Những bài học bạn cần biết khi làm việc với người Nhật

2019/02/18

NhậtBản-Vănhóa

Nhật Bản được biết là một trong những thị trường lao động tiềm năng nhưng cũng hết sức khó tính, họ luôn đòi hỏi những yêu cầu khắt khe từ người lao động.
Tại AGS, toàn bộ khách hàng đều là các công ty Nhật Bản. Do đó, nắm bắt được những đặc điểm của họ sẽ là yếu tố quan trọng để giữ được mối qua hệ làm ăn lâu dài. Làm việc với các đối tác Nhật Bản các bạn nên lưu ý một số đặc điểm như sau:

1. Giữ chứ tín, coi trọng lời hứa

Làm việc với các doanh nhân người Nhật Bản, điểm quan trọng bậc nhất đó chính là giữ chữ tín, giữ lời hứa cho dù nó là những công việc nhỏ nhất. Đặc biệt, họ rất coi trọng ấn tượng trong buổi tiếp xúc đầu tiên, điều này có nghĩa khi bạn không thực hiện được lời hứa thì việc đầu tiên là phải xin lỗi, cho dù vì bất kỳ lý do gì. Việc giải thích lý do phải được thực hiện hết sức khéo léo và vào những thời điểm phù hợp.

2. Làm việc cẩn thận, đàm phán rất kỹ càng

Tùy yêu cầu có đơn giản, ngắn gọn. Ta có thể nghĩ đã hiểu hết, nhưng người Nhật vẫn muốn trao đổi để biết được phía bên mình đã hiểu rõ từng ý một cũng như cách giải quyết nào tối ưu hơn, hay đưa ra được mức độ ảnh hưởng tới các công việc khác như thế nào.

3. Gây ấn tượng trong buổi gặp đầu tiên

Người Nhật cực kỳ coi trọng việc gặp mặt trước khi đi đến bàn bạc hợp tác và rất chu đáo trong việc chăm sóc khách hàng. Việc mời ăn, đón, tiễn sân bay sẽ gây được ấn tượng đặc biệt với họ. Trong giao dịch thương mại vấn đề quan hệ cá nhân cũng đặc biệt quan trọng.
Chú ý, trong bữa ăn mời khách, ta nên chủ động tiếp đồ uống cho cho khách, cố gắng làm sao để khách không bao giờ phải tự rót rượu cho mình trong suốt bữa ăn.

4. Đừng ngại cúi chào

Cúi đầu khi chào là một trong những nguyên tắc hành xử truyền thống của người Nhật. Thậm chí bạn sẽ thấy người Nhật vô ý cúi chào người ở đầu bên kia của một cuộc điện thoại. Song để thực hiện động tác cúi chào chính xác theo truyền thống Nhật Bản thì khá phức tạp. Việc cúi chào thấp đến mức nào, trong thời gian bao lâu phụ thuộc vào địa vị xã hội, tuổi tác, kinh nghiệm và vị trí công việc.

5. Đừng quên nói lời cảm ơn

Văn hóa Nhật Bản nói chung hay môi trường làm việc tại công ty Nhật nói riêng rất hay sử dụng cụm từ “ Cám ơn/ ありがとうございました。“

6. Văn hóa trao danh thiếp

Trước khi nói chuyện, người Nhật có thói quen trao danh thiếp. Họ là những người có thói quen sử dụng danh thiếp nhiều nhất thế giới, họ thông qua danh thiếp để có thể gọi đúng tên và biết chức vụ của người đối diện, vì vậy lưu ý đừng bao giờ quên hay mang thiếu danh thiếp.

7. Người Nhật rất đúng giờ

Đó là nhận định mà hầu hết người nước ngoài đưa ra khi tiếp xúc với người Nhật, với văn hoá Nhật. Điều này có thể dễ dàng nhận thấy khi đối chiếu lịch trình giờ tàu chạy với điểm thời gian thực tế mà tàu đến ga, hoặc khi sắp xếp một cuộc hẹn với người Nhật và luôn thấy họ đến trước giờ hẹn ít nhất 5 phút.
Thói quen đó ăn sâu vào mỗi cá nhân và dần trở thành một quy tắc ngầm, một ý thức cơ bản. Người Nhật luôn tránh làm phiền người khác. Do vậy tới trễ hẹn được coi là hành vi thiếu lịch sự, làm tổn hại tới người khác. Việc đúng giờ là điều nên làm trong mọi tình huống.

8. Tặng quà và gửi thiệp trong những dịp cần thiết

Chú ý tặng quà cho khách vào một số dịp lễ của Nhật như dịp Ô Bôn (tháng 7), dịp này nên gửi đồ ăn; dịp cuối năm dương lịch nên tặng đồ uống. Gửi thiếp chúc mừng nhân dịp ngày thành lập công ty; gửi thiếp chúc mừng Giáng sinh và năm mới (lưu ý thiếp chúc mừng phải được gửi tới tay đối tác trước ngày Giáng sinh, tốt nhất là vào khoảng nửa đầu tháng 12).
Văn hóa Nhật Bản mang những nét rất đặc trưng, làm việc trong công ty Nhật Bản cũng giúp chúng ta học được nhiều điều tốt, những điểm lưu ý trên hy vọng sẽ giúp bạn biết được cũng như có thêm kinh nghiệm về cách làm việc, hiểu thêm về văn hóa của nước Nhật.
Nguồn:
https://viblo.asia/p/nhung-bai-hoc-ban-can-biet-khi-lam-viec-voi-nguoi-nhat-E7bGo9q7R5e2
https://viblo.asia/p/nhung-dieu-can-luu-y-khi-lam-viec-voi-nguoi-nhat-ban-DzVkpLwJknW

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ