Tạm ngừng kinh doanh có phải trả lương cho người lao động không?

2024/09/11

LuậtLaođộng


Công ty Kế toán AGS hoạt động trong lĩnh vực tư vấn và cung cấp dịch vụ Kế toán, Kiểm toán, Thuế, Tư vấn quản lý, chuyển đổi và tái cơ cấu doanh nghiệp. Trong bài viết này công ty sẽ chia sẻ chi tiết về việc tạm ngừng kinh doanh có phải trả lương không. Cùng tìm hiểu chủ đề này qua bài viết dưới đây nhé.

1. Quy định của tạm ngừng kinh doanh

Theo luật doanh nghiệp mới nhất thì việc tạm ngừng kinh doanh có phải trả lương cho người lao động hay không được đề cập ở một số quy định như sau:
  • Trong thời gian tạm ngừng kinh doanh, doanh nghiệp phải nộp đủ số thuế, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế, bảo hiểm thất nghiệp còn nợ, tiếp tục thanh toán các khoản nợ, hoàn thành việc thực hiện hợp đồng đã ký với khách hàng và người lao động, trừ trường hợp doanh nghiệp, chủ nợ, khách hàng và người lao động có thỏa thuận khác.
  • Doanh nghiệp không có quyền đơn phương chấm dứt hợp đồng khi tạm ngừng kinh doanh, điều này được đề cập đến trong Bộ luật lao động mới nhất. Bên cạnh đó, giữa 2 bên có thể thỏa thuận hoãn hợp đồng cũng như thỏa thuận về mức lương chờ việc nhất định.
  • Trong thời hạn tạm ngừng kinh doanh, người lao động được hưởng quyền lợi đầy đủ như trong hợp đồng theo quy định của pháp luật. Trừ trường hợp có các thỏa thuận đặc biệt giữa doanh nghiệp và người lao động.
Quy định khi tạm dừng kinh doanh

2. Doanh nghiệp khi tạm ngừng kinh doanh có phải trả lương?

Căn cứ vào khoản 1 Điều 99 Bộ luật Lao động 2019 trường hợp doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh thì người lao động sẽ được trả đủ tiền lương theo hợp đồng. Có thể thấy, khi doanh nghiệp tạm ngừng kinh doanh, người lao động vẫn được hưởng các quyền lợi trong hợp đồng bao gồm được trả lương, trừ trường hợp 2 bên có các thỏa thuận khác. Nếu doanh nghiệp đơn phương chấm dứt hợp đồng cũng như cắt lương trong thời hạn tạm ngừng kinh doanh. Khi đó người lao động có quyền khiếu nại lên chủ doanh nghiệp, Ban giám đốc của công ty hoặc cũng có thể đến Tòa án nhân dân để thực hiện thủ tục yêu cầu giải quyết.

3. Tạm ngừng kinh doanh có phải đóng BHXH?

  • Khi doanh nghiệp tạm dừng kinh doanh dẫn đến người lao động cũng như người sử dụng lao động không có khả năng đóng bảo hiểm xã hội thì trường hợp này sẽ được tạm dừng đóng vào quỹ hưu trí và tử tuất, còn các quỹ ốm đau thai sản và quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp thì vẫn phải đóng.
  • Nếu giữa doanh nghiệp và người lao động không có bất kỳ thỏa thuận nào liên quan đến việc đóng bảo hiểm xã hội nhưng lại yêu cầu người lao động đóng 100% tiền bảo hiểm, bao gồm luôn phần phải đóng của phía doanh nghiệp. Điều này là trái với quy định của pháp luật.
  • Quyền lợi của người lao động phải được đảm bảo kể cả khi tạm ngừng hoạt động kinh doanh. Để tránh các trường hợp mâu thuẫn không đáng có xảy ra, tốt nhất nên đạt các thỏa thuận liên quan, thống nhất giữa 2 bên để việc tạm ngừng kinh doanh được suôn sẻ.
Công ty AGS cảm bạn đã dành thời gian để đọc bài viết này. Hy vọng bạn đã có được những thông tin bổ ích. Hãy tiếp tục theo chúng tôi để cập thêm nhiều thông tin cũng như cơ hội việc làm tại AGS nhé.

Thông tin khác

Thông tin tuyển dụng và hướng dẫn

Nguồn: https://tinlaw.vn/tam-ngung-kinh-doanh-co-phai-tra-luong/

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ