Ý nghĩa, cách sử dụng và ví dụ của câu ca dao, tục ngữ "Ba năm ngồi trên hòn đá"

2024/04/13

NhậtBản-Tụcngữ NhậtBản-Vănhóa

1.Ý nghĩa của câu ca dao "Ba năm ngồi trên hòn đá"

Cách đọc:

いしのうえにもさんねん - Ishinouenimosannen

Ý nghĩa:

Dù có khó khăn đến mấy nếu bạn kiên trì và cố gắng thì nhất định sẽ thành công
Ba năm là con số tượng trưng cho sự phân cách. 
Câu tục ngữ "Ba năm ngồi trên hòn đá" có ý nghĩa rằng nếu bạn kiên trì và cố gắng thì mọi tình huống khó khăn đều sẽ thay đổi. 
Nói cách khác, Nếu bạn kiên trì thì cuối cùng bạn sẽ thành công. Kể cả tảng đá có lạnh lẽo đến mấy nhưng nếu bạn ngồi trên đó 3 năm thì cũng sẽ khiến tảng đá trở nên ấm lên. 
Câu tục ngữ khuyên chúng ta rằng cho dù ngay cả việc khó khăn nhưng nếu chúng ta kiên trì và cố gắng thì đến cuối cùng nhất định sẽ thành công. 

Nguồn gốc:

Bắt nguồn từ việc ngồi trên tảng đá trong thời gian 3 năm cho dù tảng đá có lạnh lẽo đến mấy cũng sẽ trở nên ấm lên. 

Câu đồng nghĩa:

  • Sau cơn mưa, trời lại sáng
  • Có công mài sắt có ngày nên kim
  • Ba năm cho đào, 7 năm cho hồng
  • Đường đi của con bò là ngàn dặm
  • Ba năm kiên nhẫn giữa chông gai

2. Giải thích ý nghĩa của câu tục ngữ "Ba năm ngồi trên hòn đá"

Câu tục ngữ "Ba năm ngồi trên hòn đá" có nghĩa là để đạt được một điều gì đó thì điều quan trọng là phải kiên nhẫn. Nguồn gốc của câu tục ngữ này xuất phát từ một câu chuyện từ thời xa xưa.
Ngày xửa ngày xưa, ở Ấn Độ có một ông lão 80 tuổi "Phật tử Vali Shiva". Ông ngồi trên tảng đá để thiền định trong ba năm. Nhờ như vậy, ông đã đạt được kiến thức to lớn.
Ngoài ra, có một người vĩ đại ở Trung Quốc thời cổ đại. Đó là Daruma Daishi. Ông cũng thiền định trong một hang động trong 9 năm và nhìn chăm chú vào một bức tường. 
Từ những câu chuyện của 2 người này chính là nguồn gốc ra đời của câu tục ngữ "Ba năm ngồi trên hòn đá". Nói cách khác, điều quan trọng hơn hết chính là sự kiên trì dù có khó khăn đến mấy. Với cách làm như vậy thì bạn sẽ đạt được điều quan trọng đấy. 

3.Cách sử dụng của câu thành ngữ "Ba năm ngồi trên hòn đá”

Kenta : Mặc dù hôm qua tôi đã học cả đêm luôn nhưng vẫn không thể làm được bài kiểm tra nào cả.
Tomoko : Kenta, Cậu đã "Ba năm ngồi trên hòn đá" rồi phải không? Bạn học chăm chỉ cả ngày nhưng không có nghĩa là bạn sẽ đạt được kết quả. Ngay cả môn karate, bạn không thể dành chiến thắng nếu bạn chỉ tập luyện trong một tuần được. 
Kenta : Tôi biết chứ. Nhưng mà bài kiểm tra lần này nếu tôi không đạt điểm cao tôi sẽ không được mẹ cho tiền tiêu vặt á. Vì vậy tôi phải làm gì đó thôi.
Tomoko : Vậy bạn cần cố gắng cho bài kiểm tra này và thuyết phục mẹ bạn nha.

4. Ví dụ cho câu tục ngữ "Ba năm ngồi trên hòn đá"

  1. Bạn Tomoko gặp khó khăn khi lần đầu chơi piano. Nhưng mẹ đã động viên anh ấy rằng "Ba năm ngồi trên hòn đá". Nếu con tiếp tục luyện tập thì con sẽ làm tốt hơn!
  2. Người ta vẫn hay nói "Ba năm ngồi trên hòn đá", vì vậy tôi đã cố gắng chăm chỉ để có thể nhận được huy chương. 
  3. Tanaka lo lắng không thể tham gia thường xuyên đội bóng đá, nhưng anh vẫn nhớ câu tục ngữ rằng "Ba năm ngồi trên hòn đá" và tiếp tục cố gắng hơn nữa. Cuối cùng anh đã được chọn để tham gia. 
  4. Tôi bắt đầu học karate. Việc mỗi ngày luyện tập là một điều khó khăn đối với tôi nhưng tôi sẽ chăm chỉ "ba năm ngồi trên hòn  đá" để trở thành nhà vô địch. 
  5. Người ta nói rằng "Ba năm ngồi trên hòn đá" có nghĩa là nếu bạn kiên trì, không bỏ cuộc thì chắc chắn bạn sẽ đạt kết quả.

5. Câu tục ngữ "Ba năm ngồi trên hòn đá" bằng tiếng Anh

  • Patience wears out stones.
  • Patience wins the day.
  • Perseverance pays dividends.
  • Perseverance prevails.
  • Slow and steady wins the race.

Tìm kiếm Blog này

AGS Accounting会社紹介(JP)

Translate

Lưu trữ Blog

QooQ