trên bối cảnh lịch sử và sự hợp nhất tôn giáo. 

Tên Oukuninushi và Daikokusama tương tự nhau

Có giả thuyết cho rằng "Ookunushi'' và "Daikoku'' có cách phát âm tương tự nhau nên dần được coi là tương đương. Trong khi Oukuninushi no Mikoto được gọi là "Okuninushi", nên nó cũng có thể được gọi là "Daikoku". Tên Daikoku có nghĩa là trụ cột gia đình, cũng được sử dụng. Người ta cho rằng Oukuninushi no Mikoto được gọi là Daikoku Sama do sự giống nhau trong cách phát âm và ý nghĩa của sự tồn tại.

Ảnh hưởng của sự tương đồng giữa Thần đạo và Phật giáo

Trong quá trình này, vị thần Oukunisamavà vị thần Mahaakaala của Ấn Độ đã được đồng nhất với nhau. Mahaakaala là vị thần chiến tranh trong thần thoại Ấn Độ, sau đó được tôn thờ như một vị thần mang lại phúc lợi và đức hạnh. Vị thần Mahaakaala đã được truyền từ Trung Quốc vào Nhật Bản và kết nối với vị thần Oukuninushi, từ đó được gọi là Oukunisama.

Giống nhau về ngoại hình và phong thái

Okuninushi no Mikoto và Daikokuten có điểm chung là cả hai vị thần đều tượng trưng cho sự thịnh vượng và khả năng sinh sản. Okuninushi là vị thần đã xây dựng nên đất nước và mang lại sự thịnh vượng cho thế giới trần gian. Mặt khác, Daikokuten là vị thần cầm búa mang lại của cải và phúc lộc. Bằng cách lí giải này, vì giá trị tượng trưng của chúng là giống nhau nên chúng được coi là tương tự nhau.

4. Niềm tin của Daikokusama

Ngày nay, thần Okuninushi no Mikoto được tôn thờ rộng rãi với cái tên Daikokusama hoặc Daikokuten. Đặc biệt, Daikokusama là vị thần hộ mệnh quan trọng cho những người cầu mong sự thịnh vượng trong kinh doanh và hạnh phúc gia đình. Tượng Daikokusama được trưng bày ở nhiều ngôi nhà và cửa hàng, đức tin này bắt nguồn sâu sắc từ các lễ hội và sự kiện năm mới. Trong khi Okuninushi là vị thần vĩ đại xây dựng nên một quốc gia trên trái đất thì Daikokusama và Daikokuten giờ đây được coi là những vị thần có nguồn gốc từ Ấn Độ hoặc Trung Quốc, ngụ ý rằng những thành tựu to lớn của họ đều do các thế lực nước ngoài mang lại. 
Mặt khác, nó cũng đề cập đến việc Nhật Bản, một đảo quốc, đã tiếp nhận và phát triển từ nhiều quan điểm và giá trị từ nước ngoài. Người Nhật không theo một thần đạo, do đó họ có sự tự do tôn thờ bất kỳ vị thần nào, và việc xem xét liệu đó là vị thần của Nhật Bản hay của nước ngoài không quá quan trọng, mà quan trọng hơn là họ có niềm tin rằng đang được các vị thần dõi theo và bảo vệ.

5. Kết luận

Okuninushi no Mikoto được gọi là Daikokusama hay Daikokuten vì sự giống nhau trong cách phát âm, sự đồng nhất giữa Thần đạo và Phật giáo cũng như các giá trị biểu tượng chung. Do sự kết hợp của những yếu tố này, Okuninushi no Mikoto được gọi là Daikoku-sama, một vị thần may mắn được tôn thờ không chỉ ở Nhật Bản mà còn nhiều nơi khác. Niềm tin này vẫn tiếp tục cho đến ngày nay và mang lại may mắn và thịnh vượng cho nhiều người.
Nguồn: https://rekishinoeki.org/ookuninushi-daikokusama/ 

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ