Công ty TNHH Kế toán - Kiểm toán AGS nằm trong hàng đầu những đơn vị chuyên
cung cấp các dịch vụ Kế toán, Kiểm toán, và tư vấn thuế tài chính. Cùng với
chất lượng dịch vụ tốt và uy tín, Công ty đã có nhiều kinh nghiệm trong ngành
nghề, để phục vụ công việc thì các kiến thức liên quan đến ngành nghề là điều
vô cùng cần thiết cho mỗi cá nhân trong tập thể. Hôm nay Công ty AGS sẽ cùng
các bạn quay về quá khứ lịch sử Việt Nam để tìm hiểu một trong các bảo vật
lịch sử nổi tiếng và có sự ảnh hưởng lớn đến nét văn hóa của dân tộc Việt Nam,
đó chính là làng nghề Long Đình Gốm Bát Tràng thông qua bảo vật quốc gia này
chúng ta sẽ có cái nhìn sâu sắc hơn về lịch sử dân tộc, những dấu mốc thăng
trầm của tổ quốc từ đó khẳng định lãnh thổ chủ quyền đất nước đến bạn bè thế
giới. Khơi dậy lòng yêu nước, tự hào dân tộc trong mỗi con người Việt Nam, vậy
hãy cùng AGS đi tìm hiểu về bảo vật này và giai thoại liên quan để chúng ta có
những cái nhìn sâu sắc hơn bạn nhé.
Nhắc tới nghề làm gốm cổ truyền Việt Nam thì Bát Tràng hẳn nhiên là đầu bảng.
Làng nghề truyền thống Bát Tràng đã sản sinh ra không biết bao tác phẩm nghệ
thuật để đời, thể hiện kỹ thuật sản xuất đồ gốm tinh xảo cũng như tay nghề
điêu luyện của những nghệ nhân gốm. Không chỉ là một trong những nơi cung cấp
đồ gốm sứ lớn nhất Việt Nam từ quá khứ đến hiện tại, làng gốm Bát Tràng còn là
nơi lưu giữ những nét văn hóa truyền đời của Hà Nội nói riêng và của tộc Việt
nói chung. Trong hàng trăm hàng ngàn những tuyệt tác ấy, một trong những tác
phẩm nổi bật hơn cả là Long đình gốm Bát Tràng - món bảo vật độc bản mang trên
mình những nét tinh hoa của nghệ thuật gốm cổ Việt Nam.
Trong phần mô tả về Long đình gốm Bát Tràng đăng trên trang chủ của Bảo tàng
Hà Nội, Tiến sĩ Nguyễn Đình Chiến - Nguyên Phó Giám đốc Bảo tàng Lịch sử Quốc
gia - mô tả bảo vật này là một món đồ gốm độc đáo, tiêu biểu cho dòng gốm thờ
Bát Tràng. Nếu như các loại long đình thường thấy được làm bằng gỗ, Long đình
bằng gốm từ làng Bát Tràng có thể ví như một món đồ phô những ra tinh hoa của
kỹ nghệ làm gốm nơi đây. Long đình gốm Bát Tràng có kết cấu tương tự như loại
long đình bằng gỗ. Thay vì được chạm khắc và sơn son thếp vàng, Long đình gốm
Bát Tràng khác biệt chính nhất ở việc nó được làm hoàn toàn bằng gốm, các chi
tiết với đường nét tinh xảo, và các hoa văn trang trí đều được các nghệ nhân
tạo hình bằng tay vô cùng tỉ mỉ và đầy tính mỹ thuật. Về kết cấu, Long đình
gốm Bát Tràng có thể được chia làm ba phần, lần lượt là: Mái, thân và đế. Đỉnh
mái Long đình gốm Bát Tràng tạo hình búp sen tròn, phía dưới là bốn mặt mái
hình thang cân với các góc mái uốn cong, 4 đường gờ men lam chụm lại tạo thành
hình mây lửa gợi tưởng vây trên lưng rồng. Thân long đình có cấu trúc giống
loại long đình gỗ, là hình khối hộp chữ nhật, với các góc là những cột vuông
trạm trổ, vừa để đỡ toàn bộ phần mái, vừa là chi tiết thể hiện tính thẩm mỹ
của món bảo vật.
Các mặt xung quanh của Long đình gốm Bát Tràng có phần tường bao giống với
những bức tường trong thực tế. Chân đế long đình được làm như một khối hộp chữ
nhật với hai cấp, phỏng theo các chân đế lư hương với hoa văn hình mây cuốn.
Các chi tiết trang trí nghệ thuật trên Long đình gốm Bát Tràng cũng là nơi tài
năng của nghệ nhân được thể hiện. Đó là sự kết hợp tinh tế giữa những hoa văn
nổi để mộc, phối cùng những nét chấm phá đầy tính nghệ thuật của các chi tiết
men trắng ngà, nâu và các nét vẽ lam hay xanh rêu. Đề tài trang trí nổi rất
phong phú, gồm các cánh hoa sen đầu vuông, hoa cúc hình ô van, hình rồng với
các bố cục như rồng nổi, đuôi vút lên trên, hai chân trước chống, đầu uốn lên
trong ô hình chữ nhật. Đây là những đề tài trang trí phổ biến trên các chân
đèn, lư hương từ thế kỷ XVII.
Tinh Hoa Văn Hóa
Các hoa văn trên Long đình gốm Bát Tràng có thể thấy trên các đồ gốm thờ cùng
thời khác, như trên lư hương chùa Sùng Báo tạo tác vào ngày 3 tháng 12 năm
Giáp Tuất (1634) hiện lưu giữ tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia, lư hương tạo tác
năm Ất Hợi (1635) hiện lưu giữ tại Bảo tàng British, London; những hình nghê
quỳ, hình rồng mây nổi để mộc cũng giống trên Chân đèn đế nghê của chùa Thánh
Ân tạo tác vào ngày lành tháng 12 năm Đinh Sửu (1637) hiện lưu giữ tại Bảo
tàng Guimet, Paris.
Cặp nghê được chạm khắc nổi ở hai thành lan can, được ghép thành cặp đối xứng.
Cặp nghê này được tạo hình với hai chân trước quỳ, hai chân sau chống hay; và
hai chân trước chống, hai chân sau quỳ, đầu chúc xuống, đuôi vút lên đặt trước
hàng lan can, rất uy nghiêm. Ngoài tính thẩm mỹ, các đường nét trang trí tinh
xảo trên Long đình gốm Bát Tràng cũng là minh chứng cho gốc tích của món đồ
gốm cổ Bát Tràng, đồng thời cũng là căn cứ xác định niên đại, khi có chung
phong cách giống các món đồ tạo tác khác cùng ở thế kỷ XVII. Các đường nét ấy
với các kỹ thuật chạm khắc, đắp nổi, vẽ men lam... cũng thể hiện rõ trình độ
đẳng cấp cao của nghệ nhân Bát Tràng. Với các nhà nghiên cứu, Long đình gốm
Bát Tràng là một hiện vật vô cùng có giá trị khi mang trên mình văn hóa của
thời kỳ xưa.
Nơi Khai Thác Tuyệt Tác
Ít ai biết rằng ý nghĩa của tên gọi Bát Tràng lại là "cái sân lớn". Trước đây
làng Bát Tràng được gọi là xã Bát Tràng, khi nhà Lý dời đô từ Hoa Lư ra Thăng
Long, người dân Bát Tràng cũng di dân từ làng Bồ Bát (nay là hai thôn của xã
Yên Thành, huyện Yên Mô, tỉnh Ninh Bình) ra Thăng Long. Nhiều nguồn sử liệu đã
cho thấy, khi vua Lý Thái Tổ dời đô từ Hoa Lư ra Thăng Long, 5 dòng họ làm
nghề gốm nổi tiếng của làng Bồ Bát, huyện Yên Mô, phủ Trường Yên (nay thuộc
huyện Yên Mô , tỉnh Ninh Bình) là Trần, Vương, Nguyễn, Lê, Phạm đã quyết định
đưa các nghệ nhân làm gốm và gia đình dời làng di cư về kinh thành Thăng Long
lập nghiệp. Đến Bạch Thổ phường thuộc huyện Gia Lâm, phủ Thuận An (nay là xã
Bát Tràng, huyện Gia Lâm, Hà Nội) - nơi có nguồn nguyên liệu tốt để làm đồ gốm
là đất sét trắng, 5 dòng họ đã kết hợp với dòng họ Nguyễn ở đây mở lò sản xuất
gốm, lập nên làng gốm Bát Tràng. Đến thế XV và XVI, nhà Mạc áp dụng chính sách
cai trị cởi mở, khiến cho giao thương hàng hóa với nước ngoài nở rộ, kéo theo
hoạt động buôn bán đồ gốm tại đây hết sức phát triển. Cũng nhờ lý do này mà
các sản phẩm đồ gốm Bát Tràng có cơ hội quảng bá rộng hơn.
Người sử dụng gốm Bát Tràng chủ yếu vẫn là giới quý tộc, hoàng thất… trải dài
khắp các vùng Bắc Bộ và Bắc Trung Bộ. Đến đầu thế kỉ XVII, giao thương với
phương Tây càng khiến thị trường gốm Bát Tràng trở nên sôi động. Nhiều lô gốm
Bát Tràng đã được xuất khẩu, hoặc thậm chí sản xuất riêng theo yêu cầu của các
tầng lớp quý tộc, thương nhân trong và ngoài nước. Điều này lại tiếp tục dẫn
đến việc các nghệ nhân được thỏa sức sáng tạo và làm ra đa dạng các mẫu đồ
gốm, không chỉ phục vụ đời sống vật chất hàng ngày mà cả các nghi thức tôn
giáo, tín ngưỡng dân gian mà Long đình gốm Bát Tràng là ví dụ tiêu biểu. Có
thể sẽ không quá khi nói rằng đây là thời kỳ hoàng kim của gốm Bát Tràng.
Công ty AGS cảm ơn bạn đã dành thời gian đọc bài viết của chúng tôi. Hi vọng
bài viết có thể cung cấp cho bạn sẽ có những thông tin bổ ích trong cuộc sống
và công việc, và mở ra cho các bạn thêm những góc nhìn mới hơn về các vấn đề
trong ngành nghề cũng như là các giá trị văn hóa của hai dân tộc Việt Nam -
Nhật Bản. Hãy tiếp tục theo dõi chúng tôi đễ có thêm những thông tin bổ ích
khác và cơ hội việc làm cực hấp dẫn tại Công ty AGS nữa nhé.
Thông tin khác
Thông tin tuyển dụng và hướng dẫn

AGS luôn mở rộng cánh cửa cho những ứng viên muốn thử thách bản thân trong lĩnh vực Kế toán - Kiểm toán - Ngôn ngữ Nhật - Pháp lý - Nhân sự. Xem chi tiết bài viết để biết thêm về Thông tin tuyển dụng tại AGS bạn nhé!
Tổng hợp